Đề thi thử Ngữ văn trường Lê Xoay - Vĩnh Phúc lần 4 năm 2023

302 151 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Lê Xoay - Vĩnh Phúc lần 4 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(302 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐTNH PHÚC
TR NG THPT LÊ XOAYƯỜ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 – L N 4 ƯỢ
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I: Đ C HI U Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
“C d i quen n ng m a ư
Làm sao mà gi t đ cế ượ
T i mùa n c dâng ướ
C th ng ng p tr c ườ ướ
Sau ngày n c rútướ
C m c đ u tiên”
Câu th nào trong ý nghĩ v t lên ơ
Khi tôi b c gi a m t r ng c d i ướ
Không nhà c a. Không bóng cây.
Tìm l i C c ng hào r c mà đi. […]. ườ
Trong cu c đ i bình yên t a nghìn x a ư
G n gũi nh t v n là cây lúa
Tr a n ng khát c v v n quư ướ ư
Lúc xa nhà nh m t dáng mây
M t dòng sông, ng n núi, r ng cây
M t làn khói, m t mùi h ng trong gió… ươ
Có m y ai nh v ng n c
M c vô tình trên l i ta đi
D u nh nhoi không đáng nh làm chi
Không nghĩ đ n nh ng mà v n có.ế ư
(Xuân Quỳnh, C d i, d n theo https://www.thivien.net)
Câu 1 (NB). Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính c a đo n trích. ươ
Câu 2 (TH). Ch ra nh ng t ng di n t đ c đi m c a c d i trong đo n trích.
Câu 3 (TH). Phân tích tác d ng c a các bi n pháp tu t đ c s d ng trong hai dòng th : ượ ơ
M t dòng sông, ng n núi, r ng cây
M t làn khói, m t mùi h ng trong gió… ươ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4 (VD). Trình bày suy nghĩ c a anh/ch v hình nh c a c d i đ c g i lên trong đo n ượ
th : ơ
“C d i quen n ng m a ư
Làm sao mà gi t đ cế ượ
T i mùa n c dâng ướ
C th ng ng p tr c ườ ướ
Sau ngày n c rútướ
C m c đ u tiên”
II. LÀM VĂN
Câu 1 (VDC). T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ế
ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v s c n thi t ph i quan tâm t i nh ng đi u bình d . ế
Câu 2 (VDC). Trong V ch ng A Ph , nhà văn Tô Hoài vi t: ế
Bây gi M cũng không nói. M đ n góc nhà, l y ng m , x n m t mi ng b thêm vào đĩa đèn ế ế
cho sáng. Trong đ u M đang r p r n ti ng sáo. M mu n đi ch i, M cũng s p đi ch i. M ế ơ ơ
qu n l i tóc, M v i tay l y cái váy hoa v t phía trong vách. A S đang s p b c ra, b ng ướ
quay l i, l y làm l . Nó nhìn quanh, th y M rút thêm cái áo. A S h i:
- Mày mu n đi ch i à? ơ
M không nói. A S cũng không h i thêm n a. A S b c l i, n m M , l y th t l ng trói hai tay ướ ư
M . xách c m t thúng s i đay ra trói đ ng M vào c t nhà. Tóc M xõa xu ng, A S qu n
luôn tóc lên c t, làm cho M không cúi, không nghiêng đ c đ u n a. Trói xong v , A S th t ượ
n t cái th t l ng xanh ra ngoài áo r i A S t t đèn, đi ra, khép c a bu ng l i. ư
Trong bóng t i, M đ ng im l ng, nh không bi t mình đang b trói. H i r u còn n ng nàn, ư ế ơ ượ
M v n nghe th y ti ng sáo đ a M đi theo nh ng cu c ch i, nh ng đám ch i. “Em không ế ư ơ ơ
yêu, qu pao r i r i. Em yêu ơ ng i nào, em b t pao nào…”. M vùng b c đi. Nh ng tay chânườ ướ ư
đau không c a đ c. M không nghe ti ng ượ ế sáo n a. Ch còn nghe ti ng chân ng a đ p vào ế
vách. Ng a v n đ ng yên, gãi chân, nhai c . M th n th c nghĩ mình không b ng con ng a.
Chó s a xa xa. Ch ng đã khuya. Lúc này lúc trai đang đ n bên vách làm hi u, r ng i yêu ế ườ
d vách ra r ng ch i. M nín khóc, M l i b i h i. ơ
C đêm y M ph i trói đ ng nh th . Lúc thì kh p ng i b dây trói thít l i, đau nh c. Lúc ư ế ườ
l i n ng nàn tha thi t nh . H i r u to . Ti ng sáo. Ti ng chó s a xa xa. M lúc mê, lúc t nh.ế ơ ượ ế ế
Cho t i khi tr i tang t ng r i không bi t sáng t bao gi .ế
(Ng văn 12, T p 2, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2010, tr.8)
Anh/Ch hãy phân tích hình nh nhân v t M trong đo n trích trên; t đó, nh n xét v t m lòng
nhân đ o c a nhà văn đ c th hi n qua đo n trích.ượ
2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng các ki n th c đã h c v các ph ng th c bi u đ t. ế ươ
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Bi u c m.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Nh ng t ng di n t đ c đi m c a c d i trong đo n trích: quen n ng m a, c ng p tr c, ư ướ
c m c đ u tiên. Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v bi n pháp tu t . ế
Cách gi i:
G i ý:
- Bi n pháp tu t : Đi p ng , li t kê.
- Tác d ng: Nh n m nh n i nh nh ng c nh v t thân thu c khi xa quê h ng. ươ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh t trình bày suy nghĩ c a mình, có lý gi i phù h p.
G i ý:
Hình nh c d i trong đo n trích th hình nh đ i di n cho ý chí c a con ng i. D u ườ
nh bé nh ng luôn ư kiên c ng.ườ
- C d i quen n ng m a cũng gi ng nh khi con ng i đã tr i qua nhi u th thách thì không ư ư ườ
d dàng b khu t ph c.
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
* Xác đ nh v n đ ngh lu n: S c n thi t ph i quan tâm t i nh ng đi u bình d . ế
1. M đo n: Gi i thi u v n đ
2. Thân đo n: Tri n khai v n đ
- Nh ng đi u bình d : Là nh ng đi u luôn hi n h u xung quanh chúng ta, chúng có th r t đ n ơ
gi n, nh nên đôi khi con ng i chúng ta th ng d lãng quên ho c không đ ý t i.ườ ườ
- Vì sao c n quan tâm t i nh ng đi u bình d trong cu c s ng?
+ Nh ng đi u bình d đôi khi l i là kh i ngu n c a vô s nh ng đi u l n lao. 3
+ Nh ng đi u bình d có th t o ra s c m nh, giúp con ng i đ ng d y sau v p ngã. ườ
+ C m nh n nh ng đi u bình d là cách đ b i d ng thêm cho tâm h n. ưỡ
+ Nh ng đi u bình d chính nh ng th t o nên h nh phúc căn b n nh t c a con ng i.ư ườ
……..
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3. K t đo n: Bài h c nh n th c và hành đ ngế
- S ng ch m l i đ yêu th ng nhi u h n, c m nh n đ c nh ng giá tr nh bé, đ i th ng ươ ơ ượ ườ
luôn hi n h u xug quanh ta.
- Liên h b n thân.
H c sinh chú ý đ a ra nh ng d n ch ng c th cho m i lu n đi m c a mình. ư
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c. Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- Hoài m t cây bút văn xuôi tiêu bi u c a n n văn h c hi n đ i Vi t Nam. Hoài r t
am hi u phong t c t p quán c a ng i dân mi n núi, bi t tài phân tích tâm nhân v t l i ườ
văn đ m ch t kh u ng .
- V ch ng A Ph là s n ph m c a chuy n đi th c t c a ông cùng b đ i lên gi i phóng Tây ế ế
B c.
- Khái quát v n đ : Phân tích hình nh nhân v t M trong đo n trích; t đó, nh n xét v t m
lòng nhân đ o c a nhà văn đ c th hi n qua đo n trích.ượ
II. Phân tích
1. Phân tích hình nh nhân v t M .
* V trí đo n trích: Đo n trích n m ph n gi a c a tác ph m. Trong đêm tình mùa xuân, ti ng ế
sáo đã th c t nh M . L n đ u tiên sau quãng th i gian dài b li t v tinh th n s s ng b ng
tr i d y trong M .
- Hành đ ng x n m t mi ng b thêm vào đĩa đèn cho sáng. Lâu nay trong căn bu ng c a M ế
ch m t l vuông b ng bàn tay, M c ng i đó nhìn ra, ch th y trăng tr ng không bi t ế
s ng hay n ng, ch cáiươ ch t đ n mang mình đi. bây gi , l n đ u tiên y th p ngế ế
ng n đèn cho căn phòng y.
+ Hình nh ng n đèn trong văn h c: Tr c Cách m ng tháng Tám, hình nh ng n đèn th hi n ướ
cho nh ng ki p ng i nh bé, lay l t. Trong Cách mang tháng Tám, hình nh ng n đèn thế ườ
hi n s th p lên c a m t t ng lai h nh phúc.ươ
+ Hành đ ng th p đèn là hành đ ng mang tính ch t th c t nh. 4
- M qu n l i tóc, v i tay l y cái váy hoa v t phía trong vách: Đây hành đ ng mang tính
ch t tháo cũi x l ng sau bao nhiêu ngày bi giam nh t.
- Cu c đ i không d dàng. Đúng lúc đó th ng A S v t o ra hành đ ng c c tàn b o.
N u nh nh đ ngế ư c a M th hi n s tháo cũi x l ng thì A S cũng th c hi n đ hai hành
đ ng đ d p t t, đ kh c t . ướ
+ Hành đ ng l y thúng s i đay trói đ ng M l i nh m t s ngăn ch n hành đ ng gi i thoát ư
c a M .
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ A S t t đèn đi ra. M v a th p lên ng n đèn nh th p lên cu c đ i, hành đ ng đi ra kh p ư
c a l i nh ném ư tr l i cho M cu c đ i ng c, d p t t hi v ng v a nhen nhói. A S xu t
hi n nh m t con đê ch n l i nh ng ư đ t sóng h nh phúc c a M .
- Trong đêm t i, khi h i r u v n còn n ng nàn, ti ng sáo v n d p d n, M đã vùng b c đi. ơ ượ ế ướ
T “vùng” m t t ng th hi n s b t phá, m nh m v n lên. Vùng qua nh ng trói bu c ươ
phi n toái, t ng này hay đ c ượ s d ng trong nh ng cu c cách m ng. Ph i chăng M đang
làm m t cu c cách m ng gi i phóng. Đó lúc s c s ng ti m tàng c a gái ng i Mèo tr i ườ
d y m nh m nh t. S c s ng đó nh hòn than còn đ l a ch ch ư con gió bùng lên m nh
m . S c s ng y đ c nuôi d ng b ng khát v ng t do, khát v ng h nh phúc. ượ ưỡ Vòng dây trói
ch trói đ c thân xác M ch không th trói đ c tinh th n, khát v ng h nh phúc, khát v ng ượ ượ
t do trong M . -> S i dây trói c a th n quy n, c ng quy n trong giây phút ph i b t l c ườ
tr c khát v ng t do, tr c s c m nh ti m tàng.ướ ướ
- R u thì cũng tan, ti ng sáo cũng bi n m t nh ng s i dây trói v n có th t, nó đem M tr vượ ế ế ư
th c t i, tr v v i ki p s ng chai s n c a m t k làm dâu g t n . -> Th c t i phũ phàm quá, ế
đ a M tr l i v i ki p s ng đauư ế kh . Cu c kh i nghĩa trong đêm mùa xuân đó đa b d p t t
nh ng nó nh m t s chu n b cho cu c cách m ngư ư sau này.
=> S th c t nh c a M trong đêm tình mùa xuân gi ng nh hình nh c a m t hòn than. Nó đ i ư
di n cho s c s ng ti m tàng c a M . Hôm nay th b vùi, b chôn trong tro l nh phũ phàm.
Nhìn b ngoài th th y cùng l nh l o t ng nh đã t t h n nh ng bên trong đó, hòn ưở ư ư
than v n âm v n ch đ n đêm mùa đông ế đ vùng lên đ t cháy m i xi ng xích đ gi i
thoát đ c mình.ượ
2. Nh n xét v t m lòng nhân đ o c a nhà văn đ c th hi n qua đo n trích. ượ
- Di n bi n tâm tr ng hành đ ng c a M trong đo n trích đã th hi n c m h ng nhân đ o ế
c a ngòi bút Hoài. Đó t nh yêu th ng, đ ng c m, trân tr ng con ng i luôn bi t v n ươ ườ ế ươ
lên thoát kh b ng ngh l c, b ng s ph n kháng mãnh li t; th hi n ni m tin vào s c s ng
b t di t nh ng ng i lao đ ng b vùi d p tàn nh n ườ b i c ng quy n và th n quy n. ưở
- V i c m h ng nhân đ o m i m , có th xem đo n trích này nói riêng và V ch ng A Ph nói
chung là bài ca, ca ng i s s ng con ng i. ườ
III. K t lu nế
- Khái quát l i v n đ .
- Giá tr n i dung, ngh thu t.
5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG KH I Ố 12 – L N Ầ 4 TRƯ NG THPT LÊ XOAY MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i
ờ gian giao đề Mục tiêu Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I: Đ C Ọ HI U
Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: “C ỏ dại quen n ng m a ư Làm sao mà gi t ế đư c T i ớ mùa nư c ớ dâng C ỏ thư ng ngập trư c Sau ngày nư c ớ rút C ỏ m c ọ đầu tiên” Câu th
ơ nào trong ý nghĩ v t ụ lên Khi tôi bư c ớ gi a ữ m t ộ r ng c ỏ d i Không nhà c a
ử . Không bóng cây. Tìm lối C ứ cư ng hào r ẽ c ỏ mà đi. […]. Trong cu c ộ đ i ờ bình yên t a ự nghìn x a ư
Gần gũi nhất vẫn là cây lúa Trưa nắng khát ư c ớ v ề vư n ờ quả Lúc xa nhà nh ớ m t ộ dáng mây M t ộ dòng sông, ng n ọ núi, r ng cây M t ộ làn khói, m t ộ mùi hư ng ơ trong gió… Có m y ấ ai nhớ v ề ng n ọ cỏ M c
ọ vô tình trên l i ố ta đi Dẫu nh
ỏ nhoi không đáng nh ớ làm chi Không nghĩ đ n ế nh ng ư mà v n ẫ có. (Xuân Quỳnh, C
ỏ dại, dẫn theo https://www.thivien.net)
Câu 1 (NB). Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính c a ủ đo n ạ trích.
Câu 2 (TH). Chỉ ra nh ng ữ t ừ ng ữ di n ễ t ả đ c ặ đi m ể c a ủ c ỏ d i ạ trong đo n ạ trích.
Câu 3 (TH). Phân tích tác d ng ụ c a ủ các bi n ệ pháp tu t ừ đư c ợ s ử d ng ụ trong hai dòng th : ơ M t ộ dòng sông, ng n ọ núi, r ng cây M t ộ làn khói, m t ộ mùi hư ng ơ trong gió… M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 4 (VD). Trình bày suy nghĩ c a ủ anh/chị về hình nh ả c a ủ c ỏ d i ạ đư c ợ g i ợ lên trong đo n ạ th : ơ
“Cỏ dại quen nắng m a ư Làm sao mà gi t ế đư c T i ớ mùa nư c ớ dâng C ỏ thư ng ngập trư c Sau ngày nư c ớ rút C ỏ m c ọ đ u ầ tiên” II. LÀM VĂN Câu 1 (VDC). Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200
chữ) trình bày suy nghĩ c a ủ anh/ch ịv ề s ự c n ầ thi t ế ph i ả quan tâm t i ớ nh ng ữ đi u ề bình d .ị Câu 2 (VDC). Trong V ợ chồng A Ph , ủ nhà văn Tô Hoài vi t: ế
Bây giờ Mị cũng không nói. Mị đ n ế góc nhà, l y ấ ng ố m , ỡ x n ắ m t ộ mi ng ế b
ỏ thêm vào đĩa đèn
cho sáng. Trong đầu Mị đang r p ậ r n ờ ti ng ế sáo. Mị mu n ố đi ch i, ơ Mị cũng s p ắ đi ch i ơ . Mị
quấn lại tóc, Mị v i ớ tay l y ấ cái váy hoa v t
ắ ở phía trong vách. A Sử đang s p ắ bư c ớ ra, b ng quay lại, l y ấ làm l .
ạ Nó nhìn quanh, th y
ấ M ịrút thêm cái áo. A S ử h i: - Mày mu n ố đi ch i ơ à? Mị không nói. A S ử cũng không h i ỏ thêm n a. ữ A S ử bư c ớ l i ạ , n m ắ M ,ị l y ấ th t ắ l ng ư trói hai tay M . ị Nó xách cả m t ộ thúng s i ợ đay ra trói đ ng ứ M ịvào c t
ộ nhà. Tóc M ịxõa xu ng, A S ử qu n luôn tóc lên c t,
ộ làm cho Mị không cúi, không nghiêng đư c ợ đ u ầ n a ữ . Trói xong v , ợ A S ử th t nốt cái thắt l ng ư xanh ra ngoài áo r i ồ A S ử t t
ắ đèn, đi ra, khép c a ử bu ng l i.
Trong bóng tối, Mị đ ng ứ im l ng, như không bi t
ế mình đang bị trói. H i ơ rư u ợ còn n ng ồ nàn, Mị v n ẫ nghe th y ấ ti ng ế sáo đ a ư Mị đi theo nh ng ữ cu c ộ ch i, ơ nh ng ữ đám ch i ơ . “Em không yêu, qu ả pao r i ơ r i. ồ Em yêu ngư i ờ nào, em b t
ắ pao nào…”. M ịvùng bư c ớ đi. Nh ng ư tay chân đau không c a ự đư c
ợ . Mị không nghe ti ng ế sáo n a.
ữ Chỉ còn nghe ti ng ế chân ng a ự đ p ạ vào vách. Ng a ự v n ẫ đ ng
yên, gãi chân, nhai c . ỏ M ịth n ổ th c
ứ nghĩ mình không b ng con ng a. Chó s a ủ xa xa. Ch ng
ừ đã khuya. Lúc này là lúc trai đang đ n
ế bên vách làm hi u ệ , r ủ ngư i ờ yêu d
ỡ vách ra rừng ch i.
ơ M ịnín khóc, M ịl i ạ b i ồ h i. Cả đêm y ấ Mị ph i ả trói đ ng ứ như th . ế Lúc thì kh p ắ ngư i
ờ bị dây trói thít l i, ạ đau nh c ứ . Lúc
lại nồng nàn tha thi t ế nh . ớ H i ơ rư u ợ to . ả Ti ng ế sáo. Ti ng ế chó s a
ủ xa xa. M ịlúc mê, lúc t nh. Cho t i ớ khi tr i ờ tang t ng r i ồ không bi t ế sáng t ừ bao gi . (Ngữ văn 12, T p ậ 2, NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2010, tr.8)
Anh/Chị hãy phân tích hình nh ả nhân v t ậ M ịtrong đo n ạ trích trên; t ừ đó, nh n ậ xét v ề t m ấ lòng nhân đạo c a ủ nhà văn đư c ợ th ể hi n ệ qua đo n ạ trích. 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng các ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ . Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u ể đạt chính: Bi u ể c m. ả Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Nh ng ữ từ ngữ di n ễ tả đ c ặ đi m ể c a ủ cỏ d i ạ trong đo n ạ trích: quen n ng ắ m a ư , c ỏ ng p ậ trư c ớ , c ỏ m c
ọ đầu tiên. Câu 3
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ Cách gi i: Gợi ý: - Bi n ệ pháp tu t : ừ Đi p ệ ng , ữ li t ệ kê. - Tác d ng: ụ Nh n ấ m nh ạ n i ỗ nh ớ nh ng ữ c nh ả v t ậ thân thu c ộ khi xa quê hư ng. ơ Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh t
ự trình bày suy nghĩ c a
ủ mình, có lý gi i ả phù h p. Gợi ý: Hình nh ả cỏ d i ạ trong đo n
ạ trích có thể là hình nh ả đ i ạ di n ệ cho ý chí c a ủ con ngư i. ờ D u ẫ nh ỏ bé nh ng ư luôn kiên cư ng. ờ - Cỏ d i ạ quen n ng ắ m a ư cũng gi ng ố như khi con ngư i ờ đã tr i ả qua nhi u ề th ử thách thì không d ễ dàng bị khu t ấ ph c ụ . II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: * Xác đ nh ị v n ấ đ ề ngh ịlu n: ậ S ự c n ầ thi t ế ph i ả quan tâm t i ớ nh ng ữ đi u ề bình d .ị 1. Mở đo n ạ : Gi i ớ thi u ệ v n ấ đề 2. Thân đo n ạ : Tri n ể khai vấn đề - Nh ng ữ đi u ề bình d : ị Là nh ng ữ đi u ề luôn hi n ệ h u
ữ xung quanh chúng ta, chúng có th ể r t ấ đ n ơ
giản, nhỏ bé nên đôi khi con ngư i ờ chúng ta thư ng ờ d ễ lãng quên ho c ặ không đ ể ý t i. ớ - Vì sao cần quan tâm t i ớ nh ng ữ đi u ề bình d ịtrong cu c ộ s ng? ố + Nh ng ữ đi u ề bình d ịđôi khi l i ạ là kh i ở ngu n ồ c a ủ vô s ố nh ng ữ đi u ề l n ớ lao.3 + Nh ng ữ đi u ề bình d ịcó th ể t o ạ ra s c ứ m nh, ạ giúp con ngư i ờ đ ng ứ d y ậ sau v p ấ ngã. + Cảm nhận những đi u ề bình dị là cách đ ể b i ồ dư ng ỡ thêm cho tâm h n. ồ + Nh ng ư đi u
ề bình dị chính là nh ng ữ thứ t o ạ nên h nh ạ phúc căn b n ả nh t ấ c a ủ con ngư i. ờ …….. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 3. K t ế đo n ạ : Bài h c ọ nh n ậ th c ứ và hành đ n ộ g - Sống ch m ậ l i ạ để yêu thư ng ơ nhi u ề h n ơ , c m ả nh n ậ đư c ợ nh ng ữ giá tr ịnh ỏ bé, đ i ờ thư ng ờ luôn hi n ệ hữu xug quanh ta. - Liên h ệ bản thân. H c ọ sinh chú ý đ a ư ra nh ng d n ẫ ch ng c ụ th ể cho m i ỗ lu n ậ đi m ể c a ủ mình. Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung - Tô Hoài là m t
ộ cây bút văn xuôi tiêu bi u ể c a ủ n n ề văn h c ọ hi n ệ đ i ạ Vi t ệ Nam. Tô Hoài r t ấ am hi u ể phong t c ụ t p ậ quán c a ủ ngư i ờ dân mi n ề núi, bi t
ệ tài phân tích tâm lí nhân v t ậ và l i ờ văn đậm ch t ấ kh u ẩ ng . ữ - Vợ chồng A Phủ là s n ả ph m ẩ c a ủ chuy n ế đi th c ự t ế c a ủ ông cùng b ộ đ i ộ lên gi i ả phóng Tây Bắc. - Khái quát v n ấ đ : ề Phân tích hình nh ả nhân v t ậ Mị trong đo n ạ trích; từ đó, nh n ậ xét v ề t m ấ lòng nhân đạo c a ủ nhà văn đư c ợ th ể hi n ệ qua đo n ạ trích. II. Phân tích 1. Phân tích hình n ả h nhân v t ậ M . * Vị trí đo n
ạ trích: Đoạn trích n m ằ ở ph n ầ gi a ữ c a ủ tác ph m.
ẩ Trong đêm tình mùa xuân, ti ng ế sáo đã th c ứ tỉnh M .ị L n ầ đ u ầ tiên sau quãng th i ờ gian dài b ịtê li t ệ v ề tinh th n ầ s ự s ng ố b ng ỗ trỗi dậy trong M . ị - Hành đ ng ộ x n ắ m t ộ mi ng
ế bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng. Lâu nay trong căn bu ng ồ c a ủ Mị chỉ có m t ộ lỗ vuông bé b ng ằ bàn tay, M ịc ứ ng i ồ đó nhìn ra, ch ỉth y ấ trăng tr ng ắ không bi t ế là sư ng ơ hay là n ng, ắ chờ cái ch t ế đ n
ế mang mình đi. Và bây gi , ờ l n ầ đ u ầ tiên cô y ấ th p ắ sáng ng n ọ đèn cho căn phòng y ấ . + Hình ảnh ng n ọ đèn trong văn h c ọ : Trư c ớ Cách m ng ạ tháng Tám, hình nh ả ng n ọ đèn th ể hi n ệ cho nh ng ữ ki p ế ngư i ờ nhỏ bé, lay l t
ắ . Trong Cách mang tháng Tám, hình nh ả ng n ọ đèn thể hiện sự thắp lên c a ủ m t ộ tư ng ơ lai hạnh phúc. + Hành đ ng ộ thắp đèn là hành đ ng ộ mang tính ch t ấ th c ứ t nh. ỉ 4 - Mị qu n ấ l i ạ tóc, v i ớ tay l y ấ cái váy hoa v t
ắ ở phía trong vách: Đây là hành đ ng ộ mang tính chất tháo cũi x ổ l ng ồ
sau bao nhiêu ngày bi giam nh t. ố - Cu c ộ đ i
ờ không dễ dàng. Đúng lúc đó th ng ằ A Sử về nó t o ạ ra hành đ ng ộ c c ự kì tàn b o. ạ N u ế như hành đ ng ộ của Mị thể hi n ệ s ự tháo cũi x ổ l ng ồ thì A S ử cũng th c ự hi n ệ đ ủ hai hành đ ng ộ đ ể dập tắt, đ ể khư c ớ t . ừ + Hành đ ng ộ l y ấ thúng s i ợ đay trói đ ng ứ Mị l i ạ như m t ộ sự ngăn ch n ặ hành đ ng ộ gi i ả thoát của M . ị M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo