Giáo án Bài 1 KTPL 10 Cánh diều: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội

117 59 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(117 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: NỀN KINH TẾ VÀ CÁC CHỦ THỂ NỀN KINH TẾ
BÀI 1: CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
- Nhận biết được trách nhiệm của ng dân trong việc tham gia vào các hoạt động
kinh tế.
- Tìm tòi, học hỏi và tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác
+ Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vđể m
rõ vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
+ Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin. ý tưởng để thảo luận, lập luận về
vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
* Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi
+ Trình bày được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động
kinh tế trong đời sống xã hội.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Phân ch, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của mình của người khác khi
tham gia vào c hoạt động kinh tế. Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm thhiện đúng trách nhiệm của công dân khi tham gia vào các hoạt động kinh tế;
phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm thực hiện chưa đúng trách
nhiệm khi tham gia các hoạt động kinh tế.
+ Tự điều chỉnh nhúc nhỏ, giúp đỡ người khác điều chỉnh được nh vi của minh
trong việc thực hiện trách nhiệm của công dân khi tham gia vào các hoạt động kinh tế
phù hợp với lứa tuổi.
- Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
+ Có khả ng tham gia một số hoạt động kinh tế phù hợp với lửa tuổi đthực hiện
quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống hội trong các hoạt
động kinh tế.
+ Biết chủ động tìm tòi, học hỏi tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với
lứa tuổi.
+ Giải thích được một cách đơn giản một số hiện trọng, vấn đề kinh tế đang diễn ra ở
địa phương và đất nước.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm:
+ Thực hiện tốt trách nhiệm của công dân HS khi tham gia các hoạt động kinh tế.
+ Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động kinh tế trong đời
sống xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Video, tranh ảnh liên quan đến bài học;
Hình ảnh/Slide chiếu các hình ảnh trong SGK, giấy A3, bút màu, băng keo
nam châm dính bảng; Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu đặt câu hỏi: Nền kinh tế của một quốc gia một chỉnh thể thống
nhất, bao gồm toàn bộ các hoạt động kinh tế bản như sản xuất, phân phối, trao đổi,
tiêu dùng. Trong đời sống hội, các hoạt động kinh tế mối quan hệ mật thiết với
nhau, góp phần duy trì và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Em hãy quan sát các hình ảnh sau, xác định các hoạt động kinh tế ở mỗi bức chỉ ra
mối liên hệ giữa các hoạt động trong hình ảnh đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- HS trả lời:
+ Hình ảnh 1 hoạt động sản xuất; hình ảnh 2 là hoạt động trao đổi, mua bán; hình
ảnh 3 là hoạt động tiêu dùng.
+ Mối liên hệ giữa các hình nh: Các hoạt động kinh tế trong 3 hình nh trên mối
liên hệ với nhau, trong đó: Việc trồng rau (hình ảnh 1) thông qua trao đổi, mua bán
(hình ảnh 2), để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng (hình ảnh 3).
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt o bài học: Nền kinh tế của một quốc gia một chỉnh ththống nhất,
bao gồm toàn bộ các hoạt động kinh tế như: sản xuất, phân phối, trao đổi tiêu
dùng. Trong đời sống xã hội, các hoạt động kinh tế có mối quan hệ mật thiết với nhau,
góp phần duy trì và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Vậy, mỗi hoạt động trên có
vai trò gì trong đời sống xã hội? Đối với HS trung học phổ thông, các em cần có trách
nhiệm như thế nào khi tham gia vào các hoạt động kinh tế? Chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống
hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Hoạt động sản xuất và vai trò của hoạt động sản xuất
a. Mục tiêu:
- Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ
vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống hội; nhận thức được trách nhiệm của
công dân trong việc tham gia vào các hoạt động sản xuất.
- Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV chia lớp thành 6 nhóm, quy định vị trí, thời gian làm việc; phát cho
mỗi nhóm 1 bảng phụ, bút viết bảng/giấy A3; giao nhiệm vụ cho các nhóm
c. Sản phẩm học tập: Hoạt động sản xuất và vai trò của hoạt động sản xuất
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 6 nhóm, quy định vị trí, thời gian làm việc;
phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ, bút viết bảng/giấy A3; giao
nhiệm vụ cho các nhóm như sau:
+ Đọc 3 thông tin ở mục 1 trong SGK trang 6, 7.
+ Trả lời 2 câu hỏi trong SGK trang 7 ghi kết quả vào bảng
nhóm/giấy A3:
a) Em hãy cho biết hoạt động sản xuất trong mỗi thông tin trên
có vai trò gì đối với đời sống của con người và xã hội.
b) Theo em, điểm giống nhau và khác nhau trong hoạt động
thông tin 1, thông tin 3 với hoạt động ở thông tin 2 là gì?
GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung vừa thảo luận, em hãy cho
biết thế nào là hoạt động sản xuất. Hoạt động sản xuất vai
trò gì trong đời sống hội? Khi tham gia hoạt động sản xuất,
các chủ thể kinh tế cần thực hiện trách nhiệm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm (có thể sử dụng thuật khăn trải bàn),
mỗi nhóm cử 1 HS làm thư kí ghi nhanh câu trả lời.
- GV quan sát HS thảo luận nhóm, xác định nhóm kết quả
tốt nhất (tinh thần hợp tác trong nhóm, thời gian thảo luận
nhanh nhất, hiệu quả nhất).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chọn đại diện của 1 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm mình. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung (nếu có).
1. Hoạt động sản xuất và vai trò của hoạt động
sản xuất
+ Hoạt động sản xuất hoạt động tạo ra sản
phẩm vật chất tinh thần đáp ứng các nhu
cầu của con người.
+ Sản xuất một hoạt động kinh tế bản,
quyết định sự tồn tại, phát triển của con người
hội. Sự phát triển của hoạt động sản xuất
sở thúc đẩy việc mở rộng các hoạt động
khác của con người, làm phong phú đời sống
vật chất và tinh thần của xã hội.
+ Mỗi chủ thể cần tích cực, chủ động tham gia
vào hoạt động sản xuất phù hợp với điều kiện
và lứa tuổi của mình.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Qua ho
t đ
ng th
n nhóm (ho
c ho
t đ
ng khác), HS
bước đầu nhận biết được vai trò của hoạt động sản xuất đối
với sự phát triển của nền kinh tế.
a) Thông tin 1: Hoạt động sản xuất của làng nghề tạo ra các sản
phẩm vật chất (gốm sứ) phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của
con người (Ví dụ: Nhu cầu trang trí, nghệ, đthờ cúng, đ
dùng sinh hoạt,...); thông tin 2: Hoạt động sản xuất sản phẩm
tinh thần (âm nhạc) thoả mãn nhu cầu giải trí, nâng cao đời
sống tinh thần của con người; thông tin 3: Hoạt động sản xuất
vật chất (sản xuất lúa gạo) thoả mãn nhu cầu tiêu dùng vật
chất của con người thúc đẩy sự phát triển của hội, đất
nước....
b) Điểm giống nhau: Cả 3 hoạt động trên đều là hoạt động sản
xuất, đều tạo ra sản phẩm phục vụ nhu cầu của con người, làm
phong phú đời sống vật chất và tinh thần của xã hội, góp phần
thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Điểm khác nhau: Hoạt động 1, 3 hoạt động sản xuất sản
phẩm vật chất; hoạt động 2 hoạt động sản xuất sản phẩm
tinh thần.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Hoạt động phân phối, trao đổi vai trò của hoạt động
phân phối, trao đổi
a. Mục tiêu:
- Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ
vai trò của hoạt động phân phối, trao đổi trong đời sống hội; nhận thức được trách
nhiệm của công dân trong việc tham gia vào hoạt động phân phối, trao đổi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động phân phối, trao đổi trong đời sống xã hội.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp; quy định thời gian làm việc; giao
nhiệm vụ cho các cặp
c. Sản phẩm học tập: Hoạt động phân phối, trao đổi vai trò của hoạt động phân
phối, trao đổi
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp; quy định thời gian làm việc;
giao nhiệm vụ cho các cặp (chiếu nhiệm vụ của các cặp lên
bảng) với nội dung như sau:
+ Các cặp đọc thảo luận trường hợp mục 2 trong SGK
trang 7, 8.
+ Trả lời câu hỏi trong SGK trang 8 ghi kết quả vào vở
nháp/giấy A4.
a) Từ thông tin trong trường hợp trên, em hãy cho biết anh
Nam đồng nghiệp nhận được những sau quá trình thực
hiện dự án tại công ty.
b) Mức thu nhập nhận được của người lao động tác dụng
như thế nào đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai
đoạn tiếp theo?
- GV phân tích thêm về các hình thức phân phối, bằng cách
nêu câu hỏi cho cả lớp cùng suy nghĩ, trả lời: a) Thông tin trên
đề cập đến hoạt động phân phối, phân chia sản phẩm cho các
nhân tiêu dùng theo tỉ lệ đóng góp của họ cho hội (phân
phối cho tiêu dùng). Theo em, ngoài hình thức phân phối trên
cản hình thức phân phối nào nữa?
b) Thể nào hoạt động phân phổi? Hoạt động phân phối
2. Hoạt động phân phối, trao đổi và vai trò của
hoạt động phân phối, trao đổi
- Phân phối hoạt động phân chia các yếu tố
sản xuất như lao động, tiền vốn, liệu sản
xuất cho các ngành, các đơn vị sản xuất khác
nhau (phân phối cho sản xuất) phân chia sản
phẩm cho các cá nhân tiêu dùng theo tỉ lệ đóng
góp của họ cho hội (phân phối cho tiêu
dùng). Quan hệ phân phối phù hợp sẽ góp phần
thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng phát triển.
- Có 2 hình thức phân phối cơ bản là:
+ Phân phối cho sản xuất phân chia các yếu
tố sản xuất như lao động, tiền vốn, liệu sản
xuất cho các ngành, các đơn vị sản xuất khác
nhau.
+ Phân phối cho tiêu dùng là phân chia sản
phẩm cho các cá nhân tiêu dùng theo tỉ lệ đóng
góp của họ cho xã hội.
+ Phân phối vai trò quan trọng đối với sự
phát triển của nền kinh tế. Khi quan hệ phân
phối phù hợp sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
vai trò gì
đ
i v
i s
phát tri
n c
a n
n kinh
t
ế
?
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp; quy định thời gian làm việc;
giao nhiệm vụ cho các cặp với nội dung sau:
+ Các cặp đọc thảo luận thông tin 1, 2 mục 2 trong SGK
trang 8, 9.
+ Trả lời câu hỏi trong SGK trang 9 ghi kết quả vào vở
nháp/giấy A4.
- GV nhận xét và đặt thêm câu hỏi vhoạt động, trao đổi: Từ
nội dung vừa thảo luận, em hãy cho biết thế nào là Hoạt động
trao đổi có vai trò trong đời sống hội? Khi tham gia hoạt
động trao đổi, các chủ thể kinh tế cần thực hiện trách nhiệm
gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận để hoàn thành nhiệm vghi câu trả lời vào
vở nháp/giấy A4.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
+ Hoạt động trao đổi:
a) Anh Nam và đồng nghiệp nhận được tiền lương và thu nhập
tăng thêm sau khi thực hiện dự án.
b) Mức thu nhập nhận được của người lao động tác dụng
thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tiếp
theo.
+ Vai trò:
a) thông tin 1, hoạt động trao đổi, mua bán dưới nh thức
chợ truyền thống; thông tin 2, hoạt động trao đổi, mua bán
bằng hình thức trực tuyến.
b) Hoạt động trao đổi, mua bán mỗi thông tin trên cho thấy
vai trò của hoạt động trao đổi chính là kết nối sản xuất với tiêu
tiêu dùng phát tri
n.
- Vai trò:
+ Trao đổi hoạt động đưa sản phẩm sau khi
sản xuất đến với người tiêu dùng.
+ Hoạt động trao đổi vai trò kết nối sản xuất
với tiêu dùng, giúp người sản xuất bán được
sản phẩm của mình, đồng thời giúp người tiêu
dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu
của bản thân.
+ Khi tham gia vào hoạt động trao đổi, mỗi
người cần thực hiện mua bản phù hợp với
nhu cầu và điều kiện của mình, phù hợp với quy
định của pháp luật.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
dùng, giúp ngư
i s
n xu
t bán đư
c s
n ph
m c
a mình,
đ
ng
thời giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm phù hợp với
nhu cầu của bản thân.
c) Ngoài hình thức kể trên, còn các hình thức trao đổi, mua
bán khác, bao gồm các hình thức mua bán truyền thống
hiện đại (mua bán chợ, siêu thị, quầy hàng, các sàn thương
mại điện tử,...).
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 3: Tìm hiểu Hoạt động tiêu dùng và vai trò của hoạt động tiêu dùng
a. Mục tiêu:
- Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ
vai trò của hoạt động tiêu dùng trong đời sống hội; nhận thức được trách nhiệm
của công dân trong việc tham gia vào hoạt động tiêu dùng.
- Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động tiêu dùng trong đời sống xã hội.
b. Nội dung: GV chia lớp thành 6 nhóm; quy định vị trí, thời gian m việc; giao
nhiệm vụ cho các nhóm
c. Sản phẩm học tập: Hoạt động tiêu dùng và vai trò của hoạt động tiêu dùng
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm theo thuật khăn trải bàn; quy
định vị trí, thời gian làm việc; giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Quan sát hình ảnh 1, đọc thông tin ở mục 3, trong SGK trang
3. Hoạt động tiêu dùng vai trò của hoạt
động tiêu dùng
+ Tiêu dùng là hoạt động sử dụng các sản phẩm
được sản xuất ra để thoả mãn nhu cầu vật chất
và tinh thần của con người.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
9, 10 và th
o lu
n.
+ Trả lời câu hỏi trong SGK trang 10 và ghi kết quả vào giấy A3:
a) Em hãy cho biết các sản phẩm tiêu dùng nào được nhắc đến
thông tin hình ảnh trên. Hoạt động tiêu dùng đó ý
nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
b) Theo em, hoạt động tiêu dùng có vai trò gì đối với sản xuất?
c) Em hãy kể thêm các hoạt động tiêu dùng khác mà em biết.
- GV nhận xét đặt thêm câu hỏi về hoạt động tiêu dùng: Từ
nội dung vừa thảo luận, em hãy cho biết thế nào hoạt động
tiêu dùng. Hoạt động tiêu dùng vai trò trong đời sống
hội? Khi tham gia hoạt động tiêu dùng, các chủ thể kinh tế cần
thực hiện trách nhiệm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
a) HS liệt các sản phẩm tiêu dùng trong hình ảnh thông
tin (các món ăn, thực phẩm, bánh kẹo, mứt tết, đồ uống,...).
Hoạt động tiêu dùng góp phần thoả mãn nhu cầu của mỗi
người.
b) Hoạt động tiêu dùng (các sản phẩm trong dịp Tết) vai trò
quan trọng là động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng hoá
+ Ho
t đ
ng tiêu dùng ba
o g
m tiêu dùng cho
sinh hoạt tiêu dùng cho sản xuất. Tiêu dùng
mục đích, động lực thúc đẩy sản xuất phát
triển.
+ Mỗi người cần tiêu dùng hợp lí, kế hoạch
để trở thành người tiêu dùng thông minh.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
và d
ch v
phát tri
n.
c) Ngoài hoạt động tiêu dùng cho sinh hoạt như thông tin trên,
còn có tiêu dùng cho sản xuất.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- Phân tích, giải thích được một cách đơn giản c hoạt động kinh tế, vai trò của mỗi
hoạt động kinh tế; đánh giá được một số hiện tượng, vấn đề kinh tế đang diễn rađịa
phương và đất nước.
- Trình bày được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động
kinh tế trong đời sống xã hội.
- Tự điều chỉnh nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh được nh vi của mình
trong việc thực hiện trách nhiệm của công dân khi tham gia vào các hoạt động kinh tế
phù hợp với lứa tuổi.
b. Nội dung: Bài tập phần Luyện tập SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Luyện tập
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho cá nhân, phát Phiếu bài tập (Phụ lục) và yêu cầu HS
hoàn thành bài luyện tập 1, 2.
PHIẾU HỌC TẬP
Họ tên:………………………. Lớp:……….
Bài 1. Em hãy cho biết những nhận định sau đây đúng hay sai và giải thích vì sao,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Nhận định Đúng Sai Giải thích
A. Hoạt động sản xuất nông nghiệp là
một trong những cơ sở cho sự tồn tại
của con người.
B. Kết quả của hoạt động sản xuất
tạo ra sản phẩm phục vụ hoạt động
tiêu dùng.
C. Tiêu dùng tạo ra nhu cầu mục
đích cho sản xuất.
D. Hoạt động trao đổi không liên
quan tới hoạt động sản xuất.
E. Hoạt động trao đổi có thể thúc đẩy
hoạt động sản xuất và hoạt động tiêu
dùng.
Bài 2. Em hãy phân loại các hoạt động kinh tế sau đây. Hoạt động nào thể xếp được vào nhiều
nhóm? Tại sao?
Trường hợp Phân loại hoạt động
A. Một thanh niên đang sử dụng máy tính
nhân tại nhà.
B. Nhóm bạn nhỏ đang xem phim tại rạp chiếu
phim.
C. Một người đanh thủ thức ăn cho tôm xuống
đầm nuôi tôm, thức ăn đóng trong bao nhãn
hiệu nơi sản xuất.
D. Một người đang trả tiền mua hoa tại cửa
hàng hoa.
Bài tập 3: Bài tập tự luận.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV yêu cầu HS đọc bài tập 3 trong SGK trang 11, chia lớp thành 6 nhóm, phát bút
dạ, giấy A3 cho HS, yêu cầu các nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi của bài tập, cụ thể:
Hãy thảo luận trong nhóm để vẽ đồ tả mối quan hệ giữa các hoạt động sản
xuất, hoạt động phân phối, trao đổi hoạt động tiêu dùng. Lấy dụ một sản phẩm
cụ thể để minh hoạ mối quan hệ trên.
Bài tập 4: Em hãy klại những việc em đã làm khi tham gia vào các hoạt động kinh
tế. Em đã điều chỉnh như thế nào với những việc làm chưa phù hợp? Theo em, HS
trung học phthông cần thhiện trách nhiệm khi tham gia các hoạt động kinh tế
hằng ngày?
a) Em hãy liệt kê các việc làm thể hiện sự tham gia vào các hoạt động kinh tế.
b) Việc làm nào em cho chưa phù hợp? Em đã điều chỉnh như thế nào với những
việc làm chưa phù hợp?
c) Theo em, HS trung học phổ thông cần thể hiện trách nhiệm gì khi tham gia các hoạt
động kinh tế hằng ngày?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ: Làm việc nhân, sau đó trao đổi, thảo luận với bạn ngồi
cạnh để hoàn thành Phiếu bài tập
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS lên đóng vai để tham gia các hoạt động kinh tế, mỗi nhóm sẽ
phân công HS đóng vai tham gia các hoạt động sản xuất, phân phối, trao đổi tiêu
dùng. Từ đó, HS lồng ghép trả lời các câu hỏi của bài.
PHIẾU HỌC TẬP
Họ tên:………………………. Lớp:……….
Bài 1. Em hãy cho biết những nhận định sau đây đúng hay sai và giải thích vì sao,
Nhận định Đúng Sai Giải thích
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Hoạt động sản xuất nông nghiệp là
một trong những cơ sở cho sự tồn tại
của con người.
x Sản xuất nông nghiệp một hoạt
động kinh tế quan trọng, góp phần
cung cấp lương thực, thực phẩm cho
sự tồn tại của con người. Ngoài ra,
sản xuất nông nghiệp còn cung cấp
nguyên liệu cho công nghiệp; nguồn
hàng cho xuất khẩu, thu ngoại tệ,...
B. Kết quả của hoạt động sản xuất
tạo ra sản phẩm phục vụ hoạt động
tiêu dùng.
x Mỗi hoạt động sản xuất đều tạo ra
sản phẩm cụ thể (vật chất tinh
thần) thoả mãn nhu cầu tiêu dùng
của con người.
C. Tiêu dùng tạo ra nhu cầu mục
đích cho sản xuất.
x Hoạt động tiêu dùng là động lực thúc
đẩy sản xuất phát triển.
D. Hoạt động trao đổi không liên
quan tới hoạt động sản xuất.
x Hoạt động trao đổi liên quan chặt
chẽ với hoạt động sản xuất, kết nối
sản xuất với tiêu dùng.
E. Hoạt động trao đổi có thể thúc đẩy
hoạt động sản xuất và hoạt động tiêu
dùng.
x Khi hoạt động trao đổi, mua bán diễn
ra thuận lợi ththúc đẩy sự phát
triển của hoạt động sản xuất tiêu
dùng.
Bài 2. Em hãy phân loại các hoạt động kinh tế sau đây. Hoạt động nào thể xếp được vào nhiều
nhóm? Tại sao?
Trường hợp Phân loại hoạt động
A. Một thanh niên đang sử dụng máy tính
nhân tại nhà.
- Hoạt động tiêu dùng (khi sử dụng máy tính với
mục đích giải trí).
Hoạt động sản xuất (khi sử dụng máy tính để
làm việc).
B. Nhóm bạn nhỏ đang xem phim tại rạp chiếu
phim.
– Hoạt động tiêu dùng (sản phẩm tinh thần).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Một người đang thử thức ăn cho tôm xuống
đầm nuôi tôm, thức ăn đóng trong bao nhãn
hiệu nơi sản xuất.
- Hoạt động sản xuất (nuôi tôm).
- Hoạt động tiêu dùng (tiêu dùng cho sản xuất).
D. Một người đang trả tiền mua hoa tại cửa
hàng hoa.
Hoạt động trao đổi, mua bán.
Bài tập 3: HS vẽ được đồ, thuyết trình giới thiệu, tả mối quan hệ giữa các hoạt
động và lấy một ví dụ cụ thể để minh hoạ.
Bài tập 4:
a) Một sviệc làm thhiện sự tham gia vào hoạt động kinh tế như: Giúp đỡ bố mẹ
sản xuất kinh doanh (tham gia vào hoạt động sản xuất); đi chợ, siêu thị mua hàng hoá
(hoạt động trao đổi); tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ như đồ ăn, mặc, ở, sách vở, đồ dùng
học tập,... (hoạt động tiêu dùng).
b) Một số việc làm chưa phù hợp: Chưa tự giác, tích cực giúp đỡ bố xuất kinh doanh;
tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ lãng phí; chưa biết cách trao đổi, mua bán thông minh,...
c) HS trung học phổ thông cần thực hiện đúng trách nhiệm khi tham gia vào các hoạt
động, cthể: Tích cực, tự giác tìm tòi, học hỏi tham gia vào các hoạt động kinh tế
phù hợp với lứa tuổi; đối với lứa tuổi HS cần tiêu dùng có trách nhiệm, tiêu dùng thân
thiện với môi trường,...
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, đánh giá phần đóng vai của các nhóm gợi ý HS kết luận chung,
nhấn mạnh trách nhiệm của HS khi tham gia vào các hoạt động kinh tế.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- HS biết chủ động lập kế hoạch để tìm tòi, học hỏi tham gia vào các hoạt động
kinh tế phù hợp với lứa tuổi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của mình của người khác
khi tham gia vào các hoạt động kinh tế. Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi,
việc làm thể hiện đúng trách nhiệm của công dân khi tham gia vào các hoạt động kinh
tế; phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm thực hiện chưa đúng trách
nhiệm khi tham gia các hoạt động kinh tế.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Vận dụng SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS
1. Em hãy m hiểu về các hoạt động kinh tế tại địa phương nơi em sinh sống và viết
một bài thu hoạch ngắn theo yêu cầu sau
- Mô tả hoạt động kinh tế đang diễn ra.
- Nêu nhận xét của em về những hoạt động kinh tế mà học sinh trung học phổ thông
có thể tham gia.
2. Em hãy cùng bàn xây dựng kịch bản tổ chức một buổi toạ đàm về chủ đề “Tiêu
dùng xanh" để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh khi tham gia vào
các hoạt động kinh tế.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong, trình bày đáp án vào giờ học sau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV giải đáp nhng vấn đề HS còn thắc mắc đối với nhiệm vụ về nhà.
- GV hướng dẫn HS ghi kết quả thực hiện được, báo cáo vào tiết học sau.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV đánh giá, nhận xét thái độ của HS trong quá trình học tập.
*HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Củng cố lại kiến thức đã học ở bài 1
Hoàn thành bài tập được giao
Xem trước nội dung bài 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: NỀN KINH TẾ VÀ CÁC CHỦ THỂ NỀN KINH TẾ
BÀI 1: CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
- Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động kinh tế.
- Tìm tòi, học hỏi và tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực * Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác
+ Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm
rõ vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
+ Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin. ý tưởng và để thảo luận, lập luận về
vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội. * Năng lực riêng: - Điều chỉnh hành vi
+ Trình bày được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động
kinh tế trong đời sống xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của mình và của người khác khi
tham gia vào các hoạt động kinh tế. Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm thể hiện đúng trách nhiệm của công dân khi tham gia vào các hoạt động kinh tế;
phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm thực hiện chưa đúng trách
nhiệm khi tham gia các hoạt động kinh tế.
+ Tự điều chỉnh và nhúc nhỏ, giúp đỡ người khác điều chỉnh được hành vi của minh
trong việc thực hiện trách nhiệm của công dân khi tham gia vào các hoạt động kinh tế
phù hợp với lứa tuổi.
- Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
+ Có khả năng tham gia một số hoạt động kinh tế phù hợp với lửa tuổi để thực hiện
quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong các hoạt động kinh tế.
+ Biết chủ động tìm tòi, học hỏi và tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi.
+ Giải thích được một cách đơn giản một số hiện trọng, vấn đề kinh tế đang diễn ra ở
địa phương và đất nước. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm:
+ Thực hiện tốt trách nhiệm của công dân HS khi tham gia các hoạt động kinh tế.
+ Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Video, tranh ảnh liên quan đến bài học;
Hình ảnh/Slide chiếu các hình ảnh trong SGK, giấy A3, bút màu, băng keo
nam châm dính bảng; Phiếu bài tập. 2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu và đặt câu hỏi: Nền kinh tế của một quốc gia là một chỉnh thể thống
nhất, bao gồm toàn bộ các hoạt động kinh tế cơ bản như sản xuất, phân phối, trao đổi,
tiêu dùng. Trong đời sống xã hội, các hoạt động kinh tế có mối quan hệ mật thiết với
nhau, góp phần duy trì và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Em hãy quan sát các hình ảnh sau, xác định các hoạt động kinh tế ở mỗi bức và chỉ ra
mối liên hệ giữa các hoạt động trong hình ảnh đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - HS trả lời:
+ Hình ảnh 1 là hoạt động sản xuất; hình ảnh 2 là hoạt động trao đổi, mua bán; hình
ảnh 3 là hoạt động tiêu dùng.
+ Mối liên hệ giữa các hình ảnh: Các hoạt động kinh tế trong 3 hình ảnh trên có mối
liên hệ với nhau, trong đó: Việc trồng rau (hình ảnh 1) thông qua trao đổi, mua bán
(hình ảnh 2), để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng (hình ảnh 3).
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học: Nền kinh tế của một quốc gia là một chỉnh thể thống nhất,
bao gồm toàn bộ các hoạt động kinh tế như: sản xuất, phân phối, trao đổi và tiêu
dùng. Trong đời sống xã hội, các hoạt động kinh tế có mối quan hệ mật thiết với nhau,
góp phần duy trì và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Vậy, mỗi hoạt động trên có
vai trò gì trong đời sống xã hội? Đối với HS trung học phổ thông, các em cần có trách
nhiệm như thế nào khi tham gia vào các hoạt động kinh tế? Chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Hoạt động sản xuất và vai trò của hoạt động sản xuất a. Mục tiêu:
- Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ
vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội; nhận thức được trách nhiệm của
công dân trong việc tham gia vào các hoạt động sản xuất.
- Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo