Đề thi thử Ngữ Văn trường KHCN Bạc Liêu lần 2 năm 2021

145 73 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường KHCN Bạc Liêu lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(145 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GDKHCN B C LIÊU KỲ THI TH TN THPT L N 2
C M CHUYÊN MÔN 01 NĂM H C: 2020 - 2021
Bài thi: NG VĂN
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao
đ
M C TIÊU
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
- Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
H I
“Tôi h i đ t: Đ t s ng v i đ t nh th nào? ư ế
- Chúng tôi tôn cao nhau
Tôi h i n c: N c s ng v i n c nh th nào? ướ ướ ướ ư ế
- Chúng tôi làm đ y nhau.
Tôi h i c . C s ng v i c nh th nào? ư ế
- Chúng tôi đan vào nhau
Làm nên nh ng chân tr i.
Tôi h i ng i: ườ
- Ng i s ng v i ng i nh th nào?ườ ườ ư ế
Tôi h i ng i: ườ
- Ng i s ng v i ng i nh th nào?ườ ườ ư ế
Tôi h i ng i: ườ
- Ng i s ng v i ng i nh th nào?ườ ườ ư ế
(H u Th nh, Trích Th mùa đôngư , NXB H i Nhà văn, 1994)
Câu 1: (NB) Xác đ nh th th cho bài th trên? ơ ơ
Câu 2: (TH) Các t ng "tôn cao", "làm đ y", "đan vào", "làm nên" cùng chung
nét nghĩa gì?
Câu 3: (TH) Ch ra nêu tác d ng c a bi n pháp tu t đ c tác gi s d ng ượ
sáu dòng th cu i bài. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4: (VD) Khi nhân v t tr tình h i đ t, n c, c đ u nh n đ c câu tr l i, ướ ượ
còn khi h i ng i l i không ườ nh n đ c câu tr l i. N u đ c h i: ượ ế ượ Ng i s ngườ
v i ng i nh th nào?" ườ ư ế , anh/ch s tr l i nh th nào? ư ế
II. LÀM VĂN
Câu 1:
Vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v l i s ngế
con ng i đ c g i g m quaườ ượ bài th H i c a Nguy n H u Th nh?ơ
Câu 2:
C m nh n c a anh/ ch v tâm tr ng hành đ ng c a nhân v t Tràng trong đo n
trích sau:
“Sáng hôm sau, m t tr i lên b ng con sào, Tràng m i tr d y Trong ng i ườ
em đi l ng l nh ng i v a ư ơ ư ườ trong gi c m đi ra. Vi c h n v đ n hôm nay ơ ế
h n v n còn ng ngàng nh không ph i. ư H n ch p hai tay sau l ng, l ng th ng ư
b c ra sân. Ánh n ng bu i sáng mùa sáng lóa xói vào hai con ướ m t còn cay
c a h n. H n ch p ch p liên h i m y cái, b ng v a ch t nh n ra, xung quanh
mình cái v a thay đ i m i m , khác l . Nhà c a, sân v n, hôm nay đ u ườ
đ c quét t c, thu d n s ch s g n gàng. ượ ướ M y chi c qu n áo rách nh t đ a ế ư
v n v t kh m m i niên m t góc nhà đã th y đem ra sân hong. Hai ươ ươ cái ang
n c v n đ khô cong d i g c i đã kín n c đ y ăm p. Đ ng rác mùn tungướ ư ướ
bành ngay l i đi đã hót s ch.
Ngoài v n ng i m đang lúi húi gi y nh ng bãi c m c nham nh . Vườ ườ
h n quét l i cái sân, ti ng ch i ế t ng nhát kêu sàn s t trên m t đ t. C nh t ng ượ
th t đ n gi n, bình th ng nh ng đ i v i h n l i r t th m ơ ườ ư thía c m đ ng. B ng
nhiên h n th y h n th ng yêu g n bó v i cái nhà c a h n l lùng. H n đã có m t ươ
gia đình. H n s cùng v sinh con đ cái đ y. Cái nhà nh cái t m che m a ư ư
che n ng. M t ngu n vui s ng, ướ ph n ch n đ t ng t tràn ng p trong lòng. Bây
gi h n m i th y h n nên ng i, h n th y h n có b n ph n ườ ph i lo l ng cho v
con sau này. H n xăm xăm ch y ra gi a sân, h n cũng mu n làm m t vi c đ
d ph n tu s a l i căn nhà. ".
(Trích V nh t - Kim Lân, Ng văn 12, t p hai, trang 30, NXB Giáo d c, 2009)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c v các th th đã h c. ế ơ
Cách gi i:
Th th : T do ơ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i.
Cách gi i:
Các t ng "tôn cao", "làm đ y", "đan vào", "làm nên" đ u n m trong câu tr l i
c a nh ng s v t tác gi đ t câu h i. Các t ng trên đ u bi u hi n s h
tr , đoàn k t c a nh ng s v t cùng lo i v i nhau đ cùng ế nhau t n t i.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c v bi n pháp tu t . ế
Cách gi i:
- Bi n pháp tu t : Đi p ng
- Tác d ng:
+Nh n m nh nh n m nh suy nghĩ c m xúc c a tác gi khi nh c đ n cách s ng ế
c a con ng i v i con ng i. ườ ườ
+ Nâng cao kh năng bi u c m, g i hình cho l i văn.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh có th trình bày theo quan đi m c a mình, c n gi i thích lý do h p lý.
G i ý:
Ng i s ng v i ng i m t câu h i khó tr l i. Con ng i chúng ta cũng sườ ườ ườ
nâng đ , h tr đoàn k t ế nh nh ng s v t tác gi đ t câu h i. Tuy nhiênư
con ng i cũng không ít khi t n t i s đ k t đó d nườ đ n vi c làm t nế
th ng đ n nhau.ươ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n: Suy nghĩ v l i s ng con ng i ườ
đ c g i g m qua bài thượ ơ H i c a Nguy n H u Th nh.
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n.
1. Gi i thi u v n đ
2. Gi i thích:
- Nêu khái quát n i dung c a bài th H i ơ
- Gi i thích nh ng t ng mang ý nghĩa thông đi p.
+ "tôn cao", "làm đ y": S h tr nhau trong cu c s ng.
+ “đan vào”: S đoàn k t trong cu c s ng. ế
-> L i s ng con ng i đ c g i g m thông qua bài th : Trong cu c s ng mu n ườ ượ ơ
t n t i đ c con ng i c n ượ ườ ph i s ng có c ng đ ng, cùng nhau đoàn k t, t ng ế ươ
tr giúp đ nhau ti n xa h n. ế ơ
3. Bàn lu n
- S ng có c ng đ ng, đoàn k t t o nên s c m nh l n khó có th h y ho i n i. ế
- S ng luôn s t ng tr l n nhau t o nên m t m i quan h b n v ng g n bó, ươ
kéo con ng i l i g n v iườ nhau h n.ơ
- S ng trong m t t p th , m t h i s đoàn k t, t ng tr l n nhau t o đi u ế ươ
ki n cho m i nhân t phát tri n nh ng th m nh c a mình thông qua quá trình ế
h c h i, trau d i ki n th c l n nhau. ế
- T p th ,h i có s đoàn k t, t ng tr tích c c s ti n xa h n, t o nên nh ng ế ươ ế ơ
giá tr b n v ng h n. ơ
- M r ng v n đ :
+ Trong đ i s ng chúng ta v n không ít nh ng nhân, t p th l i s ng ích
k ch bi t đ n b n thân ế ế mình. T h i h n còn t n t i nh ng ng i luôn mang ơ ườ
trong mình nh ng s đó k h n thua d n đ n nh ng hành ơ ế đ ng trái v i l ng tâm ươ
đ o đ c, gây h i cho không ch chính b n thân h mà còn cho xã h i.
+ Trái v i đoàn k t, nhi u ng i l i s ng d a vào cái mác đoàn k t d a d m ế ườ ế
vào ng i khác không tườ mình làm t t công vi c c a mình.
- Bài h c:
+ Rèn luy n tinh th n đoàn k t b ng cách hòa nh p v i t p th c ng đ ng. ế
+ Đ cao tình th n t ng tr l n nhau trong công vi c. ươ
+ C n phân bi t t ng t n rõ ràng gi a đoàn k t và n i. ườ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v tâm tr ng hành đ ng c a
nhân v t Tràng trong đo n trích.
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v c gi Kim Lân: Cu c đ i, con ng i ư
phong cách ngh thu t đ c tr ng ư c a nhà th . ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “V nh t” : Hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr
n i dung, giá tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích Di n bi n tâm c a nhân v t Tràng trong ế
bu i sáng hôm sau khi có v .
II. Thân bài
1. V trí đo n trích:
- Đo n trích n m ph n cu i c a tác ph m.
- Đó khi Tràng đã v , trong bu i sáng hôm sau t nh d y tâm tr ng c a anh
s thay đ i l th ng đánh ườ d u b c ngo t trong cu c đ i anh không ch v cu c ướ
s ng mà còn v nh n th c trong tâm h n.
2. Phân tích đo n trích.
- Trong bu i sáng hôm sau, anh Tràng đã có nh ng c m xúc m i m cùng nh ng
c m nh n l n đ u có.
- Tràng nh n ra m i th xung quanh cũng đ i khác “có cái gì v a thay đ i m i l ”.
- Nhìn c nh m v đang lúi húi d n d p Tràng, hình nh bình d nh ng l i ư
khi n cho Tràng xúc đ ng,ế
- Tràng th y cu c s ng c a mình thau đ i h n:
+ Nh ng suy nghĩ c a h n cũng tr nên tr ng thành, chín ch n h n. ưở ơ
+ Tràng c m th y mình ph i có trách nhi m v i v con, v i gia đình nh c a mình
“B ng nhiên n th y h n th ng yêu g n bó v i cái nhà c a h n l lùng.ươ
+ M t ngu n vui s ng, ph n ch n đ t ng t tràn ng p trong lòng”. ướ
3. Ý nghĩa trong s thay đ i c a nhân v t Tràng
- S thay đ i c a nhân v t Tràng trong bu i sáng hôm sau v v nhà đã ti p n i ế
m ch di n bi n c a câu ế chuy n.
- Th hi n s trân tr ng c a nhà văn Kim Lân đ i v i nhân v t c a mình cũng
s trân tr ng sâu s c v i nh ng ng i dân nghèo kh nh ng khát khao s ng ườ ư
m nh m .
III. K t bài:ế
- Khái quát l i di n bi n tâm lý c a nhân v t Tràng sau khi có v . ế
- Phong cách ngh thu t đ c bi t là bi t tài phân tích tâm lý nhân v t c a Kim Lân.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) SỞ GDKHCN B C Ạ LIÊU KỲ THI TH Ử TN THPT L N Ầ 2 C M
Ụ CHUYÊN MÔN 01 NĂM H C: Ọ 2020 - 2021 Bài thi: NG Ữ VĂN Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n t ế h c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: H I “Tôi h i
ỏ đất: Đất s ng v i ớ đ t ấ nh ư th ế nào?
- Chúng tôi tôn cao nhau Tôi h i ỏ nư c ớ : Nư c ớ s ng v i ớ nư c ớ nh ư th ế nào? - Chúng tôi làm đ y ầ nhau. Tôi h i ỏ c . ỏ C ỏ sống v i ớ c ỏ nh ư th ế nào?
- Chúng tôi đan vào nhau Làm nên nh ng chân tr i. Tôi h i ỏ ngư i: - Ngư i ờ s ng v i ớ ngư i ờ nh ư th ế nào? Tôi h i ỏ ngư i: - Ngư i ờ s ng v i ớ ngư i ờ nh ư th ế nào? Tôi h i ỏ ngư i: - Ngư i ờ s ng v i ớ ngư i ờ nh ư th ế nào?
(Hữu Thỉnh, Trích Thư mùa đông, NXB H i ộ Nhà văn, 1994)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị th ể th ơ cho bài th ơ trên?
Câu 2: (TH) Các từ ngữ "tôn cao", "làm đ y
ầ ", "đan vào", "làm nên" cùng có chung nét nghĩa gì?
Câu 3: (TH) Chỉ ra và nêu tác d ng ụ c a ủ bi n ệ pháp tu từ đư c ợ tác giả sử d ng ụ ở sáu dòng th ơ cu i ố bài. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 4: (VD) Khi nhân v t ậ trữ tình h i ỏ đ t ấ , nư c ớ , cỏ đ u ề nh n ậ đư c ợ câu trả l i, ờ còn khi h i ỏ ngư i ờ l i ạ không nhận đư c ợ câu trả l i. ờ N u ế đư c ợ h i: ỏ “Ngư i ờ s ng v i ớ ngư i ờ như th
ế nào?", anh/chị s ẽ trả l i ờ nh ư th ế nào? II. LÀM VĂN Câu 1: Vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ anh/chị về l i ố s ng ố con ngư i ờ đư c ợ g i ử gắm qua bài th ơ H i ỏ c a ủ Nguy n ễ H u ữ Th nh? ỉ Câu 2: Cảm nhận c a ủ anh/ chị về tâm tr ng ạ và hành đ ng ộ c a ủ nhân v t ậ Tràng trong đo n ạ trích sau: “Sáng hôm sau, m t ặ tr i ờ lên b ng
ằ con sào, Tràng m i ớ trở d y ậ Trong ngư i em đi l ng ư lơ như ngư i ờ v a
ừ ở trong giấc mơ đi ra. Vi c ệ h n ắ có vợ đ n ế hôm nay
hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không ph i.
ả Hắn chắp hai tay sau l ng ư , l ng ữ th ng bư c ớ ra sân. Ánh n ng ắ bu i
ổ sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai con mắt còn cay xè của h n ắ . H n ắ ch p ớ ch p ớ liên h i ồ m y ấ cái, và b ng ỗ v a ừ ch t ợ nh n ậ ra, xung quanh mình có cái gì v a ừ thay đ i ổ m i ớ m , ẻ khác l . ạ Nhà c a, ử sân vư n, ờ hôm nay đ u đư c ợ quét tư c ớ , thu d n ọ s c ạ h sẽ g n ọ gàng. Mấy chi c ế qu n
ầ áo rách như tổ đ a vẫn v t ắ khư m ơ mư i ơ niên ở m t ộ góc nhà đã th y
ấ đem ra sân hong. Hai cái ang nư c
ớ vẫn để khô cong ở dư i ớ g c ố i ổ đã kín nư c ớ đ y ầ ăm p ắ . Đ ng ố rác mùn tung bành ngay l i ố đi đã hót s c ạ h. Ngoài vư n ờ ngư i
ờ mẹ đang lúi húi gi y ẫ nh ng ữ bãi cỏ m c ọ nham nh . ở Vợ hẳn quét l i ạ cái sân, ti ng ế ch i
ổ từng nhát kêu sàn s t ạ trên m t ặ đ t ấ . C nh ả tư ng thật đ n ơ gi n ả , bình thư ng ờ nh ng ư đ i ố v i ớ h n ắ l i ạ r t ấ th m ấ thía cảm đ ng ộ . B ng nhiên hắn th y ấ h n ắ thư ng ơ yêu g n ắ bó v i ớ cái nhà c a ủ h n ắ l ạ lùng. H n ẳ đã có m t
gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đ y
ấ . Cái nhà như cái t ổ m ấ che m a ư che n ng ắ . M t ộ ngu n ồ vui sư ng, phấn ch n ấ đ t ộ ng t ộ tràn ng p ậ trong lòng. Bây giờ hẳn m i ớ th y ấ h n ắ nên ngư i, ờ h n ắ th y ấ h n ắ có b n ổ ph n ậ phải lo l ng ắ cho vợ con sau này. H n ắ xăm xăm ch y ạ ra gi a ữ sân, h n ắ cũng mu n ố làm m t ộ vi c ệ gì để
dự phần tu sửa lại căn nhà. ". (Trích V
ợ nhặt - Kim Lân, Ng ữ văn 12, t p
ậ hai, trang 30, NXB Giáo d c ụ , 2009) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp:
Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ v ề các th ể th ơ đã h c ọ . Cách gi i: Thể th : ơ Tự do Câu 2
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i. ả Cách gi i:
Các từ ngữ "tôn cao", "làm đ y
ầ ", "đan vào", "làm nên" đ u ề nằm trong câu trả l i ờ c a ủ nh ng ữ sự v t
ậ mà tác giả đặt câu h i. ỏ Các từ ngữ trên đ u ề bi u ể hi n ệ sự hỗ tr , ợ đoàn k t ế c a ủ nh ng ữ s ự v t ậ cùng lo i ạ v i ớ nhau đ ể cùng nhau t n ồ t i ạ . Câu 3
Phương pháp:
Vận d ng ụ ki n ế th c ứ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ Cách gi i: - Bi n ệ pháp tu t : ừ Đi p ệ ngữ - Tác d ng: ụ +Nhấn m nh ạ nh n ấ m nh ạ suy nghĩ và c m ả xúc c a ủ tác gi ả khi nh c ắ đ n ế cách s ng ố c a ủ con ngư i ờ v i ớ con ngư i. ờ + Nâng cao kh ả năng bi u ể c m ả , g i ợ hình cho l i ờ văn. Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh có th
ể trình bày theo quan đi m ể c a ủ mình, c n ầ gi i ả thích lý do h p ợ lý. G i ợ ý: Ngư i ờ sống v i ớ ngư i ờ là m t ộ câu h i ỏ khó trả l i. ờ Con ngư i ờ chúng ta cũng có sự nâng đ , ỡ hỗ trợ và đoàn k t ế như nh ng ữ sự v t ậ mà tác giả đ t ạ câu h i. ỏ Tuy nhiên con ngư i
ờ cũng có không ít khi t n ồ t i
ạ sự đố kị từ đó d n ẫ đ n ế vi c ệ làm t n ổ thư ng ơ đ n ế nhau. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) II. LÀM VĂN Câu 1 Phương pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n: ậ Suy nghĩ về l i ố s ng ố con ngư i đư c
ợ gửi gắm qua bài thơ H i ỏ c a ủ Nguy n ễ H u ữ Th nh ỉ . - Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: * Yêu c u ầ : - Đảm bảo yêu c u ầ v ề hình th c ứ đo n ạ văn. - Xác đ nh ị đúng v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ . 1. Giới thi u ệ v n ấ đề 2. Gi i ả thích: - Nêu khái quát n i ộ dung c a ủ bài th ơ H i ỏ - Giải thích nh ng ữ t ừ ng
ữ mang ý nghĩa thông đi p ệ .
+ "tôn cao", "làm đ y ầ ": Sự hỗ tr ợ nhau trong cu c ộ s ng. ố
+ “đan vào”: Sự đoàn k t ế trong cu c ộ s ng. ố -> L i ố s ng ố con ngư i ờ đư c ợ g i ử g m ắ thông qua bài th : ơ Trong cu c ộ s ng ố mu n ố tồn tại đư c ợ con ngư i ờ c n ầ phải s ng ố có c ng ộ đ ng ồ , cùng nhau đoàn k t, ế tư ng ơ trợ giúp đ ỡ nhau ti n ế xa h n ơ . 3. Bàn lu n - Sống có c ng ộ đ ng, ồ đoàn k t ế t o ạ nên s c ứ m nh ạ l n ớ khó có th ể h y ủ ho i ạ n i. ổ - Sống luôn có sự tư ng ơ trợ l n ẫ nhau t o ạ nên m t ộ m i ố quan h ệ b n ề v ng ữ g n ắ bó, kéo con ngư i ờ l i ạ g n ầ v i ớ nhau h n. ơ - Sống trong m t ộ t p ậ th , ể m t ộ xã h i ộ có s ự đoàn k t, ế tư ng ơ tr ợ l n ẫ nhau t o ạ đi u ề kiện cho m i ỗ cá nhân tự phát tri n ể nh ng ữ thế m nh ạ c a
ủ mình thông qua quá trình h c ọ h i, ỏ trau d i ồ ki n ế th c ứ l n ẫ nhau. - Tập th , ể xã h i ộ có s ự đoàn k t, ế tư ng ơ tr ợ tích c c ự s ẽ ti n ế xa h n, ơ t o ạ nên nh ng ữ giá trị b n ề v ng ữ h n ơ . - M ở r ng ộ v n ấ đ : ề + Trong đ i ờ s ng ố chúng ta v n ẫ có không ít nh ng ữ cá nhân, t p ậ th ể có l i ố s ng ố ích kỉ chỉ bi t ế đ n ế b n ả thân mình. Tệ h i ạ h n ơ còn t n ồ t i ạ nh ng ữ ngư i ờ luôn mang trong mình nh ng ữ sự đó kị h n ơ thua d n ẫ đ n ế nh ng ữ hành đ ng ộ trái v i ớ lư ng ơ tâm đạo đức, gây h i
ạ cho không ch ỉchính b n ả thân h ọ mà còn cho xã h i. ộ + Trái v i ớ đoàn k t, ế nhi u ề ngư i ờ l i ạ s ng ố d a ự vào cái mác đoàn k t ế mà d a ự d m ẫ vào ngư i
ờ khác không tự mình làm tốt công vi c ệ c a ủ mình. - Bài h c ọ : + Rèn luy n ệ tinh th n ầ đoàn k t ế b ng ằ cách hòa nh p ậ v i ớ t p ậ th ể c ng ộ đ ng. ồ + Đ ề cao tình th n ầ tư ng ơ tr ợ l n ẫ nhau trong công vi c ệ . + Cần phân bi t ệ tư ng ờ tận rõ ràng gi a ữ đoàn k t ế và ỷ n i. ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo