Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT TUYÊN QUANG Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG Ợ KH I Ố 12 TRƯ NG Ờ THPT NA HANG MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu ✔ Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : ể + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . ✔ Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: ả + K ỹ năng đ c ọ hi u ể + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Ể Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: ỏ
Bạn không nên để th t ấ b i ạ ngăn mình ti n ế v ề phía trư c
ớ . Hãy suy nghĩ tích c c ự v ề th t ấ b i ạ và rút ra kinh nghi m ệ . Th c ự tế nh ng ữ ngư i
ờ thành công luôn dùng th t ấ b i ạ như là m t ộ công cụ đ ể h c ọ h i ỏ và hoàn thi n ệ b n
ả thân. Họ có thể nghi ng ờ phư ng ơ pháp làm vi c ệ đã d n ẫ h ọ đ n ế
thất bại nhưng không bao gi ờ nghi ng ờ kh ả năng c a ủ chính mình. Tôi xin chia s ẻ v i ớ các b n ạ v ề câu chuy n ệ v ề nh ng ữ ngư i
ờ đã tìm cách rút kinh nghi m ệ t ừ th t ấ bại của mình đ ể đạt đư c ợ nh ng ữ thành qu ả to l n ớ trong cu c ộ đ i. ờ Thomas Edison đã th t ấ b i ạ g n ầ 10.000 l n ầ trư c
ớ khi phát minh thành công bóng đèn đi n ệ ,
J.K.Rowling, tác giả c a
ủ “Harry Poter”, đã bị h n ơ 10 nhà xu t ấ b n ả từ ch i ố b n ả th o ả t p ậ 1 của b ộ sách. Gi ờ đây, b ộ ti u ể thuy t ế này c a ủ bà tr ở nên vô cùng n i ố ti ng ế và đã đư c ợ chuy n ể
thể thành loạt phim r t
ấ ăn khách. Ngôi sao đi n ệ nh
ả Thành Long đã không thành công trong lần đóng phim đ u ầ tiên ở Hollywood. Th c ự t ế b
ộ phim Hollywood đầu tay c a ủ anh, th t ấ v ng ọ lắm ch , ứ nh ng ư đi u
ề đó cũng đâu ngăn đư c ợ anh vùng lên v i ớ nh ng ữ phim c c ự kì ăn khách sau đó nh
ư “Giờ cao đi m” ể hay “Hi p ệ sĩ Thư ng ợ H i” ả .
Thất bại không ph i
ả cái cớ để ta ch n ầ ch . ừ Ngư c ợ l i ạ nó ph i ả là đ ng ộ l c ự ti p ế thêm s c ứ mạnh đ ể ta vư n ơ t i ớ thành công. (Trích Tại sao l i ạ ch n ầ ch ? ừ , Tác gi ả Teo Aik Cher, Ngư i ờ dịch: Cao Xuân Vi t ệ Khư ng ơ , An Bình)
Câu 1: (NB) Chỉ ra phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính c a ủ đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Anh/chị hãy cho bi t ế m t ặ tích c c ự c a ủ th t ấ b i ạ mà “ngư i
ờ thành công luôn dùng” đư c
ợ nêu trong đoạn trích.
Câu 3: (TH) Việc tác giả trích d n ẫ các câu chuy n ệ c a
ủ Thomas Edison, J.K.Rowling, ngôi sao
điện ảnh Thành Long có tác d ng ụ gì? 1
Câu 4: (VD) Anh/chị có cho r ng ằ trong cu c ộ s ng ố th t ấ b i ạ “là đ ng ộ l c ự ti p ế thêm s c ứ m nh ạ đ ể ta vư n ơ t i
ớ thành công” không?Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung c a ủ ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 chữ) bàn v ề b n ả thân c n ầ ch p ấ nh n ậ s ự th t ấ b i ạ nh ư th ế nào đ ể thành công trong cu c ộ s ng? ố Câu 2: (VDC) Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Cảm nhận c a ủ anh/chị về đo n ạ thơ sau. Từ đó nh n ậ xét tính dân t c ộ th ể hi n ệ trong đo n ạ th . ơ Nh ớ gì nh ư nh ớ ngư i ờ yêu Trăng lên đ u ầ núi, n ng ắ chi u ề l ng ư nư ng ơ Nh ớ t ng ừ
bản khói cùng sư ng ơ S m ớ khuya b p ế l a ử ngư i ờ thư ng ơ đi v . ề Nh ớ t ng ừ r ng ừ n a ứ b ờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, su i ố Lê v i ơ đ y ầ . Ta đi ta nh ớ nh ng ữ ngày
Mình đây ta đó đ ng ắ cay ng t ọ bùi… Thư ng ơ nhau, chia c ủ s n ắ lùi Bát c m ơ s ẻ n a ử , chăn sui đ p ắ cùng. Nh ớ ngư i ờ m ẹ nắng cháy l ng ư Địu con lên r y ẫ , b ẻ t ng ừ b p ắ ngô. Nh ớ sao l p ớ h c ọ i tờ
Đồng khua đuốc sáng nh ng ữ gi ờ liên hoan Nh ớ sao ngày tháng c ơ quan Gian nan đ i ờ v n ẫ ca vang núi đèo Nh ớ sao ti ng ế mõ r ng ừ chi u ề Chày đêm n n ệ c i ố đ u ề đ u ề su i ố xa (Theo Ng ữ văn 12, T p ậ m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2019, tr.110, 111) 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG Ớ D N Ẫ GI I Ả CHI TI T Ế I. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ đã h c ọ . Cách gi i: ả Phư ng ơ thức bi u
ể đạt chính: Ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: ả Theo tác gi ,
ả chúng ta nên suy nghĩ tích c c ự về th t ấ b i ạ và rút ra kinh nghi m. ệ Th t ấ b i ạ như m t ộ công c ụ đ ể h c ọ h i ỏ và hoàn thi n ệ b n ả thân. Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả Tác d ng: ụ - Tăng s c ứ thuy t ế ph c ụ đ i ố v i ớ ngư i ờ đ c ọ - Khẳng đ nh
ị không ai thành công mà không ph i ả tr i ả qua th t ấ b i. ạ T ừ chính trong th t ấ b i ạ họ đã vư n ơ đ n ế thành công. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả Gợi ý:
HS trình bày quan đi m
ể cá nhân và lí gi i ả phù h p. ợ - Đ ng ồ tình v i ớ quan đi m ể . - Vì: + Thất bại giúp ta nh n ậ ra nh ng ữ sai l m ầ , thi u ế sót c a ủ b n ả thân đ ể t ừ đó cho ta kinh nghi m ệ ở những lần k ế ti p. ế
+ Thất bại rèn cho ta ý chí, ngh ịl c ự , không b ỏ cu c ộ trư c ớ khó khăn. II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: ả - Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : ề B n ả thân c n ầ ch p ấ nh n ậ th t ấ b i ạ th ế nào đ ể thành công trong cu c ộ s ng? ố – Giải thích: Th t ấ b i: ạ là 1 th i ờ đi m ể mà ngư i ờ ta ch a ư thể th c ự hi n ệ đư c ợ nh ng ữ m c ụ tiêu mà mình đề ra, là nh ng ữ v p ấ ngã, khi n ế ta c m ả th y ấ dễ dáng chán n n ả và m t ệ m i. ỏ V n ấ đề Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) nêu ra: cách ng ứ x , ử thái độ c a ủ b n ả thân c n ầ ch p ấ nh n ậ sự th t ấ b i
ạ như thế nào để thành công trong cu c ộ s ng ố . – Bình luận: b n ả thân c n ầ ch p ấ nh n ậ s ự th t ấ b i ạ nh ư th ế nào đ ể thành công trong cu c ộ s ng ố . + Cần nh n ậ th c ứ rõ: Th t ấ b i ạ chỉ là kho nh ả kh c ắ , là câu chuy n ệ c a ủ m t ộ th i ờ đi m; ể Con đư ng ờ đi đ n
ế thành cong là con đư ng ờ đi xuyên qua s ự th t ấ b i. ạ + Th a ừ nh n ậ và đ i ố di n ệ v i ớ th t ấ b i ạ . Chính nhờ th t ấ b i ạ mà con ngư i ờ tích lũy đư c ợ kinh nghiệm, mài s c ắ đư c ợ ý chí và ngh ịl c ự . + Ki m ể đi m ể và nhìn nh n ậ , đánh giá l i ạ b n
ả thân mình: Đánh giá l i ạ năng l c ự , nh ng ữ kinh
nghiệm mình đã gặt hái đư c ợ . + Tìm ki m ế m t ộ hư ng ớ đi m i ớ ho c ặ ti p ế t c ụ cu c ộ hành trình. – Bài h c ọ , liên h : ệ + Vấn đề nêu ra đã th ể hi n ệ l i ố s ng ố lành m nh ạ ti n ế v ề phía trư c ớ . Th ế h ệ tr ẻ hi n ệ nay r t ấ ít chịu đ ng ự đư c ợ thất bại và vư t ợ qua th t ấ bại, ho c ặ b ỏ cu c ộ , ho c ặ l ng ả tránh,.. + Th t ấ b i
ạ và thành công không đ i ố l p ậ v i ớ nhau. Th t ấ b i
ạ là thành công bị trì hoãn. Ch p ấ nhận thất bại là m t ộ cách, th m ậ chí là cách duy nh t ấ đ ể ki n ế t o ạ thành công. Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i, ạ yêu c u ầ , ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ . - S ử d ng ụ các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p, ợ bàn lu n, ậ …) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: ả Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n ả . - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung - Tố H u ữ là lá c ờ đ u ầ trong n n ề th ơ ca cách m ng ạ Vi t ệ Nam. Th ơ T ố H u ữ mang đ m ậ ch t ấ trữ tình, chính trị. - Vi t ệ B c ắ là đ nh ỉ cao trong thơ Tố H u. ữ Bài thơ đư c ợ vi t ế trong th i ờ kh c ắ chia tay l c ị h sử của cán b ộ v i ớ đồng bào Vi t ệ Bắc đ ể v ề ti p ế qu n ả Hà N i. ộ - Khái quát v n ấ đ : ề C m ả nh n ậ c a ủ anh/ch ịv ề đo n ạ th . ơ T ừ đó nh n ậ xét tính dân t c ộ th ể hi n ệ trong đoạn th . ơ II. Phân tích 1. C m ả nh n ậ v ề đo n ạ th : ơ - V ẻ đ p ẹ thiên nhiên, cu c ộ s ng ố và con ngư i: ờ + Vẻ đ p ẹ thiên nhiên, cu c ộ s ng ố và con ngư i ờ n i ơ chi n ế khu hi n ệ lên qua n i ỗ nh ớ c n ồ cào, da di t, ế thư ng ờ trực nh ư nỗi nhớ ngư i ờ yêu ( cách so sánh đ c ộ đáo, n ấ tư ng) ợ . + Thiên nhiên v a ừ hi n ệ th c ự , v a ừ thơ m ng, ộ thi v ,ị mang nh ng ữ nét đ c ặ tr ng ư c a ủ Vi t ệ B c ắ ( phân tích d n ẫ ch ng ứ phù h p) ợ . Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đề thi thử Ngữ văn trường Na Hang - Tuyên Quang lần 1 năm 2023
282
141 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Đề thi thử Ngữ văn trường Na Hang - Tuyên Quang lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(282 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
S GD & ĐT TUYÊN QUANGỞ
TR NG THPT NA HANGƯỜ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12Ề Ả Ấ ƯỢ Ố
MÔN: NG VĂN – L p 12Ữ ớ
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đờ ể ờ ề
M c tiêuụ
✔ Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th :ể ứ ộ ế ứ ủ ọ ụ ể
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ứ ế ệ
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế ứ ọ ả ẩ
+ Ki n th c đ i s ng.ế ứ ờ ố
✔ Rèn luy n các k năng c b n:ệ ỹ ơ ả
+ K năng đ c hi uỹ ọ ể
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)ỹ ạ ậ ả ạ ị ậ ộ ị ậ ọ
I. Đ C HI U Ọ Ể
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:ọ ả ả ờ ỏ
B n không nên đ th t b i ngăn mình ti n v phía tr c. Hãy suy nghĩ tích c c v th t b i vàạ ể ấ ạ ế ề ướ ự ề ấ ạ
rút ra kinh nghi m. Th c t nh ng ng i thành công luôn dùng th t b i nh là m t công cệ ự ế ữ ườ ấ ạ ư ộ ụ
đ h c h i và hoàn thi n b nể ọ ỏ ệ ả thân. H có th nghi ng ph ng pháp làm vi c đã d n h đ nọ ể ờ ươ ệ ẫ ọ ế
th t b i nh ng không bao gi nghi ng kh năng c a chính mình.ấ ạ ư ờ ờ ả ủ
Tôi xin chia s v i các b n v câu chuy n v nh ng ng i đã tìm cách rút kinh nghi m t th tẻ ớ ạ ề ệ ề ữ ườ ệ ừ ấ
b i c a mìnhạ ủ đ đ t đ c nh ng thành qu to l n trong cu c đ i.ể ạ ượ ữ ả ớ ộ ờ
Thomas Edison đã th t b i g n 10.000 l n tr c khi phát minh thành công bóng đèn đi n,ấ ạ ầ ầ ướ ệ
J.K.Rowling, tác gi c a “Harry Poter”, đã b h n 10 nhà xu t b n t ch i b n th o t p 1ả ủ ị ơ ấ ả ừ ố ả ả ậ
c a b sách. Gi đây, b ti u thuy tủ ộ ờ ộ ể ế này c a bà tr nên vô cùng n i ti ng và đã đ c chuy nủ ở ố ế ượ ể
th thành lo t phim r t ăn khách. Ngôi sao đi n nhể ạ ấ ệ ả Thành Long đã không thành công trong
l n đóng phim đ u tiên Hollywood. Th c t b phim Hollywoodầ ầ ở ự ế ộ đ u tay c a anh, th t v ngầ ủ ấ ọ
l m ch , nh ng đi u đó cũng đâu ngăn đ c anh vùng lên v i nh ng phim c c kìắ ứ ư ề ượ ớ ữ ự ăn khách
sau đó nh “Gi cao đi m” hay “Hi p sĩ Th ng H i”.ư ờ ể ệ ượ ả
Th t b i không ph i cái c đ ta ch n ch . Ng c l i nó ph i là đ ng l c ti p thêm s cấ ạ ả ớ ể ầ ừ ượ ạ ả ộ ự ế ứ
m nh đ ta v n t iạ ể ươ ớ thành công.
(Trích T i sao l i ch n ch ?, Tác gi Teo Aik Cher, ạ ạ ầ ừ ả
Ng i d ch: Cao Xuân Vi t Kh ng, An Bình) ườ ị ệ ươ
Câu 1: (NB) Ch ra ph ng th c bi u đ t chính c a đo n trích.ỉ ươ ứ ể ạ ủ ạ
Câu 2: (TH) Anh/ch hãy cho bi t m t tích c c c a th t b i mà “ng i thành công luôn dùng”ị ế ặ ự ủ ấ ạ ườ
đ c nêu trongượ đo n trích.ạ
Câu 3: (TH) Vi c tác gi trích d n các câu chuy n c a Thomas Edison, J.K.Rowling, ngôi saoệ ả ẫ ệ ủ
đi n nh Thànhệ ả Long có tác d ng gì?ụ 1
Câu 4: (VD) Anh/ch có cho r ng trong cu c s ng th t b i “là đ ng l c ti p thêm s c m nhị ằ ộ ố ấ ạ ộ ự ế ứ ạ
đ ta v n t iể ươ ớ thành công” không?Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) T n i dung c a ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200ừ ộ ủ ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả
ch )ữ bàn v b n thân c n ch p nh n s th t b i nh th nào đ thành công trong cu c s ng? ề ả ầ ấ ậ ự ấ ạ ư ế ể ộ ố
Câu 2: (VDC)
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
C m nh n c a anh/ch v đo n th sau. T đó nh n xét tính dân t c th hi n trong đo n th .ả ậ ủ ị ề ạ ơ ừ ậ ộ ể ệ ạ ơ
Nh gì nh nh ng i yêuớ ư ớ ườ
Trăng lên đ u núi, n ng chi u l ng n ngầ ắ ề ư ươ
Nh t ng b n khói cùng s ngớ ừ ả ươ
S m khuya b p l a ng i th ng đi v .ớ ế ử ườ ươ ề
Nh t ng r ng n a b treớ ừ ừ ứ ờ
Ngòi Thia, sông Đáy, su i Lê v i đ y.ố ơ ầ
Ta đi ta nh nh ng ngàyớ ữ
Mình đây ta đó đ ng cay ng t bùi…ắ ọ
Th ng nhau, chia c s n lùiươ ủ ắ
Bát c m s n a, chăn sui đ p cùng.ơ ẻ ử ắ
Nh ng i m n ng cháy l ngớ ườ ẹ ắ ư
Đ u con lên r y, b t ng b p ngô.ị ẫ ẻ ừ ắ
Nh sao l p h c i tớ ớ ọ ờ
Đ ng khua đu c sáng nh ng gi liên hoanồ ố ữ ờ
Nh sao ngày tháng c quanớ ơ
Gian nan đ i v n ca vang núi đèoờ ẫ
Nh sao ti ng mõ r ng chi uớ ế ừ ề
Chày đêm n n c i đ u đ u su i xaệ ố ề ề ố
(Theo Ng văn 12, T p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2019, tr.110, 111)ữ ậ ộ ụ ệ
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ Ẫ Ả Ế
I. Đ C HI UỌ Ể
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v các ph ng th c bi u đ t đã h c.ậ ụ ế ứ ọ ề ươ ứ ể ạ ọ
Cách gi i:ả
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ ứ ể ạ ị ậ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.ọ
Cách gi i:ả
Theo tác gi , chúng ta nên suy nghĩ tích c c v th t b i và rút ra kinh nghi m. Th t b i nhả ự ề ấ ạ ệ ấ ạ ư
m t công c đ h c h i và hoàn thi n b n thân.ộ ụ ể ọ ỏ ệ ả
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
Tác d ng:ụ
- Tăng s c thuy t ph c đ i v i ng i đ cứ ế ụ ố ớ ườ ọ
- Kh ng đ nh không ai thành công mà không ph i tr i qua th t b i. T chính trong th t b i hẳ ị ả ả ấ ạ ừ ấ ạ ọ
đã v n đ nươ ế thành công.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
G i ý:ợ
HS trình bày quan đi m cá nhân và lí gi i phù h p.ể ả ợ
- Đ ng tình v i quan đi m.ồ ớ ể
- Vì:
+ Th t b i giúp ta nh n ra nh ng sai l m, thi u sót c a b n thân đ t đó cho ta kinh nghi mấ ạ ậ ữ ầ ế ủ ả ể ừ ệ
nh ng l n k ti p. ở ữ ầ ế ế
+ Th t b i rèn cho ta ý chí, ngh l c, không b cu c tr c khó khăn.ấ ạ ị ự ỏ ộ ướ
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ậ ụ ế ứ ọ ề ộ ạ ị ậ ộ
Cách gi i:ả
- Gi i thi u v n đ : B n thân c n ch p nh n th t b i th nào đ thành công trong cu c s ng?ớ ệ ấ ề ả ầ ấ ậ ấ ạ ế ể ộ ố
– Gi i thích: Th t b i: là 1 th i đi m mà ng i ta ch a th th c hi n đ c nh ng m c tiêuả ấ ạ ờ ể ườ ư ể ự ệ ượ ữ ụ
mà mình đ ra, làề nh ng v p ngã, khi n ta c m th y d dáng chán n n và m t m i. V n đữ ấ ế ả ấ ễ ả ệ ỏ ấ ề
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
nêu ra: cách ng x , thái đ c a b nứ ử ộ ủ ả thân c n ch p nh n s th t b i nh th nào đ thànhầ ấ ậ ự ấ ạ ư ế ể
công trong cu c s ng.ộ ố
– Bình lu n: b n thân c n ch p nh n s th t b i nh th nào đ thành công trong cu c s ng. ậ ả ầ ấ ậ ự ấ ạ ư ế ể ộ ố
+ C n nh n th c rõ: Th t b i ch là kho nh kh c, là câu chuy n c a m t th i đi m; Conầ ậ ứ ấ ạ ỉ ả ắ ệ ủ ộ ờ ể
đ ng đi đ n thànhườ ế cong là con đ ng đi xuyên qua s th t b i.ườ ự ấ ạ
+ Th a nh n và đ i di n v i th t b i. Chính nh th t b i mà con ng i tích lũy đ c kinhừ ậ ố ệ ớ ấ ạ ờ ấ ạ ườ ượ
nghi m, mài s cệ ắ đ c ý chí và ngh l c.ượ ị ự
+ Ki m đi m và nhìn nh n, đánh giá l i b n thân mình: Đánh giá l i năng l c, nh ng kinhể ể ậ ạ ả ạ ự ữ
nghi m mình đãệ g t hái đ c.ặ ượ
+ Tìm ki m m t h ng đi m i ho c ti p t c cu c hành trình.ế ộ ướ ớ ặ ế ụ ộ
– Bài h c, liên h :ọ ệ
+ V n đ nêu ra đã th hi n l i s ng lành m nh ti n v phía tr c. Th h tr hi n nay r t ítấ ề ể ệ ố ố ạ ế ề ướ ế ệ ẻ ệ ấ
ch u đ ng đ cị ự ượ th t b i và v t qua th t b i, ho c b cu c, ho c l ng tránh,..ấ ạ ượ ấ ạ ặ ỏ ộ ặ ả
+ Th t b i và thành công không đ i l p v i nhau. Th t b i là thành công b trì hoãn. Ch pấ ạ ố ậ ớ ấ ạ ị ấ
nh n th t b i là m tậ ấ ạ ộ cách, th m chí là cách duy nh t đ ki n t o thành công.ậ ấ ể ế ạ
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).ề ể ị ể ạ ầ ạ ẫ ứ
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n nghử ụ ậ ậ ổ ợ ậ ể ạ ậ ộ ả ị
lu n văn h c. ậ ọ
Cách gi i:ả
Yêu c u hình th c:ầ ứ
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ợ ế ứ ị ậ ọ ể ạ ậ ả
- Bài vi t ph i có b c c đ y đ , rõ ràng; văn vi t có c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ả ố ụ ầ ủ ế ả ễ ạ ả ả ả
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.ắ ỗ ả ừ ữ ữ
Yêu c u n i dung:ầ ộ
I. Gi i thi u chungớ ệ
- T H u là lá c đ u trong n n th ca cách m ng Vi t Nam. Th T H u mang đ m ch t trố ữ ờ ầ ề ơ ạ ệ ơ ố ữ ậ ấ ữ
tình, chính tr . ị
- Vi t B c là đ nh cao trong th T H u. Bài th đ c vi t trong th i kh c chia tay l ch sệ ắ ỉ ơ ố ữ ơ ượ ế ờ ắ ị ử
c a cán b v iủ ộ ớ đ ng bào Vi t B c đ v ti p qu n Hà N i.ồ ệ ắ ể ề ế ả ộ
- Khái quát v n đ : C m nh n c a anh/ch v đo n th . T đó nh n xét tính dân t c th hi nấ ề ả ậ ủ ị ề ạ ơ ừ ậ ộ ể ệ
trong đo n th . ạ ơ
II. Phân tích
1. C m nh n v đo n th :ả ậ ề ạ ơ
- V đ p thiên nhiên, cu c s ng và con ng i:ẻ ẹ ộ ố ườ
+ V đ p thiên nhiên, cu c s ng và con ng i n i chi n khu hi n lên qua n i nh c n cào, daẻ ẹ ộ ố ườ ơ ế ệ ỗ ớ ồ
di t, th ngế ườ tr c nh n i nh ng i yêu ( cách so sánh đ c đáo, n t ng).ự ư ỗ ớ ườ ộ ấ ượ
+ Thiên nhiên v a hi n th c, v a th m ng, thi v , mang nh ng nét đ c tr ng c a Vi t B cừ ệ ự ừ ơ ộ ị ữ ặ ư ủ ệ ắ
( phân tích d nẫ ch ng phù h p).ứ ợ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
+ Cu c s ng và con ng i chi n khu Vi t B c: cu c s ng khó khăn, gian kh ; con ng iộ ố ườ ở ế ệ ắ ộ ố ổ ườ
Vi t B c t o t n,ệ ắ ả ầ ch u th ng, ch u khó, sâu n ng ân tình (phân tích d n ch ng phù h p).ị ươ ị ặ ẫ ứ ợ
++ L p h c i t - bình dân h c v .ớ ọ ờ ọ ụ
++ Nh ng gi liên hoan sáng đu c kh p đ ng khuya -> đ ng viên tinh th n chi n đ u + th tữ ờ ố ắ ồ ộ ầ ế ấ ắ
ch t tình quân – dânặ
+ Âm thanh: ti ng mõ r ng chi u/chày đêm n n c i đ u đ u su i xa -> âm thanh đ c tr ng ->ế ừ ề ệ ố ề ề ố ặ ư
cu c s ng yênộ ố , thanh bình c a Vi t B c.ả ủ ệ ắ
- Cu c s ng tuy gian nan – khó khăn v t v >< con ng i ca vang núi đèo: tinh th n l c quan,ộ ố ấ ả ườ ầ ạ
yêu đ i. ờ
2. Nh n xét v tính dân t c đ c th hi n trong đo n th .ậ ề ộ ượ ể ệ ạ ơ
+ V n i dung: Th T H u đã ph n ánh đ m nét hình nh, con ng i Vi t Nam, T qu cề ộ ơ ố ữ ả ậ ả ườ ệ ổ ố
Vi t Nam trongệ th i đ i cách m ng, đã đ a nh ng t t ng và tình c m cách m ng hòa nh pờ ạ ạ ư ữ ư ưở ả ạ ậ
và ti p n i v i truy n th ng tinhế ố ớ ề ố th n, tình c m, đ o lí c a dân t c. Đ c p đ n đ tài chi nầ ả ạ ủ ộ ề ậ ế ề ế
tranh, bài th "Vi t B c" h ng c m xúc đ n nghĩaơ ệ ắ ướ ả ế tình th y chung cách m ng c a con ng iủ ạ ủ ườ
Vi t Nam trong kháng chi n, đó là m t ph m ch t có ý nghĩa truy nệ ế ộ ẩ ấ ề th ng c a dân t c. Bàiố ủ ộ
th đã làm s ng l i v đ p c a thiên nhiên và con ng i Vi t B c, v đ p c a cu cơ ố ạ ẻ ẹ ủ ườ ệ ắ ẻ ẹ ủ ộ s ngố
chi n đ u gian kh nh ng âm áp tình ng i, v đ p c a l ch s cách m ng Vi t Nam m tế ấ ổ ư ườ ẻ ẹ ủ ị ử ạ ệ ộ
th i không quên.ờ
+ V nghê thu t: T H u s d ng đa d ng các th th , nh ng đ c bi t thành công trong cácề ậ ố ữ ử ụ ạ ể ơ ư ặ ệ
th th truy nể ơ ề th ng. Th l c bát k t h p gi ng c đi n và dân gian, th hi n nh ng n iố ơ ụ ế ợ ọ ổ ể ể ệ ữ ộ
dung tình c m cách m ng có g c r t truy n th ng tinh th n dân t c, làm phong phú cho thả ạ ố ễ ừ ề ố ầ ộ ể
th l c bát dân t c. Bài th s d ng cách nói "mìnhơ ụ ộ ơ ử ụ – ta" và l i đ i đáp c a ca dao dân ca, t oố ố ủ ạ
nên m t gi ng th ng t ngào th ng mên, qua đó th hi n nh ngộ ọ ơ ọ ươ ể ệ ữ v n đ có ý nghĩa tr ng đ iấ ề ọ ạ
c a dân t c.ủ ộ
+ V ngôn ng : Bài th s d ng t ng và l i nói quen thu c c a dân t c, nh ng so sánh víề ữ ơ ử ụ ừ ữ ố ộ ủ ộ ữ
von truy n th ngề ố nh ng l i bi u hi n đ c n i dung m i c a th i đ i. Bài th có s chuy nư ạ ể ệ ượ ộ ớ ủ ờ ạ ơ ự ể
đ i linh ho t v ngôn ng , gi ngổ ạ ề ữ ọ đi u, t o nên hi u qu bi u đ t cao. Ch t th mang đ mệ ạ ệ ả ể ạ ấ ơ ậ
s c màu núi r ng và cu c s ng c a nh ng ng i dânắ ừ ộ ố ủ ữ ườ Vi t B c.ệ ắ
+ Nh c đi u: th hi n chi u sâu tính dân t c c a ngh thu t th T H u. Phát huy ti ng nh cạ ệ ể ệ ề ộ ủ ệ ậ ơ ố ữ ế ạ
phong phú c aủ các câu th , di n t nh c đi u bên trong c a tâm h n, m t th nh c tâm tìnhơ ễ ả ạ ệ ủ ổ ộ ứ ạ
mà b sâu c a nó là đi u c mờ ề ủ ệ ả xúc dân t c, tâm h n d n t c. Giai đi u th v a ng t ngàoộ ổ ầ ộ ệ ơ ừ ọ
sâu l ng khi di n t tình c m g n bó th y chung,ắ ễ ả ả ắ ủ v a sôi đ ng hào hùng th hi n cu c chi nừ ộ ể ệ ộ ế
đ u và chi n th ng v vang c a dân t c, v a tha thi t thành kínhấ ế ắ ẻ ủ ộ ừ ế v i hình nh Đ ng và Bácớ ả ả
H kính yêu…ồ
=> Nh n xét, đánh giá:ậ
+ Tính dân t c và ý nghĩa, giá tr c a bài th "Vi t B c" trong th ca dân t c: Bài th v a đánhộ ị ủ ơ ệ ắ ơ ộ ơ ừ
d u m t giaiấ ộ đo n l ch s c a dân t c, v a nêu b t ph m ch t truy n th ng c a con ng iạ ị ử ủ ộ ừ ậ ẩ ấ ề ố ủ ườ
Vi t Nam trong chi n tranh. ệ ế
+ Tính dân t c và s th hi n phong cách th T H u: S g n bó tha thi t gi a h n th Tộ ự ể ệ ơ ố ữ ự ắ ế ữ ồ ơ ố
H u và n t ngữ ấ ượ th c a ông.ơ ủ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ