Đề thi thử Ngữ Văn trường Hàn Thuyên lần 2 năm 2021

235 118 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Hàn Thuyên lần 2 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(235 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT B C NINH Đ THI TH THPT QU C GIA L N II
TR NG THPT HÀN THUYÊN NĂM 2020 - 2021ƯỜ
MÔN: NG N
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao
đ
M C TIÊU
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
- Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
Th gi i hi n đ i phát tri n quá nhanh khi n cho nhi u ng i c m th y ch m t kh cế ế ườ
ch m chân đã t t l i phía sau quá xa. L y vi c đó làm đ ng l c đ b c ti p hay ch u thua ướ ế
và b trói bu c vào cu c s ng nhàm chán, đ n đi u hàng ngày là s l a ch n c a m i ng i;ơ ườ
th nh ng th gi i vĩnh vi n s không bao gi thuế ư ế nh l i, v y nên t m nhìn c a b n c n
ph i to l n h n. ơ
B n có bi t r ng, t “Sekai” trong ti ng Nh t có nghĩa là “th gi i”; nh ng trong đó b n ế ế ế ư
thân t “kai” l i v a nghĩa “gi i”- “phát tri n”; l i nghĩa “đáng giá”? Đi u đó
có nghĩa là, m i cu c d n thân, m i chuy n phiêu l u tìm hi u th gi i này đ u là nh ng tr i ế ư ế
nghi m c n thi t quý báu. Thay dính ch t ế l y cu c s ng th ng nh t t nh t nhàm ườ
chán, nhi u b n tr gi đây đã ch n cách m nh m th hi n b n thân mình, tr i nghi m
cu c s ng b ng nh ng chuy n đi xa, nh ng cu c g p g , k t giao thú v . Có th nói, ế ế đó chính
nh ng ng i tr ch n vi c không ng ng ph n đ u ti n v phía tr c, s nh ng ườ ế ướ
ng i thuườ vào trong t m m t ph n r ng l n và t i đ p nh t c a th gi i này (…). ươ ế
V y nên hãy luôn khát khao bám đu i theo cái tôi m i m b t phá; m nh d n ch p
nh n nh ng th thách c a cu c s ng đ b c chân ra kh i vùng an toàn c a chính mình, ướ
b n nhé ! B i cu c đ i ch th c s tr nên hoàn h o khi t m nhìn c a b n r ng m h n. ơ
(http://ttvn.vn/nhip-song/mo-rong-doi-mat-truoc-cuoc-doi-rong-lon-ban-se-
nhanlai-dieu-gi 2120181211181847470.htm)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2: (VD) Anh/ch nêu ít nh t hai hình th c tr i nghi m cu c s ng dành cho tu i tr h c
đ ng? ườ
Câu 3: (TH) Nêu tác d ng c a vi c gi i thích t “Sekai” trong ti ng Nh t c a văn b n? ế
Câu 4: (TH) Anh/ ch có đ ng tình v i quan đi m “th gi i vĩnh vi n s không bao gi thu ế
nh l i, v y nên t m nhìn c a b n c n ph i to l n h n” đ c nêu trong văn b n hay không? ơ ượ
Vì sao?
II. LÀM VĂN
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1:
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, Anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình ế
bày v ý nghĩa c a vi c “M nh d n ch p nh n nh ng th thách c a cu c s ng” đ i v i tu i
tr trong cu c s ng hôm nay.
Câu 2:
…“Hùng c a sông Đà không ph i ch thác đá. còn nh ng c nh đá b sông,
d ng vách thành, m t sông ch y ch lúc đúng ng m i m t tr i. vách đá thành ch t
lòng Sông Đà nh m t cái y t h u.ư ế Đ ng bên này b nh tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có
quãng con nai con h đã l n v t t b này sang b kia. Ng i trong khoang đò qua quãng
y, đang mùa cũng th y l nh, c m th y mình nh đ ng ư m t cái ngõ ngóng
v ng lên m t khung c a s nào trên cái t ng nhà th m y nào v a t t ph t đèn đi n. L i nh ư
quãng m t gh nh Hát Loóng, dài hàng cây s n c đá, đá xô sóng, sónggió , cu n cu n ướ
lu ng gió gùn ghè su t năm nh lúc nào cũng đòi n xuýt b t c ng i lái đò Sông Đà nào ư ườ
tóm l c qua đ y. Quãngượ này khinh su t tay lái thì cũng d đòi l t ng a b ng thuy n ra.
L i nh quãng Tà M ng Vát phía d i ư ườ ướ S n La. Trên sông b ng có nh ng cái hút n c gi ngơ ướ
nh cái gi ng bê tông th xu ng sông đ chu n b làmư ế móng c u. N c đây th kêu nh ướ ư
c a c ng cái b s c. Trên m t cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay l l nh ng cánh qu đàn .
Không thuy n nào dám men g n cái hút n c y, thuy n nào qua cũng chèo nhanh ướ đ l t ướ
quãng sông, y nh ô sang s n ga cho nhanh đ vút qua m t quãng đ ng m n c p raư ườ ượ
ngoài b v c.
(Nguy n Tuân, Ng văn 12, t p 1, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2005, tr186,và 191)
Anh ch hãy phân tích hình t ng Sông Đà trong đo n trích trên, t đó nh n xét phong cách ượ
ngh thu t đ c đáo c a Nguy n Tuân trong tùy bút Ng i lái đò Sông Đà. ườ
-----------H T----------
Thí sinh không đ c s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêmượ
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c v các ph ng th c bi u đ t đã h c: T s , miêu ế ươ
t , bi u c m, thuy t minh, ngh lu n.ế
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c th c t . ế ế
Cách gi i:
H c sinh nêu hai trong các hình th c sau:
-Ho t đ ng câu l c b
-T ch c trò ch i ơ
-T ch c di n đàn
-Tham quan dã ngo i
-Ho t đ ng chi n d ch ế
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
Vi c gi i thích t “Sekai” trong ti ng Nh t c a văn b n có tác d ng: ế
- Làm rõ đ c đi m c a th gi i: th gi i r ng l n, luôn phát tri n không ng ng và đáng giá. ế ế
- Khuy n khích tu i tr c n ph i bi t khám phá th gi iế ế ế
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh th tr l i: Đ ng tình ý ki n, không đ ng tình ho c đ ng tình m t ph n nh ng ế ư
gi i h p lí, thuy t ế ph c. Sau đây là g i ý:
ng tình vì: Quy lu t c a th gi i luôn v n đ ng phát tri n không ng ng. th , s ế ế
m nh c a m i ng i ph i m r ng t m nhìn v th gi i đ tăng c ng s hi u bi t, ti pườ ế ườ ế ế
thu tri th c nhân lo i, rèn luy n kĩ năng s ng và làm giàu đ i s ng tâm h n.
- Không đ ng tình (HS nêu lí l h p lí thuy t ph c, không l ch chu n đ o đ c) ế
- Đ ng tình m t ph n (HS nêu lí l h p lí thuy t ph c, không l ch chu n đ o đ c) ế
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n S c n thi t ph i bi t ch p nh n th t b i ế ế
trong cu c s ng
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Cách gi i:
* u c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
1. Gi i thích: Th thách nh ng y u t gây khó khăn, c n tr đ n vi c th c hi n m t công ế ế
vi c, m t k ế ho ch, m t m c tiêu nào đó, bu c con ng i ta ph i v t qua. ườ ượ
2.Ý nghĩa: Khim nh d n ch p nh n nh ng th thách c a cu c s ng” đ i v i tu i tr trong
cu c s ng hôm nay.
-Tu i tr tu i c a c m , khát v ng v n cao, bay xa; đ c giáo d c t gia đình, nhà ướ ơ ươ ượ
tr ng và xã h i;ườ Nh ng khó khăn c a cu c s ng là môi tr ng đ th thách tu i tr . ườ
- M nh d n ch p nh n nh ng th thách c a cu c s ng giúp tu i tr s b n lĩnh v ng
vàng; rèn đ c ý chí,ượ ngh l c; s c m nh tinh th n đ t ng b c d n thân vào cu c đ i; ướ
làm ch cu c đ i c a mình…
- Phê phán m t b ph n gi i tr luôn s ng thi u b n lĩnh ngh l c: s khó, s kh , tr ế
thành ng i nh t chí,ườ d sa ngã tr c nh ng cám d c a cu c s ng. ướ
3.Bài h c:
- Ph i bi t th thách là đi u t t y u đ chu n b tinh th n tìm m i cách v t qua. ế ế ượ
- Cá nhân tích c c h c t p và rèn luy n, tham gia ho t đ ng tr i nghi m cu c s ng…
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v đ p c a Sông Đà thông qua đo n trích -
Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Nguy n Tuân: Cu c đ i, con ng i và phong cách ư
ngh thu t đ c tr ng c a nhà th .ư ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Ng i lái đò Sông Đà”ườ : hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr
n i dung, giá tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích: V đ p c a Sông Đà thông qua đo n trích
3
II. Thân bài
1. V đ p hình t ng sông Đà. ượ
a.V đ p hình t ng Sông Đà ượ
*Vách đá
-Đá d ng vách thành, và nh ng b c thành vách đá ch t Sông Đà nh m t cái y t h u ư ế
- Đ h p c a Sông Đà đ c th hi n qua các bi n pháp tu t so sánh nh ng liên t ng, ư ưở
t ng t ng. M tưở ượ sông lúc y đúng ng m i có m t tr i Con h con nai có th v t t b bên
này sang b bên kia Đang mùa hè cũng th y l nh
B Sông Đà hùng vĩ, hi m tr .
*Gh nh Hát Loóng
- Nhân hóa con sông nh m t k chuyên đi đòi n thuê: d d n, g t gao, tàn b o.ư
- Đi p t , đi p ng , đi p c u trúc (n c đá, đá sóng, sóng gió) đ c h tr b i ướ ượ
nh ng thanh tr c liên ti p đã t o nên âm h ng d d i, nh p đi u kh n tr ng, d n d p nhế ưở ươ ư
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v a xô đ y, v a h p s c c a sóng, gió đá khi n cho c gh nh sông nh sôi lên, cu n ch yế ư
d d n, t o nên m t m i đe d a th c s đ i v i b t ng i lái đò nào “quãng này mà khinhườ
su t tay lái thì cũng d l t ng a b ng thuy n ra”.
*Hút n cướ
- Tác gi so sánh nhân hóa hút n c đ th y đ c s hung b o: N c đây th kêu ướ ượ ướ
nh c a c ng cái bư s c, ch n c gi ng sâu c c lên nh v a rót d u sôi vào ướ ế ư
L i so sánh đ c đáo khi n Sông Đà không khác loài th y quoái v i nh ng ti ng kêu ghê ế ế
r n nh mu n ư kh ng b tinh th n và uy hi p con ng i. ế ườ
- Hút n c còn nguy hi m: Tác gi liên t ng đ n quãng đ ng m n c p ra ngoài b v cướ ưở ế ườ ượ
giúp ng i đ cườ hình dung c m giác hãi hùng khi ph i đi thuy n qua nh ng hút n c đó. ướ
b. Ngh thu t:
- Hình t ng Sông Đà đ c kh c h a b ng m t s bi n pháp ngh thu t: nhân hóa, so sánh,ượ ượ
liên t ng t ngư ưở t ng,ượ
- H th ng t v ng phong phú, giàu có, v n d ng ki n th c c a lĩnh v c khác đ miêu t ế
con Sông Đà
- S d ng nhi u câu văn dài nh p nhàng, uy n chuy n.
2. Nh n xét v đ c đi m phong cách ngh thu t c a Nguy n Tuân.
- Qua tùy bút th hi n v n tri th c uyên bác c a Nguy n Tuân phô di n trên trang vi t. Nhà ế
văn đã v n d ng ki n th c c a nhi u lĩnh v c nh : Đi n nh, giao thông, th thao..... ế ư
-Nguy n Tuân luôn quan t, khám phá di n t s v t góc đ th m đ c soi r i ượ
d i ánh sáng c a ngh thu t; quan sát, khám phá conướ ng i nghiêng v ph ng di n tài hoaườ ươ
ngh sĩ.
- đ m i phi th ng gây c m giác mãnh li t d d i. T m lòng yêu thiên nhiên, yêu T ườ
qu c qua nh ng trang văn. V n d ng th tùy bút linh ho t, sáng t o.
3. Đánh giá
– Con Sông Đà v i tính cách hung b o t o nên cá tính đ c đáo khác bi t trong văn ch ng. ươ
- Kh ng đ nh bút pháp tài hoa đ c đáo c a Nguy n Tuân trong ngh thu t xây d ng hình
t ng văn h c. ượ
III. K t bài:ế
- V đ p hình nh con sông Đà.
- Phong cách ngh thu t đ c đáo, tài hoa và uyên bác c a nhà văn Nguy n Tuân.
4
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S Ở GD & ĐT B C Ắ NINH Đ Ề THI TH Ử THPT QU C Ố GIA L N Ầ II TRƯ NG
THPT HÀN THUYÊN NĂM 2020 - 2021 MÔN: NG Ữ VĂN Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đ M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Thế gi i ớ hi n ệ đ i ạ phát tri n ể quá nhanh khi n ế cho nhi u ề ngư i ờ c m ả th y ấ ch ỉm t ộ kh c chậm chân đã t t ụ l i
ạ phía sau quá xa. L y ấ vi c ệ đó làm đ ng ộ l c ự để bư c ớ ti p ế hay ch u ị thua và bị trói bu c ộ vào cu c ộ s ng ố nhàm chán, đ n ơ đi u ệ hàng ngày là s ự l a ự ch n ọ c a ủ m i ỗ ngư i; thế nhưng thế gi i ớ vĩnh vi n
ễ sẽ không bao giờ thu nhỏ lại, v y ậ nên t m ầ nhìn c a ủ b n ạ c n phải to l n ớ h n. ơ B n ạ có bi t ế r ng, t
ừ “Sekai” trong ti ng ế Nh t
ậ có nghĩa là “th ế gi i” ớ ; nh ng ư trong đó b n
thân từ “kai” lại v a
ừ có nghĩa là “gi i” ả - “phát tri n” ể ; l i
ạ có nghĩa là “đáng giá”? Đi u ề đó có nghĩa là, m i ỗ cu c ộ d n
ấ thân, mỗi chuy n ế phiêu l u ư tìm hi u ể th ế gi i ớ này đ u ề là nh ng tr i nghiệm cần thi t
ế và quý báu. Thay vì dính ch t ặ lấy cu c ộ s ng ố thư ng ờ nh t ậ tẻ nh t ạ và nhàm chán, nhi u ề b n
ạ trẻ giờ đây đã ch n ọ cách m nh ạ mẽ thể hi n ệ b n ả thân mình, tr i ả nghi m cu c ộ s ng b ng nh ng chuy n ế đi xa, nh ng cu c ộ g p ặ g , ỡ k t
ế giao thú v .ị Có th ể nói, đó chính là nh ng ữ ngư i ờ trẻ ch n ọ vi c ệ không ng ng ừ ph n ấ đ u ấ và ti n ế về phía trư c
ớ , và sẽ là nh ng ngư i ờ thu vào trong t m ầ m t ắ ph n ầ r ng l n ớ và tư i ơ đ p ẹ nh t ấ c a ủ th ế gi i ớ này (…). V y
ậ nên hãy luôn khát khao bám đu i ổ theo cái tôi m i ớ m ẻ và b t ứ phá; m nh ạ d n ạ ch p nhận nh ng ữ thử thách c a ủ cu c ộ s ng ố để bư c ớ chân ra kh i ỏ vùng an toàn c a ủ chính mình, bạn nhé ! B i ở cu c ộ đ i ờ ch ỉth c ự sự tr ở nên hoàn h o ả khi t m ầ nhìn c a ủ b n ạ r ng m ở h n. ơ
(http://ttvn.vn/nhip-song/mo-rong-doi-mat-truoc-cuoc-doi-rong-lon-ban-se-
nhanlai-dieu-gi 2120181211181847470.htm)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính đư c ợ s ử d ng ụ trong đo n ạ trích.
Câu 2: (VD) Anh/chị nêu ít nh t ấ hai hình th c ứ tr i ả nghi m ệ cu c ộ s ng ố dành cho tu i ổ tr ẻ h c ọ đư ng ờ ?
Câu 3: (TH) Nêu tác d ng ụ c a ủ vi c ệ gi i ả thích t ừ “Sekai” trong ti ng ế Nh t ậ c a ủ văn b n? ả
Câu 4: (TH) Anh/ chị có đ ng ồ tình v i ớ quan đi m ể “thế gi i ớ vĩnh vi n ễ sẽ không bao gi ờ thu nhỏ lại, v y ậ nên tầm nhìn c a ủ b n ạ c n ầ ph i ả to l n ớ h n” ơ đư c ợ nêu trong văn b n ả hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1: Từ n i ộ dung đoạn trích ph n ầ Đ c ọ hi u, ể Anh/ch ịhãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày về ý nghĩa c a ủ vi c
“Mạnh dạn ch p ấ nh n ậ nh ng ữ th ử thách c a ủ cu c ộ s ng” đối v i ớ tuổi trẻ trong cu c ộ s ng ố hôm nay. Câu 2: …“Hùng vĩ c a
ủ sông Đà không ph i
ả chỉ có thác đá. Mà nó còn là nh ng ữ c nh ả đá bờ sông,
dựng vách thành, mặt sông chỗ y
ấ chỉ lúc đúng ngọ m i ớ có m t ặ tr i.
ờ Có vách đá thành ch t lòng Sông Đà nh ư m t ộ cái y t ế h u
ầ . Đứng bên này b ờ nh
ẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có
quãng con nai con hổ đã có l n ầ v t
ọ từ bờ này sang bờ kia. Ng i
ồ trong khoang đò qua quãng y
ấ , đang mùa hè mà cũng th y ấ l nh, c m ả th y ấ mình như đ ng ứ ở hè m t
ộ cái ngõ mà ngóng v ng lên m t ộ khung c a ử s
ổ nào trên cái t ng ầ nhà th ứ m y ấ nào v a ừ t t ắ ph t ụ đèn đi n. ệ Lại như quãng mặt gh nh
ề Hát Loóng, dài hàng cây s ố nư c
ớ xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió , cu n ồ cu n
luồng gió gùn ghè su t
ố năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt b t ấ cứ ngư i
ờ lái đò Sông Đà nào tóm lư c ợ qua đ y
ấ . Quãng này mà khinh su t
ấ tay lái thì cũng dễ đòi l t ậ ng a ử b ng ụ thuy n ề ra.
Lại như quãng Tà Mư ng Vát phía dư i ớ S n
ơ La. Trên sông b ng có nh ng cái hút nư c ớ gi ng như cái gi ng ế bê tông th ả xu ng sông đ ể chu n ẩ b ịlàm móng c u ầ . Nư c ớ ở đây th ở và kêu như cửa c ng ố cái b ịs c ặ . Trên m t
ặ cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ nh ng ữ cánh qu ạ đàn . Không thuy n ề nào dám men g n ầ cái hút nư c ớ y ấ , thuy n
ề nào qua cũng chèo nhanh để lư t
quãng sông, y như ô tô sang số n
ấ ga cho nhanh để vút qua m t ộ quãng đư ng ờ mư n ợ c p ạ ra ngoài bờ vực. (Nguy n ễ Tuân, Ng ữ văn 12, t p ậ 1, NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2005, tr186,và 191)
Anh chị hãy phân tích hình tư ng ợ Sông Đà trong đo n
ạ trích trên, từ đó nh n ậ xét phong cách ngh ệ thuật đ c ộ đáo c a ủ Nguy n
ễ Tuân trong tùy bút Ngư i ờ lái đò Sông Đà. -----------H T Ế ---------- Thí sinh không đư c ợ s d ử ng t ụ ài li u. ệ Cán b c ộ oi thi không gi i ả thích gì thêm Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp: Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ đã h c ọ : T ự s , ự miêu tả, bi u ể c m, ả thuy t ế minh, nghị lu n. ậ Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u ể đạt chính: Ngh ịlu n ậ . Câu 2
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ th c ự t . ế Cách gi i: H c
ọ sinh nêu hai trong các hình th c ứ sau: -Hoạt đ ng ộ câu l c ạ bộ -Tổ ch c ứ trò ch i ơ -Tổ ch c ứ di n ễ đàn -Tham quan dã ngo i ạ -Hoạt đ ng ộ chi n ế d c ị h Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: Việc giải thích t ừ “Sekai” trong ti ng ế Nh t ậ c a ủ văn b n ả có tác d ng: ụ - Làm rõ đ c ặ đi m ể c a ủ th ế gi i: ớ th ế gi i ớ r ng ộ l n, ớ luôn phát tri n ể không ng ng ừ và đáng giá. - Khuy n ế khích tu i ổ trẻ c n ầ ph i ả bi t ế khám phá th ế gi i ớ Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh có thể trả l i: ờ Đ ng ồ tình ý ki n, ế không đ ng ồ tình ho c ặ đ ng ồ tình m t ộ ph n ầ nh ng ư lí giải h p ợ lí, thuy t ế ph c ụ . Sau đây là g i ợ ý: -Đồng tình vì: Quy lu t ậ c a ủ thế gi i ớ là luôn v n ậ đ ng ộ và phát tri n ể không ng ng ừ . Vì th , ế sứ mệnh c a ủ mỗi ngư i ờ là phải mở r ng ộ t m ầ nhìn về thế gi i ớ để tăng cư ng ờ s ự hi u ể bi t ế , ti p ế thu tri th c ứ nhân lo i ạ , rèn luy n
ệ kĩ năng sống và làm giàu đ i ờ s ng ố tâm h n ồ .
- Không đồng tình (HS nêu lí l ẽ h p ợ lí thuy t ế ph c ụ , không l c ệ h chu n ẩ đ o ạ đ c ứ ) - Đồng tình m t ộ phần (HS nêu lí l ẽ h p ợ lí thuy t ế ph c ụ , không l c ệ h chu n ẩ đ o ạ đ c ứ ) II. LÀM VĂN Câu 1 Phương pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n ậ Sự c n ầ thi t ế ph i ả bi t ế ch p ấ nh n ậ th t ấ b i trong cu c ộ s ng
- Phân tích, lí gi i, ả t ng ổ h p. ợ Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Cách gi i: * Yêu c u ầ : - Đảm bảo yêu c u ầ v ề hình th c ứ đo n ạ văn. - Xác đ nh ị đúng v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ 1. Gi i
ả thích: Thử thách là nh ng ữ y u ế tố gây khó khăn, c n ả tr ở đ n ế vi c ệ th c ự hi n ệ m t ộ công việc, m t ộ kế hoạch, m t ộ m c ụ tiêu nào đó, bu c ộ con ngư i ờ ta ph i ả vư t ợ qua.
2.Ý nghĩa: Khi “m nh ạ d n ạ ch p ấ nh n ậ nh ng ữ th ử thách c a ủ cu c ộ s ng ố ” đ i ố v i ớ tu i ổ tr ẻ trong cu c ộ s ng ố hôm nay. -Tuổi trẻ là tu i ổ c a ủ ư c ớ m , ơ khát v ng ọ vư n ơ cao, bay xa; đư c ợ giáo d c ụ từ gia đình, nhà trư ng ờ và xã h i; ộ Nh ng ữ khó khăn c a ủ cu c ộ s ng ố là môi trư ng ờ đ ể th ử thách tu i ổ tr . ẻ - Mạnh d n ạ ch p ấ nh n ậ nh ng ữ thử thách c a ủ cu c ộ s ng ố giúp tu i ổ trẻ sẽ có b n ả lĩnh v ng ữ vàng; rèn đư c ợ ý chí, nghị l c ự ; có s c ứ m nh ạ tinh th n ầ để t ng ừ bư c ớ d n ấ thân vào cu c ộ đ i; ờ làm ch ủ cu c ộ đ i ờ c a ủ mình… - Phê phán m t ộ bộ ph n ậ gi i ớ trẻ luôn s ng ố thi u ế b n ả lĩnh và nghị l c ự : sợ khó, sợ kh , ổ trở thành ngư i ờ nh t ụ chí, d ễ sa ngã trư c ớ nh ng ữ cám d ỗ c a ủ cu c ộ s ng ố . 3.Bài h c ọ : - Phải bi t ế th ử thách là đi u ề t t ấ y u ế đ ể chu n ẩ b ịtinh th n ầ tìm m i ọ cách vư t ợ qua. - Cá nhân tích c c ự h c ọ t p ậ và rèn luy n, ệ tham gia ho t ạ đ ng ộ tr i ả nghi m ệ cu c ộ s ng… ố Câu 2 Phương pháp: - Xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ C m ả nhận vẻ đ p ẹ c a
ủ Sông Đà thông qua đo n ạ trích - Bi u ể c m ả , bình lu n, ậ phân tích, t ng ổ h p. ợ Cách gi i: I. Mở bài - Gi i ớ thi u ệ m t ộ số nét tiêu bi u ể v ề tác gi ả Nguy n ễ Tuân: Cu c ộ đ i, ờ con ngư i ờ và phong cách ngh ệ thuật đặc trưng c a ủ nhà th . ơ - Nêu khái quát chung v ề tác ph m ẩ “Ngư i
ờ lái đò Sông Đà”: hoàn c nh
ả sáng tác, vị trí, giá trị n i ộ dung, giá trị ngh ệ thuật. - Khái quát n i ộ dung c a ủ đo n
ạ trích: Vẻ đẹp của Sông Đà thông qua đo n ạ trích 3 II. Thân bài
1. Vẻ đẹp hình tượng sông Đà. a.V ẻ đ p ẹ hình tư ng ợ Sông Đà *Vách đá -Đá d ng ự vách thành, và nh ng ữ b c ứ thành vách đá ch t ẹ Sông Đà nh ư m t ộ cái y t ế h u ầ - Độ h p ẹ c a ủ Sông Đà đư c ợ thể hi n ệ qua các bi n
ệ pháp tu từ so sánh và nh ng ữ liên tư ng ở , tư ng ở tư ng ợ . Mặt sông lúc y ấ đúng ngọ m i ớ có m t ặ tr i ờ Con h ổ con nai có th ể v t ọ t ừ b ờ bên này sang b
ờ bên kia Đang mùa hè cũng thấy lạnh → B
ờ Sông Đà hùng vĩ, hi m ể tr . ở *Gh nh ề Hát Loóng - Nhân hóa con sông nh ư m t ộ k ẻ chuyên đi đòi n ợ thuê: d ữ d n ằ , g t ắ gao, tàn b o. ạ - Đi p ệ t , ừ đi p ệ ng , ữ đi p ệ c u ấ trúc (nư c
ớ xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió) đư c ợ hỗ trợ b i ở những thanh tr c ắ liên ti p ế đã t o ạ nên âm hư ng ở dữ d i, ộ nh p ị đi u ệ kh n ẩ trư ng, ơ d n ồ d p ậ như Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo