Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S Ở GD & ĐT NGH Ệ AN Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG Ợ KH I Ố 12 LIÊN TRƯ NG Ờ THPT MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu ✔ Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : ể + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m. ẩ + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. ố ✔ Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: ả + K ỹ năng đ c ọ hi u ể + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U:
Ể Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: ỏ […] Cu c ộ s ng ố là chu i ỗ nh ng ữ đi u ề b a ừ b n. ộ Nh ng ữ cái s p ắ sinh ra. Nh ng ữ đi u ề đang m t ấ đi. N u ế ta không thi t ế l p ậ m t
ộ cơ chế tâm li để đ i ố di n ệ v i ớ đi u ề đó, ta d ễ m t ấ t ự tin, d ễ đổ lỗi hoặc th m ậ chí chi bi t ế quy trách nhi m ệ . Còn b a ừ b n ộ là còn đi t i. ớ Mu n ố đi t i ớ ph i ả ch p ấ nhận sự b a ừ b n ộ như m t ộ lẽ đư ng
ơ nhiên. Hệ sinh thái mà thành công có trong th t ấ b i ạ và ngư c
ợ lại, có thể cũng gi ng ố như r ng ừ m a ư nhi t ệ đ i ớ chăng. Âm ư t ớ và nóng n c ự . Khô h n ạ và lũ l t. ụ Nguy hi m ể và yên bình. T t ấ c ả là n n ề t ng ả và đ u ề thúc đ y ẩ s ự sinh sôi, n y ả n . ở T t ấ cả là s ự sống ti p ế nối nh ư vô t n. ậ
Đứa trẻ bình thư ng ờ nào cũng tr i ả qua giai đo n ạ d y ậ thì đ ể đi t i ớ trư ng ở thành. Dài ng n ắ
khác nhau, yên bình hay dữ d i ộ không gi ng ố nhau. Nh ng ư đ u ề là nh ng ữ đ i ổ thay b t ấ ng , ờ b t ấ định, b t ấ tr c
ắ tự bên trong đ n ế bên ngoài. Nh ng ữ tháng ngày b a ừ b n ộ để đi t i ớ mà "ai ch a ư qua ch a ư ph i ả là ngư i" ờ . Không ph i ả chỉ nh ng ữ đi u ề tích c c ự m i ớ giúp ta đi t i ớ l n ớ khôn. Không ph i
ả chỉ không gian m t ộ màu m i ớ làm nên cu c ộ s ng ố h p ấ dẫn phía trư c ớ . Không ph i ả thành công m i ớ là thư c ớ đo mà th t ấ b i ạ m i ớ đ nh ị hình m i ỗ ngư i ờ trong quãng đ i ờ phía trư c ớ ...
(Hôm nay, tàu Starship l i ạ n ổ khi h
ạ cánh – Hà Nhân, Báo Hoa h c ọ trò, s ố 1357, ra ngày 05-4-2021)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính trong đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Theo tác gi , ả "đi u ề b a ừ b n" ộ có ý nghĩa nh ư th ế nào trong cu c ộ s ng ố ?
Câu 3: (TH) Chỉ ra và nêu tác d ng ụ c a ủ bi n ệ pháp ngh ệ thu t ậ đư c ợ nêu trong đo n: ạ
"Hệ sinh thái mà thành công có trong th t ấ b i ạ và ngư c ợ l i ạ , có th ể cũng gi ng ố nh ư r ng ừ m a ư nhiệt đ i ớ chăng. Âm ư t ớ và nóng n c ự . Khô h n ạ và lũ l t ụ . Nguy hi m ể và yên bình. T t ấ cả là n n ề tảng và đ u ề thúc đ y ẩ s ự sinh sôi, n y ả n . ở T t ấ c ả là s ự s ng ố ti p ế n i ố nh ư vô t n ậ ."
Câu 4: (VD) Anh/chị rút ra đư c ợ bài h c ọ gì sau khi đ c ọ văn b n ả trên? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ g i ợ ý ở ph n ầ đ c ọ hi u, ể anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ mình về ý ki n: ế Không ph i ả ch ỉnh ng ữ đi u ề tích c c ự m i ớ giúp ta đi t i ớ l n ớ khôn. Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 2: (VDC) Cảm nhận c a
ủ anh/chị về không gian n n ạ đói năm 1945 và c nh ả Tràng đ a ư ngư i ờ v ợ nhặt v ề nhà trong đo n ạ trích sau:
Cái đói đã tràn đ n
ế xóm này tự lúc nào. Nh ng
ữ gia đình từ nh ng ữ vùng Nam Đ nh ị , Thái Bình, đ i ộ chi u ế lũ lư t ợ bồng b ,
ế dắt díu nhau lên xanh xám nh ư nh ng ữ bóng ma, và n m ằ ng n ổ ngang kh p ắ l u ề ch . ợ Ngư i ờ ch t ế như ngả r . ạ Không bu i ổ sáng nào ngư i
ờ trong làng đi ch , ợ
đi làm đồng không g p ặ ba b n ố c i ả thây n m
ằ còng queo bên đư ng. ờ Không khí v n ẫ lên mùi m ẩ
thổi của rác rư i ở và mùi gây c a ủ xác ngư i. ờ Gi a ữ cái c nh ả t i ố s m ầ l i ạ vì đói khát y ấ , m t ộ bu i ổ chi u ề ngư i ờ trong xóm b ng ỗ th y ấ Tràng về v i ớ m t ộ ngư i ờ đàn bà n a. ữ M t ặ h n ẳ có m t ộ vẻ gì ph n ở phơ khác thư ng. ờ H n ẳ t m ủ t m ỉ cư i ờ nụ m t ộ mình và hai m t ắ thì sáng lên l p ấ lánh. Ngư i
ờ đàn bà đi sau h n ẳ ch ng ừ ba b n ố bư c ớ . Thị c p ắ c i ả thúng con, đ u ầ h i ơ c i ủ xu ng ố , c i
ả nón rách tàng nghiêng nghiêng che khu t ấ
đi nửa mặt. Thị có vẻ rón rén, e th n. ẹ M y ấ đ a ứ tr ẻ con th y ấ l ạ v i ộ ch y ạ ra đón xem. S ợ chúng nó đùa nh ư trư c ớ , Tràng v i
ộ vàng nghiêm nét m t, ặ l c ắ đ u ầ ra hi u ệ không b ng ằ lòng. M y ấ đ a ứ
trẻ đứng dừng lại, nhìn Tràng, đ t ộ nhiên có đ a ứ gào lên: - Anh Tràng i! ơ - Tràng quay đ u ầ l i. ạ Nó l i ạ cong c ổ gào lên l n ầ n a ữ - Chông v ợ hài. Tràng bật cư i: ờ - Bố ranh! Ngư i
ờ đàn bà có vẻ khó ch u ị l m.
ắ Thị nhíu đôi lông mày l i, ạ đ a
ư tay lên xóc xóc l i ạ tà áo.
Ngã tư xóm chợ về chi u ề càng xác x , ơ heo hút. T ng ừ tr n ậ giỏ từ c nh ả đ ng ồ th i ổ vào, ngăn
ngắt. Hai bên dãy ph , ố úp súp, t i
ố om, không nhà nào có nh ả đèn, l a. ử Dư i ớ nh ng ữ g c ố đa,
gốc gạo xù xì, bóng nh ng ữ ngư i ờ đói d t ậ dờ đi l i ạ l ng ặ lẽ như nh ng ữ bóng ma. Ti ng ế quạ trên m y ấ cây g o ạ ngoài bãi ch ợ c ứ gào lên t ng ừ h i ồ th ể thi t. ế (Trích V ợ nhặt, Kim Lân, Ng ữ văn 12, t p ậ hai, Nxb Giáo d c ụ , 2011, tr.24)
Từ đó, anh/chị hãy khái quát giá trị hi n ệ th c ự và nhân đ o ạ mà nhà văn Kim Lân g i ử g m ắ qua đoạn trích. Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 2 HƯ NG Ớ D N Ẫ GI I Ả CHI TI T Ế I. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t. ạ Cách gi i: ả Phư ng ơ thức bi u ể đạt chính đư c ợ s ử d ng: ụ Phư ng ơ th c ứ ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: ả Theo tác gi , ả “đi u ề b a ừ b n” ộ là n n ề t ng ả và đ u ề thúc đ y ẩ sự sinh sôi, n y ả n . ở T t ấ cả là sự sống ti p
ế nối như vô tận. Câu 3
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ - Bi n ệ pháp tu t : ừ Đi p ệ c u ấ trúc - Tác d ng: ụ D n ẫ ch ng, ứ kh ng ẳ đ nh ị nh ng ữ đi u ề b a ừ b i ộ trong cu c ộ s ng ố là m t ộ l ẽ t t ấ nhiên. Chúng ta cần chuy n ể bị tâm lí t t ố , không nên đ ổ l i, ỗ than phi n. ề Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả H c ọ sinh t
ư trình theo quan đi m ể c a ủ b n
ả thân, có lý gi i ả phù h p. ợ Gợi ý: - Cu c ộ s ng ố c a ủ chúng ta luôn ch a ứ đ ng ự nh ng ữ đi u ề không hoàn hoàn, nh ng ữ khó khăn, thử thách. Đó là đi u ề tất nhiên c a ủ cu c ộ s ng. ố - Vi c ệ c a ủ chúng ta là h c ọ cách ch p ấ nh n, ậ đ i ố di n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề Nh ư v y ậ cu c ộ s ng ố m i ớ tr ở nên tốt đ p ẹ h n ơ và có ý nghĩa h n. ơ II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: ả 1. Giới thi u ệ v n ấ đ : ề - Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : ề Không ph i ả ch ỉnh ng ữ đi u ề tích c c ự m i ớ giúp ta đi t i ớ l n ớ khôn. 2. Gi i ả quy t ế v n ấ đề Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Trái ngư c ợ v i ớ nh ng ữ đi u ề tích c c ự trong cu c ộ s ng ố là nh ng ữ đi u ề tiêu c c ự , nh ng ữ khó khăn, thử thách mà con ngư i ờ không muốn đ i ố m t ặ .3 - Nh ng ữ đi u ề tiêu c c
ự không hoàn toàn là x u. ấ Ngư c ợ l i ạ đôi khi nh ng ữ đi u ề tiêu c c ự trong cu c ộ sống cũng s ẽ khi n ế chúng ta trư ng ở thành h n ơ . + Nh ng ữ đi u ề tiêu c c ự d y ạ con ngư i ờ cách m nh ạ m ẽ h n. ơ + Nh ng ữ đi u ề tiêu c c ự d y ạ chúng ta cách đ i ố di n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề + Khi vư t ợ qua đư c
ợ khó khăn thử thách, nh ng ữ tiêu c c ự c a ủ b n
ả thân chúng ta sẽ trở nên trư ng ở thành h n. ơ + Tiêu c c ự đôi khi là y u ế t ố thúc đ y ẩ s ự sáng t o ạ , phát tri n ể c a ủ con ngư i. ờ + Từ trong tiêu c c ự con ngư i ờ có th ể h c ọ đư c ợ r t ấ nhi u ề bài h c ọ có giá tr .ị …… - Liên h ệ rút ra bài h c ọ cho b n ả thân 3. Tổng k t ế v n ấ đ . ề Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: ả Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung
- Kim Lân là cây bút văn xuôi tiêu bi u ể c a ủ n n ề văn h c ọ Vi t ệ Nam. Các sáng tác c a ủ ông thiên v ề ch ủ đ ề nông thôn và ngư i ờ nông dân nghèo v i
ớ ngòi bút phân tích tâm lý nhân v t ậ tài tình. - V ợ nhặt là m t ộ trong nh ng ữ tác ph m ẩ xu t ấ s c ắ c a ủ Kim Lân vi t ế trong b i ố c nh ả n n ạ đói năm 1945. Tác ph m ẩ đã ng i ợ ca giá tr ịtình th n ầ c a ủ con ngư i ờ ngay trên b ờ v c ự cái ch t. ế - Khái quát v n ấ đ : ề C m ả nh n ậ về không gian n n ạ đói năm 1945 và c nh ả Tràng đ a ư ngư i ờ vợ
nhặt về nhà; khái quát giá trị hi n ệ th c ự và nhân đ o ạ mà nhà văn Kim Lân g i ử g m ắ qua đo n ạ trích. II. Phân tích 1. C m ả nh n ậ không gian n n ạ đói và c n ả h Tràng đ a ư ngư i ờ v ợ nh t ặ v ề nhà.
a. Không gian n n ạ đói. - Năm t Ấ Dậu 1945 – năm di n ễ ra n n ạ đói kh ng ủ khi p ế trong l c ị h s . ử
- Bối cảnh năm đói. Cái đói tràn đ n ế khi n ế con ngư i ờ không th ể ch ng ố c ự đư c ợ . + Màu s c ắ : màu xanh xám c a ủ da ngư i, ờ màu đen k t ị c a ủ đàn qu ạ bay trên tr i. ờ + Mùi vị: mùi m ẩ thối c a ủ rác rư i ở và mùi gây c a ủ xác ngư i, ờ mùi đ t ố đ ng ố d m ấ khét l t. ẹ + Âm thanh: ti ng ế qu ạ gào lên t ng ừ h i, ồ ti ng ế h ờ khóc t ừ nh ng ữ nhà có ngư i ờ ch t. ế + Đư ng
ờ nét: sáng nào cũng có 3, 4 thây ngư i ờ n m ằ ch t ế còng queo n m ằ bên đư ng. ờ Tác gi ả 2 lần so sánh ngư i ờ v i ớ ma. Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đề thi thử THPT Ngữ văn Liên trường Nghệ An lần 2 năm 2023
200
100 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Đề thử Quốc Gia Ngữ văn Liên trường Nghệ An lần 2 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(200 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
S GD & ĐT NGH ANỞ Ệ
LIÊN TR NG THPTƯỜ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 Ề Ả Ấ ƯỢ Ố
MÔN: NG VĂN – L p 12Ữ ớ
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đờ ể ờ ề
M c tiêuụ
✔ Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th :ể ứ ộ ế ứ ủ ọ ụ ể
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ứ ế ệ
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế ứ ọ ả ẩ
+ Ki n th c đ i s ng.ế ứ ờ ố
✔ Rèn luy n các k năng c b n:ệ ỹ ơ ả
+ K năng đ c hi uỹ ọ ể
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)ỹ ạ ậ ả ạ ị ậ ộ ị ậ ọ
I. Đ C HI U: Ọ Ể Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:ọ ả ả ờ ỏ
[…] Cu c s ng là chu i nh ng đi u b a b n. Nh ng cái s p sinh ra. Nh ng đi u đang m tộ ố ỗ ữ ề ừ ộ ữ ắ ữ ề ấ
đi. N u ta khôngế thi t l p m t c ch tâm li đ đ i di n v i đi u đó, ta d m t t tin, d đế ậ ộ ơ ế ể ố ệ ớ ề ễ ấ ự ễ ổ
l i ho c th m chí chi bi t quy tráchỗ ặ ậ ế nhi m. Còn b a b n là còn đi t i. Mu n đi t i ph i ch pệ ừ ộ ớ ố ớ ả ấ
nh n s b a b n nh m t l đ ng nhiên. H sinhậ ự ừ ộ ư ộ ẽ ươ ệ thái mà thành công có trong th t b i vàấ ạ
ng c l i, có th cũng gi ng nh r ng m a nhi t đ i chăng. Âm tượ ạ ể ố ư ừ ư ệ ớ ướ và nóng n c. Khô h nự ạ
và lũ l t. Nguy hi m và yên bình. T t c là n n t ng và đ u thúc đ y s sinh sôi, n yụ ể ấ ả ề ả ề ẩ ự ả n . T tở ấ
c là s s ng ti p n i nh vô t n.ả ự ố ế ố ư ậ
Đ a tr bình th ng nào cũng tr i qua giai đo n d y thì đ đi t i tr ng thành. Dài ng nứ ẻ ườ ả ạ ậ ể ớ ưở ắ
khác nhau, yên bình hay d d i không gi ng nhau. Nh ng đ u là nh ng đ i thay b t ng , b tữ ộ ố ư ề ữ ổ ấ ờ ấ
đ nh, b t tr c t bên trong đ nị ấ ắ ự ế bên ngoài. Nh ng tháng ngày b a b n đ đi t i mà "ai ch aữ ừ ộ ể ớ ư
qua ch a ph i là ng i". Không ph i ch nh ngư ả ườ ả ỉ ữ đi u tích c c m i giúp ta đi t i l n khôn.ề ự ớ ớ ớ
Không ph i ch không gian m t màu m i làm nên cu c s ng h pả ỉ ộ ớ ộ ố ấ d n phía tr c. Không ph iẫ ướ ả
thành công m i là th c đo mà th t b i m i đ nh hình m i ng i trong quãngớ ướ ấ ạ ớ ị ỗ ườ đ i phíaờ
tr c...ướ
(Hôm nay, tàu Starship l i n khi h cánh ạ ổ ạ – Hà Nhân, Báo Hoa h c trò, s 1357, ra ngàyọ ố
05-4-2021)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính trong đo n trích.ị ươ ứ ể ạ ạ
Câu 2: (TH) Theo tác gi , "đi u b a b n" có ý nghĩa nh th nào trong cu c s ng? ả ề ừ ộ ư ế ộ ố
Câu 3: (TH) Ch ra và nêu tác d ng c a bi n pháp ngh thu t đ c nêu trong đo n: ỉ ụ ủ ệ ệ ậ ượ ạ
"H sinh thái mà thànhệ công có trong th t b i và ng c l i, có th cũng gi ng nh r ng m aấ ạ ượ ạ ể ố ư ừ ư
nhi t đ i chăng. Âm t và nóng n c.ệ ớ ướ ự Khô h n và lũ l t. Nguy hi m và yên bình. T t c làạ ụ ể ấ ả
n n t ng và đ u thúc đ y s sinh sôi, n y n . T t c là s s ng ti p n i nh vô t n."ề ả ề ẩ ự ả ở ấ ả ự ố ế ố ư ậ
Câu 4: (VD) Anh/ch rút ra đ c bài h c gì sau khi đ c văn b n trên?ị ượ ọ ọ ả
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) T g i ý ph n đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch )ừ ợ ở ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả ữ
trình bày suy nghĩ c a mình v ý ki n: Không ph i ch nh ng đi u tích c c m i giúp ta đi t iủ ề ế ả ỉ ữ ề ự ớ ớ
l n khôn.ớ
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Câu 2: (VDC) C m nh n c a anh/ch v không gian n n đói năm 1945 và c nh Tràng đ aả ậ ủ ị ề ạ ả ư
ng iườ v nh t v nhà trong đo n trích sau:ợ ặ ề ạ
Cái đói đã tràn đ n xóm này t lúc nào. Nh ng gia đình t nh ng vùng Nam Đ nh, Tháiế ự ữ ừ ữ ị
Bình, đ i chi u lũộ ế l t b ng b , d t díu nhau lên xanh xám nh nh ng bóng ma, và n m ng nượ ồ ế ắ ư ữ ằ ổ
ngang kh p l u ch . Ng i ch tắ ề ợ ườ ế nh ng r . Không bu i sáng nào ng i trong làng đi ch ,ư ả ạ ổ ườ ợ
đi làm đ ng không g p ba b n c i thây n m còngồ ặ ố ả ằ queo bên đ ng. Không khí v n lên mùi mườ ẫ ẩ
th i c a rác r i và mùi gây c a xác ng i.ổ ủ ưở ủ ườ
Gi a cái c nh t i s m l i vì đói khát y, m t bu i chi u ng i trong xóm b ng th y Tràngữ ả ố ầ ạ ấ ộ ổ ề ườ ỗ ấ
v v i m t ng iề ớ ộ ườ đàn bà n a. M t h n có m t v gì ph n ph khác th ng. H n t m t mữ ặ ẳ ộ ẻ ở ơ ườ ẳ ủ ỉ
c i n m t mình và hai m t thì sángườ ụ ộ ắ lên l p lánh. Ng i đàn bà đi sau h n ch ng ba b nấ ườ ẳ ừ ố
b c. Th c p c i thúng con, đ u h i c i xu ng, c i nónướ ị ắ ả ầ ơ ủ ố ả rách tàng nghiêng nghiêng che khu tấ
đi n a m t. Th có v rón rén, e th n. M y đ a tr con th y l v i ch yử ặ ị ẻ ẹ ấ ứ ẻ ấ ạ ộ ạ ra đón xem. S chúngợ
nó đùa nh tr c, Tràng v i vàng nghiêm nét m t, l c đ u ra hi u không b ng lòng.ư ướ ộ ặ ắ ầ ệ ằ M y đ aấ ứ
tr đ ng d ng l i, nhìn Tràng, đ t nhiên có đ a gào lên:ẻ ứ ừ ạ ộ ứ
- Anh Tràng i! - Tràng quay đ u l i. Nó l i cong c gào lên l n n a - Chông v hài. Tràngơ ầ ạ ạ ổ ầ ữ ợ
b t c i:ậ ườ
- B ranh!ố
Ng i đàn bà có v khó ch u l m. Th nhíu đôi lông mày l i, đ a tay lên xóc xóc l i tà áo.ườ ẻ ị ắ ị ạ ư ạ
Ngã t xóm ch v chi u càng xác x , heo hút. T ng tr n gi t c nh đ ng th i vào, ngănư ợ ề ề ơ ừ ậ ỏ ừ ả ồ ổ
ng t. Hai bên dãy ph , úp súp, t i om,ắ ố ố không nhà nào có nh đèn, l a. D i nh ng g c đa,ả ử ướ ữ ố
g c g o xù xì, bóng nh ng ng i đói d t d đi l i l ngố ạ ữ ườ ậ ờ ạ ặ l nh nh ng bóng ma. Ti ng quẽ ư ữ ế ạ
trên m y cây g o ngoài bãi ch c gào lên t ng h i th thi t. ấ ạ ợ ứ ừ ồ ể ế
(Trích V nh t, Kim Lân, Ng văn 12, t p hai, Nxb Giáo d c, 2011, tr.24)ợ ặ ữ ậ ụ
T đó, anh/ch hãy khái quát giá tr hi n th c và nhân đ o mà nhà văn Kim Lân g i g m quaừ ị ị ệ ự ạ ử ắ
đo n trích.ạ
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
2
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ Ẫ Ả Ế
I. Đ C HI UỌ Ể
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v các ph ng th c bi u đ t.ậ ụ ế ứ ọ ề ươ ứ ể ạ
Cách gi i:ả
Ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng: Ph ng th c ngh lu n.ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ươ ứ ị ậ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.ọ
Cách gi i:ả
Theo tác gi , “đi u b a b n” ả ề ừ ộ là n n t ng và đ u thúc đ y s sinh sôi, n y n . T t c là sề ả ề ẩ ự ả ở ấ ả ự
s ng ti p n i nhố ế ố ư vô t n.ậ
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c v bi n pháp tu t .ậ ụ ế ứ ề ệ ừ
- Bi n pháp tu t : Đi p c u trúcệ ừ ệ ấ
- Tác d ng: D n ch ng, kh ng đ nh nh ng đi u b a b i trong cu c s ng là m t l t t nhiên.ụ ẫ ứ ẳ ị ữ ề ừ ộ ộ ố ộ ẽ ấ
Chúng ta c nầ chuy n b tâm lí t t, không nên đ l i, than phi n.ể ị ố ổ ỗ ề
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
H c sinh t trình theo quan đi m c a b n thân, có lý gi i phù h p.ọ ư ể ủ ả ả ợ
G i ý:ợ
- Cu c s ng c a chúng ta luôn ch a đ ng nh ng đi u không hoàn hoàn, nh ng khó khăn, thộ ố ủ ứ ự ữ ề ữ ử
thách. Đó là đi u t t nhiên c a cu c s ng.ề ấ ủ ộ ố
- Vi c c a chúng ta là h c cách ch p nh n, đ i di n và gi i quy t v n đ . Nh v y cu c s ngệ ủ ọ ấ ậ ố ệ ả ế ấ ề ư ậ ộ ố
m i tr nên t tớ ở ố đ p h n và có ý nghĩa h n.ẹ ơ ơ
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ậ ụ ế ứ ọ ề ộ ạ ị ậ ộ
Cách gi i:ả
1. Gi i thi u v n đ :ớ ệ ấ ề
- Gi i thi u v n đ : Không ph i ch nh ng đi u tích c c m i giúp ta đi t i l n khôn. ớ ệ ấ ề ả ỉ ữ ề ự ớ ớ ớ
2. Gi i quy t v n đả ế ấ ề
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Trái ng c v i nh ng đi u tích c c trong cu c s ng là nh ng đi u tiêu c c, nh ng khó khăn,ượ ớ ữ ề ự ộ ố ữ ề ự ữ
th thách màử con ng i không mu n đ i m t.ườ ố ố ặ 3
- Nh ng đi u tiêu c c không hoàn toàn là x u. Ng c l i đôi khi nh ng đi u tiêu c c trongữ ề ự ấ ượ ạ ữ ề ự
cu c s ng cũng s khi n chúng ta tr ng thành h n.ộ ố ẽ ế ưở ơ
+ Nh ng đi u tiêu c c d y con ng i cách m nh m h n.ữ ề ự ạ ườ ạ ẽ ơ
+ Nh ng đi u tiêu c c d y chúng ta cách đ i di n và gi i quy t v n đ .ữ ề ự ạ ố ệ ả ế ấ ề
+ Khi v t qua đ c khó khăn th thách, nh ng tiêu c c c a b n thân chúng ta s tr nênượ ượ ử ữ ự ủ ả ẽ ở
tr ng thành h n. ưở ơ
+ Tiêu c c đôi khi là y u t thúc đ y s sáng t o, phát tri n c a con ng i.ự ế ố ẩ ự ạ ể ủ ườ
+ T trong tiêu c c con ng i có th h c đ c r t nhi u bài h c có giá tr .ừ ự ườ ể ọ ượ ấ ề ọ ị
……
- Liên h rút ra bài h c cho b n thânệ ọ ả
3. T ng k t v n đ .ổ ế ấ ề
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).ề ể ị ể ạ ầ ạ ẫ ứ
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n nghử ụ ậ ậ ổ ợ ậ ể ạ ậ ộ ả ị
lu n văn h c. ậ ọ Cách gi i:ả
Yêu c u hình th c:ầ ứ
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ợ ế ứ ị ậ ọ ể ạ ậ ả
- Bài vi t ph i có b c c đ y đ , rõ ràng; văn vi t có c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ả ố ụ ầ ủ ế ả ễ ạ ả ả ả
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.ắ ỗ ả ừ ữ ữ
Yêu c u n i dung:ầ ộ
I. Gi i thi u chungớ ệ
- Kim Lân là cây bút văn xuôi tiêu bi u c a n n văn h c Vi t Nam. Các sáng tác c a ông thiênể ủ ề ọ ệ ủ
v ch đ nôngề ủ ề thôn và ng i nông dân nghèo v i ngòi bút phân tích tâm lý nhân v t tài tình.ườ ớ ậ
- V nh t là m t trong nh ng tác ph m xu t s c c a Kim Lân vi t trong b i c nh n n đói nămợ ặ ộ ữ ẩ ấ ắ ủ ế ố ả ạ
1945. Tác ph mẩ đã ng i ca giá tr tình th n c a con ng i ngay trên b v c cái ch t.ợ ị ầ ủ ườ ờ ự ế
- Khái quát v n đ : C m nh n v không gian n n đói năm 1945 và c nh Tràng đ a ng i vấ ề ả ậ ề ạ ả ư ườ ợ
nh t v nhàặ ề ; khái quát giá tr hi n th c và nhân đ o mà nhà văn Kim Lân g i g m qua đo nị ệ ự ạ ử ắ ạ
trích.
II. Phân tích
1. C m nh n không gian n n đói và c nh Tràng đ a ng i v nh t v nhà.ả ậ ạ ả ư ườ ợ ặ ề
a. Không gian n n đói.ạ
- Năm t D u 1945 – năm di n ra n n đói kh ng khi p trong l ch s .Ấ ậ ễ ạ ủ ế ị ử
- B i c nh năm đói. Cái đói tràn đ n khi n con ng i không th ch ng c đ c.ố ả ế ế ườ ể ố ự ượ
+ Màu s c: màu xanh xám c a da ng i, màu đen k t c a đàn qu bay trên tr i.ắ ủ ườ ị ủ ạ ờ
+ Mùi v : mùi m th i c a rác r i và mùi gây c a xác ng i, mùi đ t đ ng d m khét l t.ị ẩ ố ủ ưở ủ ườ ố ố ấ ẹ
+ Âm thanh: ti ng qu gào lên t ng h i, ti ng h khóc t nh ng nhà có ng i ch t.ế ạ ừ ồ ế ờ ừ ữ ườ ế
+ Đ ng nét: sáng nào cũng có 3, 4 thây ng i n m ch t còng queo n m bên đ ng. Tác gi 2ườ ườ ằ ế ằ ườ ả
l n so sánhầ ng i v i ma.ườ ớ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
=> Kim Lân đã tái hi n l i b c tranh n n đói m t cách chân th c nh t mà không né tránh sệ ạ ứ ạ ộ ự ấ ự
th t. ậ
b. C nh Tràng đ a ng i v nh t v nhà.ả ư ườ ợ ặ ề
*) Nhân v t Tràng:ậ
- Lúc nh t v : Sau khi đ i cô gái ăn u ng xong, Tràng nói m t câu n a đùa n a th t n h m tặ ợ ợ ố ộ ử ử ậ ư ộ
l i c u hônờ ầ dành cho Th . Nh ng chính Tràng cũng không nghĩ cô gái l i đ ng ý m t cáchị ư ạ ồ ộ
chóng vánh nh v y.ư ậ
+ Anh ta t nhiên nghĩ đ n n n đói. Anh ta đang r c v m t cái đèo bòng n ng n .ự ế ạ ướ ề ộ ặ ợ
+ Th nh ng v sau anh ta “ch c, k ”. Suy nghĩ v n n đói là hi n th c, cái ch c k chính làế ư ề ậ ệ ề ạ ệ ự ậ ệ
khát v ng v h nh phúc. Gi a hi n th c đau kh v i khát khao h nh phúc thì khát v ng h nhọ ề ạ ữ ệ ự ổ ớ ạ ọ ạ
phúc đã đè b p đi hi n th cẹ ệ ự tàn kh c.ố
- Trên đ ng v Tràng tr thành ng i h nh phúc nh t th gian.ườ ề ở ườ ạ ấ ế
+ M t g ng m t ph n ph , mi ng c i t m t m,..ộ ươ ặ ớ ở ệ ườ ủ ỉ
+ Anh ta đi tr c d ng d ng t đ c,…ướ ươ ươ ự ắ
*) Nhân v t ng i v nh t.ậ ườ ợ ặ
- Tr c khi làm v c a Tràng:ướ ợ ủ
+ L n g p g đ u tiên, lúc y cô gái xu t hi n trong hình nh cong c n, kém duyên, đong đ aầ ặ ỡ ầ ấ ấ ệ ả ơ ư
lúng li ng, veế v n ng i con trai.ạ ườ
+ L n th hai, không còn nh ng l i đ a đ y, cô ta x m x p ch y l i trút s ph n n lên anhầ ứ ữ ờ ư ẩ ầ ậ ạ ạ ự ẫ ộ
Tràng. Hình nhả nh m t con ma đói đòi ăn. Cô ta ăn th t, ăn m t ch p b n bát bánh đúc.ư ộ ậ ộ ặ ố
Hình nh nh m t lũ qu . Ăn m tả ư ộ ạ ộ cách vô duyên không ý t .ứ
=> Nhìn b ngoài là m t ng i con gái đ t mi ng ăn trên nhân cách, b t ch p sĩ di n vì mi ngề ộ ườ ặ ế ấ ấ ệ ế
ăn nh ng đ đ c t n t i trong n n đói thì bu c th ph i có b n năng s ng mãnh li t. N n đóiư ể ượ ồ ạ ạ ộ ị ả ả ố ệ ạ
đã đ y con ng i đ n b cẩ ườ ế ướ đ ng nh v y.ườ ư ậ
- Sau khi làm v c a Tràng - thay đ i trên đ ng v :ợ ủ ổ ườ ề
+ Cô gái hóa thành m t ng i x u h , b n l n vì cô y hi u r t rõ s r rúm c a mình. Cộ ườ ấ ổ ẽ ẽ ấ ể ấ ự ẻ ủ ứ
th theo không v làm v ng i ta còn gì x u h h n.ế ề ợ ườ ấ ổ ơ
+ Cô gái đang c m th y t i t i h . Đây chính là ý th c v nhân ph m đã quay tr l i v iả ấ ủ ủ ổ ứ ề ẩ ở ạ ớ
ng i con gái này. ườ
2. Khái quát giá tr hi n th c và giá tr nhân đ o thông qua đo n trích.ị ệ ự ị ạ ạ
- Tóm l i, vi c phân tích hai nhân v t cho chúng ta th y s thay đ i kì di u c a hai con ng iạ ệ ậ ấ ự ổ ệ ủ ườ
khi đ n v iế ớ nhau. Gi a hàng trăm cái đám ma b ng th p lên m t đám c i. Trên cái n n t iữ ỗ ắ ộ ướ ề ố
tăm c a n n đói, Kim Lân đãủ ạ xây d ng nên bài ca tình ng i, bài ca h nh phúc chi n th ng cáiự ườ ạ ế ắ
đói, cái ch t.ế
=> Giá tr th t s c a tác ph m là ch : t trong bóng t i c a cái đói, cái ch t, tác gi tìmị ậ ự ủ ẩ ở ỗ ừ ố ủ ế ả
th y ánh sáng c aấ ủ v đ p tâm hôn con ng i.ẻ ẹ ườ
III. K t lu nế ậ
- Khái quát l i v n đ ngh lu n.ạ ấ ề ị ậ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ