Đề thi thử Ngữ văn trường Hương Khê - Hà Tĩnh lần 1 năm 2023

326 163 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Yên Lạc 2 - Vĩnh Phúc lần 2 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(326 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT YÊN L C 2ƯỜ M
Đ THI TH TN THPT L N 3 NĂM 2023
MÔN: NG N – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U : Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
quanh con, ng i t t v n nhi u ườ ế
V n còn có bao đi u t t đ p
Xa danh l i hãy ch u nhi u thua thi t
Hãy vì ng i, n u mong h vì con.ườ ế
Rách cho th m, d u đói thì ph i s chơ
Tình th ng yêu không mua đ c b ng ti nươ ượ
C n g t t, n c s n còn ph i t t ướ ơ
Oán bên lòng, n kh c d đ ng quên.ơ
N u v p ngã, con t mình đ ng d yế
Mu n t p b i, c nh y xu ng gi a dòng ơ
Thà m t c , c gi gìn danh d
S ng th ng mình, m c k th gian cong. ế
(Nói v i con , Nguy n Huy Hoàng , Ngu n http://baophunuthudo.vn/article)
Câu 1 (NB). Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong văn b n trên. ươ ượ
Câu 2 (TH). Ch ra nh ng câu t c ng dân gian tác gi s d ng trong kh th th hai. ơ
Vi c v n d ng t c ng dân gian đó có tác d ng gì?
Câu 3 (TH). Anh/ch hi u n i dung các dòng th sau nh th nào? ơ ư ế
quanh con, ng i t t v n nhi u ườ ế
V n còn có bao đi u t t đ p
Xa danh l i hãy ch u nhi u thua thi t
Hãy vì ng i, n u mong h vì con.ườ ế
Câu 4 (VD). Nh ng l im s “nói v i con”c a nhà th đ c th hi n trong văn b n g i cho ơ ượ
anh/ch suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN:
Câu 1 (VDC). T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn ế
(kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ v ý nghĩa c a vi c “S ng th ng mình” c a con ng i ườ
trong cu c s ng hôm nay.
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 2 (VDC). Trong Ng i lái đò Sông Đàườ , nhà văn Nguy n Tuân vi t: ế Sóng thác đã đánh đ nế
mi ng đòn hi m đ c nh t, c cái lu ng n c s b t chí y bóp ch t l y h b ng iế ướ ườ lái
đò […]. M t sông trong tích t c lòa sáng lên nh m t c a b đom đóm r ng ùa xu ng ư
châm l a vào đ u sóng. Nh ng ông đò v n c nén v t th ng, hai chân v n k p ch t l y ư ế ươ
cu ng lái, m t méo b ch đi nh cái ư lu ng sóng đánh h i lùng, đánh đòn t a, đánh đòn âm vào
ch hi m. Tăng thêm mãi lên ti ng h n chi n c a ế ế n c c a đá thác. Nh ng trên cái thuy nướ ư
sáu b i chèo, v n nghe rõ ti ng ch huy ng n g n t nh táo c a ng iơ ế ườ c m lái. V y là phá xong
cái trùng vi th ch tr n vòng th nh t. Không m t phút ngh tay ngh m t, ph i phá luôn vòng
vây th hai đ i luôn chi n thu t. Ông lái đã n m ch c binh pháp c a th n sông th n đá. ế
Ông đã thu c quy lu t ph c kích c a đá n i i n c hi m tr này. Vòng đ u v a r i, ơ ướ
m ra năm c a tr n, b n c a t m t c a sinh, c a sinh n m l p l phía t ng n sông.
Vòng th hai này tăng thêm nhi u c a t đ đánh l a con thuy n vào, c a sinh l i b trí
l ch qua phía b h u ng n. C i lên thác sông Đà, ph i c i ưỡ ưỡ đ n cùng nh là c i h . Dòngế ư ưỡ
thác hùm beo đang h ng h c t m nh trên sông đá. N m ch t l y đ c cái ế ượ b m sóng đúng
lu ng r i, ông đò ghì c ng lái, bám ch c l y cái lu ng n c đúng phóng nhanh vào c a ươ ướ
sinh, mà lái mi t m t đ ng chéo v phía c a đá y. B n năm b n th y quân c a i n c bênế ườ ướ
b trái li n xô ra đ nh níu thuy n lôi vào t p đoàn c a t . Ông đò v n nh m t b n này, đ a
thì ông tránh r o b i chèo ơ lên, đ a thì ông đè s n lên ch t đôi ra đ m đ ng ti n. ườ ế
Nh ng lu ng t đã b h t l i sau thuy n. Ch còn v ng reo ti ng hò c a sóng thác lu ng sinh. ế ế
Chúng v n không ng t khiêu khích, m c d u cái th ng đá t ng đ ng chi n c a vào đã tiuướ ế
ngh u cái m t xanh th t v ng thua cái thuy n đã đánh trúng vào c a sinh tr n l y. Còn
m t trùng vây th ba n a. Ít c a h n, bên ph i bên trái đ u là lu ng ch t c . Cái lu ng ơ ế s ng
ch ng ba này l i ngay gi a b n đá h u v c a con thác. C phóng th ng thuy n, ch c
th ng c a gi a đó. Thuy n vút qua c ng đá cánh m cánh khép. Vút, vút, c a ngoài, c a
trong, l i c a trong cùng, thuy n nh m t mũi tên tre xuyên nhanh qua h i n c, v a xuyênư ơ ướ
v a t đ ng lái đ c l n đ c. Th là h t thác. ượ ượ ượ ế ế
(Ng văn 12, t p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2020, tr.189-190)
Anh/ch hãy phân tích hình t ng nhân v t ông lái đò trong đo n trích trên. T đó, nh n xét cái ượ
nhìn mang tính phát hi n v con ng i c a nhà văn Nguy n Tuân ườ
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v các ph ng th c bi u đ t. ế ươ
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Bi u c m.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Nh ng câu th có v n d ng t c ng dân gian: ơ
+ Rách cho th m, d u đói thì ph i s ch (T c ng : Đói cho s ch, rách cho th m)ơ ơ
+ C n g t t, n c s n c n ph i t t (T c ng : T t g h n t t n c s n) ướ ơ ơ ướ ơ
- Vi c v n d ng t c ng dân gian trong kh th th hai có tác d ng: ơ
+ Th hi n s am hi u sâu s c v n văn hoá dân gian c a nhà th ; t o nên ý th đ ng, hàm ơ ơ
súc;
+ Giúp cho ng i đ c hi u đ c cu c s ng có khó khăn nh ng con ng i v n ph i giườ ượ ư ườ
cho tâm h n đ c ượ trong s ch, ph i t tìm l y h nh phúc ch không ph i mua h nh phúc b ng
ti n.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i.
H c sinh t trình bày c m nh n c a mình, lý gi i:
G i ý:
Hi u n i dung c a các dòng th : ơ
- Th hi n ni m tin v i m i ng i, v i cu c s ng. ườ
- G i l s ng cao đ p: s ng v tha, m i ng i bi t ch p nh n thi t thòi v mình, đ ng ườ ế
đ danh l i cám d .
- B c l tình th ng, s quan tâm và trách nhi m c a ng i cha. ươ ườ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh t nêu ra quan đi m c a b n thân, chú ý lý gi i:
G i ý:
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Suy nghĩ v nh ng l i tâm s c a nhà th đ c th hi n trong văn b n: ơ ượ
- Qua đo n trích trên, th th y r ng ng i cha đã nói v i con nhi u đi u: hãy s ng m i ườ
ng i ch pườ nh n thi t thòi, đ ng đ b cám d b i đ ng ti n, v t qua nh ng khó khăn, ượ
th thách c a cu c s ng…
- Suy nghĩ c a b n thân: Th gi i này luôn t n t i nhi u m t trái, th nh ng lòng t t v n ế ế ư
chi m s đông. M tế khác, con ng i c n s ng t nh táo b i lòng ng i ph c t p khó l ng,ườ ườ ườ
sau nh ng m t mát v n ph i bi t hy ế v ng nhìn v t ng lai, c h i đ n v i con ng i th t ươ ơ ế ườ
hi m hoi ph i tinh t ng m i nh n ra quan tr ngế ườ h n ph i bi t n m b t l y c h iơ ế ơ
đó. Ph i có ni m tin vào con ng i. ườ
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
1. Gi i thi u v n đ :
- Gi i thi u v n đ : ý nghĩa c a vi c “S ng th ng mình” c a con ng i trong cu c s ng hôm ườ
nay. 2. Gi i quy t v n đ ế
* Gi i thích: “S ng th ng mình” ph i bi t đ i di n v i s th t, s ng theo s th t, không ế
gian d i, l a g t
* Bàn lu n:
- Vi c s ng th ng mình t o cho con ng ib n lĩnh v ng vàng, không b dao đ ng, lung lay ườ
ý chí, không cúi đ u tr c b o l c, b t công, không b cám d b i ti n tài, đ a v , danh l i. ướ
- Vi c s ng th ng mình đem l i uy tín c a b n thân tr c t p th , t o đ c ni m tin v i m i ướ ượ
ng i. - Vi c s ng th ng mình làm cho tâm h n c m th y bình an, thanh th n, nh nhàng. ườ
- Ng i đ c tính ngay th ng s góp ph n làm cho h i phát tri n lành m nh, đem l iườ
công b ng, bình đ ng gi a con ng i v i nhau. ườ
- S ng th ng mình không nghĩa làm vi c cũng nguyên t c c ng nh c c n ph i
có s linh ho t, m m d o.
(L u ý: H c sinh c n phân tích d n ch ng trong quá trình bàn lu n)……ư
- Liên h rút ra bài h c cho b n thân
+ M i ng i, nh t tu i tr ph i nh n th c đ c s ng th ng mình l i s ng đ p, đem l i ườ ượ
nhi u giá tr cho c ng đ ng.
+ M i ng i c n có hành đ ng c th : rèn cho mình tính s ng th ng mình, bi t gi gìn đ o ườ ế
đ c, nhân cách, đ u tranh ch ng l i l i s ng th c d ng, ích k , v l i, tham nhũng…
3. T ng k t v n đ . ế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c. Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- Nguy n Tuân là nhà văn tiêu bi u c a văn xuôi hi n đ i Vi t Nam.
- Tuỳ bút Ng i lái đò Sông Đà tác ph m tiêu bi u th hi n s v n đ ng trong t t ngườ ư ưở
và phong cách ngh thu t c a Nguy n Tuân sau Cách m ng tháng Tám 1945.
- Nhân v t ông lái đò th hi n cái nhìn mang tính phát hi n c a ông v con ng i lao đ ng ườ
Vi t Nam, ng i ườ lái đò danh ch t vàng m i c a tâm h n Tây B c, nhân v t đi n hình ườ
cho nh ng ng i lao đ ng bình d đã và đang s ng, lao đ ng làm giàu cho T qu c. ườ
II. Phân tích
1. Phân tích đo n trích:
* Khái quát v nhân v t, đo n trích:
+ V hoàn c nh sáng tác, xu t x , n i dung, ngh thu t c a tác ph m.
+ V trí, n i dung đo n trích.
* C m nh n v đ p c a ông đò trong đo n trích:
- V đ p tài hoa, ngh sĩ:
+ Ông lái đò đ c đ t trong tình hu ng th thách đ c bi t: chi n đ u v i thác d sông Đà,ượ ế
v t qua ba trùngượ vi th ch tr n b ng tài ngh “tay lái ra hoa”.
+ “n m ch c binh pháp c a th n sông th n đá” và ung dung ch đ ng trong hình nh “trên thác
hiên ngang ng i lái đò sông Đà có t do, vì ng i lái đò y đã n m đ c cái quy lu t t t y uườ ườ ượ ế
c a dòng n c Sông Đà”. ướ
+ R t ngh trong hình nhn m ch c l y cái b m sóng đúng lu ng, ông đò ghì c ng lái, ươ
bám ch c l y lu ng n c đúng phóng nhanh vào c a sinh…”; v i đá n i i n c, “đ a ướ ơ ướ
thì ông tránh r o b i chèo ơ n, đ a thì ông đè s n lên ch t đôi ra đ m đ ng ti n”, ườ ế
con thuy n trong s đi u khi n c a ông lái: “nh ư m t mũi tên tre xuyên nhanh qua h i n c, ơ ướ
v a xuyên v a t đ ng lái đ c, l n đ c.”… ượ ượ ượ
+ Nh n xét: Vi c đ a con thuy n tìm đúng lu ng n c, v t qua bao c m b y c a th ch tr n ư ướ ượ
sông Đà qu th c là m t ngh thu t cao c ng t m t tay lái điêu luy n. ườ
- V đ p trí dũng:
+ Ông lái giao chi n v i sóng thác d d i nh m t viên dũng t ng luôn bình tĩnh đ i đ u v iế ư ướ
bao nguy hi m: “ông lái đò c nén v t th ng… hai chân v n k p ch t l y cu ng lái…” , ế ươ
m c “m t méo b ch đi” nh ng lu ng sóng “đánh đòn âm, đánh đòn t a”, “nh ng trên cái ư
thuy n sáu b i chèo, v n nghe ti ng ch huy ng n ơ ế g n t nh táo c a ng i c m lái” … ườ
+ Đ i m t v i thác d sông Đà, ông đò m t lòng dũng c m song: “C i lên thác sông ưỡ
Đà, ph i c i đ n ưỡ ế cùng nh là c i h ” …ư ưỡ
+ Ông lái đò khôn ngoan v t qua m i c m b y c a thác gh nh, đ a con thuy n v t thác anượ ư ư
toàn khi “nh ng lu ng t đã b h t l i sau thuy n”, còn đá thì “th t v ng thua cái ế
thuy n”… Cu c đ s c gi a con ng i ườ v i thiên nhiên th t ghê g m, căng th ng, đ y sáng
t o và con ng i đã chi n th ng. ườ ế
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S
Ở GD&ĐT VĨNH PHÚC Đ Ề THI TH Ử TN THPT L N Ầ 3 NĂM 2023 TRƯ NG THPT YÊN L C
Ạ 2 MỤ MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U
: Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Ở quanh con, ngư i ờ t ử t ế v n ẫ nhi u
Vẫn còn có bao đi u ề t t ố đ p Xa danh l i ợ hãy ch u ị nhi u ề thua thi t Hãy vì ngư i, ờ n u ế mong h ọ vì con. Rách cho th m ơ , d u ẫ đói thì ph i ả s c ạ h Tình thư ng ơ yêu không mua đư c ợ b ng ti n Cần gỗ tốt, nư c ớ s n ơ còn ph i ả t t Oán bên lòng, n ơ kh c ắ d ạ đ ng quên. N u ế v p ấ ngã, con t ự mình đ ng d y Muốn tập b i,
ơ cứ nhảy xuống gi a ữ dòng
Thà mất cả, cố gi ữ gìn danh dự
Sống thẳng mình, m c ặ k ệ th ế gian cong. (Nói v i ớ con, Nguy n ễ Huy Hoàng , Ngu n
ồ http://baophunuthudo.vn/article)
Câu 1 (NB). Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính đư c ợ s ử d ng ụ trong văn b n ả trên.
Câu 2 (TH). Chỉ ra nh ng ữ câu t c
ụ ngữ dân gian mà tác giả sử d ng
ụ trong khổ thơ thứ hai. Việc vận d ng ụ t c
ụ ngữ dân gian đó có tác d ng ụ gì?
Câu 3 (TH). Anh/chị hi u ể n i ộ dung các dòng th ơ sau nh ư th ế nào? Ở quanh con, ngư i ờ t ử tế v n ẫ nhi u
Vẫn còn có bao đi u ề t t ố đ p Xa danh l i ợ hãy ch u ị nhi u ề thua thi t Hãy vì ngư i, ờ n u ế mong h ọ vì con. Câu 4 (VD). Nh ng ữ l i ờ tâm sự “nói v i ớ con”c a ủ nhà th ơ đư c ợ th ể hi n ệ trong văn b n ả g i ợ cho anh/chị suy nghĩ gì? II. LÀM VĂN: Câu 1 (VDC). Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (khoảng 200 ch )
ữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa c a ủ vi c ệ “S ng ố th ng ẳ mình” c a ủ con ngư i ờ trong cu c ộ sống hôm nay. Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 2 (VDC). Trong Ngư i
ờ lái đò Sông Đà, nhà văn Nguy n ễ Tuân vi t:
ế Sóng thác đã đánh đ n ế mi ng ế đòn hi m ể đ c ộ nh t, ấ cả cái lu ng ồ nư c ớ vô sở b t ấ chí y ấ bóp ch t ặ l y ấ hạ b ộ ngư i ờ lái đò […]. M t
ặ sông trong tích t c
ắ lòa sáng lên như m t ộ c a
ử bể đom đóm r ng ừ ùa xu ng ố mà châm l a
ử vào đầu sóng. Nh ng ư ông đò v n ẫ cố nén v t ế thư ng, ơ hai chân v n ẫ k p ẹ ch t ặ l y cuống lái, m t ặ méo b c ệ h đi nh
ư cái luồng sóng đánh h i
ồ lùng, đánh đòn t a,
ỉ đánh đòn âm vào chỗ hi m.
ể Tăng thêm mãi lên ti ng ế h n ỗ chi n ế c a ủ nư c ớ c a ủ đá thác. Nh ng ư trên cái thuy n sáu b i ơ chèo, v n ẫ nghe rõ ti ng ế ch ỉ huy ng n ắ g n ọ t nh táo c a ủ ngư i ờ cầm lái. V y ậ là phá xong cái trùng vi th c ạ h tr n ậ vòng thứ nh t. ấ Không m t
ộ phút ngh ỉtay ngh ỉm t ắ , ph i ả phá luôn vòng vây thứ hai và đ i ổ luôn chi n ế thu t
ậ . Ông lái đã n m ắ ch c ắ binh pháp c a ủ th n ầ sông th n ầ đá. Ông đã thu c ộ quy lu t ậ ph c ụ kích c a ủ lũ đá n i ơ i ả nư c ớ hi m
ể trở này. Vòng đ u ầ v a ừ r i, ồ nó mở ra năm c a ử tr n, ậ có bốn c a ử tử m t ộ c a ử sinh, c a ử sinh n m ằ l p
ậ lờ phía tả ng n ạ sông.
Vòng thứ hai này tăng thêm nhi u ề c a
ử tử để đánh l a ừ con thuy n ề vào, và c a ử sinh l i ạ bố trí l c ệ h qua phía b ờ h u ữ ng n. ạ Cư i
ỡ lên thác sông Đà, ph i ả cư i ỡ đ n ế cùng nh ư là cư i ỡ h . ổ Dòng
thác hùm beo đang h ng ồ h c ộ tế m nh
ạ trên sông đá. N m ắ ch t ặ l y ấ đư c ợ cái b m ờ sóng đúng
luồng rồi, ông đò ghì cư ng ơ lái, bám ch c ắ l y ấ cái lu ng ồ nư c
ớ đúng mà phóng nhanh vào c a sinh, mà lái mi t ế m t ộ đư ng chéo v ề phía c a ử đá y ấ . B n ố năm b n ọ th y ủ quân c a i ả nư c ớ bên bờ trái li n ề xô ra đ nh ị níu thuy n ề lôi vào t p ậ đoàn c a ử t . ử Ông đò v n ẫ nh ớ m t ặ b n ọ này, đ a
thì ông tránh mà r o ả b i ơ chèo lên, đ a ứ thì ông đè s n ấ lên mà ch t
ặ đôi ra để mở đư ng ờ ti n. ế Nh ng ữ luồng t ử đã b ỏ h t ế l i ạ sau thuy n. ề Ch ỉcòn v ng ẳ reo ti ng ế hò c a ủ sóng thác lu ng sinh. Chúng v n ẫ không ng t ớ khiêu khích, m c ặ d u ầ cái th ng ằ đá tư ng ớ đ ng ứ chi n ế ở c a ử vào đã tiu nghỉu cái m t ặ xanh lè th t ấ v ng ọ thua cái thuy n
ề đã đánh trúng vào c a ử sinh nó tr n ấ l y ấ . Còn m t
ộ trùng vây thứ ba n a ữ . Ít c a ử h n, ơ bên ph i ả bên trái đ u ề là lu ng ồ ch t ế c . ả Cái lu ng ồ s ng ở chặng ba này l i ạ ở ngay gi a ữ b n ọ đá h u ậ vệ c a
ủ con thác. Cứ phóng th ng ẳ thuy n ề , ch c thủng c a ử gi a ữ đó. Thuy n ề vút qua c ng
ổ đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, c a ử ngoài, c a trong, lại c a ử trong cùng, thuy n ề như m t
ộ mũi tên tre xuyên nhanh qua h i ơ nư c ớ , v a ừ xuyên vừa tự đ ng lái đư c ợ lư n ợ đư c ợ . Th ế là h t ế thác. (Ngữ văn 12, t p ậ m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2020, tr.189-190)
Anh/chị hãy phân tích hình tư ng ợ nhân v t ậ ông lái đò trong đo n ạ trích trên. T ừ đó, nh n ậ xét cái nhìn mang tính phát hi n ệ v ề con ngư i ờ c a ủ nhà văn Nguy n ễ Tuân 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t. ạ Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u ể đạt chính: Bi u ể c m. ả Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Nh ng ữ câu thơ có v n ậ d ng ụ t c ụ ng ữ dân gian: + Rách cho th m, ơ d u ẫ đói thì ph i ả s c ạ h (T c ụ ng : ữ Đói cho s c ạ h, rách cho th m) ơ + Cần gỗ tốt, nư c ớ s n ơ c n ầ ph i ả t t ố (T c ụ ng : ữ T t ố g ỗ h n ơ t t ố nư c ớ s n) ơ - Việc vận d ng ụ t c ụ ng ữ dân gian trong kh ổ th ơ th ứ hai có tác d ng: ụ + Thể hi n ệ sự am hi u ể sâu s c ắ v n ố văn hoá dân gian c a ủ nhà th ; ơ t o ạ nên ý th ơ cô đ ng, ọ hàm súc; + Giúp cho ngư i ờ đ c ọ hi u ể đư c ợ dù cu c ộ s ng ố có khó khăn nh ng ư con ngư i ờ v n ẫ ph i ả giữ cho tâm h n ồ đư c ợ trong s c ạ h, ph i ả t ự tìm l y ấ h nh ạ phúc ch ứ không ph i ả mua h nh ạ phúc b ng ằ ti n ề . Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả . H c ọ sinh t ự trình bày c m ả nh n ậ c a ủ mình, lý gi i: Gợi ý: Hi u ể n i ộ dung c a ủ các dòng th : ơ - Thể hiện ni m ề tin v i ớ m i ọ ngư i, ờ v i ớ cu c ộ s ng ố . - G i ợ lẽ s ng ố cao đ p: ẹ s ng ố v ịtha, vì m i ọ ngư i ờ mà bi t ế ch p ấ nh n ậ thi t ệ thòi v ề mình, đ ng ừ đ ể danh l i ợ cám d . ỗ - B c ộ l ộ tình thư ng, ơ s
ự quan tâm và trách nhi m ệ c a ủ ngư i ờ cha. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh t ự nêu ra quan đi m ể c a ủ b n
ả thân, chú ý lý gi i: Gợi ý: Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Suy nghĩ v ề nh ng ữ l i ờ tâm s ự c a ủ nhà th ơ đư c ợ th ể hi n ệ trong văn b n: ả - Qua đo n
ạ trích trên, có thể th y ấ r ng ằ ngư i ờ cha đã nói v i ớ con nhi u ề đi u: ề hãy s ng ố vì m i ọ ngư i ờ mà ch p ấ nhận thi t ệ thòi, đ ng ừ để bị cám dỗ b i ở đ ng ồ ti n ề , vư t ợ qua nh ng ữ khó khăn, thử thách c a ủ cu c ộ s ng… ố - Suy nghĩ c a ủ b n ả thân: Thế gi i ớ này luôn t n ồ t i ạ nhi u ề m t ặ trái, thế nh ng ư lòng t t ố v n ẫ chi m ế số đông. M t ặ khác, con ngư i ờ c n ầ s ng ố t nh ỉ táo b i ở lòng ngư i ờ ph c ứ t p ạ khó lư ng ờ , sau nh ng ữ m t ấ mát v n ẫ ph i ả bi t ế hy v ng ọ nhìn về tư ng ơ lai, cơ h i ộ đ n ế v i ớ con ngư i ờ th t ậ hi m ế hoi và ph i ả tinh tư ng ờ m i ớ nh n ậ ra và quan tr ng ọ h n ơ là ph i ả bi t ế n m ắ b t ắ l y ấ cơ h i ộ đó. Phải có ni m ề tin vào con ngư i. ờ II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: 1. Giới thi u ệ v n ấ đ : - Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : ề ý nghĩa c a ủ vi c ệ “S ng ố th ng ẳ mình” c a ủ con ngư i ờ trong cu c ộ s ng ố hôm nay. 2. Gi i ả quy t ế v n ấ đề * Gi i
ả thích: “Sống thẳng mình” là ph i ả bi t ế đ i ố di n ệ v i ớ sự th t, ậ s ng ố theo sự th t, ậ không gian dối, l a ừ g t ạ * Bàn lu n ậ : - Vi c ệ sống th ng ẳ mình t o ạ cho con ngư i ờ có b n ả lĩnh v ng
ữ vàng, không b ịdao đ ng, ộ lung lay ý chí, không cúi đ u ầ trư c ớ b o ạ l c ự , b t ấ công, không b ịcám d ỗ b i ở ti n ề tài, đ a ị v ,ị danh l i. ợ - Vi c ệ sống th ng ẳ mình đem l i ạ uy tín c a ủ b n ả thân trư c ớ t p ậ th , ể t o ạ đư c ợ ni m ề tin v i ớ m i ọ ngư i. ờ - Vi c ệ s ng ố th ng ẳ mình làm cho tâm h n ồ c m ả th y ấ bình an, thanh th n, ả nh ẹ nhàng. - Ngư i ờ có đ c ứ tính ngay th ng ẳ sẽ góp ph n ầ làm cho xã h i ộ phát tri n ể lành m nh ạ , đem l i ạ
công bằng, bình đẳng giữa con ngư i ờ v i ớ nhau. - Sống th ng
ẳ mình không có nghĩa là làm vi c ệ gì cũng nguyên t c ắ và c ng ứ nh c ắ mà c n ầ ph i ả có sự linh hoạt, m m ề d o. ẻ (Lưu ý: H c ọ sinh c n ầ phân tích d n ẫ ch ng
trong quá trình bàn lu n) ậ …… - Liên h ệ rút ra bài h c ọ cho b n ả thân + M i ỗ ngư i, ờ nh t ấ là tu i ổ trẻ ph i ả nh n ậ th c ứ đư c ợ s ng ố th ng ẳ mình là l i ố s ng ố đ p ẹ , đem l i ạ nhi u ề giá trị cho c ng ộ đồng. + M i ỗ ngư i ờ c n ầ có hành đ ng ộ cụ th : ể rèn cho mình tính s ng ố th ng ẳ mình, bi t ế giữ gìn đ o ạ
đức, nhân cách, đấu tranh ch ng ố l i ạ l i ố s ng ố th c ự d ng, ụ ích k , ỉ v ụ l i, ợ tham nhũng… 3. Tổng k t ế v n ấ đ . Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo