SỞ GD & ĐT HÀ NỘI
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 12 MÔN:
TRƯỜNG THPT NGỌC TẢO NGỮ VĂN – Lớp 12
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
✔ Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.
+ Kiến thức đời sống.
✔ Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
I. ĐỌC HIỂU: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Không nghề nào mà không có điểm hay, có điều lý thú. Chỉ khi ta tìm hiểu sâu về nó, biết rõ về
nó mới thấy hay, thấy thích, từ đó mà sinh yêu nghề, yêu việc mình làm cho dù là loại công việc
gì. Ngay cả những công việc tưởng chừng nhỏ bé vụn vặt như quét rác, như lau nhà, như bưng bê, như cọ toilet.
Một lần trong kỳ nghỉ của mình, từ ban công phòng khách sạn, tôi nhìn ra bên ngoài ngắm
cảnh. Phía đối diện, một khu nghỉ dưỡng cao cấp đang được xây dựng. Tôi quan sát nhiều người
thợ đang làm công việc thường ngày của họ. Người đặt gạch, người hàn sắt, người chuyển vật
liệu. Mỗi người một việc. Và tôi nhớ về Yu Pang-lin, một trong những tỉ phú giàu nhất Hồng
Kông. Ông từng nói rằng: “Kể cả khi cọ toilet, tôi vẫn cố gắng là người cọ sạch nhất”. Và tôi
nghĩ: Sẽ như thế nào nếu mỗi người đều chăm chú làm việc, cẩn thận với từng viên gạch, chú ý
đến từng nước sơn? Sẽ như thế nào nếu mỗi người thợ đặt tất cả tình yêu của mình vào công
việc, làm việc với tất cả sự say mê yêu thích? Nếu vậy, chắc chắn khách sạn được xây dựng lên
sẽ đẹp đẽ, hoàn hảo và bền vững biết bao.
Chúng ta dành trung bình từ tám đến mười hai giờ đồng hồ mỗi ngày cho công việc của mình.
Tại sao không lựa chọn thái độ tích cực đối với công việc? Như Jiro, như Yu Pang-lin, như
những người thợ xây nhìn thấy khách sạn đẹp đẽ từ viên gạch mình cầm. Cuộc sống của chúng
ta, sự nghiệp của ta sẽ như thế nào nếu ta đặt tất cả tình yêu của mình vào đó.
Dốc hết tình yêu cho việc ta làm, từng ngày một, lo gì không đạt thành tựu.
(Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?, Rosie Nguyễn, NXB Hội Nhà văn 2018, tr. 97-98)
Câu 1: (NB) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên?
Câu 2: (TH) Vì sao tác giả cho rằng không nghề nào mà không có điểm hay, có điều lý thú?
Câu 3: (TH) Việc tác giả dẫn Yu Pang Lin cùng câu nói của ông có tác dụng như thế nào?
Câu 4: (VD) Anh/chị có đồng ý với quan niệm Chỉ khi ta tìm hiểu sâu về nghề, biết rõ về nó, mới
thấy hay, thấy thích, từ đó mà sinh yêu nghề, yêu việc mình làm không? Vì sao? 1 II. LÀM VĂN Trang 1
Câu 1: (VDC) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh chị hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200
chữ, trình bày về ý nghĩa của việc dốc hết tình yêu cho việc mình làm.
Câu 2: (VDC) Đọc đoạn thơ dưới đây:
Những đường Việt Bắc của ta
Ðêm đêm rầm rập như là đất rung
Quân đi điệp điệp trùng trùng
Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan
Dân công đỏ đuốc từng đoàn
Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay.
Nghìn đêm thăm thẳm sương dày
Ðèn pha bật sáng như ngày mai lên.
Tin vui chiến thắng trăm miền
Hoà Bình, Tây Bắc, Ðiện Biên vui về
Vui từ Ðồng Tháp, An Khê
Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng.
(Trích Việt Bắc - Tố Hữu)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về khuynh hướng sử thi và cảm hứng
lãng mạn được thể hiện trong đoạn thơ. 2 Trang 2
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về các phương thức biểu đạt. Cách giải:
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Tác giả cho rằng không nghề nào mà không có điểm hay, có điều lý thú bởi: Khi ta tìm hiểu sâu
về nó, biết rõ về nó ta sẽ thấy hay, thấy thích, từ đó mà sinh yêu nghề, yêu việc mình làm cho dù là loại công việc gì. Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
Việc tác giả dẫn Yu Pang Lin cùng câu nói của ông có tác dụng làm dẫn chứng, tăng sức thuyết
phục cho việc đặt hết tình yêu, dốc hết sức vào công việc mình làm, sẽ đem lại kết quả tốt. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
Học sinh tự trình bày theo quan điểm của mình. Chú ý lý giải: Gợi ý:
- Đồng tình với quan điểm được đưa ra. - Lý giải:
+ Khi hiểu sâu, biết rõ về việc mình đang làm đồng nghĩa với việc chúng ta có kiến thức nền tảng về lĩnh vực đang làm.
+ Từ kiến thức nền tảng đó, chúng ta mới có thể tiến tới nghiên cứu, tìm hiểu mở rộng thêm về công việc đó.
+ Trong quá trình tìm hiểu, chúng ta sẽ phát hiện ra cái hay, cái đẹp, cái ý nghĩa mà công việc đó mang lại. II. LÀM VĂN Câu 1 Trang 3
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội. Cách giải:
* Xác định vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của việc dốc hết tình yêu cho việc mình làm.
* Xác định vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của việc dốc hết tình yêu cho việc mình làm. * Giải quyết vấn đề
- Dốc hết tình yêu cho việc mình làm được hiểu là làm việc hết sức, chuyên tâm và không bỏ cuộc giữa chừng.
=> Đây là một đức tính mà tất cả chúng ta cần làm bất cứ một công việc nào. Bởi nếu không dốc
sức hết mình chúng ta sẽ không thể nào đi đến đích cuối cùng.
- Chúng ta cần phải dốc sức hết mình vào việc làm bởi:
+ Mỗi một việc luôn tồn tại vô vàn khó khăn, nếu không dốc hết sức mình ta sẽ không bao giờ đạt được thành công.
+ Đem tình yêu vào mỗi công việc mình làm sẽ giúp ta có động lực làm việc.
+ Đem tình yêu vào công việc cũng sẽ giúp ta phấn chấn, hứng khởi làm việc, vượt qua được mọi khó khăn, rào cản. + …
- Phê phán những người làm việc nửa vời, làm việc như một cái máy.
- Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề. Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học. Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản. - Bài viết
phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;
không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu cầu nội dung: I. Giới thiệu chung
- Tố Hữu là lá cờ đầu của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam hiện đại. Nội dung thơ Tố Hữu
hướng tới những sự kiện cách mạng của dân tộc trong thế kỉ XX.
- Bài thơ Việt Bắc ra đời sau kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi năm 1954; được coi là
một thi phẩm xuất sắc, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.
- Khái quát vấn đề: Cảm nhận về đoạn thơ. Từ đó nhận xét về khuynh hướng sử thi và cảm hứng
lãng mạn được thể hiện trong đoạn thơ. II. Phân tích
1. Cảm nhận đoạn trích.
- Con đường ra mặt trận – hình ảnh tiêu biểu của thơ ca kháng chiến, đó là con đường vui, đẹp,
khí phách anh hùng, sức mạnh. Tố Hữu viết “Những đường Việt Bắc của ta”: Trang 4
Đề thi thử Ngữ văn trường Ngọc Tảo - Hà Nội lần 1 năm 2023
414
207 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Đề thi thử Ngữ văn trường Ngọc Tảo - Hà Nội lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(414 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%&'()*
%+,-("%&.%("/0%12
3%&*4&12 5%0&6%7,8("4&9*:;<=(>
("?@A(B7CD:;
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
✔ Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:%
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn%
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.%
+ Kiến thức đời sống.%
✔ Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:%
+ Kỹ năng đọc hiểu%
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)%
*E/0&*FG>Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Không nghề nào mà không có điểm hay, có điều lý thú. Chỉ khi ta tìm hiểu sâu về nó, biết rõ về
nó mới thấy% hay, thấy thích, từ đó mà sinh yêu nghề, yêu việc mình làm cho dù là loại công việc
gì. Ngay cả những công% việc tưởng chừng nhỏ bé vụn vặt như quét rác, như lau nhà, như bưng
bê, như cọ toilet.%%
Một lần trong kỳ nghỉ của mình, từ ban công phòng khách sạn, tôi nhìn ra bên ngoài ngắm
cảnh. Phía đối% diện, một khu nghỉ dưỡng cao cấp đang được xây dựng. Tôi quan sát nhiều người
thợ đang làm công việc% thường ngày của họ. Người đặt gạch, người hàn sắt, người chuyển vật
liệu. Mỗi người một việc. Và tôi nhớ về Yu Pang-lin, một trong những tỉ phú giàu nhất Hồng
Kông. Ông từng nói rằng: “Kể cả khi cọ toilet, tôi% vẫn cố gắng là người cọ sạch nhất”. Và tôi
nghĩ: Sẽ như thế nào nếu mỗi người đều chăm chú làm việc, cẩn% thận với từng viên gạch, chú ý
đến từng nước sơn? Sẽ như thế nào nếu mỗi người thợ đặt tất cả tình yêu của% mình vào công
việc, làm việc với tất cả sự say mê yêu thích? Nếu vậy, chắc chắn khách sạn được xây dựng % lên
sẽ đẹp đẽ, hoàn hảo và bền vững biết bao.%
Chúng ta dành trung bình từ tám đến mười hai giờ đồng hồ mỗi ngày cho công việc của mình.
Tại sao% không lựa chọn thái độ tích cực đối với công việc? Như Jiro, như Yu Pang-lin, như
những người thợ xây nhìn% thấy khách sạn đẹp đẽ từ viên gạch mình cầm. Cuộc sống của chúng
ta, sự nghiệp của ta sẽ như thế nào nếu% ta đặt tất cả tình yêu của mình vào đó.%
Dốc hết tình yêu cho việc ta làm, từng ngày một, lo gì không đạt thành tựu.%
(Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?, Rosie Nguyễn, NXB Hội Nhà văn 2018,
tr. 97-98)
0:>(HXác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên?6
0;>%&Vì sao tác giả cho rằng không nghề nào mà không có điểm hay, có điều lý thú?
0I>%&Việc tác giả dẫn Yu Pang Lin cùng câu nói của ông có tác dụng như thế nào?
0J>@#Anh/chị có đồng ý với quan niệm Chỉ khi ta tìm hiểu sâu về nghề, biết rõ về nó, mới
thấy hay,% thấy thích, từ đó mà sinh yêu nghề, yêu việc mình làm không? Vì sao?6
:K
**E7'<@A(K
%L 1
<MNN>OPJ;PIJQPQ
0:>(VDC) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh chị hãy viết 1 đoạn văn khoảng 2006
chữ, trình bày về ý nghĩa của việc dốc hết tình yêu cho việc mình làm.6
0;>(VDC) Đọc đoạn thơ dưới đây:6
Những đường Việt Bắc của ta%
Ðêm đêm rầm rập như là đất rung%
Quân đi điệp điệp trùng trùng%
Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan%
Dân công đỏ đuốc từng đoàn%
Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay.%
Nghìn đêm thăm thẳm sương dày%
Ðèn pha bật sáng như ngày mai lên.%
Tin vui chiến thắng trăm miền%
Hoà Bình, Tây Bắc, Ðiện Biên vui về%
Vui từ Ðồng Tháp, An Khê%
Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng.%
(Trích Việt Bắc - Tố Hữu)6
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về khuynh hướng sử thi và cảm hứng
lãng mạn được6 thể hiện trong đoạn thơ.
;K
%L 2
<MNN>OPJ;PIJQPQ
&,R("#S("*1*0&*%*T%K
*E/0&*FGK
0:K
.UVDWD>Vận dụng kiến thức đã học về các phương thức biểu đạt.6
0W>K
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.6
0;K
.UVDWD>Đọc, tìm ý.6
0W>K
Tác giả cho rằng không nghề nào mà không có điểm hay, có điều lý thú bởi: Khi ta tìm hiểu sâu
về nó, biết rõ6 về nó ta sẽ thấy hay, thấy thích, từ đó mà sinh yêu nghề, yêu việc mình làm cho dù
là loại công việc gì.
0IK
.UVDWD>Phân tích, lý giải, tổng hợp.6
0W>K
Việc tác giả dẫn Yu Pang Lin cùng câu nói của ông có tác dụng làm dẫn chứng, tăng sức thuyết
phục cho việc6 đặt hết tình yêu, dốc hết sức vào công việc mình làm, sẽ đem lại kết quả tốt.6
0JKK
.UVDWD>Phân tích, lý giải, tổng hợp.6
0W>K
Học sinh tự trình bày theo quan điểm của mình. Chú ý lý giải:6
"XY>K
- Đồng tình với quan điểm được đưa ra.6
- Lý giải:6
+ Khi hiểu sâu, biết rõ về việc mình đang làm đồng nghĩa với việc chúng ta có kiến thức nền tảng
về lĩnh vực6 đang làm.66
+ Từ kiến thức nền tảng đó, chúng ta mới có thể tiến tới nghiên cứu, tìm hiểu mở rộng thêm về
công việc đó.
+ Trong quá trình tìm hiểu, chúng ta sẽ phát hiện ra cái hay, cái đẹp, cái ý nghĩa mà công việc đó
mang lại.
**E7'<@A(K
0:K
%L 3
<MNN>OPJ;PIJQPQ
.UVDWD>Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.
0W>K
* Xác định vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của việc dốc hết tình yêu cho việc mình làm.
* Xác định vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của việc dốc hết tình yêu cho việc mình làm.
* Giải quyết vấn đề6
- Dốc hết tình yêu cho việc mình làm được hiểu là làm việc hết sức, chuyên tâm và không bỏ
cuộc giữa chừng.
=> Đây là một đức tính mà tất cả chúng ta cần làm bất cứ một công việc nào. Bởi nếu không dốc
sức hết mình6 chúng ta sẽ không thể nào đi đến đích cuối cùng.6
- Chúng ta cần phải dốc sức hết mình vào việc làm bởi:6
+ Mỗi một việc luôn tồn tại vô vàn khó khăn, nếu không dốc hết sức mình ta sẽ không bao giờ đạt
được thành6 công.6
+ Đem tình yêu vào mỗi công việc mình làm sẽ giúp ta có động lực làm việc.6
+ Đem tình yêu vào công việc cũng sẽ giúp ta phấn chấn, hứng khởi làm việc, vượt qua được mọi
khó khăn,6 rào cản.6
+ …6
- Phê phán những người làm việc nửa vời, làm việc như một cái máy.6
- Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề.6
0;K
.UVDWD>KK
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).6
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị
luận văn học.
0W>K
Z[\]^>K
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản. - Bài viết
phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;
không6 mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.6
Z[\_`>K
*E"CK
- Tố Hữu là lá cờ đầu của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam hiện đại. Nội dung thơ Tố Hữu
hướng tới những6 sự kiện cách mạng của dân tộc trong thế kỉ XX.6
- Bài thơ Việt Bắc ra đời sau kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi năm 1954; được coi là
một thi phẩm6 xuất sắc, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.6
- Khái quát vấn đề: Cảm nhận về đoạn thơ. Từ đó nhận xét về khuynh hướng sử thi và cảm hứng
lãng mạn6 được thể hiện trong đoạn thơ.6
**E.aK
:E0bcdLaEK
- Con đường ra mặt trận – hình ảnh tiêu biểu của thơ ca kháng chiến, đó là con đường vui, đẹp,
khí phách anh6 hùng, sức mạnh. Tố Hữu viết “Những đường Việt Bắc của ta”:66
%L 4
<MNN>OPJ;PIJQPQ
+ Từ những chỉ sự khác biệt về thế và lực của cách mạng Việt Nam, từ thế bị bao vây chúng ta
chuyển sang6 thế phản công. Lực lượng lớn mạnh để chiếm lĩnh những mặt trận lớn nữa.66
+ Việt Bắc: Được đặt vị trí trung tâm, mọi ngả đường ra mặt trận, ngả đường vui, ngả đường lịch
sử đều bắt6 nguồn từ Việt Bắc -> Việt Bắc là cơ quan đầu não.6
+ Cụm từ “của ta”: Thể hiện sự sở hữu, sự khẳng định trời và đất của ta. -> Tổ quốc, giang sơn,
gấm vóc này6 sẽ là của ta.66
- Hình ảnh đại đoàn quân:66
+ Tố Hữu đã sử dụng bút pháp sử thi – nhấn mạnh, tô đậm đến mức thần thoại hóa “Đêm đêm…
đất rung”;6 sử dụng nghệ thuật hài thanh “r” – tạo nên độ rung ngân, cộng hưởng – bước chân
của hào khí Đông A, bước6 chân thần tốc của Nguyễn Huệ và giờ thời đại Hồ Chí Minh đang tiến
bước.6
+ Hình ảnh “điệp điệp trùng trùng” kết hợp với các từ láy gợi sức mạnh của gió, của nước. Từ
láy không chỉ nhấn mạnh sự lớn về lực lượng mà còn thể hiện sự đồng lòng, chung ý chí, chung lí
tưởng tạo nên sức mạnh6 rung trời lở đất.6
+ Hình ảnh “ánh sao đầu súng” – hình ảnh có thật “trong những đêm dài hành quân, đầu súng
như treo một ánh sao trên bầu trời. Hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng “ánh sao trên mũ”, ánh
sáng của lí tưởng “ánh sao6 trên lá quốc kì” => Vẻ đẹp tâm hồn của chiến sĩ cách mạng.66
- Dân công: Những người cống hiến âm thầm cho Tổ quốc “Dân công… lửa bay”.6
- Đỏ đuốc: Nhấn mạnh ý chí như một của dân tộc trong những năm kháng chiến.66
- Niềm vui chiến thắng:66
+ Thơ Tố Hữu lúc nào cũng lấp lánh ánh sáng “ánh sao”, “đuốc đỏ”, “lửa bay”, “đèn pha”, “ngày
mai lên”6 -> Tố Hữu là nhà thơ của niềm vui lớn.6
+ Chiến thắng: điệp từ “vui” lặp lại.6
+ Liệt kê nhiều chiến công, niềm vui từ bắc chí nam, từ con người tỏa ra đất trời.6
=> Việt Bắc là một khúc hùng ca, Tố Hữu là nhà thơ dân tộc trong việc sử dụng thể thơ lục bát.
Ông không6 chỉ sử dụng thể thơ để thể hiện ân tình, ngọt ngào mà còn diễn tả được sự hừng hực,
không khí chiến đấu,…6 -> Ngôn ngữ tiếng Việt không chỉ là tình yêu mà còn là khát vọng chiến
thắng.6
;E(befgUCh^idUXLccdVE
- Khuynh hướng sử thi:66
+ Đoạn trích đề cập đến những sự kiện, địa danh mang tính lịch sử gợi nhớ đến chiến thắng vẻ
vang của dân6 tộc Việt Nam.6
+ Hình ảnh đoàn quan ra trận với ý thơ phô trương sức mạnh hùng hậu của quân đội ta. Hình ảnh
những người6 lính cũng vì thế mà được hình tượng hóa, mang trong mình sức mạnh có thể đánh
tan mọi kẻ thù, đất trời thiên6 nhiên cũng phải khiếp sợ.6
- Cảm hứng lãng mạn được thể hiện qua đoạn trích:66
+ Tâm hồn, ý chí, lí tưởng của những người chiến sĩ cách mạng.6
+ Ý chí đồng lòng, sức mạnh của tình đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến.
+ Niềm vui chiến thắng của dân tộc tràn ngập những câu thơ, tràn vào tâm tư người đọc niềm vui
chiến thắng6 bất tận của chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đoạn
%L 5
<MNN>OPJ;PIJQPQ