Giáo án Alcohol Hóa học 11 Chân trời sáng tạo

417 209 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(417 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
……………………
BÀI 16. ALCOHOL
Môn học: Hóa học lớp 11
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Nêu được:
- Khái niệm alcohol, công thức tổng quát của alcohol no, đơn chức, mạch hở.
- Khái niệm về bậc của alcohol.
- Đặc điểm liên kết và hình dạng phân tử của mrthanol, ethanol.
Trình bày được:
- Đặc điểm về tính chất vật lí của alcohol.
- Tính chất hóa học của alcohol : phản ứng thế nguyên tử H của nhóm –OH ; phản ứng tạo
thành alkene hoặc ether; phản ứng oxi hóa alcohol bậc 1, bậc 2 thành aldehyde, ketone bằng
CuO; phản ứng cháy.
- Ứng dụng của alcohol, tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn.
- Phương pháp điều chế ethanol bằng phương pháp hydrate hóa ethylene, lên men tinh bột, điều
chế glycerol từ propylene.
Giải thích được:
- Ảnh hưởng của liên kết hydrogen đến nhiệt độ sôi khả năng hòa tan trong nước của các
alcohol.
- Các tính chất hóa học của alcohol.
Vận dụng được:
- Viết công thức cấu tạo, gọi tên theo danh pháp thay thế một số alcohol đơn giản, tên thông
thường của một vài alcohol thường gặp.
- Thực hiện được các thí nghiệm đốt cháy ethanol, glycerol tác dụng với cooper(II) hydroxide;
mô tả các hiện tượng thí nghiệm.
- Sử dụng các kiến thức giải các bài tập định tính và định lượng về alcohol.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hóa học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu được khái niệm alcohol; cống thức tổng quát của alcohol no, đơn chức, mạch hở; khái
niệm vể bậc của alcohol; đặc điểm liên kết và hình dạng phân tửcủa methanol, ethanol.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế một số alcohol đơn giản
(C1-C5), tên thông thường một vài alcohol thường gặp.
- Trình bày được đặc điểm vể tính chất vật lí của alcohol (trạng thái, xu hướng của nhiệt độ sôi,
độ tan trong nước), giải thích được ảnh hưởng của liên kết hydrogen đến nhiệt độ sôi khả
năng hoà tan trong nước của các alcohol.
- Trình bày được tính chất hoá học của alcohol: phản ứng thế nguyên tử hỵdrogen của nhóm -
OH (phản ứng chung của R-OH, phản ứng riêng của polyalcohol); phản ứng tạo thành alkene
hoặc ether; phản ứng oxi hoá alcohol bậc I, bậc II thành aldehỵde, ketone bằng CuO; phản ứng
đốt cháy.
- Thực hiện được các thí nghiệm đốt cháy ethanol, glỵcerol tác dụng với copper(II) hydroxide;
mô tả các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hoá học của alcohol.
- Trình bày được phương pháp điểu chế ethanol bằng phương pháp hợp nước của ethylene, lên
men tinh bột, điểu chế glycerol từ propỵlene.
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
- Trình bày được ứng dụng của alcohol, tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uốngcồn;
nêu được thái độ, cách ứng xử của cá nhân với việc bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng
đồng.
- Một số loài thực vật như tràm, bạc hà, hoa hồng, ... thường mùi thơm dễ chịu đặc
trưng, trong thành phẩn hoá học chứa hợp chất menthol, terpinen-4-ol hoặc geraniol, ...
là các alcohol.
- Alcohol có tính chất vật lí, hoá học nào và được ứng dụng trong lĩnh vực gì
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Vận dụng được kiến thức tổng hợp để đánh giá ảnh hưởng của ứng dụng của alcohol, tác hại
của việc lạm dụng rượu bia đồ uống cồn đề xuất một số phương pháp giải quyết vấn
đề.
2. 2. Năng lực chung:
- HS hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua
việc tham gia đóng góp ý kiến trong nhóm và tiếp thu sự góp ý, hỗ trợ của các thành viên trong
nhóm; Lập kế hoạch giải quyết các vấn đề được yêu cầu
3. Về phẩm chất:
Góp phần phát triển một số phẩm chất gồm: Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ cho HS thông
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
qua các hoạt động học tập cá nhân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu, giấy A0, bút lông, phiếu học tập, Nam châm
- Dụng cụ thí nghiệm và hóa chất:
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu:
-Huy đng các kiến thc đã đưc hc ca HS và to nhu cu tiếp tc tìm hiu kiến thc mi ca HS.
b) Nội dung:
- GV chiếu video, yêu cầu HS xem và trả lời các câu hỏi:
- GV yêu cầu HS xem và trả lời 2 câu hỏi:
+ Vấn đề thời sự trong phóng sự là gì? Nguyên nhân gây ra vấn đề đó ?
https://www.youtube.com/watch?v=WqOfNFS3VW0
c. Sản phẩm:
- HS xem phóng sự và trả lời.
+ Vấn đề thời sự là tai nạn giao thông.
+ Nguyên nhân là uống rượu bia.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giới thiệu một đoạn phóng sự về tai nạn giao thông
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ và tìm câu trả lời.
- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Báo cáo kết quả:
- GV gọi HS lên trả lời
- HS khác nhận xét, góp ý.
Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức dẫn dắt vào bài học mới: Tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả nặng nề
cho gia đình và xã hội. Để có một xã hội lành mạnh thì khi tham gia giao thông chấp hành đúng
luật. Vậy để tìm hiểu tại sao rượu là tác nhân gây tai nạn giao thông chúng ta cùng vào bài học
ngày hôm nay: Alcohol.
Chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến thức
+ Phương án đánh giá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Qua quan sát: Phát hiện những khó khăn, vướng mắc của HS và có giải pháp hỗ trợ hợp lí.
+ Qua câu trả lời của học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Tiết 1:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các khái niệm, câu trúc của alcohol
Mục tiêu: HS nêu được
- Định nghĩa, phân loại alcohol.
- Công thức chung, đặc điểm cấu tạo phân t.
- Rèn năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ hoá học.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(Được GV cho HS chuẩn bị trước ở nhà)
Đọc thông tin:
Cho các hợp chất sau: C
2
H
5
-OH; CH
3
COOH;
CH
2
=CH-CH
2
-OH; C
6
H
5
-OH; C
6
H
5
-CH
2
-OH;
CH
2
(OH)- CH
2
(OH); C
3
H
8
,…(nhóm hydroxy (-OH)
được gọi là nhóm chức của alcohol).
Trả lời các câu hỏi sau:
1. Trong các hợp chất trên hợp chất nào là alcohol?
2. a) Nêu định nghĩa viết công thức chung của
alcohol.
b) Thế nàoancol no, đơn chức, mạch hở? Viết công
thức chung của alcohol no, đơn chức, mạch hở.
3. Theo em, ancol đưc chia tnh c loi nào? Mỗi
loại lấy một d minh họa. Xác định bậc của các
alcohol sau:
1. Hợp chất alcohol : C
2
H
5
-OH;
CH
2
=CH-CH
2
-OH; C
6
H
5
-CH
2
-
OH; CH
2
(OH)- CH
2
(OH);
2.
a) K/n: Alcohol những hợp chất
hữu cơ, trong phân tử nhóm
hydroxy -OH liên kết trực tiếp với
nguyên tử cacbon no. (Nhóm -OH
gọi là -OH alcohol)
Công thức chung: R(OH)
n
; n 1,
nguyên; R gốc hiđrocacbon,
b) Alcohol no, đơn chức, mạch hở:
Khi thế một nguyên tử hydrogen
trong phân tử alkane bằng một
nhóm hydroxy (-OH), snh tnh
hợp chất alcohol no, đơn chức,
mạch hở, còn gọi là alkanol.
Công thc chung: C
n
H
2n+1
OH (n
1, nguyên), hoặc C
m
H
2m+2
O
(m
1, nguyên).
c). Alcohol đa chức:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d) Tổ chức thực hiện :
* Chuyển giao nhiệm vụ
- nhóm: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, nghiên
cứu SGK trả lời câu hỏi trong phiếu học tập số 01
* Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận hoàn thành nội dung trong phiếu học
tập số 01
* Báo cáo kết quả
- GV: Gọi hs bất kì lên báo cáo, HS khác nhận xét
- GV: Tổ chức cho HS khác nhận xét, góp ý.
Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức
GV lưu ý: Chương trình chỉ xét alcohol no, mạch hở.
- Phương án đánh giá
+ Thông qua quan sát mức độ và hiệu quả tham gia vào
hoạt động của học sinh.
+ Thông qua kết quả hoàn thiện ở PHT
Alcohol có từ 2 nhóm OH trở lên
gọi alcohol đa chức hay
polyalcohol, polyol.
3. Bậc alcohol: bậc của nguyên
tử cacbon có liên kết với nhóm -OH.
- Menthol: alcohol bậc II.
- Terpinen – 4 – ol: alcohol bậc III.
- Geraniol: alcohol bậc I.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu đồng phân, danh pháp của alcohol
Mục tiêu:
-Viết được các công thức cấu tạo của alcohol
- Nêu được cách gọi tên alcohol
- Rèn năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ hoá học.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK sau đó hoàn
thành các nội dung trên phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 02
1. Khái niệm đồng phân? Đối với hợp chất no,
mạch hở thì có những loại đồng phân gì ?
2. Viết các đồng phân cấu tạo của các alcohol
CTPT C
4
H
10
O, tìm hiểu alcohol
những đồng phân cấu tạo nào? gọi tên theo
danh pháp thông thường, thay thế ?
Tổ chức thực hiện:
1. - Những hợp chất khác nhau nhưng có cùng
CTPT gọi là các đồng phân.
- Đối với hợp chất no mạch hở thì đồng
phân mạch cacbon đồng phân vị trí nhóm
chức.
2. Đồng phân và danh pháp
- CH
3
CH
2
CH
2
CH
2
OH: Butan – 1 – ol
- CH
3
CH
2
CH(OH)CH
3
: Butan – 2- ol
- (CH
3
)
2
CHCH
2
OH: 2-methylpropan-1-ol
- (CH
3
)
3
C-OH: 2-methylpropan-2-ol

Mô tả nội dung:



Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ …………………… BÀI 16. ALCOHOL
Môn học: Hóa học lớp 11
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức Nêu được:
- Khái niệm alcohol, công thức tổng quát của alcohol no, đơn chức, mạch hở.
- Khái niệm về bậc của alcohol.
- Đặc điểm liên kết và hình dạng phân tử của mrthanol, ethanol. Trình bày được:
- Đặc điểm về tính chất vật lí của alcohol.
- Tính chất hóa học của alcohol : phản ứng thế nguyên tử H của nhóm –OH ; phản ứng tạo
thành alkene hoặc ether; phản ứng oxi hóa alcohol bậc 1, bậc 2 thành aldehyde, ketone bằng CuO; phản ứng cháy.
- Ứng dụng của alcohol, tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn.
- Phương pháp điều chế ethanol bằng phương pháp hydrate hóa ethylene, lên men tinh bột, điều chế glycerol từ propylene. Giải thích được:
- Ảnh hưởng của liên kết hydrogen đến nhiệt độ sôi và khả năng hòa tan trong nước của các alcohol.
- Các tính chất hóa học của alcohol. Vận dụng được:
- Viết công thức cấu tạo, gọi tên theo danh pháp thay thế một số alcohol đơn giản, tên thông
thường của một vài alcohol thường gặp.
- Thực hiện được các thí nghiệm đốt cháy ethanol, glycerol tác dụng với cooper(II) hydroxide;
mô tả các hiện tượng thí nghiệm.
- Sử dụng các kiến thức giải các bài tập định tính và định lượng về alcohol. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hóa học



- Nêu được khái niệm alcohol; cống thức tổng quát của alcohol no, đơn chức, mạch hở; khái
niệm vể bậc của alcohol; đặc điểm liên kết và hình dạng phân tửcủa methanol, ethanol.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế một số alcohol đơn giản
(C1-C5), tên thông thường một vài alcohol thường gặp.
- Trình bày được đặc điểm vể tính chất vật lí của alcohol (trạng thái, xu hướng của nhiệt độ sôi,
độ tan trong nước), giải thích được ảnh hưởng của liên kết hydrogen đến nhiệt độ sôi và khả
năng hoà tan trong nước của các alcohol.
- Trình bày được tính chất hoá học của alcohol: phản ứng thế nguyên tử hỵdrogen của nhóm -
OH (phản ứng chung của R-OH, phản ứng riêng của polyalcohol); phản ứng tạo thành alkene
hoặc ether; phản ứng oxi hoá alcohol bậc I, bậc II thành aldehỵde, ketone bằng CuO; phản ứng đốt cháy.
- Thực hiện được các thí nghiệm đốt cháy ethanol, glỵcerol tác dụng với copper(II) hydroxide;
mô tả các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hoá học của alcohol.
- Trình bày được phương pháp điểu chế ethanol bằng phương pháp hợp nước của ethylene, lên
men tinh bột, điểu chế glycerol từ propỵlene.
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
- Trình bày được ứng dụng của alcohol, tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn;
nêu được thái độ, cách ứng xử của cá nhân với việc bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Một số loài thực vật như tràm, bạc hà, hoa hồng, ... thường có mùi thơm dễ chịu và đặc
trưng, vì trong thành phẩn hoá học có chứa hợp chất menthol, terpinen-4-ol hoặc geraniol, ... là các alcohol.
- Alcohol có tính chất vật lí, hoá học nào và được ứng dụng trong lĩnh vực gì
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Vận dụng được kiến thức tổng hợp để đánh giá ảnh hưởng của ứng dụng của alcohol, tác hại
của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn và đề xuất một số phương pháp giải quyết vấn đề. 2. 2. Năng lực chung:
- HS hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua
việc tham gia đóng góp ý kiến trong nhóm và tiếp thu sự góp ý, hỗ trợ của các thành viên trong
nhóm; Lập kế hoạch giải quyết các vấn đề được yêu cầu 3. Về phẩm chất:
Góp phần phát triển một số phẩm chất gồm: Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ cho HS thông


qua các hoạt động học tập cá nhân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu, giấy A0, bút lông, phiếu học tập, Nam châm
- Dụng cụ thí nghiệm và hóa chất:
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a) Mục tiêu:
-Huy động các kiến thức đã được học của HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến thức mới của HS. b) Nội dung:
- GV chiếu video, yêu cầu HS xem và trả lời các câu hỏi:
- GV yêu cầu HS xem và trả lời 2 câu hỏi:
+ Vấn đề thời sự trong phóng sự là gì? Nguyên nhân gây ra vấn đề đó ?
https://www.youtube.com/watch?v=WqOfNFS3VW0 c. Sản phẩm:
- HS xem phóng sự và trả lời.
+ Vấn đề thời sự là tai nạn giao thông.
+ Nguyên nhân là uống rượu bia.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giới thiệu một đoạn phóng sự về tai nạn giao thông Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ và tìm câu trả lời.
- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết. Báo cáo kết quả:
- GV gọi HS lên trả lời
- HS khác nhận xét, góp ý.
Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức dẫn dắt vào bài học mới: Tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả nặng nề
cho gia đình và xã hội. Để có một xã hội lành mạnh thì khi tham gia giao thông chấp hành đúng
luật. Vậy để tìm hiểu tại sao rượu là tác nhân gây tai nạn giao thông chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay: Alcohol.
Chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến thức
+ Phương án đánh giá


+ Qua quan sát: Phát hiện những khó khăn, vướng mắc của HS và có giải pháp hỗ trợ hợp lí.
+ Qua câu trả lời của học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Tiết 1:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các khái niệm, câu trúc của alcohol
Mục tiêu: HS nêu được
- Định nghĩa, phân loại alcohol.
- Công thức chung, đặc điểm cấu tạo phân tử.
- Rèn năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ hoá học.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Hợp chất alcohol : C2H5-OH;
(Được GV cho HS chuẩn bị trước ở nhà) CH2=CH-CH2-OH; C6H5-CH2-
Đọc thông tin: OH; CH2(OH)- CH2(OH);
Cho các hợp chất sau: C2H5-OH; CH3COOH; 2.
CH2=CH-CH2-OH; C6H5-OH; C6H5-CH2-OH; a) K/n: Alcohol là những hợp chất CH
hữu cơ, trong phân tử có nhóm
2(OH)- CH2(OH); C3H8,…(nhóm hydroxy (-OH)
được gọi là nhóm chức của alcohol).
hydroxy -OH liên kết trực tiếp với
Trả lời các câu hỏi sau:
nguyên tử cacbon no. (Nhóm -OH
1. Trong các hợp chất trên hợp chất nào là alcohol? gọi là -OH alcohol)
2. a) Nêu định nghĩa và viết công thức chung của Công thức chung: R(OH)n; n ≥ 1, alcohol. nguyên; R gốc hiđrocacbon,
b) Thế nào là ancol no, đơn chức, mạch hở? Viết công
b) Alcohol no, đơn chức, mạch hở:
thức chung của alcohol no, đơn chức, mạch hở.
Khi thế một nguyên tử hydrogen
3. Theo em, ancol được chia thành các loại nào? Mỗi
trong phân tử alkane bằng một
loại lấy một ví dụ minh họa. Xác định bậc của các
nhóm hydroxy (-OH), sẽ hình thành alcohol sau:
hợp chất alcohol no, đơn chức,
mạch hở, còn gọi là alkanol.
Công thức chung: CnH2n+1OH (n ≥
1, nguyên), hoặc CmH2m+2O (m ≥ 1, nguyên).
c). Alcohol đa chức:


zalo Nhắn tin Zalo