Giáo án Bài 1 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (2024): Cách mạng tư sản Anh và chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ

285 143 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(285 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ
TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII
BÀI 1: CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH VÀ CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA
13 NƯỚC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MỸ
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ thế giới địa điểm diễn ra Cách mạng sản Anh
Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
- Trình bày được những nét chung về nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa, tính chất của
Cách mạng sản Anh, Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh Bắc
Mỹ.
- Nêu được một số đặc điểm chính của Cách mạng sản Anh, Chiến tranh giành
độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủtự học: biết lắng nghechia sẻ ý kiếnnhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Biết khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát lược đồ, sơ đồ để xác định được địa điểm diễn ra một số cuộc cách mạng
tư sản, nêu được một số sự kiện chính của các cuộc cách mạng tư sản đó.
- Biết sưu tầm, tìm kiếm các liệu liên quan đến bài học để thực hiện các hoạt
động luyện tập, thực hành, vận dụng, liên hệ thực tế.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc cách
mạng sản về mặt tiến bộ của chủ nghĩa bản, tuy nhiên đây vẫn chế độ bóc
lột, thay thế cho chế độ phong kiến.
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, sự tự tin sáng tạo, niềm tin vào con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ nơi diễn ra một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu trên thế giới và một số
thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định chung.
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung:
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về hai nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen,
G.Oa-sinh-tơn yêu cầu HS vận dụng hiểu biết của bản thân, trình bày một số sự kiện
lịch sử liên quan đến hai nhân vật này.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về hai nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen,
G.Oa-sinh-tơn.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1, 1.2 SGK tr.8 và một số hình ảnh do GV cung
cấp về hai nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn:
+ Nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen:
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, dựa vào một số kiến thức đã học và hiểu biết thực tế,
trả lời câu hỏi:
+ Em biết gì về hai nhân vật lịch sử trong hình?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về một số sự kiện lịch sử liên quan đến hai nhân vật
đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi theo
nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về các sự
kiện lịch sử có liên quan đến hai nhân vật Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Một số sự kiện lịch sử có liên quan đến hai nhân vật Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn:
+ Nhân vật Ô-li-vơ Crôm-oen:
Là người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập nền cộng hòa ở Anh.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chiến binh can đảm với biệt danh “Sắt thép”, chỉ huy đội kỵ binh chống lại
toàn bộ quân đội hoàng gia và là người thứ ba ký vào lệnh xử tử hình Sác-lơ I.
Là nhân vật gây rất nhiều tranh cãi trong lịch sử nước Anh. Với những sử gia như
David Hume hay Christopher Hill, ông là tên độc tài phạm tội giết vua. Với những
người như Thomas Carlyle hay Samuel Rawson Gardiner, ông người anh hùng
của tự do và dân chủ.
+ Nhân vật G.Oa-sinh-tơn:
nhà lãnh đạo quân sự, chính khách người Mỹ, một trong những người lập
quốc, tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ từ năm 1789 đến năm 1797.
người lãnh đạo lực lượng yêu nước giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh
giành độc lập của quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua phê
chuẩn Hiến pháp.
Ông được coi “Cha già của nước Mỹ” sự lãnh đạo tài tình của ông trong
những ngày hình thành quốc gia mới.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 1 – Cách mạng sản Anh và chiến tranh giành độc
lập của 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Cách mạng tư sản Anh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được nguyên nhân dẫn đến Cách mạng tư sản Anh (bao gồm cả nguyên nhân
sâu xa và nguyên nhân trực tiếp.
- Xác định được địa điểm diễn ra Cách mạng tư sản Anh trên lược đồ.
- Nêu được kết quả, tính chất, ý nghĩa của Cách mạng tư sản Anh.
- Nêu được các đặc điểm chính của Cách mạng tư sản Anh.
b. Nội dung:
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ
TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII
BÀI 1: CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH VÀ CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA
13 NƯỚC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MỸ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ thế giới địa điểm diễn ra Cách mạng tư sản Anh và
Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
- Trình bày được những nét chung về nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa, tính chất của
Cách mạng tư sản Anh, Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
- Nêu được một số đặc điểm chính của Cách mạng tư sản Anh, Chiến tranh giành
độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. 1


- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Biết khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát lược đồ, sơ đồ để xác định được địa điểm diễn ra một số cuộc cách mạng
tư sản, nêu được một số sự kiện chính của các cuộc cách mạng tư sản đó.
- Biết sưu tầm, tìm kiếm các tư liệu liên quan đến bài học để thực hiện các hoạt
động luyện tập, thực hành, vận dụng, liên hệ thực tế. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc cách
mạng tư sản về mặt tiến bộ của chủ nghĩa tư bản, tuy nhiên đây vẫn là chế độ bóc
lột, thay thế cho chế độ phong kiến.
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, sự tự tin và sáng tạo, niềm tin vào con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ nơi diễn ra một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu trên thế giới và một số
thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định chung.
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử. 2


- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Nội dung:
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về hai nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen,
G.Oa-sinh-tơn và yêu cầu HS vận dụng hiểu biết của bản thân, trình bày một số sự kiện
lịch sử liên quan đến hai nhân vật này.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về hai nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1, 1.2 SGK tr.8 và một số hình ảnh do GV cung
cấp về hai nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn:
+ Nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen: 3


- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, dựa vào một số kiến thức đã học và hiểu biết thực tế, trả lời câu hỏi:
+ Em biết gì về hai nhân vật lịch sử trong hình?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về một số sự kiện lịch sử có liên quan đến hai nhân vật đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi theo
nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về các sự
kiện lịch sử có liên quan đến hai nhân vật Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Một số sự kiện lịch sử có liên quan đến hai nhân vật Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn:
+ Nhân vật Ô-li-vơ Crôm-oen:
● Là người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập nền cộng hòa ở Anh. 4


zalo Nhắn tin Zalo