Giáo án Bài 1 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu

146 73 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(146 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở
Tây Âu.
- Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến quan hệ xã hội của chế độ
phong kiến ở Tây Âu.
- Phân tích được vai trò của thành thị trung đại.
- Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên chúa giáo.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề sáng tạo: khai thác sử dụng liệu Hình 1.1 1.5,
Lược đồ 1 để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
Giao tiếp hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi thảo luận để tìm hiểu về
đặc điểm của lãnh địa phong kiến, quan hệ hội của chế độ phong kiến
Tây Âu và vai trò của thành thị trung đại.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: sử dụng liệu để kể lại được những sự kiện chủ yếu về
quá trình hình thành hội phong kiến Tây Âu, trình bày được đặc điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của lãnh địa phong kiến quan hệ hội của chế độ phong kiến Tây Âu.
Mô tả sơ lược được sự ra đời của Thiên chúa giáo.
Nhận thức duy lịch sử: thông qua việc tìm hiểu đặc điểm của lãnh địa
phong kiến và phân tích được vai trò của thành thị trung đại.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập.
- Góp phần bảo tồn và phát huy giá trị tinh hoa văn hóa của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, tranh ảnh, liệu liên quan đến bài Quá trình hình thành phát
triển chế độ phong kiến ở Tây Âu.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1 – Lâu đài A-răn-đen (Anh)
giới thiệu một số thông tin, tư liệu có liên quan đến lâu đài.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm được lâu đài A-răn-đen hiện thân của tầng lớp quý
tộc phong kiến Tây Âu thời phong kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1 Lâu đài A-răn-đen (Anh) giới thiệu
một số thông tin, tư liệu có liên quan đến lâu đài:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Được xây dựng vào thế kỉ XI.
+ Là một trong những lâu đài cổ kính và đẹp nhất ở Tây Âu.
+ Là hiện thân quyền lực của tầng lớp quý tộc phong kiến Tây Âu thời phong kiến.
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
- HS quan sát Hình 1.1 Lâu đài A-răn-đen (Anh) nắm bắt những thông tin về lâu
đài có liên quan đến chế độ phong kiến Tây Âu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HS liên hệ đến chế độ phong kiến Tây Âu được hình thành phát triển như thế
nào.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lâu đài và những quý tộc sống xa hoa? Nhà thờ hay cối
xay gió? Tìm hiểu quá trình hình thành phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu
diễn ra như thế nào sẽ giúp các em hiểu hơn về thời lịch sử này. Chúng ta cùng
vào bài học đầu tiên trong chương trình Lịch sử 7 - phần Lịch sử Bài 1: Quá trình
hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá
trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhân, HS đọc thông tin quan sát Lược đồ 1
SGK tr.5, 6 để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và viết được vào vở
- Những việc làm của người Giéc-man các bộ tộc khác sau khi lật đổ đế quốc La
Mã.
- Những sự kiện chủ yếu của quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV dẫn dắt HS: Từ thế kỉ III, người
Giéc-man và các bộ tộc khác từ phương
Bắc từng bước tràn xuống xâm nhập La
Mã, làm trầm trọng thêm các cuộc
khủng hoảng ở đế quốc này.
- GV yêu cầu HS làm việc nhân,
quan sát Lược đồ 1, đọc thông tin SGK
1. Tìm hiểu về quá trình hình thành hội
phong kiến ở Tây Âu.
- Những việc làm của người Giéc-man các
bộ tộc khác sau khi lật đổ đế quốc La năm
476:
Thành lập nhiều vương quốc mới: Phơ-răng,
Tây Gốt, Đông Gốt, vương quốc của người
Ăng-lô-Xắc-xông.
Về sau phát triển thành các quốc gia Tây
Ban Nha, I-ta-li-a, Anh,…
- Những sự kiện chủ yếu của quá trình hình
thành xã hội phong kiến ở Tây Âu :
+ Từ thế kỉ VIII: hội phong kiến Tây Âu
hình thành, bắt đầu từ vương quốc Phơ-răng.
+ Tầng lớp thủ lĩnh quân sự người Giéc-man
được chia nhiều ruộng đất phong tước, hình
thành tầng lớp quý tộc quân sự.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tr.5 trả lời câu hỏi: Hãy nêu những
việc làm của người Giéc-man các bộ
tộc khác sau khi lật đổ đế quốc La Mã.
- GV mở rộng kiến thức: Người Giéc-
man xâm lược đế quốc La khi họ
vẫn thời nguyên thủy, lạc hậu hơn
so với người La Mã.
- GV yêu cầu HS tiếp tục đọc thông tin
SGK tr.6 trả lời câu hỏi: Kể lại
những sự kiện chủ yếu của quá trình
hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
- GV mở rộng kiến thức:
+ Từ thế kỉ VI trở đi, các cuộc chiến
tiếp tục diễn ra giữa các vương quốc
của người Giéc-man. hội phong kiến
Tây Âu dần được hình thành cùng với
những cuộc chiến tranh đó.
+ Sau mỗi chiến thắng, nhà vua ban
cấp những vùng đất đai rộng lớn cho
các tướng lĩnh thân cận, lập thành
những lãnh địa, đồng thời phong cho họ
các tước vị như công tước, hầu tước,
tước,...
+ Hiệp tầng lớp thấp nhất trong
thứ tự đẳng cấp phong kiến Tây Âu
nhưng lại đông đảo nhất. Phổ biến
trong thời trung đại hình ảnh hiệp
+ Nhà thờ Thiên Chúa giáo được chính quyền
phong tặng ruộng đấtt.
hội phong kiến Tây Âu dần hình thành,
xuất hiện giai cấp lãnh chúa phong kiến
nông nô.
+ Tầng lớp tăng lữ trở nên giàu có.
+ Quý tộc quân sự tăng lữ từng bước trở
thành lãnh chúa.
+ lệ được giải phóng nông dân mắt
ruộng đất trở thành nông nô, phải nộp thuế
và phụ thuộc vào lãnh chúa.
=> Như vậy, hội phong kiến Tây Âu đã hình
thành vào thế kỉ IX.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
- Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu.
- Phân tích được vai trò của thành thị trung đại.
- Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên chúa giáo. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: khai thác và sử dụng tư liệu Hình 1.1 – 1.5,
Lược đồ 1 để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để tìm hiểu về
đặc điểm của lãnh địa phong kiến, quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở
Tây Âu và vai trò của thành thị trung đại.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: sử dụng tư liệu để kể lại được những sự kiện chủ yếu về
quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu, trình bày được đặc điểm


của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.
Mô tả sơ lược được sự ra đời của Thiên chúa giáo.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc tìm hiểu đặc điểm của lãnh địa
phong kiến và phân tích được vai trò của thành thị trung đại. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập.
- Góp phần bảo tồn và phát huy giá trị tinh hoa văn hóa của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Quá trình hình thành và phát
triển chế độ phong kiến ở Tây Âu. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1 – Lâu đài A-răn-đen (Anh) và
giới thiệu một số thông tin, tư liệu có liên quan đến lâu đài.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm được lâu đài A-răn-đen là hiện thân của tầng lớp quý
tộc phong kiến Tây Âu thời phong kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1 – Lâu đài A-răn-đen (Anh) và giới thiệu
một số thông tin, tư liệu có liên quan đến lâu đài:


+ Được xây dựng vào thế kỉ XI.
+ Là một trong những lâu đài cổ kính và đẹp nhất ở Tây Âu.
+ Là hiện thân quyền lực của tầng lớp quý tộc phong kiến Tây Âu thời phong kiến. Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
- HS quan sát Hình 1.1 – Lâu đài A-răn-đen (Anh) và nắm bắt những thông tin về lâu
đài có liên quan đến chế độ phong kiến Tây Âu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HS có liên hệ đến chế độ phong kiến Tây Âu được hình thành và phát triển như thế nào.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lâu đài và những quý tộc sống xa hoa? Nhà thờ hay cối
xay gió? Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu
diễn ra như thế nào sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về thời kì lịch sử này. Chúng ta cùng
vào bài học đầu tiên trong chương trình Lịch sử 7 - phần Lịch sử – Bài 1: Quá trình
hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu


a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá
trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc cá nhân, HS đọc thông tin và quan sát Lược đồ 1
SGK tr.5, 6 để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và viết được vào vở
- Những việc làm của người Giéc-man và các bộ tộc khác sau khi lật đổ đế quốc La Mã.
- Những sự kiện chủ yếu của quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về quá trình hình thành xã hội học tập
phong kiến ở Tây Âu.
- GV dẫn dắt HS: Từ thế kỉ III, người - Những việc làm của người Giéc-man và các
Giéc-man và các bộ tộc khác từ phương bộ tộc khác sau khi lật đổ đế quốc La Mã năm
Bắc từng bước tràn xuống xâm nhập La 476:
Mã, làm trầm trọng thêm các cuộc Thành lập nhiều vương quốc mới: Phơ-răng,
khủng hoảng ở đế quốc này.
Tây Gốt, Đông Gốt, vương quốc của người
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, Ăng-lô-Xắc-xông.
quan sát Lược đồ 1, đọc thông tin SGK  Về sau phát triển thành các quốc gia Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Anh,…
- Những sự kiện chủ yếu của quá trình hình
thành xã hội phong kiến ở Tây Âu :
+ Từ thế kỉ VIII: xã hội phong kiến ở Tây Âu
hình thành, bắt đầu từ vương quốc Phơ-răng.
+ Tầng lớp thủ lĩnh quân sự người Giéc-man
được chia nhiều ruộng đất và phong tước, hình
thành tầng lớp quý tộc quân sự.


zalo Nhắn tin Zalo