Đề thi chính thức vào 10 môn Văn Sở GDĐT Ninh Thuận (Năm học 2018 - 2019)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Hãy đọc bài báo được trích dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
“Mỗi khi bảng công việc trong nhà trẻ có thể làm của chuyên gia Montessori được chia sẻ
trên Facebook, nhiều bậc cha mẹ vẫn còn khá bất ngờ, hoài nghi khi biết ở độ tuổi của con,
con có thể làm được rất nhiều việc phù hợp.
Cho trẻ làm việc nhà không có gì gọi là phi thực tế (…) 04 – 05 tuổi 07 – 08 tuổi 12 tuổi trở lên Cho vật nuôi ăn Rửa bát Lau nhà Lau chùi đinh, ốc Thay bông Thay bóng đèn tuýp Dọn dẹp đồ chơi Giặt quần áo
Rửa và hút bụi xe ô tô Trải ga giường Phơi quần áo Dọn dẹp hàng rào Gấp chăn màn Phơi quần áo Sơn tường Tưới cây Lau chùi mọi đồ đạc Đi chợ theo yêu cầu Xếp chảo, đĩa Rửa sân
Nấu một bữa ăn hoàn chỉnh Làm đồ ăn nhẹ Cất đồ ăn vào tủ Nướng và làm bánh Sử dụng máy hút bụi Chiên trứng
Sửa đồ gia dụng đơn giản Lau bàn ăn Nướng bánh Lau cửa sổ
Lau khô bát đĩa và cất đi Dắt chó đi dạo Là quần áo Lau tay nắm cửa Quét cổng Trông em bé Lau sạch bàn ăn
Việc nhà theo từng độ tuổi của trẻ
Theo thời gian ý nghĩa của làm việc nhà sẽ theo con vươn xa ra ngoài xã hội. Những việc tuy
vặt vãnh, nhỏ nhặt nhưng lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ giúp trẻ trang bị kĩ năng thực tế,
giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập. Đến một lúc nào đó, con sẽ thấy thoải mái khi
chia sẻ công việc với người đồng hành (chồng/vợ/bạn bè), chứ không phải là làm vì nghĩa vụ,
làm một cách thụ động. Đồng thời, nó sẽ giúp trẻ nhạn ra năng lực của bản thân (…)”
(Dẫn theo Dạy trẻ làm việc nhà tốt hơn cho con đi học múa, võ …”
Câu 1: (0.5 điểm) Nhận biết
Trong bài báo, việc nhà cho trẻ được phân loại từ độ tuổi nào đến độ tuổi nào?
Câu 2: (0.5 điểm) Nhận biết
Liệt kê hai danh từ có trong câu: “cho trẻ làm việc nhà không có gì gọi là phi thực tế”.
Câu 3: (1.0 điểm) Thông hiểu
Em hiểu như thế nào về nội dung: làm “việc nhà” sẽ “giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập”?
Câu 4: (1.0 điểm) Thông hiểu
Đề xuất một “việc nhà” mà em cho là học sinh từ 13 đến 15 tuổi biết làm thuần thục. Hãy viết
ngắn gọn các bước để làm công việc đó.
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm
Câu 1: (2.0 điểm) Vận dụng cao
Một số điều không tốt nếu học sinh ở độ tuổi trung học cơ sở không biết làm công việc nhà.
Bằng hiểu biết của mình, em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ để bày tỏ quan điểm về vấn đề trên.
Câu 2: (5.0 điểm) Vận dụng cao
“Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập 1) là một trích đoạn truyện ngắn
hay. Qua năm tháng, nhiều bạn đọc không thể quên được hình ảnh của cô bé Thu trong truyện. Còn em thì sao?
Hãy viết bài văn trình bày cảm nhận của mình về nhân vật bé Thu trong đoạn trích nêu trên.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI Câu 1: 1.
Phương pháp: căn cứ nội dung bài báo được trích Cách giải:
Việc nhà cho trẻ được phân ở các độ tuổi sau: - Từ 4 – 5 tuổi - Từ 7 – 8 tuổi - Từ 12 tuổi trở lên 2.
Phương pháp: căn cứ nội dung bài Danh từ Cách giải: - Danh từ: trẻ, nhà 3.
Phương pháp: phân tích, lí giải Cách giải:
Làm “việc nhà” sẽ “giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập” có nghĩa là: khi cho trẻ làm
các công việc trong gia đình, chúng có thể dần dần tự chăm sóc cho bản thân mà không cần
đến sự hỗ trợ của bố mẹ. Đây chính là cơ sở cho sự hình thành tính cách độc lập của trẻ em. 4. Phương pháp: Cách giải:
Học sinh có thể lựa chọn một trong các công việc nêu ở bảng phù hợp với độ tuổi từ 13 – 15
như: Nấu một bữa cơm hoàn chỉnh, Lau nhà,… Sau đó trình bày ngắn gọn cách thức tiến hành công việc đó. Câu 2:
Phương pháp: phân tích, lí giải, tổng hợp Cách giải:
Yêu cầu về kĩ năng:
- Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết một bài văn nghị luận xã hội.
- Bài văn phải có bố cục, kết cấu rõ ràng; lập luận thuyết phục; diễn đạt mạch lạc; không mắc
lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau; có thể bày tỏ quan điểm, suy nghĩ riêng
nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn
mực đạo đức và pháp luật.
*Yêu cầu về nội dung:
1. Giải thích vấn đề
- Việc nhà những công việc diễn ra trong gia đình. Con người dọn dẹp, sửa sang khiến cho
không gian sống sạch sẽ hơn, tiện nghi hơn.
=> Bất cứ thành viên nào trong gia đình cũng phải tham gia vào công việc dọn dẹp không
gian sống của gia đình. Đặc biệt là các bạn học sinh.
2. Bàn luận vấn đề
- Một số việc nhà cơ bản: rửa bát, quét nhà, gập quần áo, nấu cơm,…
- Tác hại khi học sinh không làm việc nhà:
+ Không gian sống trở nên bẩn thỉu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
+ Không thể tự chăm lo cho bản thân nếu xa gia đình.
+ Hình thành nên thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào những người xung quanh.
+ Trở thành kẻ lười biếng, không tự lập.
+ Trở thành gánh nặng cho cha mẹ, luôn phải lo lắng cho đứa con đã trưởng thành về thể xác
trong khi tâm hồn vẫn chỉ là đứa trẻ lên ba.
- Nguyên nhân tình trạng lười làm việc nhà:
+ Do được bố mẹ nuông chiều.
+ Do thói quen lười nhác, ỷ lại.
3. Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân
- Bên cạnh đó vẫn còn có rất nhiều người siêng năng, chăm chỉ làm việc nhà, tạo nên môi
trường sống trong lành, giúp con người luôn khỏe mạnh, thoải mái.
- Làm việc nhà là một thói quen tốt cho bản thân. Không những vậy, làm việc nhà còn thể
hiện sự yêu thương, biết quan tâm, chia sẻ những công việc trong gia đình với bố mẹ.
- Em đã làm những công việc nhà nào? Làm việc nhà có ý nghĩa thế nào với em? Câu 3:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp. Cách giải:
* Yêu cầu về kĩ năng:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận văn học.
- Lý lẽ rõ ràng, dẫn chứng xác thực.
- Văn viết giàu cảm xúc, diễn đạt trôi chảy.
- Bố cục ba phần rõ ràng, cân đối.
- Trình bày sạch đẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả.
* Yêu cầu về kiến thức: đảm bảo được các ý sau:
1. Giới thiệu chung
- Nguyễn Quang Sáng là nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam. Sinh ra, lớn lên và hoạt
động chủ yếu ở chiến trường miền Nam nên các sáng tác của ông hầu như chỉ xoay quanh
cuộc sống con người Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến cũng như sau hòa bình.
- Tác phẩm của ông có nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim.
- Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” được viết năm 1966 (khi tác giả hoạt động ở chiến trường
Nam Bộ) và được đưa vào tập truyện cùng tên. 2. Phân tích •
Giới thiệu nhân vật bé Thu
- Là cô bé sinh ra và lớn lên trong chiến tranh nên trong suốt 8 năm trời cô bé không được
gặp ba. Cô chỉ biết mặt ba qua 1 tấm ảnh ba chụp chung với má.
- Được tái hiện qua cuộc gặp gỡ vẻn vẹn 3 ngày ngắn ngủi với cha sau 8 năm xa cách. •
Cảm nhận về bé Thu: Cô bé bướng bỉnh, cá tính nhưng yêu thương ba sâu sắc •
* Trước khi bé Thu nhận ông Sáu là ba:
Những tưởng ngày đoàn viên sau 8 năm xa cách phải đầy mừng tủi, hạnh phúc nhưng cô bé
lại thể hiện 1 thái độ khác thường:
- Trước sự xúc động của ông Sáu, ba bé Thu thì cô bé ngạc nhiên, hoảng sợ, mặt tái đi, bỏ chạy, cầu cứu má.
- Những ngày sau đó dù ông dành hết thời gian bên con, yêu thương, chăm sóc nhưng bé Thu
vẫn lạnh nhạt, xa lánh thậm chí bướng bỉnh, ngang ngạnh cự tuyệt ông:
+ Cô bé không chịu gọi ông là cha. Những lúc phải nói với ông nó chỉ gọi trống không, bất
chấp sự trách móc của mẹ.
+ Lúc khó khăn, nguy cấp khi phải chắt nước nồi cơm vừa to, vừa nặng quá sức mình con bé
cũng không chịu nhờ ông Sáu. Nó tự xoay sở để không phải gọi ông là ba.
+ Cô bé còn từ chối sự chăm sóc của ông rất quyết liệt. Nó hất miếng trứng cá ông gắp cho ra
khỏi bát làm đổ cả cơm.
+ Lúc ông Sáu không kìm được nỗi đau khổ nên đánh bé Thu, con bé ngay lập tức bỏ sang nhà bà ngoại.
=>Miêu tả thái độ, hành động khác thường của con bé, tác giả đã:
+ Tái hiện được hoành cảnh éo le của chiến tranh.
+ Cho thấy bé Thu hồn nhiên nhưng cũng bướng bỉnh, cá tính. Cô không nhận ông Sáu là ba
vì trên mặt ông có vết sẹo, không giống với người ba của cô bé trên tấm hình suốt 8 năm nay.
+ Đặc biệt, cách chối từ tình cảm của ông Sáu chính là cách bé Thu thể hiện tình yêu thương
thắm thiết giành cho cha mình.
*Khi bé Thu nhận ông Sáu là ba:
- Sau khi nghe bà ngoại giải thích, bé Thu đã trở về nhà trong sáng ngày ông Sáu lên đường
về đơn vị. Con bé đã thay đổi hoàn toàn thái độ trong sự ngỡ ngàng của ông Sáu và mọi người.
- Nó không cau có, bướng bỉnh mà buồn rầu và nghĩ ngợi sâu xa.
- Khi bắt gặp cái nhìn trìu mến, buồn bã của ba đôi mắt nó bỗng xôn xao. Đó là cái xôn xao
của sự đồng cảm. Bé Thu nhận ra những tiếc nuối, xót xa, yêu thương trong ánh mắt của ba mình.
- Đến giây phút cuối cùng, khi ông Sáu cất lời từ biệt con bé mới cất lên tiếng gọi ba xé lòng:
Đề thi tuyển sinh chính thức vào 10 môn Ngữ Văn năm 2018 - 2019 có đáp án - Sở GDĐT Ninh Thuận
251
126 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Các đề thi được chọn lọc từ các trường Chuyên và Sở Giáo dục cả nước. Đảm bảo chất lượng, cấu trúc bám sát nhất với kì thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Đề thi mới sẽ được cập nhật tại gói này đến sát kì thi tuyển sinh vào 10 năm 2023.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(251 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đề thi chính thức vào 10 môn Văn Sở GDĐT Ninh Thuận (Năm học 2018 - 2019)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Hãy đọc bài báo được trích dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
“Mỗi khi bảng công việc trong nhà trẻ có thể làm của chuyên gia Montessori được chia sẻ
trên Facebook, nhiều bậc cha mẹ vẫn còn khá bất ngờ, hoài nghi khi biết ở độ tuổi của con,
con có thể làm được rất nhiều việc phù hợp.
Cho trẻ làm việc nhà không có gì gọi là phi thực tế (…)
04 – 05 tuổi 07 – 08 tuổi 12 tuổi trở lên
Cho vật nuôi ăn
Lau chùi đinh, ốc
Dọn dẹp đồ chơi
Trải ga giường
Gấp chăn màn
Tưới cây
Xếp chảo, đĩa
Làm đồ ăn nhẹ
Sử dụng máy hút bụi
Lau bàn ăn
Lau khô bát đĩa và cất đi
Lau tay nắm cửa
Rửa bát
Thay bông
Giặt quần áo
Phơi quần áo
Phơi quần áo
Lau chùi mọi đồ đạc
Rửa sân
Cất đồ ăn vào tủ
Chiên trứng
Nướng bánh
Dắt chó đi dạo
Quét cổng
Lau sạch bàn ăn
Lau nhà
Thay bóng đèn tuýp
Rửa và hút bụi xe ô tô
Dọn dẹp hàng rào
Sơn tường
Đi chợ theo yêu cầu
Nấu một bữa ăn hoàn chỉnh
Nướng và làm bánh
Sửa đồ gia dụng đơn giản
Lau cửa sổ
Là quần áo
Trông em bé
Việc nhà theo từng độ tuổi của trẻ
Theo thời gian ý nghĩa của làm việc nhà sẽ theo con vươn xa ra ngoài xã hội. Những việc tuy
vặt vãnh, nhỏ nhặt nhưng lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ giúp trẻ trang bị kĩ năng thực tế,
giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập. Đến một lúc nào đó, con sẽ thấy thoải mái khi
chia sẻ công việc với người đồng hành (chồng/vợ/bạn bè), chứ không phải là làm vì nghĩa vụ,
làm một cách thụ động. Đồng thời, nó sẽ giúp trẻ nhạn ra năng lực của bản thân (…)”
(Dẫn theo Dạy trẻ làm việc nhà tốt hơn cho con đi học múa, võ …”
Câu 1: (0.5 điểm) Nhận biết
Trong bài báo, việc nhà cho trẻ được phân loại từ độ tuổi nào đến độ tuổi nào?
Câu 2: (0.5 điểm) Nhận biết
Liệt kê hai danh từ có trong câu: “cho trẻ làm việc nhà không có gì gọi là phi thực tế”.
Câu 3: (1.0 điểm) Thông hiểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Em hiểu như thế nào về nội dung: làm “việc nhà” sẽ “giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc
lập”?
Câu 4: (1.0 điểm) Thông hiểu
Đề xuất một “việc nhà” mà em cho là học sinh từ 13 đến 15 tuổi biết làm thuần thục. Hãy viết
ngắn gọn các bước để làm công việc đó.
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm
Câu 1: (2.0 điểm) Vận dụng cao
Một số điều không tốt nếu học sinh ở độ tuổi trung học cơ sở không biết làm công việc nhà.
Bằng hiểu biết của mình, em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ để bày tỏ quan điểm về vấn
đề trên.
Câu 2: (5.0 điểm) Vận dụng cao
“Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập 1) là một trích đoạn truyện ngắn
hay. Qua năm tháng, nhiều bạn đọc không thể quên được hình ảnh của cô bé Thu trong
truyện. Còn em thì sao?
Hãy viết bài văn trình bày cảm nhận của mình về nhân vật bé Thu trong đoạn trích nêu trên.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
Câu 1:
1.
Phương pháp: căn cứ nội dung bài báo được trích
Cách giải:
Việc nhà cho trẻ được phân ở các độ tuổi sau:
- Từ 4 – 5 tuổi
- Từ 7 – 8 tuổi
- Từ 12 tuổi trở lên
2.
Phương pháp: căn cứ nội dung bài Danh từ
Cách giải:
- Danh từ: trẻ, nhà
3.
Phương pháp: phân tích, lí giải
Cách giải:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Làm “việc nhà” sẽ “giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập” có nghĩa là: khi cho trẻ làm
các công việc trong gia đình, chúng có thể dần dần tự chăm sóc cho bản thân mà không cần
đến sự hỗ trợ của bố mẹ. Đây chính là cơ sở cho sự hình thành tính cách độc lập của trẻ em.
4.
Phương pháp:
Cách giải:
Học sinh có thể lựa chọn một trong các công việc nêu ở bảng phù hợp với độ tuổi từ 13 – 15
như: Nấu một bữa cơm hoàn chỉnh, Lau nhà,… Sau đó trình bày ngắn gọn cách thức tiến
hành công việc đó.
Câu 2:
Phương pháp: phân tích, lí giải, tổng hợp
Cách giải:
Yêu cầu về kĩ năng:
- Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết một bài văn nghị luận xã hội.
- Bài văn phải có bố cục, kết cấu rõ ràng; lập luận thuyết phục; diễn đạt mạch lạc; không mắc
lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau; có thể bày tỏ quan điểm, suy nghĩ riêng
nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn
mực đạo đức và pháp luật.
*Yêu cầu về nội dung:
1. Giải thích vấn đề
- Việc nhà những công việc diễn ra trong gia đình. Con người dọn dẹp, sửa sang khiến cho
không gian sống sạch sẽ hơn, tiện nghi hơn.
=> Bất cứ thành viên nào trong gia đình cũng phải tham gia vào công việc dọn dẹp không
gian sống của gia đình. Đặc biệt là các bạn học sinh.
2. Bàn luận vấn đề
- Một số việc nhà cơ bản: rửa bát, quét nhà, gập quần áo, nấu cơm,…
- Tác hại khi học sinh không làm việc nhà:
+ Không gian sống trở nên bẩn thỉu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
+ Không thể tự chăm lo cho bản thân nếu xa gia đình.
+ Hình thành nên thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào những người xung quanh.
+ Trở thành kẻ lười biếng, không tự lập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trở thành gánh nặng cho cha mẹ, luôn phải lo lắng cho đứa con đã trưởng thành về thể xác
trong khi tâm hồn vẫn chỉ là đứa trẻ lên ba.
- Nguyên nhân tình trạng lười làm việc nhà:
+ Do được bố mẹ nuông chiều.
+ Do thói quen lười nhác, ỷ lại.
3. Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân
- Bên cạnh đó vẫn còn có rất nhiều người siêng năng, chăm chỉ làm việc nhà, tạo nên môi
trường sống trong lành, giúp con người luôn khỏe mạnh, thoải mái.
- Làm việc nhà là một thói quen tốt cho bản thân. Không những vậy, làm việc nhà còn thể
hiện sự yêu thương, biết quan tâm, chia sẻ những công việc trong gia đình với bố mẹ.
- Em đã làm những công việc nhà nào? Làm việc nhà có ý nghĩa thế nào với em?
Câu 3:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp.
Cách giải:
* Yêu cầu về kĩ năng:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận văn học.
- Lý lẽ rõ ràng, dẫn chứng xác thực.
- Văn viết giàu cảm xúc, diễn đạt trôi chảy.
- Bố cục ba phần rõ ràng, cân đối.
- Trình bày sạch đẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả.
* Yêu cầu về kiến thức: đảm bảo được các ý sau:
1. Giới thiệu chung
- Nguyễn Quang Sáng là nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam. Sinh ra, lớn lên và hoạt
động chủ yếu ở chiến trường miền Nam nên các sáng tác của ông hầu như chỉ xoay quanh
cuộc sống con người Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến cũng như sau hòa bình.
- Tác phẩm của ông có nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim.
- Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” được viết năm 1966 (khi tác giả hoạt động ở chiến trường
Nam Bộ) và được đưa vào tập truyện cùng tên.
2. Phân tích
• Giới thiệu nhân vật bé Thu
- Là cô bé sinh ra và lớn lên trong chiến tranh nên trong suốt 8 năm trời cô bé không được
gặp ba. Cô chỉ biết mặt ba qua 1 tấm ảnh ba chụp chung với má.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Được tái hiện qua cuộc gặp gỡ vẻn vẹn 3 ngày ngắn ngủi với cha sau 8 năm xa cách.
• Cảm nhận về bé Thu: Cô bé bướng bỉnh, cá tính nhưng yêu thương ba sâu sắc
• * Trước khi bé Thu nhận ông Sáu là ba:
Những tưởng ngày đoàn viên sau 8 năm xa cách phải đầy mừng tủi, hạnh phúc nhưng cô bé
lại thể hiện 1 thái độ khác thường:
- Trước sự xúc động của ông Sáu, ba bé Thu thì cô bé ngạc nhiên, hoảng sợ, mặt tái đi, bỏ
chạy, cầu cứu má.
- Những ngày sau đó dù ông dành hết thời gian bên con, yêu thương, chăm sóc nhưng bé Thu
vẫn lạnh nhạt, xa lánh thậm chí bướng bỉnh, ngang ngạnh cự tuyệt ông:
+ Cô bé không chịu gọi ông là cha. Những lúc phải nói với ông nó chỉ gọi trống không, bất
chấp sự trách móc của mẹ.
+ Lúc khó khăn, nguy cấp khi phải chắt nước nồi cơm vừa to, vừa nặng quá sức mình con bé
cũng không chịu nhờ ông Sáu. Nó tự xoay sở để không phải gọi ông là ba.
+ Cô bé còn từ chối sự chăm sóc của ông rất quyết liệt. Nó hất miếng trứng cá ông gắp cho ra
khỏi bát làm đổ cả cơm.
+ Lúc ông Sáu không kìm được nỗi đau khổ nên đánh bé Thu, con bé ngay lập tức bỏ sang
nhà bà ngoại.
=>Miêu tả thái độ, hành động khác thường của con bé, tác giả đã:
+ Tái hiện được hoành cảnh éo le của chiến tranh.
+ Cho thấy bé Thu hồn nhiên nhưng cũng bướng bỉnh, cá tính. Cô không nhận ông Sáu là ba
vì trên mặt ông có vết sẹo, không giống với người ba của cô bé trên tấm hình suốt 8 năm nay.
+ Đặc biệt, cách chối từ tình cảm của ông Sáu chính là cách bé Thu thể hiện tình yêu thương
thắm thiết giành cho cha mình.
*Khi bé Thu nhận ông Sáu là ba:
- Sau khi nghe bà ngoại giải thích, bé Thu đã trở về nhà trong sáng ngày ông Sáu lên đường
về đơn vị. Con bé đã thay đổi hoàn toàn thái độ trong sự ngỡ ngàng của ông Sáu và mọi
người.
- Nó không cau có, bướng bỉnh mà buồn rầu và nghĩ ngợi sâu xa.
- Khi bắt gặp cái nhìn trìu mến, buồn bã của ba đôi mắt nó bỗng xôn xao. Đó là cái xôn xao
của sự đồng cảm. Bé Thu nhận ra những tiếc nuối, xót xa, yêu thương trong ánh mắt của ba
mình.
- Đến giây phút cuối cùng, khi ông Sáu cất lời từ biệt con bé mới cất lên tiếng gọi ba xé lòng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85