Giáo án Bài 1 Lịch sử 9: Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỉ XX

298 149 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(298 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết 1, Bài 1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN
TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ
XX
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
- Biết được tình hình Liên kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau
chiến tranh.
- Hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH
LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX.
- Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
2. Kỹ năng
- Biết khai thác liệu lịch sử, tranh ảnh để hiểu thêm những vấn đề kinh tế
xã hội của Liên Xô.
- Biết so sánh sức mạnh của Liên với các ớc bản những năm sau
chiến tranh thế giới thứ hai.
3. Thái độ
- Tự hào vnhững thành tựu xây dựng CNXH ở Liên Xô, thấy được tính ưu
việt của CNXH và vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng Cộng sản và nhà nước Xô Viết.
- Biết ơn sự giúp đcủa nhân dân Liên với sự nghiệp cách mạng của
nhân dân.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; t học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện
tượng lịch sử.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến
tranh những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH LX tm
1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp …
III. Phương tiện
- Ti vi.
- Máy vi tính.
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
V. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động)
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung bản bước đầu của bài
học cần đạt được đó tình hình Liên sau chiến tranh thế giới thứ hai, đưa học
sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo m thế cho học sinh đi o tìm hiểu bài
mới.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn.
- Thời gian: 3 phút.
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan về số liệu của LX vnhững tổn thất sau
Chiến tranh thế giới thứ hai. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua số liệu thống đó,
em có suy nghĩ gì?
- Dự kiến sản phẩm: Đó những tổn thất hết sức nặng nề của LX sau khi
Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Trên sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét vào bài mới: Sau
chiến tranh thế giới thứ hai Liên bị thiệt hại to lớn vế người của, để khôi
phục phát triển kinh tế đưa đất ớc tiến lên phát triển khẳng định vị thế của
mình đối với các nước bản, đồng thời đđiều kiện giúp đỡ phong trào cách
mạng thế giới Liên phải tiến hạnh công cuộc khôi phục kinh tế xây dựng
CNXH. Để tìm hiểu hoàn cảnh, nội dung kết quả công cuộc khôi phục kinh tế
xây dựng CNXH diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung i học
hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: 1. Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950)
- Mục tiêu: Biết được tình hình Liên và kết quả công cuộc khôi phục
kinh tế sau chiến tranh.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 15 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút),
thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Đất nước viết
bị chiến tranh tàn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
? Công cuộc khôi phục nền kinh tế, hàn gắn vết thương
chiến tranh ở LX đã diễn ra và đạt được kết quả ntn?
? Em có nhận xét về tốc đtăng trưởng kinh tế của Liên
trong thời khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát
triển đó?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học
tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trHS làm việc những
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở:
? Bối cảnh Liên Xô bước ra khỏi Chiến tranh TG thứ hai?
- Liên Xô bị chiến tranh tàn phá nặng nề.
? Nêu những số liệu về sự thiệt hại của LX trong CT2?
? Em có nhận xét gì về sự thiệt hại của Liêntrong chiến
tranh thế giới thứ hai?
- Thiệt hại quá nặng nề..
GV nhận xét, bổ sung nhấn mạnh. thể so sánh với số
liệu các nước tham chiến.
? Nhiệm vụ to lớn của nhân dân Liên Xô là gì?
- khôi phục kinh tế,thực hiện các kế hoạch năm năm...
? Cho biết kết quả của kế hoạch 5 năm L1?
- CN tăng 73%, 1 số ngành NN vượt mức trước ctr,đời
sống nhân dân được cải thiện.
- 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử
? Những thành tựu về ktế và KHKT của LX?
- 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử
? Năm 1949, Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử có
ý nghĩa như thế nào ?
- Phá vỡ thế độc quyền về bom nguyên tử của Mĩ.
- Chứng tbước tiến vượt bậc vKH-KT trình độ công
nghiệp của Liên Xô trong thời gian này.
GV nhấn mạnh sự quyết tâm của nhân dân Liên đã hoàn
thành kế hoạch 5 năm trước thời hạn 9 tháng.
? Em có nhận xét về tốc đtăng trưởng kinh tế của Liên
trong thời khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát
triển đó ?
- Tốc độ khôi phục kinh tế tăng nhanh chóng. Có được kết
quả này là do sự thống nhất về tưởng, chính trị của
hội Liên Xô, tinh thần tự lập tự cường, tinh thần chịu đựng
phá hết sức nặng nề:
hơn 27 triệu người
chết, 1 710 thành
phố, hơn 70 000
làng mạc bị phá
huỷ,...
- Nn n Liên Xô
thực hiện hoàn
thành thắng lợi kế
hoạch 5 m lần thứ
(1946 -
1950)
trước thời hạn.
- Công nghiệp tăng
73%, một số ngành
nông nghiệp vượt
mức trước chiến
tranh. m 1949,
Liên chế tạo
thành công bom
nguyên tử.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
gian khổ, lao động cần cù, quên mình của nhân dân Liên
Xô.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình
bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến
thức đã hình thành cho học sinh.
2. Hoạt động 2. 2. Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất thuật của
chủ nghĩa xã hội (từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX)
- Mục tiêu: HS hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây
dựng CNXH LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét v
thành tựu KH – KT của LX.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 17 phút.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản
phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút),
thảo luận và trả lời câu hỏi:
? LX thực hiện các kế hoạch dài hạn với cac phương hướng
chính nào?
? Thành tựu mà LX đạt được trong giai đoạn này?
? Em nhận xét về thành tựu KH – KT của LX?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học
tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở:
? Liên xây dựng CSVC KT của CNXH trong hoàn cảnh
nào?
- Sau khi hoàn thành việc khôi phục kinh tế.
? ảnh hưởng như thế nào đến công cuộc xây dựng CNXH
- Liên tiếp tục
thực hiện các kế
hoạch dài hạn với
các phương
hướng chính là:
phát triển kinh tế
với ưu tiên phát
triển công nghiệp
nặng, đẩy mạnh
tiến bộ khoa học
thuật, tăng
cường sức mạnh
quốc phòng.
- Kết quả: Liên
đã đạt được
nhiều thành tựu to
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ở Liên Xô?
- Ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng CSVC KT, làm
giảm tốc độ của công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô.
GV nhận xét: - Các ớc bản phương tây luôn âm mưu
và hành động bao vây, chống phá Liên Xô cả kinh tế, chính trị
và quân sự.
- Liên phải chi phí lớn cho quốc phòng, an ninh để bảo vệ
thành quả của công cuộc xây dựng CNXH. (Ảnh hưởng trực
tiếp đến việc xây dựng CSVC KT, làm giảm tốc độ của
công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô.)
? LX thực hiện những kế hoạch gì?
? Phương hướng chính là gì?
- LX tiếp tục thực hiện các kế hoạch dài hạn với các phương
hướng chính : tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp nặng,
thực hiện thâm canh trong sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh
tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường súc mạnh quốc phòng...
? Kết quả đạt được?
? Về kinh tế?
? Về khoa học kĩ thuật?
- Về khoa học thuật: Là nước mở đầu kỉ nguyên chinh phục
trụ của con người - 1957, phóng thành công vệ tinh nhân
tạo, 1961 phóng tàu Phương Đông đưa con người lần đầu
tiên bay vòng quanh Trái Đất.
GV giới thiệu một số tranh ảnh về thành tựu của Liên Xô,
giới thiệu hình 1 SGK (vệ tinh nhân tạo đầu tiên nặng 83,6kg
của loài người do Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957)
? Chính sách đối ngoại của LX?
- Chtrương duy thòa nh thế giới, quan hệ hữu nghị với
các nước, ủng hộ cuộc đấu tranh của các dân tộc.
GV yêu cầu học sinh lấy một số ví dụ về sự giúp đỡ của Liên
Xô đối với các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam?
? Ý nghĩa những thành tựu mà Liên Xô đạt được?
- Uy n chính trị địa vquốc tế của Liên được đề cao,
Liên Xô trở thành chỗ dựa cho hòa bình thế giới.
* Về đối ngoại, GV minh họa thêm:
- Năm 1960, theo sáng kiến của LX Liên hợp quốc thông qua
Tuyên ngôn về việc thủ tiêu hoàn toàn chủ nghĩa thực dân
trao trả độc lập cho các thuộc địa.
- Năm 1961, LX đề nghị Liên hợp quốc thông qua Tuyên
lớn: Sản xuất
công nghiệp bình
quân hằng m
tăng 9,6%,
cường quốc công
nghiệp đứng thứ
hai trên thế giới,
chỉ sau Mĩ;
nước mở đầu kỉ
nguyên chinh
phục trụ của
con người năm
1957, phóng
thành ng vệ
tinh nhân tạo,
năm 1961 phóng
tàu "Phương
Đông" đưa con
người (I.
Gagarin) lần đầu
tiên bay vòng
quanh Trái Đất.
- Về đối ngoại:
Liên chủ
trương duy trì hoà
bình thế giới,
quan hệ hữu nghị
với các ớc và
ủng hộ cuộc đấu
tranh giải phóng
của các dân tộc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ngôn về cấm sử dụng vũ khí hạt nhân.
- Năm 1963, theo đè nghị của LX Liên hợp quốc đã thông qua
Tuyên ngôn thủ tiêu các hình thức của chế độ phân biệt chủng
tộc.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến
thức đã hình thành cho học sinh.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống a, hoàn thiện kiến thức mới mà HS
đã được lĩnh hội hoạt động hình thành kiến thức về công cuộc khôi phục kinh tế
sau chiến tranh hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng
CNXH LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX, nhận xét vthành
tựu KH – KT của LX.
- Thời gian: 6 phút
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS chủ yếu cho làm
việc nhân, trả lời các u hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS thể
trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
GV dùng hthống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận yêu cầu học
sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
+ Phần trắc nghiệm khách quan
Câu 1. Chiến lược phát triển kinh tế của Liên sau Chiến tranh thế giới hai
chú trọng vào (B)
A. công nghiệp nhẹ. B. công nghiệp truyền thống.
C. công – nông – thương nghiệp. D. công nghiệp nặng.
Câu 2. Nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin là ai? (B)
A. Người đầu tiên bay lên Sao Hỏa. B. Người đầu tiên th thành công v tinh
nhân tạo.
C. Người đầu tiên bay vào vũ trụ. D. Người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
Câu 3. Chính sách đối ngoại của Liên từ năm 1945 đến nửa đầu những
năm 70 thế kỉ XX là gì? (B)
A. Muốn làm bạn với tất cả các nước.
B. Chỉ quan hệ với các nước lớn.
C. Hòa bình và tích cực ủng hộ cách mạng thế giới.
D. Chỉ làm bạn với các nước hội chủ nghĩa.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Câu 4. Thành tựu nào quan trọng nhất mà Liên Xô đạt được sau chiến tranh?
(VD)
A. Năm 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử.
B. Năm 1957, là nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo của trái đất.
C. Năm 1961, là nước đầu tiên phóng thành công tàu vũ trụ có người lái.
D. Trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới (sau Mĩ).
Câu 5. Liên quyết định sử dụng năng lượng nguyên tvào mục đích gì?
(H)
A. Mở rộng lãnh thổ. B. Duy trì nền hòa bình thế
giới.
C. ủng hộ phong trào cách mạng thế giới. D. Khống chế các nước khác.
Câu 6. Đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX, Liên đã đạt được thành tựu
cơ bản gì? (VDC)
A. Tạo thế cân bằng về sức mạnh kinh tế và quân sự.
B. Tạo thế cân bằng về sức mạnh quân sự và hạt nhân.
C. Thế cân bằng về sức mạnh quốc phòng và kinh tế.
D. Thế cân bằng về sức mạnh hạt nhân và kinh tế.
Câu 7. Sắp xếp các sự kiện ở cột B cho phù hợp với cột A theo yêu cầu sau
đây: (VD)
A
B
1. Liên Xô bước ra khỏi
Chiến tranh thế giới thứ
hai.
2. Thành tựu Liên Xô đạt
được trên lĩnh vực khoa
học kỹ thuật.
a. Hơn 27 triệu người chết
b. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo của Trái Đất.
c. Đứng đầu thế giới về sản xuất công nghiệp.
d. Bị các nước đe quốc yêu cầu chia lại lãnh thổ.
e. Đưa nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin bay vòng quanh
Trái đất.
g. Giàu có nhờ thu lợi nhuận sau chiến tranh.
A. 1a; 2b, e. B. 1g; 2c,d.
C. 1c; 2c,e. D. 1a; 2b,c.
Câu 8. Năm 1961 năm diễn ra sự kiện trong việc thực hiện chinh phục
trụ?
A. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo lên khoảng không vũ trụ.
B. Phóng thành công con tàu “Phương Đông” bay vòng quanh Trái Đất.
C. Người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
D. Chế tạo thành công bom nguyên tử, phá thế độc quyền hạt nhân của Mĩ..
Câu 9. Sự kiện Liên chế tạo thành công bom nguyên tử ý nghĩa như thế
nào?
A. Liên Xô trở thành nước duy nhất trên thế giới có vũ khí nguyên tử.
B. Phá thế độc quyền của Mĩ về vũ khí nguyên tử.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
C. Đưa Liên Xô trở thành cường quốc quân sự duy nhất trên thế giới
D. Liên sẵn ng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân quy lớn trên toàn thế
giới.
+ Phần tự luận
Câu 1: Công cuộc khôi phục nền kinh tế, n gắn vết thương chiến tranh LX đã
diễn ra và đạt được kết quả như thế nào?
- Dự kiến sản phẩm:
+ Phần trắc nghiệm
Câu
1 2 3 4 5 6 7 8 9
ĐA
D C C D B B A B B
+ Phần tự luận:
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
- Mục tiêu: Rút ra bài học kinh nghiệm qua ng cuộc khôi phục kinh tế sau
chiến tranh và những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH LX từ
năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của
LX.
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
? Em nhận xét về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên trong thời
khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát triển đó ?
- Thời gian: 4 phút.
- Dự kiến sản phẩm
Tốc độ khôi phục kinh tế tăng nhanh chóng. được kết quả này do sự
thống nhất về tưởng, chính trị của hội Liên Xô, tinh thần tự lập tự cường,
tinh thần chịu đựng gian khổ, lao động cần cù, quên mình của nhân dân Liên Xô.
- GV giao nhiệm vụ cho HS
+ Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
+ Nêu một số ví dụ về sự giúp đỡ của Liên Xô đối với các nước trên thế giới
trong đó có Việt Nam.
+ Chuẩn bị bài mới
- Học bài cũ, đọc và soạn phần II. Đông Âu.
- Nắm được những nét chính về việc thành lập nhà nước dân chủ nhân dân ở
Đông Âu và công cuộc xây dựng CNXH c nước Đông Âu (từ 1950 đến nửa
đầu những năm 70 của thế kỉ XX).
- Nắm được những nét cơ bản về hệ thống các nước XHCN, thông qua đó
hiểu được những mối quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với
phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 1, Bài 1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN
TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
- Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh.
- Hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở
LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX.
- Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX. 2. Kỹ năng
- Biết khai thác tư liệu lịch sử, tranh ảnh để hiểu thêm những vấn đề kinh tế xã hội của Liên Xô.
- Biết so sánh sức mạnh của Liên Xô với các nước tư bản những năm sau
chiến tranh thế giới thứ hai. 3. Thái độ
- Tự hào về những thành tựu xây dựng CNXH ở Liên Xô, thấy được tính ưu
việt của CNXH và vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng Cộng sản và nhà nước Xô Viết.
- Biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân Liên Xô với sự nghiệp cách mạng của nhân dân.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến
tranh và những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm
1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp … III. Phương tiện - Ti vi. - Máy vi tính. IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai. V. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động) 3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài
học cần đạt được đó là tình hình Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ hai, đưa học
sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn. - Thời gian: 3 phút.
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan về số liệu của LX về những tổn thất sau
Chiến tranh thế giới thứ hai. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua số liệu thống kê đó, em có suy nghĩ gì?
- Dự kiến sản phẩm: Đó là những tổn thất hết sức nặng nề của LX sau khi
Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Sau
chiến tranh thế giới thứ hai Liên Xô bị thiệt hại to lớn vế người và của, để khôi
phục và phát triển kinh tế đưa đất nước tiến lên phát triển khẳng định vị thế của
mình đối với các nước tư bản, đồng thời để có điều kiện giúp đỡ phong trào cách
mạng thế giới Liên Xô phải tiến hạnh công cuộc khôi phục kinh tế và xây dựng
CNXH. Để tìm hiểu hoàn cảnh, nội dung và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế
và xây dựng CNXH diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: 1. Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950)
- Mục tiêu: Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện + Ti vi. + Máy vi tính. - Thời gian: 15 phút - Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), - Đất nước Xô viết
thảo luận và trả lời câu hỏi: bị chiến tranh tàn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Công cuộc khôi phục nền kinh tế, hàn gắn vết thương phá hết sức nặng nề:
chiến tranh ở LX đã diễn ra và đạt được kết quả ntn? hơn 27 triệu người
? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên chết, 1 710 thành
Xô trong thời kì khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát phố, hơn 70 000 triển đó? làng mạc bị phá
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập huỷ,...
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học - Nhân dân Liên Xô
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học thực hiện và hoàn
tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những thành thắng lợi kế
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: hoạch 5 năm lần thứ
? Bối cảnh Liên Xô bước ra khỏi Chiến tranh TG thứ hai? tư (1946 - 1950)
- Liên Xô bị chiến tranh tàn phá nặng nề. trước thời hạn.
? Nêu những số liệu về sự thiệt hại của LX trong CT2? - Công nghiệp tăng
? Em có nhận xét gì về sự thiệt hại của Liên Xô trong chiến 73%, một số ngành tranh thế giới thứ hai? nông nghiệp vượt
- Thiệt hại quá nặng nề.. mức trước chiến
GV nhận xét, bổ sung và nhấn mạnh. Có thể so sánh với số tranh. Năm 1949,
liệu các nước tham chiến. Liên Xô chế tạo
? Nhiệm vụ to lớn của nhân dân Liên Xô là gì? thành công bom
- khôi phục kinh tế,thực hiện các kế hoạch năm năm... nguyên tử.
? Cho biết kết quả của kế hoạch 5 năm L1?
- CN tăng 73%, 1 số ngành NN vượt mức trước ctr,đời
sống nhân dân được cải thiện.
- 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử
? Những thành tựu về ktế và KHKT của LX?
- 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử
? Năm 1949, Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử có ý nghĩa như thế nào ?
- Phá vỡ thế độc quyền về bom nguyên tử của Mĩ.
- Chứng tỏ bước tiến vượt bậc về KH-KT và trình độ công
nghiệp của Liên Xô trong thời gian này.
GV nhấn mạnh sự quyết tâm của nhân dân Liên Xô đã hoàn
thành kế hoạch 5 năm trước thời hạn 9 tháng.
? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên
Xô trong thời kì khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát triển đó ?
- Tốc độ khôi phục kinh tế tăng nhanh chóng. Có được kết
quả này là do sự thống nhất về tư tưởng, chính trị của xã
hội Liên Xô, tinh thần tự lập tự cường, tinh thần chịu đựng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
gian khổ, lao động cần cù, quên mình của nhân dân Liên Xô.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến
thức đã hình thành cho học sinh.
2. Hoạt động 2. 2. Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất – kĩ thuật của
chủ nghĩa xã hội (từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX)
- Mục tiêu: HS hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây
dựng CNXH ở LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về
thành tựu KH – KT của LX.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện + Ti vi. + Máy vi tính. - Thời gian: 17 phút. - Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Liên Xô tiếp tục
- Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thực hiện các kế
thảo luận và trả lời câu hỏi: hoạch dài hạn với
? LX thực hiện các kế hoạch dài hạn với cac phương hướng các phương chính nào? hướng chính là:
? Thành tựu mà LX đạt được trong giai đoạn này? phát triển kinh tế
? Em nhận xét về thành tựu KH – KT của LX? với ưu tiên phát
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập triển công nghiệp
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học nặng, đẩy mạnh
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tiến bộ khoa học
tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những – kĩ thuật, tăng
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: cường sức mạnh
? Liên Xô xây dựng CSVC – KT của CNXH trong hoàn cảnh quốc phòng. nào? - Kết quả: Liên
- Sau khi hoàn thành việc khôi phục kinh tế. Xô đã đạt được
? Nó ảnh hưởng như thế nào đến công cuộc xây dựng CNXH nhiều thành tựu to
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo