Đề thi thử Ngữ văn trường Tân Trào - Tuyên Quang lần 1 năm 2023

354 177 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Tân Trào - Tuyên Quang lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(354 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT TUYÊN QUANG
TR NG THPT AK TÂNƯỜ
TRÀO
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 ƯỢ
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao
đ
M c tiêu
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
Th c t cu c s ng quanh ta cũng cho th y, có khá nhi u ng i không có b ng ĐH, không xu t ế ườ
chúng, cũng ch ng n i ti ng nh Bill Gates, nh ng s thành công c a h l i ph n v t ế ư ư ượ
tr i không ít ng i b ng ĐH. Ngày nay, khi b n th c tài, n u không làm cho c quan ườ ế ơ
Nhà n c thì làm khu v c t nhân; n u không tướ ư ế ư nhân thì n c ngoài. Hay t mình...ướ
dùng mình! Th m chí, n u trong n c không đ t d ng võ thì ra ế ướ th gi i... V i công vi c,ế
năm châu b n bi n đ u có th là nhà c a mình.
Hi n h i cũng đang "khát" nhân l c, hàng trăm ngàn công ty đang c n hàng tri u ng i có ườ
th c tâm, th c l c đ giúp h . Ch ng h n, h c n m t chuyên gia gi i v đi n (b t k
b ng hay không), ch h không c n m t k s đi n, nh ng l i hi u bi t quá ít v đi n. Còn ư ư ế
gi s b n n p đ n vào m t s n i nào đó h không ơ ơ quan tâm đ n giá tr th c thì ch cế
h n n i đó không thu c v b n. ơ
.......
Cu c đ i không quá dài đ mình th phung phí th i gian, nh ng cũng đ dài đ làm đ c ư ượ
nh ng mình mu n. cu c đ i cũng gi ng nh cu c đua marathon, b thua kém ư
b n bè nh ng km đ u tiên nh ng mình v n có th là ng i v đích tr c tiên. Hãy tin r ng:ư ườ ướ
"18 tu i, b n còn h n 60 năm cu c đ i, v n ơ còn k p, nh ng ph i nhanh lên k o không k p. ư
r ng, trong cu c đ i, ch "s h c" "th c h c" c a mình m i t o nên giá tr quy t ế
đ nh thân ph n c a chính mình, và đi u đó còn l n lao h n "ĐH" r t nhi u". ơ
(L c ghi ý ki n c a ông Gi n T Trung – Hi u tr ng tr ng Doanh nhân PACE) ượ ế ư ưở ườ
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính c a văn b n. ươ
Câu 2: (TH) Theo đo n trích, đi u m i t o nên giá tr quy t đ nh thân ph n c a chính ế
mình?
Câu 3: (TH) Ch ra nêu tác d ng bi n pháp tu t : "Cu c đ i cũng gi ng nh cu c đua ư
marathon, b thua kém b n nh ng km đ u tiên nh ng mình v n th ng i v ư ườ
đích tr c tiên"ướ
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4: (VD) L i khuyên "18 tu i, b n còn h n 60 năm cu c đ i, v n còn k p, nh ng ph i ơ ư
nhanh lên k o không k p" g i anh/ch suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN
Câu 1:(VDC) T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng ế
200 ch ) v giá tr c a “th c h c” đ i v i tu i tr trong cu c s ng.
Câu 2: (VDC)
Ta v , mình có nh ta
Ta v , ta nh nh ng hoa cùng ng i. ư
R ng xanh hoa chu i đ t i, ươ
Đèo cao n ng ánh dao gài th t l ng. ư
Ngày xuân m n tr ng r ng,ơ
Nh ng i đan nón chu t t ng s i giang. ườ
Ve kêu r ng phách đ vàng,
Nh cô em gái hái măng m t mình.
R ng thu trăng r i hòa bình,
Nh ai ti ng hát ân tình th y chung. ế
(Vi t B c - T H u, sách Ng văn 12, T p 1, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2017, trang 111)
C m nh n c a anh ch v v đ p đ c xem là b c tranh “T bình” trong đo n th trên. T đó ư ơ
nh n xét m i quan h gi a thiên nhiên và con ng i trong cái nhìn c a nhà th T H u. ườ ơ
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v các ph ng th c bi u đ t. ế ươ
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Đi u t o nên giá tr và quy t đ nh thân ph n c a mình là: s h c và th c h c. ế
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v bi n pháp tu t . ế
Cách gi i:
- Bi n pháp tu t : So sánh (Cu c đ i so sánh v i cu c đua marathon)
- Tác d ng: Làm tăng s c g i hình cho s di n đ t, giúp ng i đ c d dàng liên t ng ườ ưở
đ n s vi c đang bànế lu n. Qua đó, ng i vi t kh ng đ nh ý chí, ngh l c, tinh th n v t ườ ế ượ
khó, s c u ti n,… s t o đ ng l c đ tu i ế tr đ t đ c m c tiêu mình đ ra. ượ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
- N i dung l i khuyên "18 tu i, b n còn h n 60 năm cu c đ i, v n còn k p, nh ng ph i nhanh ơ ư
lên k o không k p" : T ng lai tu i tr còn r ng m , v n còn k p đ c g ng ph n đ u, s ng ươ
c ng hi n làm đ p cho cu c đ i ế mình. Th nh ng n u th ch n ch thì chúng ta sế ư ế ế
lãng phí th i gian, đánh m t tu i xuân. - Nêu suy nghĩ c a b n thân:
+ Ph i bi t quý tr ng th i gian, s ng c ng hi n h t mình cho cu c đ i. ế ế ế
+ C h i không đ n nhi u l n trong cu c đ i. th , c n luôn t n d ng, n m b t t khiơ ế ế
còn tr đ làm nên s nghi p c a b n thân.
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
1. Gi i thi u v n đ : Giá tr c a “th c h c” đ i v i tu i tr trong cu c s ng.
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. Gi i thích:
-Th c h cnghĩa h c th t, nh m hi u bi t th t, n m tri th c th t, không ph i s hi u ế
bi t bên ngoài,ế gi t o không có th c ch t, không m c đích chân chính, không hi u qu ,
không có giá tr th t.
=> “Th c h c” c n thi t đôi v i tu i tr và nó đang tr thành m t v n đ đáng đ c quan tâm ế ượ
trong cu c s ng hi n nay.
3. Bình lu n:
- Giá tr c a vi c “th c h c”.
+ Khi “th c h c” tu i tr s ti t ki m đ c th i gian. Khi chúng ta h c m t v n đ hi u ế ượ
đ c h t ý nghĩaượ ế c a thì s d dàng ghi nh h n cũng nh lâu h n. Đi u y s tr ơ ơ
thành h u ích khi chúng ta b t g p l i m t v n đ c n s d ng ki n th c đó trong cu c s ng. ế
Vi c h c sâu nh lâu giúp chúng ta th d ng liên k t ki n th c này v i ki n th c khácế ế ế
t đó m r ng nhi u ki n th c nâng cao h n. ế ơ
+ Vi c th c h c mang l i s hi u bi t, ki n th c, kh năng phán đoán, nh n th c. th ế ế
phân bi t ph i trái, đúng sai nhi u khía c nh. Cách nhìn nh n v n đ mang tính toàn di n
h n. T đó n n t ng đ phát huyơ nhân cách, ph m ch t, gia tăng giá tr tinh th n trong m i
cá nhân, t p th , c ng đ ng và xã h i. +….
- Bài h c nh n th c và hành đ ng:
+ Nh n th c: Tu i tr ph i hi u n m b t giá tr c a th c h c. T đó, xác đ nh cho mình
m c đích c a vi c h c, xác đ nh h ng đi đúng đ n. ướ
+ V hành đ ng: H c t p, rèn luy n ngay t khi còn tr , không lãng phí th i gian vào nh ng
vi c vô b ….
4. T ng k t v n đ : ế
- Rút ra bài h c cho b n thân.
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c.
Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c năng m ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. - Bàiế ế ế
vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ m tínhế ế
liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- T H u m t trong nh ng c đ u c a n n văn ngh cách m ng Vi t Nam hi n đ i. N i
dung th T H u h ng t i nh ng s ki n cách m ng c a dân t c trong th k XX.ơ ướ ế
- Bài th Vi t B c ra đ i sau kháng chi n ch ng th c dân Pháp th ng l i năm 1954; đ c coiơ ế ượ
là m t thi ph m xu t s c, tiêu bi u cho phong cách ngh thu t th T H u. ơ
- Đo n th là l i ng i đi đ kh ng đ nh lòng th y chung v i Vi t B c. ơ ườ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Khái quát v n đ : C m nh n v v đ p đ c xem b c tranh “T bình” trong đo n th . ượ ơ
T đó nh n xét m i quan h gi a thiên nhiên con ng i trong cái nhìn c a nhà th T ườ ơ
H u.
II. Phân tích
1. C m nh n đo n th ơ - C m nh n b c tranh t bình.
a. Mùa đông: R ng xanh hoa chu i đ t i/Đèo cao n ng ánh dao gài th t l ng. ươ ư
- C nh: V i s c xanh ngút ngàn c a núi r ng đi m nh ng bông hoa chu i đ t i nh ươ ư
đu c sáng r c xua đi s l nh l o, hiu h t c a núi r ng, th p lên ng n l a m áp, mang l i
ánh sáng h i m cho n i đây.ơ ơ
- Con ng i: Tr c thiên nhiên bao la c a núi r ng tr nên kì vĩ, hùng tráng h n v i ho t đ ngườ ướ ơ
phát n ng,ươ làm r y.
b. Mùa xuân: Ngày xuân m n tr ng r ng/Nh ng i đan nón chu t t ng s i giang. ơ ườ
- C nh: Hoa m r ng n tr ng r ng khi n b ng sáng c khu r ng, làm d u mát tâm h n con ơ ế
ng i.ườ
- Con ng i: “đan nón”, “chu t t ng s i giang”, m t v đ p tình nghĩa đ c th hi n qua bànườ ượ
tay khéo léo, tài hoa, nhanh nh n, chăm chút, c n m n vào t ng s n ph m lao đ ng.
c. Mùa hè: Ve kêu r ng phách đ vàng/ Nh cô em gái hái măng m t mình.
- C nh: “r ng phách đ vàng”, màu vàng r c c a thiên nhiên d ng nh chuy n đ t ng t qua ườ ư
t “đ ” hòa quy n v i ti ng ve kêu khi n c nh sinh đ ng, có h n và t ng b ng h n. ế ế ư ơ
- Con ng i: Hình nh gái hái măng m t mình đã l t t đ c v đ p c a s ch u th ngườ ượ ươ
ch u khó c a con ng i n i đây.ườ ơ
d. Mùa thu: R ng thu trăng r i hòa bình/ Nh ai ti ng hát ân tình th y chung. ế
- C nh: Ánh trăng d u nh , huy n o g i không khí thanh bình yên .
- Con ng i: Hi n lên v i ti ng hát ân tình th y chung, v i bao tình c m ân tình sâu s c v iườ ế
cách m ng.
2. Nh n xét m i quan h gi a thiên nhiên con ng i trong cái nhìn c a nhà th T ườ ơ
H u.
- Con ng i và thiên nhiên n i đây giao hòa v i nhau.ườ ơ
- Thiên nhiên nh m t mái nhà l n, ch che, bao b c con ng i.ư ườ
- Con ng i chi n đ u, hy sinh đ b o v thiên nhiên, t qu c.ườ ế
- Thiên nhiên và con ng i đ u vì nhau mà tr nên đ p h n.ườ ơ
- Gi a con ng i và thiên nhiên luôn t n t i m t tình yêu, ni m giao c m. ườ
…..
III. K t lu nế
- Khái quát l i v n đ .
- Giá tr n i dung, ngh thu t.
5
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S
Ở GD & ĐT TUYÊN QUANG Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG KH I Ố 12 TRƯ NG THPT AK TÂN MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 TRÀO Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Thực t ế cu c ộ s ng quanh ta cũng cho th y ấ , có khá nhi u ề ngư i ờ không có b ng ĐH, không xu t
chúng, cũng chẳng n i ổ ti ng
ế như Bill Gates, nh ng
ư sự thành công c a ủ họ l i ạ có ph n ầ vư t tr i ộ không ít ngư i ờ có b ng
ằ ĐH. Ngày nay, khi b n ạ có th c ự tài, n u ế không làm cho c ơ quan Nhà nư c
ớ thì làm ở khu v c ự tư nhân; n u
ế không tư nhân thì là nư c
ớ ngoài. Hay tự mình... dùng mình! Th m ậ chí, n u ế ở trong nư c ớ không có đ t ấ d ng
ụ võ thì ra thế gi i. ớ .. V i ớ công vi c ệ , năm châu bốn bi n ể đ u ề có th ể là nhà c a ủ mình. Hi n ệ xã h i
ộ cũng đang "khát" nhân l c
ự , hàng trăm ngàn công ty đang c n ầ hàng tri u ệ ngư i ờ có th c ự tâm, th c ự l c ự để giúp h . ọ Ch ng ẳ h n ạ , họ c n ầ m t ộ chuyên gia gi i ỏ về đi n ệ (b t ấ kể có
bằng hay không), chứ họ không c n ầ m t ộ kỹ sư đi n, ệ nh ng ư l i ạ hi u ể bi t
ế quá ít về đi n. ệ Còn giả sử bạn n p ộ đ n ơ vào m t ộ số n i
ơ nào đó mà họ không quan tâm đ n ế giá trị th c ự thì ch c hẳn n i ơ đó không thu c ộ v ề b n. ....... Cu c ộ đ i
ờ không quá dài để mình có th ể phung phí th i ờ gian, nh ng ư cũng đ ủ dài đ ể làm đư c
những gì mà mình mu n ố . Và cu c ộ đ i ờ cũng gi ng ố như cu c
ộ đua marathon, dù có b ịthua kém bạn bè ở nh ng km đ u
ầ tiên nhưng mình v n ẫ có th ể là ngư i ờ v ề đích trư c
ớ tiên. Hãy tin r ng: "18 tuổi, b n ạ còn h n ơ 60 năm cu c ộ đ i, ờ v n ẫ còn k p ị , nh ng ư ph i ả nhanh lên k o ẻ không k p. ị Và rằng, trong cu c ộ đ i, ờ chỉ có "sự h c ọ " và "th c ự h c ọ " c a ủ mình m i ớ t o
ạ nên giá trị và quy t ế
định thân phận c a
ủ chính mình, và đi u ề đó còn l n ớ lao h n ơ "ĐH" r t ấ nhi u ề ". (Lư c ợ ghi ý ki n ế c a ủ ông Gi n ả T ư Trung – Hi u ệ trư ng ở trư ng ờ Doanh nhân PACE)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính c a ủ văn b n. ả Câu 2: (TH) Theo đo n ạ trích, đi u ề gì m i ớ t o ạ nên giá trị và quy t ế đ nh ị thân ph n ậ c a ủ chính mình?
Câu 3: (TH) Chỉ ra và nêu tác d ng ụ bi n ệ pháp tu t : ừ "Cu c ộ đ i ờ cũng gi ng ố như cu c ộ đua
marathon, dù có bị thua kém b n ạ bè ở nh ng ữ km đ u ầ tiên nh ng ư mình v n ẫ có th ể là ngư i ờ về đích trư c ớ tiên" Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 4: (VD) L i
ờ khuyên "18 tuổi, b n ạ còn h n ơ 60 năm cu c ộ đ i, ờ v n ẫ còn k p ị , nh ng ư ph i nhanh lên k o ẻ không kịp" g i ợ anh/chị suy nghĩ gì? II. LÀM VĂN Câu 1:(VDC) Từ n i ộ dung đoạn trích ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/ch ịhãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ v ề giá tr ịc a ủ “th c ự h c ọ ” đ i ố v i ớ tu i ổ tr ẻ trong cu c ộ s ng. ố Câu 2: (VDC) Ta v , ề mình có nhớ ta Ta v , ề ta nh ớ nh ng hoa cùng ngư i. Rừng xanh hoa chu i ố đỏ tư i, ơ Đèo cao n ng ánh dao gài th t ắ l ng ư . Ngày xuân mơ n ở tr ng r ng ừ , Nh ớ ngư i
ờ đan nón chuốt t ng s i ợ giang. Ve kêu r ng phách đ ổ vàng, Nh
ớ cô em gái hái măng m t ộ mình. Rừng thu trăng r i ọ hòa bình, Nh ớ ai ti ng ế hát ân tình th y ủ chung. (Việt Bắc - Tố H u ữ , sách Ng ữ văn 12, T p ậ 1, NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2017, trang 111) Cảm nhận c a ủ anh chị v ề v ẻ đ p ẹ đư c ợ xem là b c ứ tranh “T ứ bình” trong đo n ạ th ơ trên. T ừ đó nhận xét mối quan h ệ gi a
ữ thiên nhiên và con ngư i ờ trong cái nhìn c a ủ nhà th ơ T ố H u. ữ 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ . Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u
ể đạt chính: Ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Đi u
ề tạo nên giá tr ịvà quy t ế đ nh ị thân ph n ậ c a ủ mình là: s ự h c ọ và th c ự h c ọ . Câu 3
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ Cách gi i: - Bi n ệ pháp tu t : ừ So sánh (Cu c ộ đ i ờ so sánh v i ớ cu c ộ đua marathon) - Tác d ng: ụ Làm tăng s c ứ g i ọ hình cho sự di n ễ đ t, ạ giúp ngư i ờ đ c ọ d ễ dàng liên tư ng ở đ n ế s ự vi c
ệ đang bàn luận. Qua đó, ngư i ờ vi t ế kh ng ẳ đ nh ị ý chí, ngh ịl c ự , tinh th n ầ vư t ợ khó, s ự c u ầ ti n, ế … s ẽ tạo đ ng ộ l c ự đ ể tu i ổ trẻ đạt đư c ợ mục tiêu mình đ ề ra. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: - N i ộ dung l i ờ khuyên "18 tu i ổ , b n ạ còn h n ơ 60 năm cu c ộ đ i, ờ v n ẫ còn k p ị , nh ng ư ph i ả nhanh lên k o ẻ không kịp" : Tư ng ơ lai tu i ổ tr ẻ còn r ng ộ m , ở v n ẫ còn k p ị đ ể c ố g ng ắ ph n ấ đ u, ấ s ng ố c ng ố hi n ế làm đ p ẹ cho cu c ộ đ i ờ mình. Thế nh ng ư n u ế vì thế mà ch n ầ chừ thì chúng ta sẽ lãng phí th i ờ gian, đánh m t ấ tu i
ổ xuân. - Nêu suy nghĩ c a ủ b n ả thân: + Phải bi t ế quý tr ng ọ th i ờ gian, s ng ố c ng ố hi n ế h t ế mình cho cu c ộ đ i. ờ + Cơ h i ộ không đ n ế nhi u ề l n ầ trong cu c ộ đ i. ờ Vì th , ế c n ầ luôn t n ậ d ng, ụ n m ắ b t ắ nó t ừ khi còn tr ẻ đ ể làm nên sự nghi p ệ c a ủ bản thân. II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: 1. Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ :
Giá tr ịc a ủ “th c ự h c ọ ” đ i ố v i ớ tu i ổ tr ẻ trong cu c ộ s ng ố . Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 2. Gi i ả thích: - “Th c ự h c ọ ” nghĩa là h c ọ th t ậ , nh m ằ hi u ể bi t ế th t ậ , n m ắ tri th c ứ th t, ậ không ph i ả là s ự hi u ể bi t
ế bên ngoài, giả tạo không có th c ự ch t, ấ không có m c
ụ đích chân chính, không hi u ể qu , ả không có giá tr ị th t ậ . => “Thực h c ọ ” c n ầ thi t ế đôi v i ớ tu i ổ tr ẻ và nó đang tr ở thành m t ộ v n ấ đ ề đáng đư c ợ quan tâm trong cu c ộ s ng ố hi n ệ nay. 3. Bình lu n ậ : - Giá tr ị c a ủ vi c ệ “th c ự h c ọ ”. + Khi “th c ự h c ọ ” tu i ổ trẻ sẽ ti t ế ki m ệ đư c ợ th i ờ gian. Khi chúng ta h c ọ m t ộ v n ấ đ ề mà hi u ể đư c ợ h t ế ý nghĩa c a
ủ nó thì sẽ dễ dàng ghi nhớ h n ơ và cũng nhớ lâu h n. ơ Đi u ề y ấ sẽ trở thành h u ữ ích khi chúng ta b t ắ g p ặ l i ạ m t ộ vấn đ ề c n ầ s ử d ng ụ ki n ế th c ứ đó trong cu c ộ s ng ố . Việc h c
ọ sâu nhớ lâu giúp chúng ta có th ể d ễ dàng liên k t ế ki n ế th c ứ này v i ớ ki n ế th c ứ khác từ đó m ở r ng ộ nhi u ề ki n ế th c ứ nâng cao h n. ơ + Vi c ệ th c ự h c ọ mang l i ạ sự hi u ể bi t ế , ki n ế th c
ứ , khả năng phán đoán, nh n ậ th c ứ . Có thể phân bi t ệ ph i
ả trái, đúng sai ở nhi u ề khía c nh. ạ Cách nhìn nh n ậ v n
ấ đề mang tính toàn di n ệ h n. ơ Từ đó là n n ề t ng
ả để phát huy nhân cách, ph m ẩ ch t,
ấ gia tăng giá tr ịtinh th n ầ trong m i ỗ cá nhân, t p ậ th , ể c ng ộ đ ng ồ và xã h i. ộ +…. - Bài h c ọ nh n ậ th c ứ và hành đ ng: ộ + Nh n ậ th c ứ : Tu i ổ trẻ ph i ả hi u ể và n m ắ b t ắ giá trị c a ủ th c ự h c ọ . Từ đó, xác đ nh ị cho mình m c ụ đích c a ủ vi c ệ h c ọ , xác đ nh ị hư ng ớ đi đúng đ n. ắ + Về hành đ ng: ộ H c ọ t p, ậ rèn luy n ệ ngay từ khi còn tr , ẻ không lãng phí th i ờ gian vào nh ng ữ vi c ệ vô bổ…. 4. Tổng k t ế v n ấ đ : - Rút ra bài h c ọ cho b n ả thân. Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i, ạ yêu c u ầ , ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ . - S ử d ng ụ các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p, ợ bàn lu n, ậ …) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm nghị lu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n ả . - Bài vi t ế phải có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung - Tố H u ữ là m t ộ trong nh ng ữ lá c ờ đ u ầ c a ủ n n ề văn ngh ệ cách m ng ạ Vi t ệ Nam hi n ệ đ i ạ . N i ộ dung thơ Tố Hữu hư ng ớ t i ớ nh ng ữ s ự ki n ệ cách m ng ạ c a ủ dân t c ộ trong th ế k ỉXX. - Bài thơ Vi t ệ B c ắ ra đ i ờ sau kháng chi n ế ch ng ố th c ự dân Pháp th ng ắ l i ợ năm 1954; đư c ợ coi là m t ộ thi ph m ẩ xuất sắc, tiêu bi u ể cho phong cách ngh ệ thu t ậ th ơ T ố H u ữ . - Đo n ạ th ơ là l i ờ ngư i ờ đi đ ể kh ng ẳ đ nh ị lòng th y ủ chung v i ớ Vi t ệ B c ắ . Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo