Giáo án Bài 1 Lịch sử 10 Cánh diều: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

176 88 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(176 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
CHỦ ĐỀ 1. LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC
BÀI 1
HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ NHẬN THỨC LỊCH SỬ
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Trình bày được khái niệm Lịch sử.
- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của Sử học
- Nêu được chức năng, nhiệm vụ của Sử học thông qua các bài tập cụ thể
- Phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
- Giải thích được khái niệm Sử học.
- Bước đầu vận dụng được một số tình huống bản phân biệt được hiện thực lịch sử nhận
thức lịch sử.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập,
thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo
cáo sản phẩm
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu để trình y khái niệm lịch
sử, đối tượng nghiên cứu cửa sử học, chức năng, nhiệm vụ của sử học…
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh
để phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: bước đầu vận dụng được một số tình huống bản phân
biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý và tạo hứng thú cho HS bước vào bài học mới. Thông qua
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
những câu hỏi gợi mở, giáo viên gợi ý và dẫn dắt học sinh vào bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về câu chuyện Con Rồng cháu Tiên, yêu cầu học
sinh kể lại nội dung câu chuyện và từ đó đặt câu hỏi gọi mở.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về câu chuyện Con Rồng cháu Tiên và những
câu hỏi gợi mở.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa về câu chuyện Con Rồng cháu Tiên và kể lại nội
dung câu chuyện. Sau đó, giáo viên đặt câu hỏi:
1. Nội dung chính của Con Rồng cháu Tiên là nói về điều gì?
2. Những nội dung được kể trong truyện có thật hay không?
3. Theo em, những nội dung được kể trong Con Rồng cháu Tiên có phải lịch sử hay
không? Tại sao?
4. Vậy, Lịch sử là gì?
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS theo dõi video, thảo luận theo bàn, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 3 phút
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời HS đại diện 1-2 bàn trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời đại diện HS bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
1. Nội dung chính nói về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam.
2. Những nội dung được kể không có thật.
3. Những nội dung được kể không phải lịch sử, bởi vì những nội dung trên không có thật.
4. Lịch sử là những sự kiện có thật đã xảy ra trong quá khứ.
+ GV dẫn dắt vào bào học: Trong suốt thời trưởng thành, chúng ta đã được nghe kể rất nhiều
về các câu chuyện Con Rồng cháu Tiên, n Tinh Thủy TinhNhững câu chuyện y có
mốc thời gian xa xưa, vẫn không phải lịch sử. Vậy thì, lịch sử gì? Chúng ta cùng đến với
bài học ngày hôm nay để làm rõ một số vấn đề: Lịch sử ? Hiện thực lịch sử, nhận thức lịch
sử là và liên quan đến những yếu tố cơ bản nào, để giúp chúng ta có cách tiếp cận lịch sử một
cách khách quan, trung thực, gần với sự thật nhất.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm Lịch sử
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lịch sử
b. Nội dung: GV trình y vấn đề, nêu câu hỏi; HS quan sát hình nh, đọc thông tin SGK tr.4,
5, làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở khái niệm lịch sử theo ba nghĩa
d. Tổ chức hoạt động:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV trình chiếu hình ảnh về sự tiến hóa của loài
người, sự thay đổi của điện thoại theo dòng thời gian,
giới thiệu: bức hình trên cho chúng ta biết sự tiến hóa
từ vượn cổ đến người tối cổ rồi người tinh khôn,
người hiện đại ngày nay; sự thay đổi về hình dáng,
kích thước của điện thoại theo thời gian; sự thay đổi
của mô hình nhà vệ sinh của con người theo thời gian
từ quá khứ đến hiện tại
+ GV gợi mở: Tất cmọi sự vật tồn tại xung quanh
chúng ta, kể cả con người đều quá trình hình
thành, thay đổi, phát triển theo thời gian, từ quá khứ
đến hiện tại. Sự thay đổi theo thời gian như vậy được
gọi là lịch sử
+ GV nêu câu hỏi:
1. Lịch sử là gì?
2. Khái niệm “lịch sử được hiểu theo những nghĩa
nào?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục SGK tr.4 - 5 , làm việc
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV chuyển ý: Mọi sự vật xung quanh chúng ta đều
thay đổi theo thời gian, sự thay đổi đó chính lịch
sử, nhưng sao sự nhìn nhận sự kiện lịch sử với
nhiều góc nhìn khác nhau. Chúng ta cùng tìm hiểu
hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử là gì?
1. Lịch sử, hiện thực lịch sử lịch sử
được con người nhận thức
a. Lịch sử
Lịch sử có thể hiểu theo 3 nghĩa chính:
- Lịch sử những đã diễn ra trong
quá khứ của xã hội loài người
- Lịch sử những u chuyện về quá
khứ hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ
- Lịch sử một khoa học (Sử học)
nghiên cứu về q khứ của con người,
phát hiện ra quy luật phát sinh, phát triển
xã hội loài người.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua tư liệu HS phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
b. Nội dung: GV trình y vấn đề, nêu câu hỏi; HS quan sát hình nh, đọc thông tin SGK tr.5,
làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở bảng so sánh hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
d. Tổ chức hoạt động:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS đọc câu truyện “Thầy
bói xem voi”, thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi:
1. Em đồng ý với quan điểm của thầy bói nào? Tại
sao?
2. Câu chuyện trên phản ánh điều gì?
+ Nhiệm vụ 2: GV yêu cầu HS đọc SGK tr.5, trả lời
câu hỏi (cá nhân):
1. Hiện thực lịch sử gì? Lịch sử được con người
nhận thức là gì?
2. Phân biệt những điểm khác nhau giữa hiện thực
lịch sử và lịch sử được con người nhận thức
+ Nhiệm vụ 3:
GV giới thiệu hình 1.2: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc
bản Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình
(Hà Nội).
GV yêu cầu HS đọc SGK tr.5, kết hợp Hình 1.2, trả
lời câu hỏi (cá nhân):
1. Em hãy phân biệt hiện thực lịch svà lịch sđược
con người nhận thức được thể hiện qua bức hình trên.
2. Lịch sử được con người nhận thức có sự khác nhau
1. Lịch sử, hiện thực lịch sử lịch sử
được con người nhận thức
b. Hiện thực lịch sử lịch sử được
con người nhận thức
- Hiện thực lịch sử toàn bộ những
đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại khách
quan, không phụ thuộc vào ý muốn của
con người.
- Lịch sử được con người nhận thức
những hiểu biết của con người về hiện
thực lịch sử, được trình y, tái hiện
theo những cách khác nhau
- Phân biệt hiện thực lịch sử lịch sử
được con người nhận thức.
Hiện thực lịch sử Lịch sử được con
người nhận thức
Có trước Có sau
Duy nhất, không
thể thay đổi
Đa dạng, thể
thay dổi theo thời
gian
Khách quan Vừa khách quan,
vừa chủ quan
Giữa hiện thực lịch sử lịch sử
được con người nhận thức luôn
khoảng cách, phụ thuộc vào nhiều yếu
tố
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
là do những yếu tố nào?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc câu truyện, khai thác thông tin trong SGK,
kết hợp Hình 1.2, thảo luận cặp đôi, làm việc nhân,
thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời cặp / HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 1:
1. Không đồng ý với quan điểm của thầy bói nào.
mỗi thầy bói chỉ sờ một bộ phận của con voi đã
vội phán về đặc điểm của cả con voi. Chính vậy,
không thầy bói nào đưa ra được quan điểm đúng về
đặc điểm của con voi đó
2. Câu chuyện trên phản ánh nhận thức, đánh giá
mang tính chủ quan, phiến diện, thiếu tính tổng thể
của các thầy bói khi đánh giá về một sự vật.
+ GV liên hệ: Ở trong câu truyện này, chúng ta có thể
coi con voi chính là hiện thực lịch sử. Còn quan điểm,
nhận xét của các thầy bói về con voi chính lịch sử
được con người nhận thức. Vậy, hiện thực lịch sử
gì? là lịch sử được con người nhận thức gì?
Nhiệm vụ 2: (Phần dự kiến sản phẩm)
Nhiệm vụ 3:
1. bức hình trên, sự kiện ngày 2/9/1945, tại quảng
trường Ba Đình (Hà Nội), trước hàng vạn quần
chúng nhân dân, chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản
Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra ớc VNDCCH,
đánh dấu thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm
1945 là hiện thực lịch sử
Nhận xét về sự kiện này, đa squan điểm cho rằng
đây kết quả của quá trình kết hợp nhuần nhuyễn
những điều kiện chủ quan khách quan thuận lợi.
Bên cạnh đó, quan điểm cho rằng, cách mạng
tháng Tám thành công nhờ ăn may. Tất cquan
điểm khác nhau đó gọi là nhận thức lịch sử
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Nhận thức lịch sử có sự khác nhau là do:
- Mục đích nghiên cứu
- Nguồn sử liệu
- Phương pháp nghiên cứu
- Thái độ, đạo đức, thế giới quan của người tìm
hiểu…
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng ckiến thức đã học, thông qua hoạt động làm bài tập góp phần cố kiến thức
đã học về lịch sử hiện thực và lịch sử được con người nhận thức.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ học tập sau đây
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS vận dụng kiến thức đã học, thực hiện nhiệm vụ.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ GV mời 1 - 2 HS trả lời trước lớp
+ Gv mời HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS hoàn thành tốt nhiệm vụ
+ GV chuẩn đáp án
TIẾT 2
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu đối tượng, chức năng, nhiệm vụ của Sử học
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động học tập, HS có thể
- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của Sử học
- Nêu được chức năng, nhiệm vụ của Sử học thông qua ví dụ cụ thể
b. Nội dung: GV trình y vấn đề, nêu câu hỏi; HS đọc nội dung thông tin mục 2.1, 2.2, quan
sát Sơ đồ 1.1, thảo luận cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở ghi đối tượng, chức năng, nhiệm vụ của Sử
học.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc SGK quan t
sơ đồ 1.1, thực hiện nhiệm vụ học tập sau:
Nhiệm vụ 1 (Các cặp đôi của dãy bàn bên trong)
1. Trình bày đối tượng nghiên cứu của Sử học.
2. Vận dụng kiến thức (câu 1), hãy xác định đối tượng
nghiên cứu của những tác phẩm lịch sử có trong các hình
sau
2. Đối tượng nghiên cứu của sử học
- Là toàn bộ hoạt động của con người
trong quá khứ (gồm cá nhân, tổ chức,
cộng đồng, quốc gia, khu vực, thế
giới...), trên mọi lĩnh vực: kinh tế,
chính trị, văn hóa, xã hội…
Đối tượng nghiên cứu đa dạng
mang tính toàn diện
3. Chức năng nhiệm vụ của Sử
học
a. Chức năng của Sử học:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hình1: bìa cuốn ch Lịch sử Hình 2: a cuốn sách
Lịch sử
thế giới theo dòng sự kiện Việt Nam tập 1…
Hình 3: Bìa cuốn sách Đông Nam Hình 4: a cuốn
sách Lịch
Á lịch sử… sử Hà Nội
Nhiệm vụ 2 (Các cặp đôi của dãy bàn bên ngoài)
3. Nêu chức năng và nhiệm vụ của Sử học.
4. Đọc thông tin đoạn trích trong bài tựa sách “Đại Việt
sử tục biên” của Phạm Công Trứ, hãy chỉ ra ít nhất 1
chức năng, 1 nhiệm vụ tiêu biểu của sử học được nhắc
đến trong đoạn trích trên?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung thông tin mục 2.1, 2.2, quan sát Sơ đồ
1.1, thảo luận cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện cặp HS trình bày kết quthực hiện
nhiệm vụ
+ GV mời đại diện các cặp HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Chức năng khoa học: khôi phục lại
hiện thực lịch sử.
- Chức năng hội: Giúp con người
hiểu được quy luật phát triển của
hội loài người, rút ra được bài học
kinh nghiệm cho cuộc sống hiện
tại…
b. Nhiệm vụ của Sử học:
+ Trang bị tri thức khoa học (nhiệm
vụ nhận thức): Giúp con người hiểu
đúng về quá khứ, nâng cao trình độ
nhận thức của con người
+ Giáo dục: góp phần truyền
những giá trị truyền thống tốt đẹp
trong lịch sử cho thế hệ sau, giáo dục
đạo đức, tinh thần dân tộc, tình yêu
quê hương, đất nước…
+ Dự báo: Thông qua việc tổng kết
thực tiễn, rút ra các bài học kinh
nghiệm…,góp phần dự o về tương
lai của đất nước, nhân loại.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 1
1. Đối tượng nghiên cứu của Sử học (phần dự kiến sản
phẩm)
2. Đối tượng nghiên cứu thể hiện qua các tác phẩm…
- Hình 1: Nghiên cứu tiến trình phát triển của lịch sử thế
giới theo thời gian (từ đồ đá đến hiện nay)
- Hình 2: Nghiên cứu tiến trình phát triển của lịch sử dân
tộc (Việt Nam) theo thời gian (từ nguyên thủy đến thế kỉ
X)
- Hình 3: Nghiên cứu tiến trình phát triển của lịch sử khu
vực (Đông Nam Á) theo thời gian (từ nguyên thủy đến
ngày nay)
- Hình 4: Nghiên cứu lịch sử địa phương (Hà Nội) trên
các mặt: kinh tế, chính trị, văn hóa….
Nhiệm vụ 2
3. Chức năng nhiệm vcủa Sử học (phần dự kiến sản
phẩm)
4. Đoạn trích nhắc đến chức năng, nhiệm vụ sau của Sử
học
- Chức năng khoa học (khôi phục lại các sự kiện diễn ra
trong quá khứ): “…sử chủ yếu ghi chép công việc.
chính trị của một đời tất phải có sử của một đời”
- Nhiệm vụ giáo dục, u gương: giáo dục tưởng,
tình cảm, đạo đức thông qua tấm gương, bài học lịch sử,
truyền giá trị tốt đẹp cho thế hệ sau, hướng tới phẩm
chất tốt đẹp, nhân văn“…tô điểm việc trí trthì sáng tỏ
ngang với mặt trời, mặt trăng, răn đe kẻ loạn tặc thì ráo
riết như ơng thu lạnh buốt, người thiện biết thì
thể bắt chước, người ác biết thì có thể tự răn…”
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học, thông qua đó góp phần hình thành, phát triển năng lực
tìm hiểu lịch sử, năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học để tham gia trò chơi “Trả gươm rùa thần”
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau đây (cá nhân):
Câu 1: Hiện thực lịch sử là tất cả những
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. điều đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại theo ý muốn chủ quan của con người
B. điều đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan, độc lập
C. hiện tượng siêu nhiên tác động mạnh đến tiến trình phát triển của loài người
D. nhân vật trong quá khứ có đóng góp to lớn cho sự phát triển của nhân loại
Câu 2: Nhận thức lịch sử là gì?
A. Là những mô tả của con người về quá khứ đã qua.
B. Là những công trình nghiên cứu lịch sử.
C. Là những hiểu biết của con người về quá khứ, được tái hiện hoặc trình bày theo những cách
khác nhau.
D. Là những lễ hội lịch sử văn hóa được phục dựng.
Câu 3: So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì?
A. Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử.
B. Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử.
C. Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử.
D. Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử.
Câu 4: Ý nào sau đây KHÔNG phải là đối tượng nghiên cứu của Sử học
A. Quá khứ của toàn thể nhân loại.
B. Quá khứ của một quốc gia hoặc khu vực trên thế giới.
C. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người.
D. Những hiện tượng tự nhiên xảy ra trong quá khứ.
Câu 5: Ý nào sau đây KHÔNG thuộc chức năng của Sử học?
A. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ
B. Rút ra bản chất của các quá trình lịch sử, phát hiện quy luật vận động, phát triển của lịch sử
C. Giáo dục tình yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên
D. Rút ra những bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS vận dụng kiến thức đã học, thực hiện nhiệm vụ.
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ GV lần lượt mời HS trả lời từng câu hỏi trước lớp
+ Gv mời HS khác nhận xét, đưa ra đáp án của mình (nếu đáp án đưa ra khác của bạn)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS hoàn thành tốt nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV chuẩn đáp án
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học đgiải quyết những tình huống, nhiệm vụ học tập
mới; góp phần hình thành và phát triển năng lực vận dụng lịch sử, tự học lịch sử suốt đời
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học thực hiện nhiệm v(cá nhân), GV hướng dẫn
(nếu cần thiết)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS vào vở bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ, bài tập cho HS:
Hãy cho biết ý nghĩa câu nói của Gióoc giơ Ô oen (người Anh): “Cách hữu hiệu nhất để
hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và xóa bỏ sự hiểu biết của họ về lịch sử của chính họ”
- GV yêu cầu HS thực hiện tại nhà, báo cáo kết quả vào tiết học sau.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS báo cáo kết quả vào tiết học sau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm 1 sHS, tuyên ơng, thưởng điểm cho những HS ý thức
làm bài tốt (nếu cần thiết)
* Hướng dẫn về n
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ 1. LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC BÀI 1
HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ NHẬN THỨC LỊCH SỬ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Trình bày được khái niệm Lịch sử.
- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của Sử học
- Nêu được chức năng, nhiệm vụ của Sử học thông qua các bài tập cụ thể
- Phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
- Giải thích được khái niệm Sử học.
- Bước đầu vận dụng được một số tình huống cơ bản phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm - Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu để trình bày khái niệm lịch
sử, đối tượng nghiên cứu cửa sử học, chức năng, nhiệm vụ của sử học…
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh
để phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: bước đầu vận dụng được một số tình huống cơ bản phân
biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý và tạo hứng thú cho HS bước vào bài học mới. Thông qua
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
những câu hỏi gợi mở, giáo viên gợi ý và dẫn dắt học sinh vào bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về câu chuyện Con Rồng cháu Tiên, yêu cầu học
sinh kể lại nội dung câu chuyện và từ đó đặt câu hỏi gọi mở.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về câu chuyện Con Rồng cháu Tiên và những câu hỏi gợi mở. d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa về câu chuyện Con Rồng cháu Tiên và kể lại nội
dung câu chuyện. Sau đó, giáo viên đặt câu hỏi:
1. Nội dung chính của Con Rồng cháu Tiên là nói về điều gì?
2. Những nội dung được kể trong truyện có thật hay không?
3. Theo em, những nội dung được kể trong Con Rồng cháu Tiên có phải lịch sử hay không? Tại sao?
4. Vậy, Lịch sử là gì?
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS theo dõi video, thảo luận theo bàn, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 3 phút
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời HS đại diện 1-2 bàn trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời đại diện HS bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
1. Nội dung chính nói về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam.
2. Những nội dung được kể không có thật.
3. Những nội dung được kể không phải lịch sử, bởi vì những nội dung trên không có thật.
4. Lịch sử là những sự kiện có thật đã xảy ra trong quá khứ.
+ GV dẫn dắt vào bào học: Trong suốt thời kì trưởng thành, chúng ta đã được nghe kể rất nhiều
về các câu chuyện Con Rồng cháu Tiên, Sơn Tinh Thủy Tinh… Những câu chuyện này dù có
mốc thời gian xa xưa, vẫn không phải là lịch sử. Vậy thì, lịch sử là gì? Chúng ta cùng đến với
bài học ngày hôm nay để làm rõ một số vấn đề: Lịch sử là gì? Hiện thực lịch sử, nhận thức lịch
sử là gì và liên quan đến những yếu tố cơ bản nào, để giúp chúng ta có cách tiếp cận lịch sử một
cách khách quan, trung thực, gần với sự thật nhất.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm Lịch sử
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lịch sử
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi; HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin SGK tr.4,
5, làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở khái niệm lịch sử theo ba nghĩa
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Lịch sử, hiện thực lịch sử và lịch sử
+ GV trình chiếu hình ảnh về sự tiến hóa của loài được con người nhận thức
người, sự thay đổi của điện thoại theo dòng thời gian, a. Lịch sử
giới thiệu: bức hình trên cho chúng ta biết sự tiến hóa Lịch sử có thể hiểu theo 3 nghĩa chính:
từ vượn cổ đến người tối cổ rồi người tinh khôn, - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong
người hiện đại ngày nay; sự thay đổi về hình dáng, quá khứ của xã hội loài người
kích thước của điện thoại theo thời gian; sự thay đổi - Lịch sử là những câu chuyện về quá
của mô hình nhà vệ sinh của con người theo thời gian khứ hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ
từ quá khứ đến hiện tại
- Lịch sử là một khoa học (Sử học)
+ GV gợi mở: Tất cả mọi sự vật tồn tại xung quanh nghiên cứu về quá khứ của con người,
chúng ta, kể cả con người đều có quá trình hình phát hiện ra quy luật phát sinh, phát triển
thành, thay đổi, phát triển theo thời gian, từ quá khứ xã hội loài người.
đến hiện tại. Sự thay đổi theo thời gian như vậy được gọi là lịch sử + GV nêu câu hỏi: 1. Lịch sử là gì?
2. Khái niệm “lịch sử ” được hiểu theo những nghĩa nào?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục SGK tr.4 - 5 , làm việc cá
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV chuyển ý: Mọi sự vật xung quanh chúng ta đều
thay đổi theo thời gian, sự thay đổi đó chính là lịch
sử, nhưng vì sao có sự nhìn nhận sự kiện lịch sử với
nhiều góc nhìn khác nhau. Chúng ta cùng tìm hiểu
hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử là gì?
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua tư liệu HS phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi; HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin SGK tr.5,
làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở bảng so sánh hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Lịch sử, hiện thực lịch sử và lịch sử
+ Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS đọc câu truyện “Thầy được con người nhận thức
bói xem voi”, thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi:
1. Em đồng ý với quan điểm của thầy bói nào? Tại sao?
2. Câu chuyện trên phản ánh điều gì?
b. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức
- Hiện thực lịch sử là toàn bộ những gì
đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại khách
quan, không phụ thuộc vào ý muốn của con người.
- Lịch sử được con người nhận thức là
+ Nhiệm vụ 2: GV yêu cầu HS đọc SGK tr.5, trả lời những hiểu biết của con người về hiện câu hỏi (cá nhân):
thực lịch sử, được trình bày, tái hiện
1. Hiện thực lịch sử là gì? Lịch sử được con người theo những cách khác nhau nhận thức là gì?
- Phân biệt hiện thực lịch sử và lịch sử
2. Phân biệt những điểm khác nhau giữa hiện thực được con người nhận thức.
lịch sử và lịch sử được con người nhận thức
Hiện thực lịch sử Lịch sử được con + Nhiệm vụ 3: người nhận thức
● GV giới thiệu hình 1.2: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Có trước Có sau
bản Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình Duy nhất, không Đa dạng, có thể (Hà Nội). thể thay đổi thay dổi theo thời gian Khách quan Vừa khách quan, vừa chủ quan
Giữa hiện thực lịch sử và là lịch sử
được con người nhận thức luôn có
khoảng cách, phụ thuộc vào nhiều yếu tố
● GV yêu cầu HS đọc SGK tr.5, kết hợp Hình 1.2, trả lời câu hỏi (cá nhân):
1. Em hãy phân biệt hiện thực lịch sử và lịch sử được
con người nhận thức được thể hiện qua bức hình trên.
2. Lịch sử được con người nhận thức có sự khác nhau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo