CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH NGÀY TẾT (4 Tiết)
I. Mục tiêu: khám phá và cảm nhận nhịp điệu của âm thanh của ngày TẾT trong
cuộc sống và trong âm nhạc
1. Phẩm chất chủ yếu
– Yêu quê hương, thiên nhiên, môi trường sống, tôn trọng các biểu trưng của đất nước. (PC1)
– Có ý thức học tập, bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập (PC2)
– Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi (PC3)
2. Năng lực chung
– Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân. (NLC1)
– Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi. (NLC2)
3. Năng lực đặc thù
– Bước đầu biết mô phỏng một số âm thanh dài ngắn trong ngày TẾT. (NLĐT1)
– Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. (NLĐT2)
– Bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên. Hát rõ lời và thuộc lời. (NLĐT3)
– Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc. (NLĐT4)
– Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của GV, biết sử dụng nhạc
cụ để đệm cho bài hát. (NLĐT5)
– Nêu được tên của một số nhạc cụ phổ biến được học. Nhận biết được nhạc cụ
khi xem biểu diễn. (NLĐT6)
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. GV: tranh minh hoạ, bảng tương tác (nếu có), văn bản nhạc, file nhạc video,
audio, đàn phím điện tử, nhạc cụ tambourine, trống con 2. HS: SGK, bộ gõ cơ thể
III. Các hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của GV
Tiết 1: Khám phá, Nghe nhạc, TTÂN 10 phút Phần khởi động
GV cho HS quan sát và tìm hiểu các hoạt động có trong bức tranh chủ đề.
GV cho HS vận động và cảm thụ, mô phỏng lại các âm thanh dài ngắn
của các phương tiện giao thông có trong tranh.
GV cho HS chơi trò chơi vận động tạo ra âm thanh. YCCĐ về NLC: (NLC2) YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2)
Phần nội dung cốt lõi 5 phút HĐ: Nghe nhạc
GV giới thiệu và thực hiện từng động tác và yêu cầu HS bắt chước lại trước khi nghe nhạc.
GV mở video nhạc trích đoạn Giao hưởng số 9, chương 4 của
Ludwig Van Beethoven, chủ đề Ngợi ca niềm vui (Ode to joy) cho HS nghe và xem.
HS vừa nghe vừa thực hiện các động tác theo nhạc. 10 phút YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2)
HĐ: Trò chơi âm nhạc
GV tổ chức các trò chơi để HS trải nghiệm về vận động đều đặn, nhịp
nhàng. Ví dụ: GV hướng dẫn cho học sinh vận động cảm thụ các âm
thanh có trong tự nhiên như: Tiếng mưa to, nhỏ; tiếng sấm; tiếng gió
thổi (mạnh và nhẹ); dòng sông trôi nhẹ nhàng, lắng nghe tiếng chim
5 phút
hót véo von…. tạo ra các vận động với nhịp điệu và cường độ phù
hợp; HS nghe và vận động theo. YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2) 5 phút Phần tổng kết Củng cố - Đánh giá
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
Em hãy nhìn tranh và cho biết âm thanh nào dài – ngắn?.
Em hãy thực hiện vận động cảm thụ trích đoạn Giao hưởng số 9,
chương 4 của Ludwig Van Beethoven, chủ đề Ngợi ca niềm vui (Ode to joy) cùng bạn.
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
Em có thể tạo ra vận động với nhịp điệu và cường độ khác nhau và thực hiện cùng bạn. Tiết 2: Hát 5 phút Phần khởi động
– GV giới thiệu thêm một số hình ảnh về ngày TẾT với thời tiết, các loại
hoa, bánh truyền thống, trang phục, trang trí, màu sắc đặc trưng…
– Giáo viên cho học sinh khởi động giọng với nguyên âm a, o cho các
âm thanh thanh dài - ngắn của phương tiện giao thông, kết hợp với vận động cơ thể
– GV nên cho HS kết hợp hát với vận động cơ thể hoặc nhạc cụ gõ đơn giản
YCCĐ về PC: (PC1) YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5) 20 phút
Phần nội dung cốt lõi
HĐ: Tập bài hát: Sắp đến tết rồi
GV cho nghe và vận động theo nhạc trước khi tập từng câu nhạc với
đàn cho HS: câu 1, câu 2. (Thực hiện theo phương pháp dạy học hát) YCCĐ về NLC: (NLC1) YCCĐ về NLĐT: (NLĐT3) 5 phút
HĐ: Gõ đệm cho bài hát
– GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng
lại cách chơi nhạc cụ thanh phách.
– GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng
lại cách chơi bộ gõ cơ thể.
– GV mở nhạc, HS thực hiện gõ đệm cho bài hát. YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5) 5 phút Phần tổng kết Củng cố - Đánh giá Thể hiện âm nhạc
– Em hãy hát lại bài Sắp đến tết rồi cùng bạn
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
– Em hãy gõ đệm cho bài hát Sắp đến tết rồi cùng với nhóm
– Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát Sắp đến tết rồi Tiết 3: Đọc nhạc 10 phút Phần khởi động
Giáo án Âm nhạc 1 Chân trời sáng tạo Âm thanh ngày Tết
486
243 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Âm nhạc lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Âm nhạc lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(486 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Âm nhạc
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH NGÀY TẾT (4 Tiết)
I. Mục tiêu: khám phá và cảm nhận nhịp điệu của âm thanh của ngày TẾT trong
cuộc sống và trong âm nhạc
1. Phẩm chất chủ yếu
– Yêu quê hương, thiên nhiên, môi trường sống, tôn trọng các biểu trưng của đất
nước. (PC1)
– Có ý thức học tập, bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập (PC2)
– Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu
hỏi (PC3)
2. Năng lực chung
– Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân. (NLC1)
– Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu
hỏi. (NLC2)
3. Năng lực đặc thù
– Bước đầu biết mô phỏng một số âm thanh dài ngắn trong ngày TẾT. (NLĐT1)
– Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. (NLĐT2)
– Bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên. Hát rõ lời và thuộc lời. (NLĐT3)
– Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc.
(NLĐT4)
– Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của GV, biết sử dụng nhạc
cụ để đệm cho bài hát. (NLĐT5)
– Nêu được tên của một số nhạc cụ phổ biến được học. Nhận biết được nhạc cụ
khi xem biểu diễn. (NLĐT6)
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. GV: tranh minh hoạ, bảng tương tác (nếu có), văn bản nhạc, file nhạc video,
audio, đàn phím điện tử, nhạc cụ tambourine, trống con
2. HS: SGK, bộ gõ cơ thể
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian Hoạt động của GV
Tiết 1: Khám phá, Nghe nhạc, TTÂN
10 phút Phần khởi động
GV cho HS quan sát và tìm hiểu các hoạt động có trong bức tranh chủ
đề.
GV cho HS vận động và cảm thụ, mô phỏng lại các âm thanh dài ngắn
của các phương tiện giao thông có trong tranh.
GV cho HS chơi trò chơi vận động tạo ra âm thanh.
YCCĐ về NLC: (NLC2)
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2)
5 phút
10 phút
Phần nội dung cốt lõi
HĐ: Nghe nhạc
GV giới thiệu và thực hiện từng động tác và yêu cầu HS bắt chước lại
trước khi nghe nhạc.
GV mở video nhạc trích đoạn Giao hưởng số 9, chương 4 của
Ludwig Van Beethoven, chủ đề Ngợi ca niềm vui (Ode to joy) cho
HS nghe và xem.
HS vừa nghe vừa thực hiện các động tác theo nhạc.
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2)
HĐ: Trò chơi âm nhạc
GV tổ chức các trò chơi để HS trải nghiệm về vận động đều đặn, nhịp
nhàng. Ví dụ: GV hướng dẫn cho học sinh vận động cảm thụ các âm
thanh có trong tự nhiên như: Tiếng mưa to, nhỏ; tiếng sấm; tiếng gió
thổi (mạnh và nhẹ); dòng sông trôi nhẹ nhàng, lắng nghe tiếng chim
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5 phút hót véo von…. tạo ra các vận động với nhịp điệu và cường độ phù
hợp; HS nghe và vận động theo.
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2)
5 phút Phần tổng kết
Củng cố - Đánh giá
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
Em hãy nhìn tranh và cho biết âm thanh nào dài – ngắn?.
Em hãy thực hiện vận động cảm thụ trích đoạn Giao hưởng số 9,
chương 4 của Ludwig Van Beethoven, chủ đề Ngợi ca niềm vui (Ode
to joy) cùng bạn.
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
Em có thể tạo ra vận động với nhịp điệu và cường độ khác nhau và thực
hiện cùng bạn.
Tiết 2: Hát
5 phút Phần khởi động
– GV giới thiệu thêm một số hình ảnh về ngày TẾT với thời tiết, các loại
hoa, bánh truyền thống, trang phục, trang trí, màu sắc đặc trưng…
– Giáo viên cho học sinh khởi động giọng với nguyên âm a, o cho các
âm thanh thanh dài - ngắn của phương tiện giao thông, kết hợp với vận
động cơ thể
– GV nên cho HS kết hợp hát với vận động cơ thể hoặc nhạc cụ gõ đơn
giản
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
YCCĐ về PC: (PC1)
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5)
20 phút
5 phút
Phần nội dung cốt lõi
HĐ: Tập bài hát: Sắp đến tết rồi
GV cho nghe và vận động theo nhạc trước khi tập từng câu nhạc với
đàn cho HS: câu 1, câu 2. (Thực hiện theo phương pháp dạy học hát)
YCCĐ về NLC: (NLC1)
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT3)
HĐ: Gõ đệm cho bài hát
– GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng
lại cách chơi nhạc cụ thanh phách.
– GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng
lại cách chơi bộ gõ cơ thể.
– GV mở nhạc, HS thực hiện gõ đệm cho bài hát.
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5)
5 phút Phần tổng kết
Củng cố - Đánh giá
Thể hiện âm nhạc
– Em hãy hát lại bài Sắp đến tết rồi cùng bạn
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
– Em hãy gõ đệm cho bài hát Sắp đến tết rồi cùng với nhóm
– Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát Sắp đến tết rồi
Tiết 3: Đọc nhạc
10 phút Phần khởi động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức trò chơi hỏi đáp theo cao độ 4 nốt Rê – Mi – Son – La.
Ví dụ: Cô chia lớp làm 4 nhóm, và phát cho mỗi nhóm 1 bức tranh
(Tranh con vật: Mèo, Gà, Gấu, Cá). GV hỏi: “Đây là con gì?” (Son – Mì
– Son – Mi). HS trả lời: “Đây là con Mèo” (Son – Mi – Son – Mì) hoặc
“Đây là con Gấu” (Son – Mì – Son – Lá). Trò chơi giúp HS bước đầu
nhận biết được cao độ.
– GV có thể chia nhóm để các HS tự đọc và rèn luyện sau khi GV hướng
dẫn
– GV sáng tạo trò chơi đọc nhạc theo mẫu
Ví dụ: Đây cây gì? Cây dù.
Em tên gì? Tên An…
15 phút
5 phút
Phần nội dung cốt lõi
HĐ: Học mẫu kí hiệu nốt nhạc bằng bàn tay, kết hợp nốt nhạc bằng
hình tượng
– GV giới thiệu mẫu kí hiệu nốt nhạc bàn tay bốn nốt RÊ MI SON LA
cho HS
– GV hướng dẫn học sinh đọc tiết tấu theo mẫu các hình nốt: Đơn – đen
– trắng theo âm Ti – Ta – Ta- a (Ti ti ti ti ta ta ; Ti ti ti ti ta a)
– GV làm mẫu đọc nốt nhạc theo kí hiệu nốt nhạc bàn tay, HS thực hiện
lại kí hiệu bàn tay và đọc theo cao độ nốt nhạc.
– GV thực hiện một số mẫu âm gồm 3 nốt hoặc 4 nốt
– GV yêu cầu HS thực hiện đọc nhạc theo mẫu
Yêu cầu NLÂN: (NLĐT4)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85