Ngày giảng: / /20…
DỰ ÁN 1. GIA CÔNG CHI TIẾT BẰNG DỤNG CỤ CẦM TAY
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế móc chìa khóa.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số từ ngữ về thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế móc chìa khóa.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được một móc chìa khóa.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến gi.a
công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay để lập dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học. - Ảnh, power point. Ti vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.
- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế móc chìa khóa.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án
GV đưa ra tình huống sau: Bạn Mai có một chiếc khóa phòng ngủ của bạn ấy. Để giữ cho chiếc
khóa đó không bị mất khi sử dụng thì cần phụ kiện nào đi kèm? c. Sản phẩm
HS: Thiết kế móc khóa phù hợp với sở thích cá nhân.
Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I.Nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành - Thiết kế được một chiếc móc chìa khóa thỏa mãn
thảo luận câu hỏi trong thời gian 2 các yêu cầu đã cho
phút tiến hành thảo luận và trả lời - Yêu cầu của dự án câu hỏi trên.
+ Móc khóa có kích thước phù hợp HS nhận nhiệm vụ.
+ Hình dạng của móc khóa có tính sáng tạo và hình
Thực hiện nhiệm vụ dạng độc đáo
HS nhận nhóm, phân công nhiệm + Móc khóa có độ nhẵn và tính thẩm mỹ.
vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến - Tiêu chí đánh giá
hành thảo luận nhóm và hoàn Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí thành yêu cầu của GV Tiêu chí
Đánh giá kỹ thuật sản
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó phẩm khăn. Đạt Không đạt
Báo cáo, thảo luận Sản phẩm có các kích
GV yêu cầu đại diện nhóm trình thước cho phép sai khác
bày, nhóm khác nhận xét và bổ ±1 mm so với kích thước sung. tương ứng trong bản
Đại diện nhóm trình bày, nhóm thiết kế
khác nhận xét và bổ sung. Kích thước móc khóa
Kết luận và nhận định phù hợp
GV nhận xét trình bày của HS. Sản phẩm móc khóa có GV chốt lại kiến thức.
độ nhẵn, tính thẩm mỹ
GV dẫn dắt vào bài mới: Móc cao
khóa(hoặc phụ kiện cá nhân) là
một sản phẩm thông dụng của Tiêu chí
Thao tác gia công sản
mỗi cá nhân. Việc tự làm sản phẩm
phẩm này giúp bạn tiết kiệm tiền, Đạt Không đạt
nâng cao kĩ năng gia công cơ khí
và tạo được sản phẩm thú vụ và Thao tác vạch dấu, chấm
hữu ích cho bản thân.. Em hãy dấu, dũa, cưa chính xác
thực hiện dự án thiết kế móc chìa Nơi làm việc gọn gàng,
khóa theo sở thích và phù hợp với khoa học
điều kiện của em với tên gọi dự Đảm bảo an toàn cho
án “Gia công chi tiết bằng dụng người, thiết bị, dụng cụ cụ cầm tay” Hoàn thành đúng thời HS tiếp nhận dự án. gian
GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự án Tiêu chí
Báo cáo kết quả sản
GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả phẩm dự án dự án Đạt Không đạt
GV nêu các yêu cầu của dự án
Cấu trúc báo cáo đầy đủ,
GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu nội dung rõ ràng, chặt cần thực hiện dự án chẽ
GV giới thiệu các nguồn tài liệu Quy trình gia công sản tham khảo của dự án phẩm phù hợp
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Diễn đạt tự tin, trôi chảy, thuyết phục
Hoạt động 2: Xây dựng dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án đề ra các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và
hoàn thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
b. Nội dung: HS xây dựng dự án qua tiến trình sau
1.Thiết kế hình sạng móc khóa trên giấy
2.Vạch dấu phôi theo bản vẽ thiết kế
3.Gia công móc khóa theo đường vạch dấu bằng dụng cụ cơ khí
4. Dũa cạnh sắc và hoàn thiện sản phẩm
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 3.Kế hoạch thực
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự án
hiện nhiệm vụ dự
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 3 phút và hoàn thiện án các yêu cầu trên. HS nhận nhiệm vụ.
- Công việc cần làm
Thực hiện nhiệm vụ - Thời gian thực
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến hiện
hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
- Người thực hiện
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- Vật liệu và dụng
Báo cáo, thảo luận cụ thực hiện
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ - Địa điểm thực sung. hiện
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV yêu cầu các nhóm xây dựng dự án cần đưa ra công việc thực
hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu cần
thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
Các nhóm nghe và ghi nhớ thực hiện.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Hoạt động 3: Thực hiện dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Thiết kế móc chìa khóa
c. Sản phẩm: Hồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
Hồ sơ kỹ thuật móc
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hiện các kế hoạch của dự án và chìa khóa
hoàn thành hồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa. Thực hiện nhiệm vụ
HS tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
Giáo án Bài 10 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Dự án: Gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay
481
241 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(481 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Ngày giảng: / /20…
DỰ ÁN 1. GIA CÔNG CHI TIẾT BẰNG DỤNG CỤ CẦM TAY
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế móc chìa khóa.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số từ ngữ về thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế móc chìa khóa.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được một móc chìa khóa.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá
trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến gi.a
công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay để
lập dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học.
- Ảnh, power point. Ti vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.
- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế móc chìa khóa.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án
GV đưa ra tình huống sau: Bạn Mai có một chiếc khóa phòng ngủ của bạn ấy. Để giữ cho chiếc
khóa đó không bị mất khi sử dụng thì cần phụ kiện nào đi kèm?
c. Sản phẩm
HS: Thiết kế móc khóa phù hợp với sở thích cá nhân.
Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành
thảo luận câu hỏi trong thời gian 2
phút tiến hành thảo luận và trả lời
câu hỏi trên.
HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân công nhiệm
vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến
hành thảo luận nhóm và hoàn
thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó
khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình
bày, nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm
khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV dẫn dắt vào bài mới: Móc
khóa(hoặc phụ kiện cá nhân) là
một sản phẩm thông dụng của
mỗi cá nhân. Việc tự làm sản
phẩm này giúp bạn tiết kiệm tiền,
I.Nhiệm vụ
- Thiết kế được một chiếc móc chìa khóa thỏa mãn
các yêu cầu đã cho
- Yêu cầu của dự án
+ Móc khóa có kích thước phù hợp
+ Hình dạng của móc khóa có tính sáng tạo và hình
dạng độc đáo
+ Móc khóa có độ nhẵn và tính thẩm mỹ.
- Tiêu chí đánh giá
Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí
Tiêu chí Đánh giá kỹ thuật sản
phẩm
Đạt Không đạt
Sản phẩm có các kích
thước cho phép sai khác
±1 mm so với kích thước
tương ứng trong bản
thiết kế
Kích thước móc khóa
phù hợp
Sản phẩm móc khóa có
độ nhẵn, tính thẩm mỹ
cao
Tiêu chí Thao tác gia công sản
phẩm
Đạt Không đạt
nâng cao kĩ năng gia công cơ khí
và tạo được sản phẩm thú vụ và
hữu ích cho bản thân.. Em hãy
thực hiện dự án thiết kế móc chìa
khóa theo sở thích và phù hợp với
điều kiện của em với tên gọi dự
án “Gia công chi tiết bằng dụng
cụ cầm tay”
HS tiếp nhận dự án.
GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự
án
GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả
dự án
GV nêu các yêu cầu của dự án
GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu
cần thực hiện dự án
GV giới thiệu các nguồn tài liệu
tham khảo của dự án
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Thao tác vạch dấu, chấm
dấu, dũa, cưa chính xác
Nơi làm việc gọn gàng,
khoa học
Đảm bảo an toàn cho
người, thiết bị, dụng cụ
Hoàn thành đúng thời
gian
Tiêu chí Báo cáo kết quả sản
phẩm dự án
Đạt Không đạt
Cấu trúc báo cáo đầy đủ,
nội dung rõ ràng, chặt
chẽ
Quy trình gia công sản
phẩm phù hợp
Diễn đạt tự tin, trôi chảy,
thuyết phục
Hoạt động 2: Xây dựng dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án đề ra các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và
hoàn thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
b. Nội dung: HS xây dựng dự án qua tiến trình sau
1.Thiết kế hình sạng móc khóa trên giấy
2.Vạch dấu phôi theo bản vẽ thiết kế
3.Gia công móc khóa theo đường vạch dấu bằng dụng cụ cơ khí
4. Dũa cạnh sắc và hoàn thiện sản phẩm
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự án
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 3 phút và hoàn thiện
các yêu cầu trên.
3.Kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ dự
án
HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến
hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV yêu cầu các nhóm xây dựng dự án cần đưa ra công việc thực
hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu cần
thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
Các nhóm nghe và ghi nhớ thực hiện.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi vào vở nội dung
- Công việc cần làm
- Thời gian thực
hiện
- Người thực hiện
- Vật liệu và dụng
cụ thực hiện
- Địa điểm thực
hiện
Hoạt động 3: Thực hiện dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Thiết kế móc chìa khóa
c. Sản phẩm: Hồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hiện các kế hoạch của dự án và
hoàn thành hồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa.
Thực hiện nhiệm vụ
HS tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
Hồ sơ kỹ thuật móc
chìa khóa
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hiện dự án
a.Mục tiêu: HS tổng hợp và hoàn thiện sản phẩm của nhóm. Thông qua đó sẽ phản ánh kết
quả học tập của học sinh trong quá trình thực hiện dự án.
b. Nội dung: Nội dung bài thuyết trình giới thiệu thiết kế móc chìa khóa.
c. Sản phẩm: Báo cáo hồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS báo cáo kết quả thực hiện thông qua hình thực poster
trên giấy A0 hoặc trình chiếu trên Power Point và sản phẩm.
Thực hiện nhiệm vụ
Đại diện nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả thực hiện dự án của nhóm
mình và các thông tin thu thập được trong quá trình tìm hiểu và thu
thập thông tin.
Báo cáo, thảo luận
Đại diện nhóm trình bày, thuyết minh cho sản phẩm của nhóm. Khi
trao đổi nhận xét, đánh giá, thảo luận trong lớp thì các thành viên
khác có thể tham gia phát biểu ý kiến
Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến và có thể đặt ra câu hỏi.
GV lắng nghe và hỗ trợ các nhóm trả lời câu hỏi của nhóm khác.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, góp ý các câu hỏi trả lời cảu học sinh.
GV chốt lại kiến thức, yêu cầu HS ghi nhớ.
HS ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Báo cáo hồ sơ kỹ
thuật móc chìa
khóa.
Hoạt động 5: Đánh giá dự án
a.Mục tiêu: Tổng kết lại kiến thức bài học. Đánh giá hoạt động của học sinh.
b. Nội dung
HS và GV đánh giá theo nội dung sau
Tiêu chí Đánh giá kỹ thuật sản phẩm
Đạt Không đạt
Sản phẩm có các kích thước cho phép sai khác ±1
mm so với kích thước tương ứng trong bản thiết