Đề thi thử Ngữ văn trường Thuận Thành - Bắc Ninh lần 1 năm 2023

811 406 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Thuận Thành - Bắc Ninh lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(811 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*)+
(,(%-./)"%+0%
%-1)"%23"#%4
+156)%+17)%+8)+
9%+*:+;< ,%(+=%>.?)":+@*AB
3C)D)"EFG)H>IJAB
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
3K(%*L1
Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.
+ Kiến thức đời sống.
Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
*MN(+*O1
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:&
Tôi rất thích hoa bồ công anh, không phải đóa hoa vàng rực rỡ đóa hoa bạc trắng
đã sẵn sàng cho chuyến phiêu lưu. lẽ không loài hoa nào vẻ ngoài mảnh mai, yếu đuối
nhưng lại tính mạnh mẽ như bồ công anh. Chúng những nhà thám hiểm bẩm sinh,
những “phượt thủ” mang sinh mệnh của mình trên đôi cánh. Đó không chỉ là sinh mệnh của một
hạt giống đơn thuần còn hy vọng tươnglai của thế hệ kế cận. Nhựa sống của bồ công
anh tích tụ trong những nhánh hoa nhỏ bé, chỉ đợi một cơn giónổi chúng sẽ tung mình bay đến
những miền đất mới.... Nếu bồ công anh không can đảm gửi những thế hệ non nớt đến vùng đất
mới, chúng thể chết cạn kiệt nguồn nước, chất dinh dưỡng. Sống chen chúc trongvùng an
toàn chật hẹp sẽ khiến chúng bị hủy diệt không đủ không gian. Chỉ cách phiêu lưu, sinh sôi
và tiếp tục mở rộng lãnh thổ thì mới hội duy trì sự tồn tại của giống loài. Vậy đó, cuộc
sống đôi khi buộcchúng ta phải mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn để tìm kiếm sự an toàn.
Nhưng chúng ta đã được chuẩn bị cho chuyến đi dài đó? Chúng ta bạn đồng hành hay chỉ
là một hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình?
Đến cỏ dại còn đàng hoàng mà sống 
 !"
(AD)&#$%$&'()*+,%-%./0$12
(BD%+$%$3$()*44567894/9%,:;%<
1
%P
3QRRDSTUBTVUWTW

(VD%+=>:089?@AB(C7?79D$,&9:E39FNhưng
chúng ta đã được chuẩn bị gì cho chuyến đi dài đó ? Chúng ta có bạn đồng hành hay chỉ một
hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình ?
(UDF#*%C7+GH<:IJK9%$840L1ML3$1
**M>83FG)X
(ADMN="DO@9%$P7QR6.9IJS':O%$:EJ49T
U$V,"L(0'39'H:W,%W9(V&Q40%.$?UX:;
$0
(BDMN="2AX
Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người gái đẹp nằm ngủ
màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi, sông
Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những
đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của
nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắcqua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản,
chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều,Lương Quán rồi đột ngột vẽ
một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần
về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân
núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như
thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo từ đó, người
ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ
vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền
trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưavàng, chiểu tím” như người Huế thường miêu tả. Giữa
đám quần sơn ấy, giấc ngủ nghìn năm củanhững vua chúa được phong kín trong lòng
những rừng thông u tịch niềm kiêu hãnh âm u của những lăngtẩm đồ sộ tỏa lan khắp cả một
vùng thượng lưu “Bốn bề núi phủ mây phong - Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng Vạn Niên”. Đó là
vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cổ thi, kéo dài mãi đến lúc mặtnước
phẳng lặng của gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm
làng trung du bát ngát tiếng gà...
Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Y$0B6/Z"2
&:[%\7L/]3*Y/^$%$8D%+T_`:W<,L
B(aUY$02B6/Z
BX
%P
3QRRDSTUBTVUWTW

+.Y)"#Z)"*;*(+*%*[%
*MN(+*O1X
(AX
0\]J^JDR6LG2
(^DX
=&'()*+,%-%.F09:05b(cd+:[$0V'9
%9ed+?2fd53eA$,?$X(`d%]+g483f
9L('%,W2%<2
(BX
0\]J^JDR6LG2
(^DX
)*4567894/9%,:;%<%.+^O@9'L35)Be
4$0
(VX
0\]J^JDMT@A?Uh%S6:W(C7?79D2
(^DX
"_`DX
- HS chỉ ra 01 biện pháp tu từ, có thể là:
i=&9X9DFNhưng chúng ta đã được chuẩn bị cho chuyến đi dài đó ? Chúng ta bạn
đồng hành hay chỉ là một hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình ?
ij@AF9'%(%)0?%^*2
?@AF22
ikl%J35QB:C7V(/UX:;$0:0*aa'%g
%.LU2^O$(V&22
i$L/]:0E3h(.9V$4Z:E2
(UXX
0\]J^JD&4GVg]72
(^DX
Học sinh nêu được thông điệp có ý nghĩa, lí giải thuyết phục, hợp lí.
m]G*%C7+.aFQ7V6?3eU8/Zfd@nV456
%e-:2,U+UEo?%.'%g(V&dQ7V$.(/UX
:;$0%.LU2,^O$Lp"22
%P
3QRRDSTUBTVUWTW

**M>83FG)X
(AX
0\]J^JDMT@AUh%S6:W?40O%$J49T_SO
(^DVX
AM"IabDX
mC9:<%WF,%W9(V&Q40%.$?UX:;$02
BM"cabX
M;$040$/Z5%-$Lq^%++%/]?
$V?2(L'80U*+(<UL35'%g'%O7?0$9'8:CPK9?4&9
$:;$03fU9O3eBa@QP80?LCT40
<(ML:T'Q7V6?2%.$?UX:;$0%+22
R.$?UX:;$0aQ7V@nV%e@C:,U+UE?
hP72/d:/]K9r3]S<(d5:0$Ldo?(V&PO
*/ZO4H2:5d'%g,+K9#n0%O#$O?h
d$%+40^O%.VC2/P0p22
s8C:0a(06$(V&22
VM%deabMX
(BX
0\]J^JDXX
&&%W%._?%J.4$'89Q97:@th"2
o@A?$?4T749T7&g]7(049Tp"%.$4T7O:E(VJ
49T:E6
(^DX
5fghiDX
3(U]7Uh:0UHE40J49T:E6%.$4T7:E(V
0:7V+(eA%Q'%Bu0d:E:+V_ad@v%*V'(V$%V
48UdU*2c4rVD,,7?72
5fgjkDX
*M"IX
Y$0B6/Z40O0:E.9:WY9w+3P/Z:W(aU=?3?
?B*2.C350$:09'8(?2
%Px
3QRRDSTUBTVUWTW

y%S%-8$@z3*%/]3??39%c;_9&{8:tzU
BH2;?7|.CL'89B?V:07eY9&/^2
k?K9?:<%WF&:[%\7L/]3*Y/^$%$y%S%-8$
@z3*:0T2_`:W<,LB(aUY$0B6/Z2
**M0lX
AM0lmnJh\_op+\]PqqrPlMX
*Y/^:[%\7UW9@v,BO/Z?%\7}B^0,
?%)=&9Y+%Q'$@Z/ZL$%]%%?hYLV0']48
/P%0*a2_%\7B$DZ%]$0o%+V4Z9'W
$&99'C9e09g
*Y/^:[%\7&0%Q'3h3eBO9,(D>@T'39<
B@02Nz3*(c%Q9:W_9*5/O9OLU+Gh%.%^-70
7e/^4ML2+9'.@z48A:z,,UaK9%OO9eL
#$,%/Z$TW2:/]K9U?W99&o?:004$/
:TF%CYz=`:<76VW2%<(S9'CW9s/^~9?%)8
•A$0L<'3*Y/^4+^O.C<2V:[%\7]VBL:
,%/Z$W/<4A:3c/_l:,V7VK9
W9093c€3_/:0W9•8WZ07e2
*Y/^:[%\7Q-/4/gUV'K9,%?K9Q3^
4*_*,2<BLE:,4E|%)3OB:9aZ9'v%/]7$
U$,D2*9J:0$&:B9*;8•AM[%\7
<']:07V7<(+@?2B,/Z9,,/Z$?Y90'
_/2
M[%\7BL/]3*Y/^%/].C(}*,09<^d4e0
:E/2O8%c0$dC9T3$3?&+,48/P%O%?$3?
$p2
BM)stbaPuhPqvel+q0w)Q%\MX
=<,L%/].C/K9:CU?7?:[%\7^OB3*Y/^0
:EU*2>?C4O?&5@zV'%J458B$3*0K9
6^40(B'L2<'0€0L%L/Z'89•BO/Z$?%\7
@9'8@?:0Lh
%P
3QRRDSTUBTVUWTW

Mô tả nội dung:



SỞ GD & ĐT BẮC NINH
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 12 CÁC TRƯỜNG THPT,
MÔN: NGỮ VĂN – Lớp 12 TRUNG TÂM GDTX
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề HUYỆNTHUẬN THÀNH MỤC TIÊU
Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.
+ Kiến thức đời sống.
Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học) I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Tôi rất thích hoa bồ công anh, không phải là đóa hoa vàng rực rỡ mà là đóa hoa bạc trắng
đã sẵn sàng cho chuyến phiêu lưu. Có lẽ không có loài hoa nào có vẻ ngoài mảnh mai, yếu đuối
nhưng lại có cá tính mạnh mẽ như bồ công anh. Chúng là những nhà thám hiểm bẩm sinh,
những “phượt thủ” mang sinh mệnh của mình trên đôi cánh. Đó không chỉ là sinh mệnh của một
hạt giống đơn thuần mà còn là hy vọng và tương lai của thế hệ kế cận. Nhựa sống của bồ công
anh tích tụ trong những nhánh hoa nhỏ bé, chỉ đợi một cơn gió nổi chúng sẽ tung mình bay đến
những miền đất mới.... Nếu bồ công anh không can đảm gửi những thế hệ non nớt đến vùng đất
mới, chúng có thể chết vì cạn kiệt nguồn nước, chất dinh dưỡng. Sống chen chúc trong vùng an
toàn chật hẹp sẽ khiến chúng bị hủy diệt vì không đủ không gian. Chỉ có cách phiêu lưu, sinh sôi
và tiếp tục mở rộng lãnh thổ thì mới có cơ hội duy trì sự tồn tại của giống loài. Vậy đó, cuộc
sống đôi khi buộc chúng ta phải mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn để tìm kiếm sự an toàn.
Nhưng chúng ta đã được chuẩn bị gì cho chuyến đi dài đó? Chúng ta có bạn đồng hành hay chỉ
là một hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình?
(Trích Đến cỏ dại còn đàng hoàng mà sống – Phạm Sỹ Thanh,
NXB Thế giới, 2019, tr. 235-236)
Câu 1: (NB) Theo đoạn trích, cây bồ công anh có những đặc điểm như thế nào?
Câu 2: (TH) Trong đoạn trích, tại sao bồ công anh lại lựa chọn phiêu lưu đến những vùng đất mới ? Trang 1


Câu 3: (TH) Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ trong những câu văn sau: Nhưng
chúng ta đã được chuẩn bị gì cho chuyến đi dài đó ? Chúng ta có bạn đồng hành hay chỉ là một
hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình ?
Câu 4: (VD) Thông điệp có ý nghĩa nhất với anh/chị qua đoạn trích trên là gì? Vì sao? II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những điều bản thân cần làm để thoát ra khỏi vùng an toàn. Câu 2: (VDC) 1
Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người gái đẹp nằm ngủ mơ
màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi, sông
Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những
đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của
nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó
chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ
một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần
về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân
núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như
thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người
ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé
vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền
trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiểu tím” như người Huế thường miêu tả. Giữa
đám quần sơn lô xô ấy, là giấc ngủ nghìn năm của những vua chúa được phong kín trong lòng
những rừng thông u tịch và niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm đồ sộ tỏa lan khắp cả một
vùng thượng lưu “Bốn bề núi phủ mây phong - Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng Vạn Niên”. Đó là
vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cổ thi, kéo dài mãi đến lúc mặt nước
phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm
làng trung du bát ngát tiếng gà...
(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường).
Phân tích vẻ đẹp hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về chất trữ tình
của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường. 2 Trang 2


HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Cây bồ công anh có những đặc điểm: màu vàng rực rỡ, bạc trắng; có vẻ ngoài mảnh mai, yếu
đuối; có cá tính mạnh mẽ; nhựa sống tích tụ trong những nhánh hoa nhỏ bé; đợi gió nổi lên sẽ
tung mình bay đến những miền đất mới. Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Bồ công anh lựa chọn phiêu lưu đến những vùng đất mới để có cơ hội duy trì sự tồn tại của giống loài. Câu 3
Phương pháp: Vận dụng các kiến thức đã học về biện pháp tu từ. Cách giải: Gợi ý:
- HS chỉ ra 01 biện pháp tu từ, có thể là:
+ Câu hỏi tu từ: Nhưng chúng ta đã được chuẩn bị gì cho chuyến đi dài đó ? Chúng ta có bạn
đồng hành hay chỉ là một hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình ?
+ Ẩn dụ: chuyến đi, bạn đồng hành, hạt cát đơn côi. - Tác dụng:
+ Khẳng định sự cần thiết của việc phải bước ra khỏi vùng an toàn và thôi thúc chúng ta thay đổi
để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân.
+ Tạo tính hình tượng và tăng sức biểu cảm cho lời văn. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
Học sinh nêu được thông điệp có ý nghĩa, lí giải thuyết phục, hợp lí.
(Gợi ý thông điệp có thể rút ra: cần phải học cách sống kiên cường, mạnh mẽ; dũng cảm lựa chọn
đối mặt với những khó khăn, thử thách để thay đổi bản thân; cần phải mạo hiểm bước ra khỏi
vùng an toàn để tìm kiếm những cơ hội mới cho chính mình….) Trang 3

II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội. Cách giải:3
1. Giới thiệu vấn đề:
- Giới thiệu vấn đề: Những điều bản thân cần làm để thoát ra khỏi vùng an toàn.
2. Giải quyết vấn đề
- Vùng an toàn là giới hạn, ranh giới con người tự đặt ra cho mình. Ở nơi đó ta có được trạng thái
thoải mái, bình yên mà không có bất kì sự thay đổi hay đột phá nào. Tuy nhiên, việc ở quá lâu
trong vùng an toàn sẽ khiến cuộc sống của chúng ta dần trở nên nhàm chán, trì trệ, thậm chí là
thất bại. Vì vậy, ta cần phải học cách để thoát ra khỏi vùng an toàn đó.
- Để thoát ra khỏi vùng an toàn, chúng ta cần phải dũng cảm đối diện với những khó khăn, thách
thức ở phía trước; vượt qua nỗi sợ hãi thất bại; tự tin vào chính mình; thử thách bản thân ở một
môi trường mới, một lĩnh vực mới; thay đổi những thói quen cũ, hành động theo một cách thức
mới; coi đó là cơ hội để trải nghiệm, trưởng thành …
- Liên hệ và rút ra bài học cho bản thân.
3. Tổng kết vấn đề. Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học. Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính
liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu cầu nội dung:
I. Giới thiệu chung
- Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn am hiểu về Huế. Ông có sở trường về bút kí. Các sáng
tác của ông thể hiện sự tài hoa và uyên bác. Trang 4


zalo Nhắn tin Zalo