Giáo án Bài 1: Giới thiệu chương trình môn Sinh học Sinh học 10 Cánh diều

710 355 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(710 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH MÔN SINH HỌC.
SINH HỌC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được đối tượng, các lĩnh vực nghiên cứu, triển vọng phát triển của sinh học.
- Trình bày được mục tiêu môn Sinh học, phân tích được vai trò của sinh học.
- Nêu được các ngành nghề liên quan đến sinh học ứng dụng, các thành tựu
triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai.
- Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững, vai trò của sinh học trong phát
triển bền vững môi trường sống và những vấn đề toàn cầu.
- Phân tích được mối quan hệ giữa sinh học với những vấn đề hội như: đạo đức
sinh học, kinh tế, công nghệ.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu thực hiện những công
việc của bản thân khi học tập và nghiên cứu môn Sinh học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương
tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến môn Sinh học; ý tưởng thảo luận
các vấn đề trong sinh học phù hợp với khả năng định hướng nghề nghiệp trong
tương lai.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định được ý ởng ứng dụng sinh học mới
từ các nội dung đã học.
2. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên, chủ quyền lãnh thổ.
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về lựa chọn nghề nghiệp cũng như người đang
làm các ngành nghề liên quan đến sinh học nói riêng các ngành nghề khác nói
chung.
- Chăm chỉ: Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học 10, Giáo án.
- Hình ảnh một số vật môi trường xung quanh, các vấn đề hội hiện nay
nhiễm thực phẩm, bệnh tật, ô nhiễm môi trường, sự tuyệt chủng của sinh vật,…).
- Một số tranh, ảnh, phim tư liệu về sự phát triển bền vững và đạo đức sinh học.
- Bảng hỏi KWL.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giấy A4.
- Bảng trắng, bút lông.
- Thiết bị (máy tính, điện thoại,...) có kết nối mạng internet.
- Bài thuyết trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Thu hút, tạo hứng thú học tập, tạo tình huống và xác định vấn đề học tập.
b. Nội dung:
- GV đặt câu hỏi “Hãy kể tên những chủ đề nội dung về thế giới sống em đã
học? Cho biết đối tượng các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học qua các chủ đề
vừa nêu”.
- GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS và dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi “Hãy kể tên những chủ đề nội dung về thế
giới sống mà em đã học? Cho biết đối tượng các lĩnh
vực nghiên cứu của sinh học qua các chủ đề vừa nêu”.
- Các câu trả lời
của Hs về tên
những chủ đề thế
giới sống đã học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày. Các HS khác lắng nghe câu trả
lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung.
- GV ghi lên bảng những ý kiến trả lời của HS (chú ý ghi
theo đối tượng và lĩnh vực).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, cho các em quan sát kết quả rồi phân biệt
đối tượng lĩnh vực nghiên cứu của sinh học. Trên sở
đó dẫn vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đối tượng, các lĩnh vực nghiên cứu mục tiêu của
sinh học
a. Mục tiêu:
- Nêu được đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học.
- Trình bày được mục tiêu môn sinh học.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin quan sát hình ảnh trong
mục 1,2 phần I (SGK tr.6, 7).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, hỏi - đáp nêu vấn đề kết hợp với
thuật khăn trải bàn để hướng dẫn HS thảo luận, lấy ví dụ về những nội dung nghiên
cứu của sinh học.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS khi phân tích hình 1.1 SGK dụ về đối tượng các lĩnh
vực nghiên cứu của sinh học.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (mỗi
nhóm 3 4 HS), yêu cầu các nhóm nghiên
cứu thông tin quan sát nh 1.1 (SGK
tr.6), sau đó, thực hiện các yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, lần lượt
trả lời các câu hỏi:
+ Sinh học gì? Kể tên các đối tượng
nghiên cứu của môn Sinh học.
+ Quan sát hình 1.1, hãy lấy dụ về các
đối tượng nghiên cứu tương ứng với các lĩnh
vực nghiên cứu của sinh học.
I. Đối tượng, lĩnh vực nghiên
cứu và mục tiêu môn Sinh học
1. Đối tượng lĩnh vực nghiên
cứu môn Sinh học.
- Sinh học môn khoa học về sự
sống.
- Đối tượng nghiên cứu của sinh
học thế giới sinh vật: thực vật,
động vật, vi khuẩn, nấm,… con
người.
- Ngành sinh học bao gồm nhiều
lĩnh vực nghiên cứu như:
+ Di truyền học.
+ Sinh học tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH MÔN SINH HỌC.
SINH HỌC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được đối tượng, các lĩnh vực nghiên cứu, triển vọng phát triển của sinh học.
- Trình bày được mục tiêu môn Sinh học, phân tích được vai trò của sinh học.
- Nêu được các ngành nghề liên quan đến sinh học và ứng dụng, các thành tựu và
triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai.
- Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững, vai trò của sinh học trong phát
triển bền vững môi trường sống và những vấn đề toàn cầu.
- Phân tích được mối quan hệ giữa sinh học với những vấn đề xã hội như: đạo đức
sinh học, kinh tế, công nghệ. 1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những công
việc của bản thân khi học tập và nghiên cứu môn Sinh học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương
tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến môn Sinh học; ý tưởng và thảo luận
các vấn đề trong sinh học phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được ý tưởng ứng dụng sinh học mới
từ các nội dung đã học. 2. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên, chủ quyền lãnh thổ.
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về lựa chọn nghề nghiệp cũng như người đang
làm các ngành nghề liên quan đến sinh học nói riêng và các ngành nghề khác nói chung.
- Chăm chỉ: Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học 10, Giáo án.
- Hình ảnh một số vật ở môi trường xung quanh, các vấn đề xã hội hiện nay (ô
nhiễm thực phẩm, bệnh tật, ô nhiễm môi trường, sự tuyệt chủng của sinh vật,…).
- Một số tranh, ảnh, phim tư liệu về sự phát triển bền vững và đạo đức sinh học. - Bảng hỏi KWL. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Giấy A4. - Bảng trắng, bút lông.
- Thiết bị (máy tính, điện thoại,...) có kết nối mạng internet. - Bài thuyết trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Thu hút, tạo hứng thú học tập, tạo tình huống và xác định vấn đề học tập. b. Nội dung:
- GV đặt câu hỏi “Hãy kể tên những chủ đề nội dung về thế giới sống mà em đã
học? Cho biết đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học qua các chủ đề vừa nêu”.
- GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS và dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của Hs về tên
- GV đặt câu hỏi “Hãy kể tên những chủ đề nội dung về thế những chủ đề thế
giới sống mà em đã học? Cho biết đối tượng và các lĩnh giới sống đã học.
vực nghiên cứu của sinh học qua các chủ đề vừa nêu”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày. Các HS khác lắng nghe câu trả
lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung.
- GV ghi lên bảng những ý kiến trả lời của HS (chú ý ghi
theo đối tượng và lĩnh vực).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, cho các em quan sát kết quả rồi phân biệt
đối tượng và lĩnh vực nghiên cứu của sinh học. Trên cơ sở đó dẫn vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đối tượng, các lĩnh vực nghiên cứu và mục tiêu của sinh học a. Mục tiêu:
- Nêu được đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học.
- Trình bày được mục tiêu môn sinh học. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin và quan sát hình ảnh trong
mục 1,2 phần I (SGK tr.6, 7).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo