Giáo án Bác sĩ Y-Éc-Xanh (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

492 246 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 29 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

20000

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(492 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 34
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: TRÁI ĐẤT CỦA CHÚNG MÌNH
Bài 29: BÁC SĨ Y-ÉC-XANH (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện “Bác Y- éc-
xanh”.
- Biết đọc lời đối thoại của các nhân vật phù hợp với ngữ điệu, biết nghỉ hơi
ở chỗ có dấu câu.
- Biết thêm một số thông tin về bác Y-éc-xanh (quốc tịch, nghề nghiệp,
nơi làm việc, phẩm chất tốt đẹp,...)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện dựa vào nội dung tranh minh họa câu
chuyện: trách nhiệm, bổn phận với ngôi nhà chung Trái Đất, bác Y-éc-
xanh đã phải xa gia đình, Tổ quốc của mình đến giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
- Nói và nghe về người nổi tiếng.
- Hình thành ý thức về bổn phận, trách nhiệm của người công dân toàn cầu
trong ngôi nhà chung Trái Đất.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có ý thức cống hiến, biết yêu thương đồng loạiZ
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người làm nghề y qua câu chuyện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Đọc thầm đoạn 1 trả lời những điều
mọi người cần làm cho Trái Đất? Đó những
điều gì?
+ Câu 2: Đọc đoạn 2 và trả lời chúng ta cần phải
làm gì để cứu sinh vật biển?
- GV cho HS nghe bài hát: “Tấm lòng người thầy
thuốc”
- GV yêu cầu HS giới thiệu với bạn về người làm
nghề y mà em biết.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: ba điều cần làm
cho Trái Đất: không vứt rác bừa
bãi, không dùng túi ni lông,
không lãng phí thức ăn.
+ Trả lời theo cách hiểu riêng
của bản thân: không vứt túi ni
lông xuống biển....
- HS lắng nghe.
- Một số HS nêu về người làm
nghề y mà em đã biết.
- HS chú ý
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Học sinh đọc đúng t ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện “Bác Y- éc-
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xanh”.
- Biết đọc lời đối thoại của các nhân vật phù hợp với ngữ điệu, biết nghỉ hơi
chỗ có dấu câu.
- Biết thêm một số thông tin về bác Y-éc-xanh (quốc tịch, nghề nghiệp, nơi
làm việc, phẩm chất tốt đẹp,...)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện dựa vào nội dung và tranh minh họa câu chuyện:
trách nhiệm, bổn phận với ngôi nhà chung Trái Đất, bác Y-éc-xanh đã phải xa
gia đình, Tổ quốc của mình đến giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
- Nói và nghe về người nổi tiếng.
- Hình thành ý thức về bổn phận, trách nhiệm của người công dân toàn cầu trong
ngôi nhà chung Trái Đất.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
+ Lời bà khách thể hiện thái độ kính trọng
+ Lời Y-éc-xanh chậm rãi như kiên quyết, giàu nhiệt
huyết.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
câu đúng, chú ý câu dài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến những bệnh nhiệt đới.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến làm bà chú ý.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến không có tổ quốc
+ Đoạn 4: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: Đọc đúng các tiếng dễ phát
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
âm sai (Y-éc-xanh, sờn, ủi, đỡ, lẫn..)
- Luyện đọc câu dài:
+ khách/ ao ước gặp bác Y-éc-xanh/phần
ngưỡng mộ người đã tìm ra vi trùng dịch
hạch,/ phần mò. // muốn biết điều
/khiến ông ông chọn cuộc sống nơi góc biển
chân trời này /để nghiên cứu những bệnh nhiệt
đới.//
+ Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ/ không là ủi,/
trông ông /như một khách đi tàu/ ngồi toa hạng
ba.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 và cho biết Y-éc-xanh là ai.
Vì sao bà khách ao ước gặp ông?
+ Câu 2: Y-éc-xanh khác so với trí tưởng
tượng của bà khách?
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu dài.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS lắng nghe
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Y-éc-xanh là người đã tìm ra vi
trùng dịch hạch. Bà khách ao ước
gặp ông phần ngưỡng mộ,
phần muốn biêt điều
khiến ông chọn cuộc sống nơi
góc biển chân trời này để nghiên
cứu những bệnh nhiệt đới.
+ Y-éc-xanh khác xa với nhà bác
học trong trí tưởng tượng của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 3: Câu nói nào của Y-éc-xanh cho thấy
ông người rất yêu nước Pháp, T quốc của
ông?
+ Câu 4: Câu nói: “Trái đất đích thực là ngôi nhà
của chúng ta. Những đứa con trong nhà phải
thương yêu bổn phận giúp đỡ lẫn nhau.”
Cho thấy Y-éc-xanh là người như thế nào?
+ Câu 5: Em hãy nói 1-2 câu thể hiện lòng biết
ơn với bác sĩ Y-éc-xanh.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Bài văn cho biết vì trách nhiệm, bổn
phận với ngôi nhà chung Trái Đất, bác Y-éc-
xanh đã phải xa gia đình, Tổ quốc của mình
đến giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
khách, ông mặc bộ quần áo ka ki
sờn không ủi, trông ông
giống một khách đi tàu ngồi toa
hạng ba.
+ Tôi người Pháp mãi mãi tôi
công dân Pháp. Người ta
không thể nào sống không
tổ quốc.
+ HS tự chọn đáp án theo suy
nghĩ của mình: Cho thấy Y-éc-
xanh người rất ý thức về
trách nhiệmbổn phận của mỗi
người trong ngôi nhà Trái Đất.
+ HS tự nêu câu theo ý kiến
riêng:
- Thưa bác sĩ!Chúng cháu rất
cảm ơn bác đã đến giúp đỡ nhân
dân Việt Nam.
- Thưa bác sĩ! Chúng cháu
cùng biết ơn bác.
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
-2-3 HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS đọc
3. Nói và nghe: Người nổi tiếng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 34 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: TRÁI ĐẤT CỦA CHÚNG MÌNH
Bài 29: BÁC SĨ Y-ÉC-XANH (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Bác sĩ Y- éc- xanh”.
- Biết đọc lời đối thoại của các nhân vật phù hợp với ngữ điệu, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Biết thêm một số thông tin về bác sĩ Y-éc-xanh (quốc tịch, nghề nghiệp,
nơi làm việc, phẩm chất tốt đẹp,...)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện dựa vào nội dung và tranh minh họa câu
chuyện: Vì trách nhiệm, bổn phận với ngôi nhà chung Trái Đất, bác sĩ Y-éc-
xanh đã phải xa gia đình, Tổ quốc của mình đến giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
- Nói và nghe về người nổi tiếng.
- Hình thành ý thức về bổn phận, trách nhiệm của người công dân toàn cầu
trong ngôi nhà chung Trái Đất.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có ý thức cống hiến, biết yêu thương đồng loại
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người làm nghề y qua câu chuyện.


- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Đọc thầm đoạn 1 và trả lời những điều + Trả lời: Có ba điều cần làm
mọi người cần làm cho Trái Đất? Đó là những cho Trái Đất: không vứt rác bừa điều gì?
bãi, không dùng túi ni lông, không lãng phí thức ăn.
+ Câu 2: Đọc đoạn 2 và trả lời chúng ta cần phải + Trả lời theo cách hiểu riêng
làm gì để cứu sinh vật biển?
của bản thân: không vứt túi ni lông xuống biển....
- GV cho HS nghe bài hát: “Tấm lòng người thầy - HS lắng nghe. thuốc”
- GV yêu cầu HS giới thiệu với bạn về người làm - Một số HS nêu về người làm nghề y mà em biết. nghề y mà em đã biết.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS chú ý
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Bác sĩ Y- éc-

xanh”.
- Biết đọc lời đối thoại của các nhân vật phù hợp với ngữ điệu, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Biết thêm một số thông tin về bác sĩ Y-éc-xanh (quốc tịch, nghề nghiệp, nơi
làm việc, phẩm chất tốt đẹp,...)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện dựa vào nội dung và tranh minh họa câu chuyện:
Vì trách nhiệm, bổn phận với ngôi nhà chung Trái Đất, bác sĩ Y-éc-xanh đã phải xa
gia đình, Tổ quốc của mình đến giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
- Nói và nghe về người nổi tiếng.
- Hình thành ý thức về bổn phận, trách nhiệm của người công dân toàn cầu trong ngôi nhà chung Trái Đất.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
+ Lời bà khách thể hiện thái độ kính trọng
+ Lời Y-éc-xanh chậm rãi như kiên quyết, giàu nhiệt huyết.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc.
câu đúng, chú ý câu dài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến những bệnh nhiệt đới.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến làm bà chú ý.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến không có tổ quốc + Đoạn 4: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: Đọc đúng các tiếng dễ phát


âm sai (Y-éc-xanh, sờn, ủi, đỡ, lẫn..) - Luyện đọc câu dài: - HS đọc từ khó.
+ Bà khách/ ao ước gặp bác sĩ Y-éc-xanh/phần
vì ngưỡng mộ người đã tìm ra vi trùng dịch - 2-3 HS đọc câu dài.
hạch,/ phần vì tò mò. // Bà muốn biết điều gì
/khiến ông ông chọn cuộc sống nơi góc biển
chân trời này /để nghiên cứu những bệnh nhiệt đới.//
+ Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ/ không là ủi,/
trông ông /như một khách đi tàu/ ngồi toa hạng ba.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.
- HS luyện đọc theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 và cho biết Y-éc-xanh là ai.
Vì sao bà khách ao ước gặp ông?
+ Y-éc-xanh là người đã tìm ra vi
trùng dịch hạch. Bà khách ao ước
gặp ông phần vì ngưỡng mộ,
phần vì tò mò muốn biêt điều gì
khiến ông chọn cuộc sống nơi
góc biển chân trời này để nghiên
+ Câu 2: Y-éc-xanh có gì khác so với trí tưởng cứu những bệnh nhiệt đới. tượng của bà khách?
+ Y-éc-xanh khác xa với nhà bác
học trong trí tưởng tượng của bà


zalo Nhắn tin Zalo