Đề thi thử Ngữ văn trường Như Xuân - Thanh Hóa lần 1 năm 2023

455 228 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Như Xuân - Thanh Hóa lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(455 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%%&'(&&)'
%*+,("%&-%(&+./0(
1%&23&45 6%7&8%9+:("3&;2<=
>?(@("ABC(D9EF<=
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
>G7%2H/
Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.
+ Kiến thức đời sống.
Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
2IJ7&2K/
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:&
Có rất nhiều người đang sống mà quên đi ước mơ của mình. Họ đi trên con đường được định
sẵn mà chẳng bao giờ buồn và chất vấn về điều ấy.
Bạn có chất vấn về nó. Tất cả chúng ta đều phải vẽ nên lộ trình riêng, lộ trình s dẫn chúng ta
đến nơi chúng ta muốn, chứ không phải nơi người khác bảo chúng ta nên đến. Bạn có thích công
việc mình đang làm để mưusinh không? Nếu câu trả lời “không”, bạn đã đi sai đường. Bạn
hài lòng với lối sống hiện tại của mìnhkhông? Vị trí hiện tại của bạn thể giúp ích được
cho người khác không? Nếu “không” bạn đã đi sai đường.Nếu bạn bị sa thải ngay ngày hôm
nay, liệu bạn thể thành lập công ti riêng không? Nếu “không” bạn đã đi saiđường… “Nếu
bạn không xây dựng giấc mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng giấc mơ của họ”.
Câu nói này xuất phát từ tâm hồn tôi, tôi đã khắc cốt ghi tâm nỗi đau từ chân của câu
nói ấy. Tôi cảm thấy dù có làm việc cho người khác thì công việc đó cũng nên là công việc mà ta
ước. Nếu không, chúng ta nên xây dựng công việc ước cuối cùng sẽ thay thế công
việc thường nhật của chúng ta. Hãy để một chiếc máy tính hoặc - bốt làm những công việc
văn phòng nghĩa và nhàm chán. Một con ngườithì không n làm một công việc nghĩa,
nhàm chán trong thế giới này […]. Tôi đã từng làm nhiều côngviệc không cần động não
chúng chỉ làm tốn thời gian và năng lượng mà thôi. Ấy thế nhưng đó là con đường được định sẵn
cho rất nhiều người trong chúng ta.
%L
>MNN@OPQ=PRQSPS

[…] Trong lúc còn đi học, bạn cũng nên dành thời gian để tự nghiệm mình. Hãy tìm hiểu bản
thân. Hãy yêu lấy chính mình. Hãy vẽ nên những giấc từ sâu tận đáy trái tim. Hãy chất vấn
về con đường được định sẵn.Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải v nên con đường chạm
tới một đích đến mới.

 !"#$%&
7<@(T!'()*+%,-./(%$0(%$1
7=@%&%'+2%+345(6-37+891
7R@%&:./+;#//%<79“Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải
vẽ nên con đường chạm tới một đích đến mới.”
7Q@B#&=(>+%8?@A/(.0%'+2BC?DEF++G*%H
#/%I%'1% J+9K891
22I9U>BC(V
7<@K&H(+F3L/M)N6O./:?<%P%(?Q+R2+1STT
F&=3E/+;-2%#?UV%<%0%$0(P+(.=%.WW?DE3P%8E+
18 %+%*+31
7=@K&1
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó...
$NG%@+/XYNU+FKQS
%I)!"'ZKL%ST[%\\&
2I0:?U(%*%EH(=I]^%?U'_Z+G%3L/?Q'#
+07%*
=V
%LS
>MNN@OPQ=PRQSPS

&+W("#X("2427&2%2Y%
2IJ7&2K/V
7<V
-Z[F\F@KIZ+'<%,(C6?U')*+%,-./(%1
7\@V
*+%,-./(%$`+3/I1
7=V
-Z[F\F@N6%8a1
7\@V
%'+2%+345(6-`7%b+(.%V+L8BC%8./-2
%#BCE/13G$8BC?DEF++G*%H#/%I('%'%BCG%?G
?U(b+(c(dNH+c((b+?5+NH++)2?DE(b+%@
P%($(<@
7RV
-Z[F\F@#%$3a+2%e+c)1
7\@V
"]^@V
#/=`NH+c((b+?5+NH++)2?DE(b+%@P%($(<
@ Ofgb/E`(H+c=Q%M+hi4+%0(P+%+
?L%8F+1@+(@?7E+(.(%(c%7J+1
7QVV
-Z[F\F@#%$3a+2%e+c)1
7\@V
Học sinh tự trình bày theo quan điểm của bản thân mình, có lý giải.
"]^@V
Oj/(.`N>+%81
Oga+2`1
G*$37F+7-C'%?6+3$%M+k+(l)7+b?(.=
(P+3V)G1(G/+A/'%8%VL+G*=G%U/=Q?7%M+?8?I
i+b%VL+G1*?@V(EL%/<%%I%V0-2%#@=%.
%VL(c+G*(=08
22I9U>BC(V
%Lm
>MNN@OPQ=PRQSPS

7<V
-Z[F\F@KIZ+<%,(C6?U'37P%(+3/I]CP
7\@V
<I"E_`@V
O@%L/?G(U`nV%<%0%$0(P+(.=%.WW?DE3P%8E+8
%+%*+3
=I"a_`V
O2%$`0(P+37%V87(P+J+-)k-M+b'o72
-E+71nk+M%<0(P+377(P+(P3I)?@72]/+A/370(c
%8%<'+;'17(P+%E%G%263;?V0(P+%8%50(P+(U+
0(P+G%#p
O"73/I`1
q+%b(.?-r+)'%Bn)20(P+%V+'%+6%I)KL0(P+
G+4) 1+b%V%-23;3%%$,+%+6%8/k+(.?c%A/=
Q7%7Z%E/1'%?6+@*h1
qnk+M%<0(P+%<%%+J%b+]CPJ37P%%'(P%$V0%/e
%s%+1%b(%7/=(o-L%J+%.%</(k?@J+#%7/1
O"73/IMP+`)E)'F+-k+Vt%Z(P+(i3i7
2
RI%bc_`IV
7=V
-Z[F\F@VV
O#%$#%$(U(.]'(%.3E//)?t,+&1
On_Z+'%%'3I)3/I)#%$%e+c)-73/Ip&(.%3I)P%?Q-2+
3/I?Q6
7\@V
defgh@V
O$-<%<%c)<%,?7;Q+37+3/I?Q6(.%3I)?Q-2O"7?<%
)2=-kZ((0u7+h?Q?<%=2]4hX(%%J2-2(2%$3E<%h
J+1R3i$%2%H+F+F)')1
defij@V
2I"EV
%Lv
>MNN@OPQ=PRQSPS

O+/XYNU37P%7%*%M+%7%+'+<k+w;+'+L
%/I%(I1G%%<%3$+7/G%/%M+1
ON%$NG%@x%+%I)%b+wo%(b+'%?6+0(c?<%%+%b8
k+w;1N%$37'(+;@s?U(G%@?@%%M+-%rNG%@
0## 
OY'A/'%?G(U`2I?U(%*%EH(=I]^%?U'_Z+G%3L/?Q
'#+017%*1
22I-kV
<I-klmLk@V
* Vị trí đoạn trích
* Cội nguồn của đất nước
O'+2y+(P%(U/%G%</`Y%3@3E(G%@(C=> (U/7%J%4i
+b1/k%8(<+/>P(G%@1
q `+b(L#]+2P%%<L=3Ea%,%8./P+/>
qJ%4+b%8./P+/>0(G%@1
O+/XYNU(C%8./?73a+2P+/>0(G%@`NG%@-R%(/-x+3b.
0l1<+%/-7Q%H)+%Z%I)A/'A/%/P%H%8+;%0/+1
ONG%@(c2I-x+U/70%b+U/P+0J++?7U/#/
03_?Q=#%P1
* Sự cảm nhận đất nước ở phương diện lịch sử, văn hóa&
ONG%@+R3U?@U?Q=3#/(b0#%P`1
q#//Le%$1
q+%Z0+bKL%`Q%/-@%=1
ONG%@3@3E%H%+(/%*+?G%?2r+?@/P%b+0+b`q/P
'+<k++o+]#+R3U?@82#%-./%c+,k+-G%
L%10#%P1
OR?@U?Q34@3(P+?G%?21
ONG%@+R3U?@F++bk+#%8%0/+1
* Nghệ thuật:&
On_Z+%7J+G%3L/?Q6#+1
O6+%*%#%8l7+1
%L[
>MNN@OPQ=PRQSPS

Mô tả nội dung:



SỞ GD & ĐT THANH HÓA
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 12
TRƯỜNG THPT NHƯ XUÂN
MÔN: NGỮ VĂN – Lớp 12
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề MỤC TIÊU
Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.
+ Kiến thức đời sống.
Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học) I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Có rất nhiều người đang sống mà quên đi ước mơ của mình. Họ đi trên con đường được định
sẵn mà chẳng bao giờ buồn và chất vấn về điều ấy.
Bạn có chất vấn về nó. Tất cả chúng ta đều phải vẽ nên lộ trình riêng, lộ trình sẽ dẫn chúng ta
đến nơi chúng ta muốn, chứ không phải nơi người khác bảo chúng ta nên đến. Bạn có thích công
việc mình đang làm để mưu sinh không? Nếu câu trả lời là “không”, bạn đã đi sai đường. Bạn
có hài lòng với lối sống hiện tại của mình không? Vị trí hiện tại của bạn có thể giúp ích được
cho người khác không? Nếu “không” bạn đã đi sai đường. Nếu bạn bị sa thải ngay ngày hôm
nay, liệu bạn có thể thành lập công ti riêng không? Nếu “không” bạn đã đi sai đường… “Nếu
bạn không xây dựng giấc mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng giấc mơ của họ”.
Câu nói này xuất phát từ tâm hồn tôi, và tôi đã khắc cốt ghi tâm nỗi đau từ chân lý của câu
nói ấy. Tôi cảm thấy dù có làm việc cho người khác thì công việc đó cũng nên là công việc mà ta
mơ ước. Nếu không, chúng ta nên xây dựng công việc mơ ước mà cuối cùng nó sẽ thay thế công
việc thường nhật của chúng ta. Hãy để một chiếc máy tính hoặc lũ rô - bốt làm những công việc
văn phòng vô nghĩa và nhàm chán. Một con người thì không nên làm một công việc vô nghĩa,
nhàm chán trong thế giới này […]. Tôi đã từng làm nhiều công việc không cần động não và
chúng chỉ làm tốn thời gian và năng lượng mà thôi. Ấy thế nhưng đó là con đường được định sẵn
cho rất nhiều người trong chúng ta. Trang 1


[…] Trong lúc còn đi học, bạn cũng nên dành thời gian để tự nghiệm mình. Hãy tìm hiểu bản
thân. Hãy yêu lấy chính mình. Hãy vẽ nên những giấc mơ từ sâu tận đáy trái tim. Hãy chất vấn
về con đường được định sẵn. Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải vẽ nên con đường chạm
tới một đích đến mới.
(Tony A.Gaskins, Phạm Trần Thoại Như dịch –
“The Dream Chaser”, NXB Dân Trí, tr.11)
Câu 1: (NB) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2: (TH) Theo tác giả trong lúc còn đi học bạn cần làm gì?
Câu 3: (TH) Anh/ chị hiểu nghĩa câu sau như thế nào? “Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải
vẽ nên con đường chạm tới một đích đến mới.”
Câu 4: (VD) Anh (chị) có đồng tình với quan điểm của tác giả “Hãy vẽ nên những giấc mơ từ
sâu tận trái tim” không? Vì sao? II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) Từ đoạn ngữ liệu ở phần Đọc- hiểu, anh/ chị viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200
chữ) nói lên suy nghĩ bản thân về sự cần thiết của tính chủ động để có thể ‘‘vẽ nên lộ trình riêng
cho mình” trong tương lai. Câu 2: (VDC)
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó...
(Trích Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ Văn 12,
tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.88)
Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về cách sử dụng chất liệu văn hoá dân gian của nhà thơ. 2 Trang 2


HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1
Phương pháp: Vận dụng các kiến thức đã học về các phương thức biểu đạt. Cách giải:
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Theo tác giả trong lúc còn đi học bạn cần: dành thời gian để tự nghiệm mình. Hãy tìm hiểu bản
thân. Hãy yêu lấy chính mình. Hãy vẽ nên những giấc mơ từ sâu tận đáy trái tim. Hãy chất vấn
về con đường được định sẵn. Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải vẽ nên con đường chạm tới một đích đến mới. Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải: Gợi ý:
Câu nói: “Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải vẽ nên con đường chạm tới một đích đến
mới.” -> Lời khuyên : đừng sợ khó khăn, trở ngại; mỗi chúng ta cần mạnh dạn chủ động trong
việc tìm ra những hướng đi mới, và riêng để đạt được thành công Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
Học sinh tự trình bày theo quan điểm của bản thân mình, có lý giải. Gợi ý:
- Quan điểm: Đồng tình. - Lý giải:
Giấc mơ chính là những hoài bão, khát vọng, lí tưởng sống cao đẹp mà con người vạch ra để có
động lực phấn đấu. Trong quá trình thực hiện giấc mơ có rất nhiều khó khăn và trở ngại, vì vậy
mỗi người cần thực hiện giấc mơ với sự đam mê, nhiệt huyết thật sự của bản thân mới có thể
thực hiện được giấc mơ đó của mình. II. LÀM VĂN Trang 3

Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội. Cách giải:
1. Giới thiệu vấn đề:
- Giới thiệu vấn đề: Sự cần thiết của tính chủ động để có thể ‘‘vẽ nên lộ trình riêng cho mình” trong tương lai.
2. Giải quyết vấn đề
- Giải thích: Chủ động là tự mình hành động, không bị chi phối bởi người khác hoặc hoàn cảnh
bên ngoài. Sống ở thế chủ động là hành động độc lập với hoàn cảnh xung quanh, làm chủ được
tình thế, dám nghĩ, dám hành động trên tất cả mọi lĩnh vực, chủ động tìm tòi, chủ động đề nghị, chủ động dấn thân… - Bàn luận:
+ Trong thời điểm dịch Covid bùng phát, HS phải chủ động, tự giác trong học tập. Việc chủ động
ấy, giúp hs người tự tin, bản lĩnh, linh hoạt thích ứng trong mọi tình huống để vượt qua khó
khăn, hoàn thành mục tiêu, khát vọng, ước mơ;
+ Sống ở thế chủ động cần thiết trong môi trường xã hội hôm nay, là một thái độ tích cực của tuổi
trẻ trong thời đại toàn cầu hóa, đặc biệt không thể thiếu đối với công dân toàn cầu.
- Bàn luận mở rộng: Cần phê phán những bạn hs sống dựa dẫm, thụ động, hay đỗ lỗi cho hoàn cảnh.
3. Tổng kết vấn đề. Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học. Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản. - Bài viết
phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;
không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu cầu nội dung:
I. Giới thiệu chung Trang 4


zalo Nhắn tin Zalo