SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH
KHỐI 12 MÔN: NGỮ VĂN – Lớp 12
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề MỤC TIÊU
✔ Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.
+ Kiến thức đời sống.
✔ Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Tôi yêu đất nước này lầm than
Mẹ đốt củi trên rừng cha làm cá ngoài biển
Ăn rau rìu rau éo rau trai
Nuôi lớn người từ ngày mở đất
Bốn ngàn năm nằm gai nếm mật
Một tấc lòng cũng trứng Âu Cơ
Một tiếng nói cũng đầy hồn Thánh Gióng.
Tôi đi hết một ngày
Gặp toàn người lạ
Chưa ai biết chưa ai quen
Không biết tuổi không biết tên
Cùng sống chung trên đất
Cùng nỗi đau chia cắt Bắc Nam
Cùng có chung tên gọi Việt Nam
Mang vết thương chảy máu ngoài tim
Cùng nhức nhối với người chết oan ức
Đấm ngực giận hờn tức tối Trang 1
Cùng anh em cất cao tiếng nói
Bản tuyên ngôn mười bốn triệu người đòi độc lập tự do
(Trích Bài thơ của một người yêu nước mình, Trần Vàng Sao,
100 bài thơ Việt Nam hay nhất thế kỉ XX)
Câu 1: (NB) Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: (TH) Chỉ ra những từ ngữ thể hiện sự đau thương, mất mát của dân tộc trong các dòng thơ:
Mang vết thương chảy máu ngoài tim
Cùng nhức nhối với người chết oan ức
Câu 3: (TH) Nêu hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ:
Cùng sống chung trên đất
Cùng nỗi đau chia cắt Bắc Nam
Cùng có chung tên gọi Việt Nam
Câu 4: (VD) Nhận xét về tình cảm của tác giả với đất nước được thể hiện trong đoạn trích. II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) Từ nội dung ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày
suy nghĩ của anh/chị về mối liên hệ giữa tình cảm cá nhân và tình yêu đất nước.
Câu 2: (VDC) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau đây:
Lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước
giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu
như cửa cống cái bịsặc. Trên mặt cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ
đàn. Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh
để lướt quãng sông, y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn
cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái giếng sâu, những cái
giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Nhiều bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô ý là
những cái giếng hút ấy nó lôi tuột xuống. Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền
trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau
mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới. Tôi sợ hãi mà nghĩ đến một anh bạn quay phim táo tợn nào
muốn truyền cảm giác lạ cho khán giả, đã dùng cảm dám ngồi vào một cái thuyền thúng tròn
vành rồi cho cả thuyền cả mình cả máy quay xuống đáy cái hút Sông Đà – từ đáy cái hút nhìn
ngược lên vách thành hút mặt sông chênh nhau tới một cột nước cao đến vài sải. Thế rồi thu
ảnh. Cái thuyền xoay tít, những thước phim màu cũng quay tít, cái máy lia ngược contre- Trang 2
plonge’e lên một cái mặt giếng mà thành giếng xây toàn bằng nước sông xanh ve một áng thuỷ
tinh khối đúc dày, khối pha lê xanh như sắp vỡ tan ụp vào cả máy cả người quay phim cả người
đang xem. Cái phim ảnh thu được trong lòng giếng xoáy tít đáy, truyền cảm lại cho người xem
phim kí sự thấy mình đang lấy gân ngồi giữ chặt ghế như ghì lấy mép một chiếc lá rừng bị vứt
vào một cái cốc pha lê nước khổng lồ vừa rút lên cái gậy đánh phèn.
(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12,
Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr186,187)
Cảm nhận của anh /chị về hình tượng sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, liên hệ với vẻ đẹp trữ
tình của Sông Đà trong tác phẩm để nhận xét sự độc đáo trong cảm nhận về dòng sông của tác giả Nguyễn Tuân. Trang 3
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1
Phương pháp: Vận dụng các kiến thức đã học về các thể thơ đã học. Cách giải: Thể thơ: Tự do Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Những những từ ngữ thể hiện sự đau thương, mất mát của dân tộc: vết thương, chảy máu, nhức
nhối, người chết, oan ức Câu 3
Phương pháp: Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ. Cách giải: Gợi ý:
Hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ:
- Nhấn mạnh sự tương đồng của những người tác giả đã gặp: cùng chung sống, chung nỗi đau
chia cắt và niềm tự hào dân tộc.
- Tạo giọng điệu tha thiết, tăng tính biểu cảm cho đoạn thơ. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
- Học sinh có thể đưa ra suy nghĩ của bản thân, có lý giải.
- Tình cảm của tác giả với đất nước được thể hiện trong đoạn trích: tình yêu và nỗi đau trước sự
lầm than của đất nước, niềm tự hào dân tộc.
- Nhận xét tình cảm của tác giả với đất nước được thể hiện trong đoạn trích: chân thành, tha thiết, sâu lắng … II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội. Cách giải:
1. Giới thiệu vấn đề: Trang 4
Đề thi thử Ngữ văn trường Yên Thành - Nghệ An lần 1 năm 2023
446
223 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Đề thi thử Ngữ văn trường Yên Thành - Nghệ An lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(446 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%&"'()&
%*+,&"%'-%./&%'0&'
1%'23'45 6%7'8%9+:&"
3';2<=>?&@&"ABC&D9EF<=
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
>G7%2/H
✔ Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm.
+ Kiến thức đời sống.
✔ Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
2IJ7'2KH
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:&
Tôi yêu đất nước này lầm than
Mẹ đốt củi trên rừng cha làm cá ngoài biển
Ăn rau rìu rau éo rau trai
Nuôi lớn người từ ngày mở đất
Bốn ngàn năm nằm gai nếm mật
Một tấc lòng cũng trứng Âu Cơ
Một tiếng nói cũng đầy hồn Thánh Gióng.
Tôi đi hết một ngày
Gặp toàn người lạ
Chưa ai biết chưa ai quen
Không biết tuổi không biết tên
Cùng sống chung trên đất
Cùng nỗi đau chia cắt Bắc Nam
Cùng có chung tên gọi Việt Nam
Mang vết thương chảy máu ngoài tim
Cùng nhức nhối với người chết oan ức
Đấm ngực giận hờn tức tối
%L 1
>MNN@OPQ=PRQSPS
Cùng anh em cất cao tiếng nói
Bản tuyên ngôn mười bốn triệu người đòi độc lập tự do
(Trích Bài thơ của một người yêu nước mình, Trần Vàng Sao,
100 bài thơ Việt Nam hay nhất thế kỉ XX)
7<@&TĐoạn trích được viết theo thể thơ nào?*
7=@%'Chỉ ra những từ ngữ thể hiện sự đau thương, mất mát của dân tộc trong các dòng
thơ:*
Mang vết thương chảy máu ngoài tim
Cùng nhức nhối với người chết oan ức
7R@%'Nêu hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ:*
Cùng sống chung trên đất
Cùng nỗi đau chia cắt Bắc Nam
Cùng có chung tên gọi Việt Nam
7Q@B#Nhận xét về tình cảm của tác giả với đất nước được thể hiện trong đoạn trích. 22I
90>BC&U
7<@(VDC) Từ nội dung ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày*
suy nghĩ của anh/chị về mối liên hệ giữa tình cảm cá nhân và tình yêu đất nước.*
7=@(VDC) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau đây:*
Lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước
giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu
như cửa cống cái bịsặc. Trên mặt cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ
đàn. Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh
để lướt quãng sông, y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn
cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái giếng sâu, những cái
giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Nhiều bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô ý là
những cái giếng hút ấy nó lôi tuột xuống. Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền
trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau
mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới. Tôi sợ hãi mà nghĩ đến một anh bạn quay phim táo tợn nào
muốn truyền cảm giác lạ cho khán giả, đã dùng cảm dám ngồi vào một cái thuyền thúng tròn
vành rồi cho cả thuyền cả mình cả máy quay xuống đáy cái hút Sông Đà – từ đáy cái hút nhìn
ngược lên vách thành hút mặt sông chênh nhau tới một cột nước cao đến vài sải. Thế rồi thu
ảnh. Cái thuyền xoay tít, những thước phim màu cũng quay tít, cái máy lia ngược contre-
%L 2
>MNN@OPQ=PRQSPS
plonge’e lên một cái mặt giếng mà thành giếng xây toàn bằng nước sông xanh ve một áng thuỷ
tinh khối đúc dày, khối pha lê xanh như sắp vỡ tan ụp vào cả máy cả người quay phim cả người
đang xem. Cái phim ảnh thu được trong lòng giếng xoáy tít đáy, truyền cảm lại cho người xem
phim kí sự thấy mình đang lấy gân ngồi giữ chặt ghế như ghì lấy mép một chiếc lá rừng bị vứt
vào một cái cốc pha lê nước khổng lồ vừa rút lên cái gậy đánh phèn.
(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12,
Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr186,187)*
Cảm nhận của anh /chị về hình tượng sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, liên hệ với vẻ đẹp trữ
tình của* Sông Đà trong tác phẩm để nhận xét sự độc đáo trong cảm nhận về dòng sông của tác
giả Nguyễn Tuân.
%L 3
>MNN@OPQ=PRQSPS
'+V&"#W&"2427'2%2X%
2IJ7'2KHU
7<U
-YZF[F@Vận dụng các kiến thức đã học về các thể thơ đã học.*
7[@U
Thể thơ: Tự do**
7=U
-YZF[F@Đọc, tìm ý.*
7[@U
Những những từ ngữ thể hiện sự đau thương, mất mát của dân tộc: vết thương, chảy máu, nhức
nhối, người* chết, oan ức*
7RU
-YZF[F@Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ.*
7[@U
"\]@U
Hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ:**
- Nhấn mạnh sự tương đồng của những người tác giả đã gặp: cùng chung sống, chung nỗi đau
chia cắt và* niềm tự hào dân tộc.**
- Tạo giọng điệu tha thiết, tăng tính biểu cảm cho đoạn thơ.*
7QUU
-YZF[F@Phân tích, lý giải, tổng hợp.*
7[@U
- Học sinh có thể đưa ra suy nghĩ của bản thân, có lý giải.
- Tình cảm của tác giả với đất nước được thể hiện trong đoạn trích: tình yêu và nỗi đau trước sự
lầm than của* đất nước, niềm tự hào dân tộc.**
- Nhận xét tình cảm của tác giả với đất nước được thể hiện trong đoạn trích: chân thành, tha thiết,
sâu lắng …
22I90>BC&U
7<U
-YZF[F@Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.
7[@U
<I"E^_@U
%L 4
>MNN@OPQ=PRQSPS
- Giới thiệu vấn đề: Mối liên hệ giữa tình cảm cá nhân và tình yêu đất nước.*
=I"`^_U
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều
cách khác nhau miễn là hợp lí, thể hiện rõ về mối liên hệ giữa tình cảm cá nhân và tình yêu đất
nước.Có thể theo hướng sau:
Tình cảm cá nhân có mối liên hệ gắn bó sâu sắc với tình yêu đất nước:**
- Tình cảm cá nhân là cơ sở, tiền đề góp phần hình thành, tạo dựng, vun đắp nên tình yêu đất
nước.
- Tình yêu đất nước bắt nguồn từ tình cảm cá nhân; biểu hiện qua những tình cảm gần gũi, thân
thuộc của cá* nhân; tạo động lực cho mỗi người vươn lên trong cuộc sống.*
RI%ab^_IU
7=U
-YZF[F@UU
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).*
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị
luận văn học.
7[@U
.cdef@U
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản. - Bài viết
phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;
không* mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.*
.cdgh@U
2I"EU
- Nguyễn Tuân là một cây bút tiêu biểu của nền văn học hiện đại Việt Nam. Với phong cách nghệ
thuật độc* đáo, tài hoa và uyên bác, các tác phẩm của Nguyễn Tuân luôn để lại ấn tượng khó quên
trong lòng người đọc.
- Người lái đò Sông Đà được trích từ tập Tùy bút Sông Đà là kết quả của chuyến đi thực tế
Nguyễn Tuân đến* với Tây Bắc. Tại đây, ông đã cảm nhận được thiên nhiên vừa dữ dội vừa trữ
tình cùng với chất vàng mười* trong tâm hồn người dân nơi đây.*
- Khái quát vấn đề: Cảm nhận về hình tượng sông Đà trong đoạn trích “Lại như quãng Tà Mường
Vát phía dưới* Sơn La...một cái cốc pha lê nước khổng lồ vừa rút lên cái gậy đánh phèn.”. Từ đó,
%L 5
>MNN@OPQ=PRQSPS