Đề thi thử Ngữ văn trường Hương Khê - Hà Tĩnh lần 1 năm 2023

341 171 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Hương Khê - Hà Tĩnh lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(341 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT HÀ TĨNH
TR NG THPT H NG KHÊƯỜ ƯƠ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 ƯỢ
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
T m bi t khô c n, l nh giá
Gió b c hoang d i rú g m t giã mùa đi
Nh cánh én bên tr i kia nh ư
Em ch mùa xuân đ n th m thì ế
Chi ch nghe mùa gõ c a
Cây âm th m b t nh a h i sinh
M c rét bu t, m c đông còn n n ná
Xuân đã v tr nhánh t i xanh. ươ
Phù th y mùa xuân ph t màu lên ngàn cây ế
Đào, mai rũ áo khoác mùa đông n hoa r c r
C đ t tr i bùng lên s c s ng
Chim hoan ca r n rã đón xuân v ..
(Trích “ Mùa em”- Hà Kim Quy- Báo GD& TĐ Ch nh t s 51, 18/12/2022, trang 24)
Câu 1: (NB) Xác đ nh phong cách ngôn ng c a văn b n trên?
Câu 2: (TH) B c tranh mùa xuân hi n lên v i nh ng hình nh nào?
Câu 3: (TH) Ch nêu hi u qu c a bi n pháp tu t nhân hóa đ c s d ng trong kh th ượ ơ
th 3?
Phù th y mùa xuân ph t màu lên ngàn cây ế
Đào, mai rũ áo khoác mùa đông n hoa r c r
C đ t tr i b ng lên s c s ng
Chim hoan ca r n rã đón xuân v
Câu 4: (VD) Hình t ng mùa xuân trong văn b n đem đ n cho anh/ch bài h c gì? gi i ượ ế
sao.
II. LÀM VĂN
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1: (VDC) T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ ch hãy vi t m t đo n văn ế
(kho ng 200 ch ) trình bày nh ng ý nghĩa tích c c khi chúng ta thay đ i.
Câu 2: (VDC)
Ngày T t, M cũng u ng r u. M lén l y r u, c u ng c t ng bát. R i say, M l m m tế ượ ượ
ng i đ y nhìn m i ng i ườ nh y đ ng, ng i hát, nh ng lòng M đang s ng v ngày tr c. Tai ườ ư ướ
M văng v ng ti ng sáo g i b n đ u làng. Ngày ế tr c, M th i sáo gi i. Mùa xuân này, Mướ
u ng r u bên b p th i sáo. M u n chi c trên môi, th i cũng hay ượ ế ế nh th i sáo. ư
bi t bao nhiêu ng i mê, c ngày đêm th i sáo đi theo M .ế ườ
R u đã tan lúc nào. Ng i v , ng i đi ch i đã vãn c . M không bi t. M v n ng i tr m tượ ườ ườ ơ ế ơ
mình gi a nhà. Mãi sau M m i đ ng d y, nh ng M không b c ra đ ng. M t t b c ư ướ ườ ướ
vào bu ng. Ch ng năm nào A S cho M đi ch i ơ T t. B y gi M ng i xu ng gi ng, trông raế ườ
cái c a s l vuông m m trăng tr ng. Đã t nãy, M th y ph i ph i ơ tr l i, trong lòng đ t
nhiên vui s ng nh nh ng đêm T t ngày tr c. M tr l m, M v n còn tr . M mu n điướ ư ế ướ
ch i.ơ Bao nhiêu ng i có ch ng cũng đi ch i ngày T t. Hu ng chi A S v i M , không lòngườ ơ ế
v i nhau v n ph i v i nhau! N u n m ngón trong tay lúc này, M s ăn cho ch tế ế
ngay, ch không bu n nh l i n a. Nh l i, ch th y n c m t a ra. ti ng sáo g i b nướ ế
yêu v n l ng l bay ngoài đ ng. ơ ườ
(Trích V ch ng A Ph - Tô Hoài, Ng văn 12, t p hai, Nxb GD,2008, tr 7,8)
Anh/ Ch hãy phân tích tâm tr ng nhân v t M trong đo n trích trên. T đó, nh n xét s tinh t ế
khi di n t s h i sinh trong tâm h n nhân v t c a nhà văn Tô Hoài.
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng các ki n th c đã h c v các phong cách ngôn ng đã h c. ế
Cách gi i:
Phong cách ngôn ng : ngh thu t.
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
B c tranh mùa xuân hi n lên v i hình nh: cánh én, cây, nhánh t i xanh, đào, mai, chim. ươ
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
G i ý:
- Bi n pháp nhân hóa: ph t (phù th y mùa xuân), rũ (áo), ... ế
- Tác d ng:
+ Giúp hình nh thêm sinh đ ng, h p d n, giàu s c s ng.
+ Nh n m nh v đ p căng tràn, đ y nh a s ng c a thiên nhiên khi xuân v .
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
HS đ a ra bài h c d a vào n i dung bài th và có lí gi i phù h p.ư ơ
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
- Gi i thi u chung: Ý nghĩa tích c c khi chúng ta thay đ i.
- Gi i thích: Thay đ i b n thân: không ng ng h c h i, c i thi n đ b n thân mình ti n b h n, ế ơ
hoàn thi n h n ơ t ng ngày.
=> Con ng i thay đ i b n thân theo chi u h ng tích c c đ tr nên có ích h n cho xã h i vàườ ướ ơ
hoàn thi n chính mình h n.ơ
- Ý nghĩa tích c c c a s thay đ i b n thân:
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Làm cho b n thân mình ngày càng t t h n, m mang t m hi u bi t. ơ ế
+ Kh c ph c đ c nh ng khuy t đi m c a b n thân mình t đó đ c m i ng i tín nhi m, ượ ế ượ ườ
tin t ng. ưở
+ Ng i bi t hoàn thi n b n thân s ti n b t ng ngày nh n đ c tình yêu th ng t m iườ ế ế ượ ươ
ng i.ườ
- H c sinh l y d n ch ng phù h p.
- Trong h i v n còn nhi u ng i s ng an ph n, nghe theo s s p đ t c a ng i khác ườ ườ
ho c quá l i bi ng, ườ ế không ý th c v n lên đ hoàn thi n b n thân mình,… nh ng ng i ươ ườ
này đáng b xã h i th ng th n phê phán.
- Liên h b n thân và t ng k t v n đ . ế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c. Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- Hoài m t cây bút văn xuôi tiêu bi u c a n n văn h c hi n đ i Vi t Nam. Hoài r t
am hi u phong t c t p quán c a ng i dân mi n núi, bi t tài phân tích tâm nhân v t l i ườ
văn đ m ch t kh u ng .
- V ch ng A Ph s n ph m c a chuy n đi th c t c a ông cùng b đ i lên gi i phóng Tây ế ế
B c.
- Khái quát v n đ : Phân tích di n bi n tâm hành đ ng c a nhân v t M trong đo n trích ế
trên. T đó, nh n xét s tinh t khi di n t s h i sinh trong tâm h n nhân v t c a nhà văn Tô ế
Hoài.
II. Phân tích
1. C m nh n v đ p c a nhân v t M trong đo n trích.
a. Nh ng y u t ngo i c nh tác đ ng t i s h i sinh c a M : ế
- C nh thiên nhiên H ng Ngài b t đ u vào xuân- c gianh vàng ng, gió rét d d i…;
- C nh sinh ho t c a các làng Mèo đ v i nh ng chi c váy hoa đem ph i các m m đá, ti ng ế ơ ế
tr con nô đùa tr c sân...ướ
- Đ c bi t là âm thanh ti ng sáo đ u núi r b n đi ch i… ế ơ
b. Men r u và ti ng sáo đã d n đ n s h i sinh th c s M .ượ ế ế
b.1. M lén l y hũ r u u ng c t ng bát: ượ
- Nhà th ng coi M ch nh con trâu, con ng a. Nh ng b ng nh đ ng u ng r u này, M ư ư ượ
đã ý th c t kh ng đ nh mình m t con ng i quy n nh m i ng i trong nhà th ng ườ ư ườ
lí…
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Cách u ng r u c” t ng bát y m t d ng th c c a s ph n đ i, h n đ i c a m t con ượ
ng i đã ý th cườ sâu s c bi k ch đ i mình.
- Cách u ng r u c a M ch a đ ng đ y s ph n kháng. M u ng r u nh nu t h n, nu t ượ ượ ư
t i, nén gi n vào lòng. => M u ng r u nh u ng nh ng cay đ ng c a ph n đ i đã qua ượ ư
và nh ng khát khao c a ph n đ i ch a t i. ư
- Men r u và h i xuân khi n ng i đàn bà không còn liên h gì v i cu c s ng, không còn liênượ ơ ế ườ
h gì v i quá kh nay b ng “l m m t ng i đ y... nh ng lòng M đang s ng v ngày tr c”. ư ướ
b2. Song, có tác d ng nhi u nh t trong s h i sinh c a M v n là ti ng sáo. ế
- Khi ti ng sáo v ng l i, M không ch nghe mà còn hình dung rõ đôi l a tình yêu qua ti ng sáo:ế ế
“Ngoài đ u núi l p ló đã có ti ng ai th i sáo r b n đi ch i”. ế ơ
=> Đi u đó ch ng t ng i đàn lâu nay d ng d ng, âm th m gi đây đã thoát kh i tr ng ườ ư
thái vô c m, th . ơ
- M còn c m nh n đ c s c thái thi t tha, b i h i c a ti ng sáo. Nh n ra s r o r c, đ m say ượ ế ế
c a ng i th i ườ sáo. Th m chí M còn ng i nh m th m bài hát c a ng i đang th i. B ng ườ
cách y M đã tr v v i quá kh .
- Ti ng sáo đã làm th c t nh con ng i tâm linh trong M . M nh l i k ni m đ p ngày x a,ế ườ ư
u ng r u n ượ b p th i sáo, M th y ph i ph i tr l i, đ t nhiên vui s ng nh nh ngế ơ ướ ư
đêm t t ngày tr c. ế ướ
- Ti ng sáo đã đ a M t cõi quên v cõi nh . Đã dìu h n M tr v v i n i khao khát, yêuế ư
th ng. M ý th cươ đ c M v n tr l m, M v n còn tr , M mu n đi ch i.ượ ơ
b.3. Th nh ng, bên c nh cái khát khao, náo n c v s tái sinh thì M v n đ y lo l ng, dayế ư
d t, t i h n v thân ph n: lòng ph i ph i v n theo quán tính, M b c vào bu ng, ng i ơ ướ
xu ng gi ng, trông ra cái c a ườ s l vuông m m tr ng tr ng.
- Hình nh cái bu ng kín ch m t c a s , m t l vuông b ng bàn tay c tr đi tr l i trong
tác ph m đã tô đ m thân ph n nô l , tù nhân c a M ...
- Khát v ng s ng nh ng n l a bùng cháy bao nhiêu thì M l i ph n u t b y nhiêu. Ph n u t ư
và đau kh cho thân ph n và s ph n tr trêu đ y bi k ch: A S v i M không có lòng v i nhau
mà v n ph i v i nhau.
- Nh n th c đ c s ph n bi k ch y chua xót đ n m c M l i mu n ch t đ thoát kh i cu c ượ ế ế
s ng đ y đ a, đau kh nhà th ng lí: “N u n m ngón trong tay lúc này, M s ăn cho ế
ch t ngay ch không bu n nh l i n aế
=> Nghĩ đ n cái ch t M đã ph n kháng quy t li t l i hoàn c nh, không ch p nh n cu cế ế ế
s ng trâu ng a này n a. Đó chính là khi s c s ng ti m tàng đã th c t nh…
- r i ngay trong lúc lòng đ y ph n u t y, “ti ng sáo g i b n yêu v n l ng l bay ngoài ế ơ
đ ng”.ườ + Ti ng sáo c a tình yêu tu i tr l i thôi thúc M , dìu h n M theo nh ng đám ch i.ế ơ
+ Đ n đây, khát v ng s ng t do, khát v ng tình yêu đ c đ y lên đ n cao đ trong M . ế ượ ế
=> Tâm h n M di n bi n r t ph c t p trong quá trình th c t nh, n i lo n. M đang s ng trong ế
ngh ch lí gi a thân ph n con dâu g t n và ni m vui ph i ph i mu n đi ch i T t. ơ ơ ế
b.4. Ý nghĩa c a hình t ng M trong đo n trích ượ
- Thông qua nhân v t M trong đo n trích, nhà văn đã khám phá, ng i ca nh ng khao khát tình
yêu, h nh phúc c a con ng i ườ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S
Ở GD & ĐT HÀ TĨNH Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG KH I Ố 12 TRƯ NG THPT HƯ NG Ơ KHÊ MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề M c ụ tiêuKi m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m. + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Tạm bi t ệ khô c n, ằ l nh giá Gió bấc hoang d i ạ rú g m ầ t ừ giã mùa đi Nh ư cánh én bên tr i ờ kia nh ỏ bé
Em chở mùa xuân đ n ế th m ầ thì Chi ch ờ nghe mùa gõ c a Cây âm th m ầ b t ậ nh a ự h i ồ sinh M c ặ rét buốt, m c ặ đông còn n n ấ ná Xuân đã v ề trổ nhánh tư i ơ xanh. Phù th y ủ mùa xuân ph t
ế màu lên ngàn cây
Đào, mai rũ áo khoác mùa đông n ở hoa r c ự rỡ Cả đất tr i ờ bùng lên s c ứ s ng Chim hoan ca r n
ộ rã đón xuân v … ề ..
(Trích “ Mùa em”- Hà Kim Quy- Báo GD& TĐ Ch ủ nh t ậ s ố 51, 18/12/2022, trang 24)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phong cách ngôn ng ữ c a ủ văn b n ả trên? Câu 2: (TH) B c ứ tranh mùa xuân hi n ệ lên v i ớ nh ng ữ hình nh ả nào?
Câu 3: (TH) Chỉ và nêu hi u ệ quả c a ủ bi n
ệ pháp tu từ nhân hóa đư c ợ sử d ng ụ trong kh ổ thơ thứ 3? Phù th y ủ mùa xuân ph t
ế màu lên ngàn cây
Đào, mai rũ áo khoác mùa đông n ở hoa r c ự rỡ Cả đất tr i ờ b ng lên s c ứ s ng Chim hoan ca r n
ộ rã đón xuân về
Câu 4: (VD) Hình tư ng ợ mùa xuân trong văn b n ả đem đ n ế cho anh/chị bài h c ọ gì? Lí gi i ả vì sao. II. LÀM VĂN Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/ chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (khoảng 200 ch ) ữ trình bày nh ng ữ ý nghĩa tích c c ự khi chúng ta thay đ i. ổ Câu 2: (VDC) Ngày T t, ế Mị cũng u ng ố rư u. ợ Mị lén l y ấ hũ rư u, ợ cứ u ng ố c ự t ng ừ bát. R i ồ say, M ịl m ị m t ngồi đ y ấ nhìn m i ọ ngư i
ờ nhảy đồng, ngư i ờ hát, nh ng
ư lòng Mị đang s ng ố v ề ngày trư c ớ . Tai Mị văng v ng ẳ ti ng ế sáo g i ọ b n ạ đ u ầ làng. Ngày trư c ớ , Mị th i ổ sáo gi i.
ỏ Mùa xuân này, Mị uống rư u ợ bên b p ế và th i ổ sáo. Mị u n ố chi c
ế lá trên môi, th i
ổ lá cũng hay như thổi sáo. Có bi t ế bao nhiêu ngư i ờ mê, c ứ ngày đêm th i
ổ sáo đi theo M ị. Rư u
ợ đã tan lúc nào. Ngư i ờ v , ề ngư i ờ đi ch i ơ đã vãn c . ả M ịkhông bi t. ế M ịv n ẫ ng i ồ tr ơ m t mình gi a
ữ nhà. Mãi sau Mị m i ớ đ ng ứ d y ậ , nh ng ư Mị không bư c ớ ra đư ng. Mị từ từ bư c vào buồng. Ch ng ẳ năm nào A S ử cho M ịđi ch i ơ T t.
ế Bấy giờ Mị ng i ồ xu ng giư ng ờ , trông ra cái c a
ử sổ lỗ vuông mờ mờ trăng tr ng
ắ . Đã từ nãy, M ịth y ấ ph i ơ ph i
ớ trở lại, trong lòng đ t nhiên vui sư ng ớ như nh ng ữ đêm T t ế ngày trư c ớ . Mị trẻ l m, ắ Mị v n ẫ còn tr . ẻ Mị mu n ố đi ch i. ơ Bao nhiêu ngư i ờ có ch ng ồ cũng đi ch i ơ ngày T t. ế Hu ng ố chi A S ử v i
ớ M ,ị không có lòng v i ớ nhau mà v n ẫ ph i ả ở v i ớ nhau! N u ế có n m
ắ lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho ch t ế ngay, chứ không bu n ồ nhớ l i ạ n a ữ . Nhớ l i ạ , chỉ th y ấ nư c ớ mắt a ứ ra. Mà ti ng ế sáo g i ọ b n yêu v n ẫ l ng lơ bay ngoài đư ng ờ . (Trích V ợ chồng A Ph ủ - Tô Hoài, Ng ữ văn 12, t p ậ hai, Nxb GD,2008, tr 7,8)
Anh/ Chị hãy phân tích tâm tr ng ạ nhân v t ậ M ịtrong đo n ạ trích trên. T ừ đó, nh n ậ xét s ự tinh tế khi di n
ễ tả sự hồi sinh trong tâm hồn nhân v t ậ c a ủ nhà văn Tô Hoài. 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp: Vận dụng các ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phong cách ngôn ng ữ đã h c ọ . Cách gi i: Phong cách ngôn ng : ữ ngh ệ thu t. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Bức tranh mùa xuân hi n ệ lên v i ớ hình nh: ả cánh én, cây, nhánh tư i ơ xanh, đào, mai, chim. Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: Gợi ý: - Bi n ệ pháp nhân hóa: ph t ế (phù th y
ủ mùa xuân), rũ (áo), ... - Tác d ng: ụ + Giúp hình nh ả thêm sinh đ ng ộ , h p ấ d n ẫ , giàu s c ứ s ng ố . + Nh n ấ mạnh v ẻ đ p ẹ căng tràn, đ y ầ nh a ự s ng ố c a
ủ thiên nhiên khi xuân v . ề Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: HS đ a ư ra bài h c ọ d a ự vào n i ộ dung bài th ơ và có lí gi i ả phù h p. II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: - Gi i ớ thi u ệ chung: Ý nghĩa tích c c ự khi chúng ta thay đ i. ổ - Giải thích: Thay đ i ổ b n ả thân: không ng ng ừ h c ọ h i, ỏ c i ả thi n ệ đ ể b n ả thân mình ti n ế b ộ h n, ơ hoàn thi n ệ h n ơ từng ngày. => Con ngư i ờ thay đ i ổ b n ả thân theo chi u ề hư ng ớ tích c c ự đ ể tr ở nên có ích h n ơ cho xã h i ộ và hoàn thi n ệ chính mình h n. ơ - Ý nghĩa tích c c ự c a ủ s ự thay đ i ổ b n ả thân: Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Làm cho b n
ả thân mình ngày càng t t ố h n, ơ m ở mang t m ầ hi u ể bi t. ế + Kh c ắ ph c ụ đư c ợ nh ng ữ khuy t ế đi m ể c a ủ b n
ả thân mình từ đó đư c ợ m i ọ ngư i ờ tín nhi m, ệ tin tư ng. ở + Ngư i ờ bi t ế hoàn thi n ệ b n ả thân sẽ ti n ế b ộ t ng ừ ngày và nh n ậ đư c ợ tình yêu thư ng ơ t ừ m i ọ ngư i ờ . - H c ọ sinh l y ấ d n ẫ ch ng phù h p ợ . - Trong xã h i ộ v n ẫ còn có nhi u ề ngư i ờ s ng ố an ph n ậ , nghe theo sự s p ắ đ t ặ c a ủ ngư i ờ khác ho c ặ quá lư i ờ bi ng ế , không có ý th c ứ vư n ơ lên để hoàn thi n ệ b n ả thân mình,… nh ng ữ ngư i ờ này đáng b ị xã h i ộ th ng ẳ th n ắ phê phán. - Liên h ệ b n ả thân và t ng ổ k t ế v n ấ đ . ề Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i, ạ yêu c u ầ , ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ . - S ử d ng ụ các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p, ợ bàn lu n, ậ …) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Gi i ớ thi u ệ chung - Tô Hoài là m t
ộ cây bút văn xuôi tiêu bi u ể c a ủ n n ề văn h c ọ hi n ệ đ i ạ Vi t ệ Nam. Tô Hoài r t ấ am hi u ể phong t c ụ t p ậ quán c a ủ ngư i ờ dân mi n ề núi, bi t
ệ tài phân tích tâm lí nhân v t ậ và l i ờ văn đậm ch t ấ kh u ẩ ng . ữ - Vợ ch ng ồ A Phủ là s n ả ph m ẩ c a ủ chuy n ế đi th c ự t ế c a ủ ông cùng b ộ đ i ộ lên gi i ả phóng Tây B c ắ . - Khái quát v n ấ đ : ề Phân tích di n ễ bi n ế tâm lí và hành đ ng ộ c a ủ nhân v t ậ M ịtrong đo n ạ trích trên. Từ đó, nh n
ậ xét sự tinh tế khi di n ễ t ả s ự h i ồ sinh trong tâm h n ồ nhân v t ậ c a ủ nhà văn Tô Hoài. II. Phân tích 1. C m ả nh n ậ v ẻ đ p ẹ c a ủ nhân v t ậ M ị trong đo n ạ trích. a. Những y u ế t ố ngo i ạ c n ả h tác đ n ộ g t i ớ s ự h i ồ sinh c a ủ M : - C nh ả thiên nhiên H ng ồ Ngài b t ắ đ u ầ vào xuân- c ỏ gianh vàng ng ử , gió rét d ữ d i…; ộ - Cảnh sinh ho t ạ c a ủ các làng Mèo đ ỏ v i ớ nh ng ữ chi c ế váy hoa đem ph i ơ ở các m m ỏ đá, ti ng ế trẻ con nô đùa trư c ớ sân... - Đ c ặ bi t ệ là âm thanh ti ng ế sáo ở đ u ầ núi r ủ b n ạ đi ch i… ơ b. Men rư u ợ và ti n
ế g sáo đã d n ẫ đ n ế s ự h i ồ sinh th c ự s ở M . b.1. Mị lén l y ấ hũ rư u ợ u ng c ự t ng bát: - Nhà th ng
ố lí coi Mị chỉ như con trâu, con ng a ự . Nh ng ư b ng ằ hành đ ng ộ u ng ố rư u ợ này, Mị đã ý th c ứ và tự kh ng ẳ đ nh ị mình là m t ộ con ngư i ờ có quy n ề như m i ọ ngư i ờ trong nhà th ng ố lí… Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo