Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG Ợ KH I Ố 12 – L N Ầ 2 TRƯ NG Ờ THPT LÊ XOAY MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài:120 phút, không k ể th i ờ gian phát đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : ể + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. ố - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: ả + K ỹ năng đ c ọ hi u ể + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Ể Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: ỏ Đêm tr ở gió, 20/1/2022 Gửi danh c m ầ Đ ng ặ Thái S n ơ v i
ớ đôi bàn tay kỳ di u! ệ Ông có b t ấ ngờ khi nh n ậ lá thư đư c ợ t o ạ nên t ừ nh ng ữ ti ng ế xào x c
ạ ? Là cháu đây, ng n ọ gió lành, gửi đ n ế ông những l i ờ kh n ẩ thi t. ế Cháu đang
ở đây, ngay bên c a ử s ! ổ Còn ông ng i ồ tr m ầ t
ư bên phím đàn. Ông v a ừ tr ở v ề từ lễ trao gi i
ả VinFuture. Ở sân kh u ấ qu c ố tế v i ớ nh ng ữ tên tu i ổ l ng ừ danh y ấ , âm nh c ạ c a ủ ông tạo nên m nh ả ghép hoàn h o ả cho hy v ng ọ tư ng ơ
lai của nhân loại. Ông v n ẫ nói: "B n ạ cứ nghe tôi ch i ơ nh c ạ , b n ạ sẽ hi u ể tôi mu n
ố nói gì!". Cháu c m ả bi t ế đư c ợ tấm lòng c a ủ ông v i ớ cu c ộ đ i. ờ Nên, cháu hy v ng
ọ , ông và nghệ thu t ậ c a ủ ông - mang s c ứ m nh ạ t o ạ nên thay đ i, ổ c u ứ vãn th m
ả hoạ thiên nhiên và gió nhỏ đã t n ậ m t ắ ch ng ứ ki n ế . Từ khi đư c ợ sinh ra từ c n ơ c a ự mình c a ủ M ,
ẹ cháu đã du hành kh p ắ th ế gian. Nh ng ữ đi u ề m ấ áp cho cháu h nh
ạ phúc và cũng có nhi u ề đi u ề khi n ế cháu trăn tr . ở Cháu băn khoăn: M t ộ con mèo ch t ế g c ụ trư c ớ c a ử ngôi nhà, mư i
ơ phút sau, nó đư c ợ h t ấ g n ọ sang c a ử nhà đối di n ệ . Có m t ộ ranh gi i ớ con ngư i ờ gi ữ s c ạ h s ẽ riêng mình. Cháu lo l ng: ắ Cũng con phố y ấ , ngày hè oi ,
ả trong khi ai đó n m ằ đi u ề hoà mát l nh ạ , thì dư i ớ g m ầ c u, ầ góc chợ t m. ạ .. còn bao ngư i ờ th ở ngh n ẹ trong l ng ồ ng c ự . Có m t ộ ranh gi i ớ con ngư i ờ giữ ti n
ệ nghi riêng mình. Cháu hoang mang: Dòng sông phía thư ng ợ ngu n ồ đ p ắ đập làm thu ỷ đi n, ệ t n ậ d ng ụ tri t ệ đ ể s c ứ nư c ớ , thì dư i ớ hạ l u, ư t p ậ quán c a ủ m t ộ dân t c ộ bị tư c ớ đi, ho c ặ c nh ả quan c a ủ m t ộ vùng bị bi n ế đ i. ổ Có m t ộ ranh gi i ớ con ngư i ờ giữ l i ợ ích cho riêng mình. Nh ng ư h n ơ ai h t ế , ông - m t ộ nghệ sĩ ch n ọ cho mình cu c ộ s ng ố không biên gi i, ớ hi u ể r ng ằ nhìn từ m t
ộ phía nào đó, m i ọ ranh gi i ớ đ u ề không t n ồ t i ạ ph i ả không?
(https://vnexpress.net/thu-gui-dang-thai-son-doat-giai-nhatquoc-gia-viet-thu-upu-4461247- p4.html)
Câu 1 (NB): Xác đ nh ị phong cách ngôn ng ữ đư c ợ s ử d ng ụ trong văn b n ả trên.
Câu 2 (TH): Trong văn bản trên, nhân v t ậ “cháu” trăn tr ở v ề nh ng ữ đi u ề gì? Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 3 (TH): Phân tích tác d ng ụ c a ủ bi n ệ pháp tu t ừ tư ng ơ ph n ả đư c ợ s ử d ng ụ trong câu văn: “Cũng con phố y ấ , ngày hè oi ,
ả trong khi ai đó n m ằ đi u ề hoà mát l nh ạ , thì dư i ớ g m ầ c u ầ , góc ch ợ t m ạ ... còn bao ngư i ờ th ở ngh n ẹ trong lồng ng c ự .”
Câu 4 (VD): Trình bày suy nghĩ c a ủ anh/ch ịv
ề câu nói: “âm nhạc c a ủ ông t o ạ nên m nh ả ghép
hoàn hảo cho hy v ng ọ tư ng ơ lai c a ủ nhân loại.” II. LÀM VĂN. Câu 1 (VDC): Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trả l i ờ câu h i: ỏ Tại sao c n ầ xoá b ỏ ranh gi i ớ trong cu c ộ s ng ố ? Câu 2 (VDC) Nh ng ữ ngư i ờ v
ợ nhớ chồng còn góp cho Đ t ấ Nư c ớ nh ng ữ núi V ng ọ Phu Cặp v
ợ chồng yêu nhau góp nên hòn Tr ng ố Mái Gót ng a ự c a
ủ Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đ m ầ đ ể l i ạ Chín mư i
ơ chín con voi góp mình d ng ự đ t ấ T ổ Hùng Vư ng ơ Nh ng ữ con rồng n m
ằ im góp dòng sông xanh th m ẳ Ngư i ờ h c
ọ trò nghèo góp cho Đ t ấ Nư c
ớ mình núi Bút; non Nghiên
Con cóc, con gà quê hư ng ơ cùng góp cho H ạ Long thành th ng ắ c nh ả Nh ng ữ ngư i
ờ dân nào đã góp tên Ông Đ c
ố , Ông Trang, Bà Đen, Bà Đi m ể Và ở đâu trên kh p ắ ru ng ộ đ ng ồ gò bãi Chẳng mang m t ộ dáng hình, m t ộ ao ư c ớ , m t ộ l i ố s ng ố ông cha Ôi Đất Nư c ớ sau b n
ố nghìn năm đi đâu ta cũng th y ấ Nh ng ữ cu c ộ đ i
ờ đã hóa núi sông ta... (Trích Đất Nư c ớ , trư ng ờ ca M t ặ đư ng ờ khát v ng ọ - Nguy n ễ Khoa Đi m ề , Ng ữ văn 12, T p ậ m t, ộ NXB Giáo d c ụ Việt Nam, 2016, tr.120) Cảm nhận c a ủ anh/chị về đo n ạ th ơ trên. T ừ đó, nh n ậ xét v ề s ự k t ế h p ợ gi a ữ ch t ấ chính lu n ậ và ch t ấ tr ữ tình trong đoạn th . ơ 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG Ớ D N Ẫ GI I Ả CHI TI T Ế I. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1
Phương pháp: Vận dụng những ki n ế th c ứ đã h c ọ v
ề các phong cách ngôn ng . ữ Cách gi i: ả Phong cách ngôn ng : ữ sinh ho t ạ . Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: ả Theo văn b n ả , nhân v t ậ “cháu” trăn tr ở nh ng ữ đi u: ề Cháu băn khoăn: M t ộ con mèo ch t ế g c ụ trư c ớ c a ử ngôi nhà, mư i
ơ phút sau, nó đư c ợ h t ấ g n ọ
sang cửa nhà đối di n ệ . Có m t ộ ranh gi i ớ con ngư i ờ gi ữ s c ạ h s ẽ riêng mình. Cháu lo l ng: ắ Cũng con phố y ấ , ngày hè oi ,
ả trong khi ai đó n m ằ đi u ề hoà mát l nh, ạ thì dư i ớ gầm c u ầ , góc chợ t m ạ ... còn bao ngư i ờ thở ngh n ẹ trong l ng ồ ng c ự . Có m t ộ ranh gi i ớ con ngư i ờ giữ ti n
ệ nghi riêng mình. Cháu hoang mang: Dòng sông phía thư ng ợ ngu n ồ đ p ắ đ p ậ làm thuỷ đi n ệ , t n ậ d ng ụ tri t ệ để s c ứ nư c ớ , thì dư i
ớ hạ lưu, tập quán c a ủ m t ộ dân t c ộ bị tư c ớ đi, hoặc c nh ả quan c a ủ m t ộ vùng bị bi n ế đ i. ổ Có m t ộ ranh gi i ớ con ngư i ờ giữ l i ợ ích cho riêng mình. Câu 3
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ Cách gi i: ả Tác d ng ụ c a ủ bi n ệ pháp tu từ tư ng ơ ph n: ả Làm n i ổ b t ậ sự phân hóa trong cu c ộ s ng ố . Ranh gi i ớ gi a ữ nh ng ữ ngư i ờ giàu và k ẻ nghèo trong xã h i ộ là r t ấ l n. ớ Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả H c ọ sinh t
ự trình bày theo ý hi u ể c a ủ b n
ả thân, có lý gi i ả c ụ th . ể Gợi ý: - Cu c ộ s ng ố luôn có nh ng ữ ranh gi i ớ phân hóa nh ng ư âm nh c ạ l i
ạ mang giá trị vô hình, hàn gắn và có kh ả năng xóa nhòa đi m i ọ ranh gi i ớ .
- Khi chúng ta không còn nh ng ữ ranh gi i ớ c a ủ s ự phân hóa con ngư i ờ cùng nhau phát tri n ể thì tư ng ơ lai của xã h i ộ s ẽ tốt đ p ẹ h n. ơ II. LÀM VĂN Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1: Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ . - Sử d ng ụ các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p, ợ bàn lu n, ậ …) để t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận xã h i. ộ Cách gi i: ả Yêu c u ầ hình th c ứ : - Vi t ế đúng m t ộ đoạn văn nghị lu n ậ xã h i ộ theo c u ấ trúc. - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: - Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : ề T i ạ sao c n ầ xoá b ỏ ranh gi i ớ trong cu c ộ s ng ố ? - Bàn luận vấn đ : ề + Ranh gi i ớ trong cu c ộ s ng ố là sự phân hóa gi a ữ các giá tr ịđ i ố l p ậ nhau. Ranh gi i ớ hình thành nên cách đ i ố x ử gi a ữ con ngư i ờ v i ớ con ngư i. ờ + Xóa bỏ ranh gi i ớ t c ứ là xóa b ỏ đi s ự phân bi t ệ , đ i ố x ử gi a ữ ngư i ờ v i ớ ngư i. ờ Đi u ề này góp phần tạo nên cu c ộ s ng ố có giá tr , ị chân thành, tin tư ng ở l n ẫ nhau. + Xóa b ỏ ranh gi i ớ là xóa b ỏ rào c n ả cho s ự phát tri n ể c a ủ con ngư i. ờ + Xóa b ỏ ranh gi i ớ t o ạ s ự g n ắ k t ế trong c ng ộ đ ng ồ , đ a ư c ng ộ đ ng ồ cùng phát tri n. ể …… - Liên h ệ bản thân và t ng ổ k t ế v n ấ đ . ề Câu 2: Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ . - Sử d ng ụ các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p, ợ bàn lu n, ậ …) để t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: ả Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Gi i ớ thi u ệ chung * Giới thi u ệ tác gi , ả tác ph m: ẩ - Nguy n ễ Khoa Đi m ề là m t ộ nhà thơ trư ng ở thành trong kháng chi n ế ch ng ố Mĩ. Phong cách
nghệ thuật đậm chất tri t ế lí, giàu ch t ấ suy tư ng. ở - Đoạn trích Đ t ấ Nư c ớ n m ằ trong t p ậ trư ng ờ ca M t ặ đư ng ờ khát v ng ọ c a ủ đư c ợ vi t ế trong th i ờ kì ch ng
ố Mĩ. Đoạn trích là cách đ nh ị nghĩa m i ớ mẻ về đ t ấ nư c ớ v i ớ t ư tư ng ở bao trùm “Đất nư c ớ c a ủ nhân dân”.
* Khái quát v n
ấ đề nghị lu n
ậ : Cảm nhận c a ủ anh/chị về đo n
ạ thơ trên. Từ đó, nh n ậ xét về sự k t ế h p ợ gi a ữ ch t ấ chính luận và ch t ấ tr ữ tình trong đo n ạ th . ơ Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đề thi thử Ngữ văn trường Lê Xoay - Vĩnh Phúc lần 2 năm 2023
316
158 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Đề thi thử Ngữ văn trường Lê Xoay - Vĩnh Phúc lần 2 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(316 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
S GD & ĐT VĨNH PHÚCỞ
TR NG THPT LÊ XOAYƯỜ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 – L N 2Ề Ả Ấ ƯỢ Ố Ầ
MÔN: NG VĂN – L p 12Ữ ớ
Th i gian làm bài:120 phút, không k th i gian phát đờ ể ờ ề
M C TIÊUỤ
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th :ể ứ ộ ế ứ ủ ọ ụ ể
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ứ ế ệ
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế ứ ọ ả ẩ
+ Ki n th c đ i s ng.ế ứ ờ ố
- Rèn luy n các k năng c b n:ệ ỹ ơ ả
+ K năng đ c hi uỹ ọ ể
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)ỹ ạ ậ ả ạ ị ậ ộ ị ậ ọ
I. Đ C HI U Ọ Ể
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:ọ ả ả ờ ỏ
Đêm tr gió, 20/1/2022ở
G i danh c m Đ ng Thái S n v i đôi bàn tay kỳ di u!ử ầ ặ ơ ớ ệ
Ông có b t ng khi nh n lá th đ c t o nên t nh ng ti ng xào x c? Là cháu đây, ng nấ ờ ậ ư ượ ạ ừ ữ ế ạ ọ
gió lành, g i đ n ôngử ế nh ng l i kh n thi t.ữ ờ ẩ ế
Cháu đang đây, ngay bên c a s ! Còn ông ng i tr m t bên phím đàn. Ông v a tr v tở ử ổ ồ ầ ư ừ ở ề ừ
l trao gi i VinFuture.ễ ả sân kh u qu c t v i nh ng tên tu i l ng danh y, âm nh c c aỞ ấ ố ế ớ ữ ổ ừ ấ ạ ủ
ông t o nên m nh ghép hoàn h o cho hy v ngạ ả ả ọ t ng lai c a nhân lo i.ươ ủ ạ
Ông v n nói: "B n c nghe tôi ch i nh c, b n s hi u tôi mu n nói gì!". Cháu c m bi tẫ ạ ứ ơ ạ ạ ẽ ể ố ả ế
đ c t m lòng c a ôngượ ấ ủ v i cu c đ i. Nên, cháu hy v ng, ông và ngh thu t c a ông -ớ ộ ờ ọ ệ ậ ủ
mang s c m nh t o nên thay đ i, c u vãn th mứ ạ ạ ổ ứ ả ho thiên nhiên và gió nh đã t n m tạ ỏ ậ ắ
ch ng ki n.ứ ế
T khi đ c sinh ra t c n c a mình c a M , cháu đã du hành kh p th gian. Nh ng đi uừ ượ ừ ơ ự ủ ẹ ắ ế ữ ề
m áp cho cháu h nhấ ạ phúc và cũng có nhi u đi u khi n cháu trăn tr .ề ề ế ở
Cháu băn khoăn: M t con mèo ch t g c tr c c a ngôi nhà, m i phút sau, nó đ c h tộ ế ụ ướ ử ươ ượ ấ
g n sang c a nhà đ iọ ử ố di n. Có m t ranh gi i con ng i gi s ch s riêng mình.ệ ộ ớ ườ ữ ạ ẽ
Cháu lo l ng: Cũng con ph y, ngày hè oi , trong khi ai đó n m đi u hoà mát l nh, thìắ ố ấ ả ằ ề ạ
d i g m c u, góc ch t m... còn bao ng i th ngh n trong l ng ng c. Có m t ranh gi iướ ầ ầ ợ ạ ườ ở ẹ ồ ự ộ ớ
con ng i gi ti n nghi riêng mình. Cháu hoang mang: Dòng sông phía th ng ngu n đ pườ ữ ệ ượ ồ ắ
đ p làm thu đi n, t n d ng tri t đ s c n c, thì d iậ ỷ ệ ậ ụ ệ ể ứ ướ ướ h l u, t p quán c a m t dân t cạ ư ậ ủ ộ ộ
b t c đi, ho c c nh quan c a m t vùng b bi n đ i. Có m t ranh gi i conị ướ ặ ả ủ ộ ị ế ổ ộ ớ ng i gi l iườ ữ ợ
ích cho riêng mình.
Nh ng h n ai h t, ông - m t ngh sĩ ch n cho mình cu c s ng không biên gi i, hi u r ngư ơ ế ộ ệ ọ ộ ố ớ ể ằ
nhìn t m t phía nàoừ ộ đó, m i ranh gi i đ u không t n t i ph i không?ọ ớ ề ồ ạ ả
(https://vnexpress.net/thu-gui-dang-thai-son-doat-giai-nhatquoc-gia-viet-thu-upu-4461247-
p4.html)
Câu 1 (NB): Xác đ nh phong cách ngôn ng đ c s d ng trong văn b n trên.ị ữ ượ ử ụ ả
Câu 2 (TH): Trong văn b n trên, nhân v t “cháu” trăn tr v nh ng đi u gì?ả ậ ở ề ữ ề
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Câu 3 (TH): Phân tích tác d ng c a bi n pháp tu t t ng ph n đ c s d ng trong câu văn:ụ ủ ệ ừ ươ ả ượ ử ụ
“Cũng con ph y,ố ấ ngày hè oi , trong khi ai đó n m đi u hoà mát l nh, thì d i g m c u,ả ằ ề ạ ướ ầ ầ
góc ch t m... còn bao ng i th ngh nợ ạ ườ ở ẹ trong l ng ng c.”ồ ự
Câu 4 (VD): Trình bày suy nghĩ c a anh/ch v câu nói: ủ ị ề “âm nh c c a ông t o nên m nh ghépạ ủ ạ ả
hoàn h o cho hyả v ng t ng lai c a nhân lo i.”ọ ươ ủ ạ
II. LÀM VĂN.
Câu 1 (VDC): T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200ừ ộ ạ ở ầ ọ ể ế ộ ạ ả
ch )ữ tr l i câu h i: T i sao c n xoá b ranh gi i trong cu c s ng?ả ờ ỏ ạ ầ ỏ ớ ộ ố
Câu 2 (VDC)
Nh ng ng i v nh ch ng còn góp cho Đ t N c nh ng núi V ng Phuữ ườ ợ ớ ồ ấ ướ ữ ọ
C p v ch ng yêu nhau góp nên hòn Tr ng Máiặ ợ ồ ố
Gót ng a c a Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đ m đ l iự ủ ầ ể ạ
Chín m i chín con voi góp mình d ng đ t T Hùng V ngươ ự ấ ổ ươ
Nh ng con r ng n m im góp dòng sông xanh th mữ ồ ằ ẳ
Ng i h c trò nghèo góp cho Đ t N c mình núi Bút; non Nghiênườ ọ ấ ướ
Con cóc, con gà quê h ng cùng góp cho H Long thành th ng c nhươ ạ ắ ả
Nh ng ng i dân nào đã góp tên Ông Đ c, Ông Trang, Bà Đen, Bà Đi mữ ườ ố ể
Và đâu trên kh p ru ng đ ng gò bãiở ắ ộ ồ
Ch ng mang m t dáng hình, m t ao c, m t l i s ng ông chaẳ ộ ộ ướ ộ ố ố
Ôi Đ t N c sau b n nghìn năm đi đâu ta cũng th yấ ướ ố ấ
Nh ng cu c đ i đã hóa núi sông ta...ữ ộ ờ
(Trích Đ t N c, tr ng ca M t đ ng khát v ng - Nguy n Khoa Đi m, Ng văn 12, T pấ ướ ườ ặ ườ ọ ễ ề ữ ậ
m t, NXB Giáo d cộ ụ Vi t Nam, 2016, tr.120)ệ
C m nh n c a anh/ch v đo n th trên. T đó, nh n xét v s k t h p gi a ch t chính lu nả ậ ủ ị ề ạ ơ ừ ậ ề ự ế ợ ữ ấ ậ
và ch t tr tình trongấ ữ đo n th .ạ ơ
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ Ẫ Ả Ế
I. Đ C HI UỌ Ể
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c đã h c v các phong cách ngôn ng .ậ ụ ữ ế ứ ọ ề ữ
Cách gi i:ả
Phong cách ngôn ng : sinh ho t.ữ ạ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.ọ
Cách gi i:ả
Theo văn b n, nhân v t “cháu” trăn tr nh ng đi u:ả ậ ở ữ ề
Cháu băn khoăn: M t con mèo ch t g c tr c c a ngôi nhà, m i phút sau, nó đ c h t g nộ ế ụ ướ ử ươ ượ ấ ọ
sang c a nhà đ iử ố di n. Có m t ranh gi i con ng i gi s ch s riêng mình.ệ ộ ớ ườ ữ ạ ẽ
Cháu lo l ng: Cũng con ph y, ngày hè oi , trong khi ai đó n m đi u hoà mát l nh, thì d iắ ố ấ ả ằ ề ạ ướ
g m c u, góc ch t m... còn bao ng i th ngh n trong l ng ng c. Có m t ranh gi i conầ ầ ợ ạ ườ ở ẹ ồ ự ộ ớ
ng i gi ti n nghi riêng mình. Cháu hoang mang: Dòng sông phía th ng ngu n đ p đ pườ ữ ệ ượ ồ ắ ậ
làm thu đi n, t n d ng tri t đ s c n c, thì d iỷ ệ ậ ụ ệ ể ứ ướ ướ h l u, t p quán c a m t dân t c bạ ư ậ ủ ộ ộ ị
t c đi, ho c c nh quan c a m t vùng b bi n đ i. Có m t ranh gi i conướ ặ ả ủ ộ ị ế ổ ộ ớ ng i gi l i íchườ ữ ợ
cho riêng mình.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v bi n pháp tu t .ậ ụ ế ứ ọ ề ệ ừ
Cách gi i:ả
Tác d ng c a bi n pháp tu t t ng ph n: Làm n i b t s phân hóa trong cu c s ng. Ranhụ ủ ệ ừ ươ ả ổ ậ ự ộ ố
gi i gi a nh ng ng iớ ữ ữ ườ giàu và k nghèo trong xã h i là r t l n.ẻ ộ ấ ớ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
H c sinh t trình bày theo ý hi u c a b n thân, có lý gi i c th .ọ ự ể ủ ả ả ụ ể
G i ý:ợ
- Cu c s ng luôn có nh ng ranh gi i phân hóa nh ng âm nh c l i mang giá tr vô hình, hànộ ố ữ ớ ư ạ ạ ị
g n và có kh năngắ ả xóa nhòa đi m i ranh gi i.ọ ớ
- Khi chúng ta không còn nh ng ranh gi i c a s phân hóa con ng i cùng nhau phát tri n thìữ ớ ủ ự ườ ể
t ng lai c a xãươ ủ h i s t t đ p h n.ộ ẽ ố ẹ ơ
II. LÀM VĂN
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Câu 1:
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).ề ể ị ể ạ ầ ạ ẫ ứ
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b nử ụ ậ ậ ổ ợ ậ ể ạ ậ ộ ả
ngh lu n xã h i. ị ậ ộ
Cách gi i:ả
Yêu c u hình th c:ầ ứ
- Vi t đúng m t đo n văn ngh lu n xã h i theo c u trúc.ế ộ ạ ị ậ ộ ấ
- Bài vi t ph i có b c c đ y đ , rõ ràng; văn vi t có c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ả ố ụ ầ ủ ế ả ễ ạ ả ả ả
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.ắ ỗ ả ừ ữ ữ
Yêu c u n i dung:ầ ộ
- Gi i thi u v n đ : T i sao c n xoá b ranh gi i trong cu c s ng?ớ ệ ấ ề ạ ầ ỏ ớ ộ ố
- Bàn lu n v n đ :ậ ấ ề
+ Ranh gi i trong cu c s ng là s phân hóa gi a các giá tr đ i l p nhau. Ranh gi i hình thànhớ ộ ố ự ữ ị ố ậ ớ
nên cách đ i x gi a con ng i v i con ng i.ố ử ữ ườ ớ ườ
+ Xóa b ranh gi i t c là xóa b đi s phân bi t, đ i x gi a ng i v i ng i. Đi u này gópỏ ớ ứ ỏ ự ệ ố ử ữ ườ ớ ườ ề
ph n t o nên cu cầ ạ ộ s ng có giá tr , chân thành, tin t ng l n nhau.ố ị ưở ẫ
+ Xóa b ranh gi i là xóa b rào c n cho s phát tri n c a con ng i.ỏ ớ ỏ ả ự ể ủ ườ
+ Xóa b ranh gi i t o s g n k t trong c ng đ ng, đ a c ng đ ng cùng phát tri n.ỏ ớ ạ ự ắ ế ộ ồ ư ộ ồ ể
……
- Liên h b n thân và t ng k t v n đ .ệ ả ổ ế ấ ề
Câu 2:
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).ề ể ị ể ạ ầ ạ ẫ ứ
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b nử ụ ậ ậ ổ ợ ậ ể ạ ậ ộ ả
ngh lu n văn h c. ị ậ ọ
Cách gi i:ả
Yêu c u hình th c:ầ ứ
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ợ ế ứ ị ậ ọ ể ạ ậ ả
- Bài vi t ph i có b c c đ y đ , rõ ràng; văn vi t có c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ả ố ụ ầ ủ ế ả ễ ạ ả ả ả
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.ắ ỗ ả ừ ữ ữ
Yêu c u n i dung:ầ ộ
I. Gi i thi u chungớ ệ
* Gi i thi u tác gi , tác ph m:ớ ệ ả ẩ
- Nguy n Khoa Đi m là m t nhà th tr ng thành trong kháng chi n ch ng Mĩ. Phong cáchễ ề ộ ơ ưở ế ố
ngh thu t đ mệ ậ ậ ch t tri t lí, giàu ch t suy t ng.ấ ế ấ ưở
- Đo n trích Đ t N c n m trong t p tr ng ca M t đ ng khát v ng c a đ c vi t trongạ ấ ướ ằ ậ ườ ặ ườ ọ ủ ượ ế
th i kì ch ng Mĩ.ờ ố Đo n trích là cách đ nh nghĩa m i m v đ t n c v i t t ng bao trùmạ ị ớ ẻ ề ấ ướ ớ ư ưở
“Đ t n c c a nhân dân”. ấ ướ ủ
* Khái quát v n đ ngh lu n: ấ ề ị ậ C m nh n c a anh/ch v đo n th trên. T đó, nh n xét vả ậ ủ ị ề ạ ơ ừ ậ ề
s k t h p gi a ch tự ế ợ ữ ấ chính lu n và ch t tr tình trong đo n th .ậ ấ ữ ạ ơ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
II. Phân tích:
1. C m nh n đo n th - S đóng góp c a nhân dân trên bình di n đ a lý.ả ậ ạ ơ ự ủ ệ ị
Nh ng ng i v nh ch ng còn góp cho Đ t N c nh ng núi V ng Phuữ ườ ợ ớ ồ ấ ướ ữ ọ
C p v ch ng yêu nhau góp nên hòn Tr ng Mái.ặ ợ ồ ố
- Núi V ng Phu L ng S n, Thanh Hóa, Bình Đ nh... hòn Tr ng Mái s m S n không ch làọ ở ạ ơ ị ố ở ầ ơ ỉ
v đ p thiên nhiênẻ ẹ mà còn là bi u t ng cho v đ p tâm h n c a ng i ph n Vi t Nam.ể ượ ẻ ẹ ồ ủ ườ ụ ữ ệ
V có "nh ch ng”, c p v ch ng có “yêuợ ớ ồ ặ ợ ồ nhau” thì m i “góp cho Đ t N c”, m i “góp nên”ớ ấ ướ ớ
nh ng núi V ng Phu, hòn Tr ng Mái y.ữ ọ ố ấ Gót ng a Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đ m đự ầ ể
l iạ
99 con voi góp mình d ng đ t t Hùng V ng.ự ấ ổ ươ
- Hàng lo t nh ng v t tích trên kh p sông núi n c Vi t: v t chân ng a Thánh Gióng đ l iạ ữ ế ắ ướ ệ ế ự ể ạ
trăm ao đ m nh hi nầ ư ể hi n m t th i ngo i xâm gi c giã, và truy n th ng anh hùng dân t c,ệ ộ ờ ạ ặ ề ố ộ
chín chín con voi góp s c d ng đ t t Hùngứ ự ấ ổ V ng tái hi n quá trình d ng n c v t v , gianươ ệ ự ướ ấ ả
lao c a dân t c.ủ ộ
Nh ng con r ng n m im góp dòng sông xanh th mữ ồ ằ ẳ
...
Con cóc, con gà cũng giúp cho H Long thành th ng c nhạ ắ ả
- T con v t thiêng, con v t t ng t ng: r ng, đ n nh ng con v t quen thu c trong đ i s ngừ ậ ậ ưở ượ ồ ế ữ ậ ộ ờ ố
nhân dân: con cóc con gà cũng đã hóa thân lên dáng hình x s , trong t ng t ng c a nhânứ ở ưở ượ ủ
dân, hình sông dáng núi đ u mangề dáng d p, đ u n ch a nh ng huy n tích.ấ ề ẩ ứ ữ ề
Ng i h c trò nghèo góp cho Đ t N c mình núi Bút, non Nghiên.ườ ọ ấ ướ
- "Nghèo" nh ng “ng i h c trò” v n góp cho Đ t n c ta “núi Bút non Nghiên”, làm r ng rư ườ ọ ẫ ấ ướ ạ ỡ
n n văn hi n Đ iề ế ạ Vi t, văn hi n Vi t Nam. Đó cũng chính là truy n th ng hi u h c, v t khóệ ế ệ ề ố ế ọ ượ
v n lên c a nhân dân ta.ươ ủ Và đâu trên kh p ru ng đ ng, gò bãiở ắ ộ ồ
Ch ng mang m t dáng hình, m t ao c, m t l i s ng ông chaẳ ộ ộ ướ ộ ố ố
Ôi Đ t N c sau b n nghìn năm đi đâu ta cũng th yấ ướ ố ấ
Nh ng cu c đ i đã hoá núi s ng ta...ữ ộ ờ ố
- Ta có th th y, kh p sông núi này, t B c vào Nam, đâu đâu cũng có d u tích, cũng có nh ngể ấ ắ ừ ắ ấ ữ
câu chuy n, nh ngệ ữ huy n tho i, nh ng s hoá thân vào nh ng danh lam, c nh quan. Đâu đâuề ạ ữ ự ữ ả
cũng có d u n c a nhân dân, chínhấ ấ ủ nhân dân đã làm nên, t o nên nh ng câu chuy n cho dángạ ữ ệ
núi hình sông, ph lên đó tâm h n, c mong, t ngủ ồ ướ ưở t ng c a mình. Hay, Đ t n c đã th mượ ủ ấ ướ ấ
sâu trong tâm h n nhân dân, nhân dân đã t o nên Đ t n c qua tâm h nồ ạ ấ ướ ồ c a mình.ủ
Nh ng ng i dân nào đã góp tên Ông Đ c, Ông Trang, Bà Đen, Bà Đi mữ ườ ố ể
- Phép li t kê trong câu th g i lên nh ng đ a danh thân thu c g n li n v i m nh đ t Nam B :ệ ơ ợ ữ ị ộ ắ ề ớ ả ấ ộ
ông Đ c, ôngố Trang, bà Đen, bà Đi m.. Nh v y m i con ng i mang cho mình m t cái tênể ư ậ ỗ ườ ộ
m c m c, gi n d nh ng đã gópộ ạ ả ị ữ nên nh ng tên đ t tên làng, m mang thêm b cõi, đ n cữ ấ ở ờ ể ướ
Vi t mang dáng hình ch S nh bây gi .ệ ữ ư ờ
2. Nh n xét v s k t h p gi a ch t chính lu n và ch t tr tình trong đo n th .ậ ề ự ế ợ ữ ấ ậ ấ ữ ạ ơ
- Đo n th th m đ m ch t tr tình.ạ ơ ấ ẫ ấ ữ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ