Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ
TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII
BÀI 1: CÁCH MẠNG TƯ SẢN Ở CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ (4 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ thế giới địa điểm diễn ra các cuộc cách mạng tư sản
tiêu biểu từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.
- Trình bày được những nét chung về nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa, tính chất của cách mạng tư sản.
- Nêu được một số đặc điểm chính của cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu ở Anh, Pháp, Mỹ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sưu tầm, xử lí thông tin, tư liệu, hình ảnh để xác
định được trên bản đồ thé giới địa điểm diễn ra các cuộc cách mạng tư sản tiêu
biểu từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII; nêu được một số đặc điểm chính của các cuộc
cách mạng tư sản tiêu biểu ở Anh, Mỹ, Pháp.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc tìm hiểu thông tin, tư liệu và hình ảnh
để trình bày được những nét chung về nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa và tính chất
của các cuộc cách mạng tư sản ở Anh, Mỹ, Pháp. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm: có ý thức tự giác, tích cực khi tham gia hoạt động giải
quyết vấn đề; có tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Trung thực: đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử một cách khách quan (dựa trên
cơ sở khai thác thông tin, tư liệu và hình ảnh).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Hệ thống tư liệu và hình ảnh đã chuẩn bị liên quan đến bài học Cách mạng tư sản
ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Nội dung:
- GV giới thiệu mạch kiến thức chương trình phân môn Lịch sử 8.
- GV trình chiếu hình ảnh về một số nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn,
Rô-be-xpi-e, yêu cầu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:
+ Em biết gì về những hình ảnh và nhân vật lịch sử này?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về một trong những hình ảnh, nhân vật lịch sử đó.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về một trong các nhân vật lịch sử: Ô-li-vơ
Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn, Rô-be-xpi-e.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu các mạch kiến thức chương trình phân môn Lịch sử 8 theo sơ đồ:
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về ba nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-
oen, G.Oa-sinh-tơn, Rô-be-xpi-e:
Ô-li-vơ Crôm-oen G.Oa-sinh-tơn Rô-be-xpi-e
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:
+ Em biết gì về những hình ảnh và nhân vật lịch sử này?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về một trong những hình ảnh, nhân vật lịch sử đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Giáo án Bài 1 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Cách mạng tư sản ở châu Âu và Bắc Mỹ
214
107 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(214 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ
TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII
BÀI 1: CÁCH MẠNG TƯ SẢN Ở CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ thế giới địa điểm diễn ra các cuộc cách mạng tư sản
tiêu biểu từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.
- Trình bày được những nét chung về nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa, tính chất của
cách mạng tư sản.
- Nêu được một số đặc điểm chính của cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu ở Anh,
Pháp, Mỹ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sưu tầm, xử lí thông tin, tư liệu, hình ảnh để xác
định được trên bản đồ thé giới địa điểm diễn ra các cuộc cách mạng tư sản tiêu
biểu từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII; nêu được một số đặc điểm chính của các cuộc
cách mạng tư sản tiêu biểu ở Anh, Mỹ, Pháp.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc tìm hiểu thông tin, tư liệu và hình ảnh
để trình bày được những nét chung về nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa và tính chất
của các cuộc cách mạng tư sản ở Anh, Mỹ, Pháp.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm: có ý thức tự giác, tích cực khi tham gia hoạt động giải
quyết vấn đề; có tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Trung thực: đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử một cách khách quan (dựa trên
cơ sở khai thác thông tin, tư liệu và hình ảnh).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Hệ thống tư liệu và hình ảnh đã chuẩn bị liên quan đến bài học Cách mạng tư sản
ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung:
- GV giới thiệu mạch kiến thức chương trình phân môn Lịch sử 8.
- GV trình chiếu hình ảnh về một số nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn,
Rô-be-xpi-e, yêu cầu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:
+ Em biết gì về những hình ảnh và nhân vật lịch sử này?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về một trong những hình ảnh, nhân vật lịch sử đó.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về một trong các nhân vật lịch sử: Ô-li-vơ
Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn, Rô-be-xpi-e.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu các mạch kiến thức chương trình phân môn Lịch sử 8 theo sơ đồ:
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về ba nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-
oen, G.Oa-sinh-tơn, Rô-be-xpi-e:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ô-li-vơ Crôm-oen
G.Oa-sinh-tơn
Rô-be-xpi-e
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:
+ Em biết gì về những hình ảnh và nhân vật lịch sử này?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về một trong những hình ảnh, nhân vật lịch sử đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi theo
nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về ba nhân
vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn, Rô-be-xpi-e.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Một số thông tin, sự kiện về ba nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn, Rô-
be-xpi-e:
+ Nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen:
● Là người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập nền cộng hòa ở Anh.
● Là chiến binh can đảm với biệt danh “Sắt thép”, chỉ huy đội kỵ binh chống lại
toàn bộ quân đội hoàng gia và là người thứ ba ký vào lệnh xử tử hình Sác-lơ I.
● Là nhân vật gây rất nhiều tranh cãi trong lịch sử nước Anh. Với những sử gia như
David Hume hay Christopher Hill, ông là tên độc tài phạm tội giết vua. Với những
người như Thomas Carlyle hay Samuel Rawson Gardiner, ông là người anh hùng
của tự do và dân chủ.
+ Nhân vật lịch sử G.Oa-sinh-tơn:
● Là nhà lãnh đạo quân sự, chính khách người Mỹ, một trong những người lập
quốc, tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ từ năm 1789 đến năm 1797.
● Là người lãnh đạo lực lượng yêu nước giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh
giành độc lập của quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua và phê
chuẩn Hiến pháp.
● Ông được coi là “Cha già của nước Mỹ” vì sự lãnh đạo tài tình của ông trong
những ngày hình thành quốc gia mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85