Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM
TỪ NĂM 1986 ĐẾN NAY
BÀI 10: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI TỪ NĂM 1986 ĐẾN NAY (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những nội dung chính các giai đoạn của công cuộc Đổi mới
đất nước từ năm 1986 đến nay. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm
những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học
tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử (tư liệu viết,
hình ảnh,…). Biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu để tìm hiểu về công cuộc
Đổi mới đất nước từ năm 1986 đến nay.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được những nội dung chính các giai
đoạn của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1986 đến nay. 1
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học,
sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng
Cộng sản Việt Nam (tháng 12/1986). 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Trân trọng những thành tựu của đất nước trong công cuộc Đổi
mới từ năm 1986 đến nay.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Chân trời sáng tạo.
- Tư liệu lịch sử: hình ảnh, tư liệu trích từ Văn kiện Đảng toàn tập,…
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Chân trời sáng tạo.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Khái
quát về công cuộc đổi mới từ năm 1986 đến nay.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự lôi cuốn, kích thích HS muốn khám phá về nội dung chính các
giai đoạn của công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
b. Nội dung: GV cho HS xem hình ảnh, xem video về “Đổi mới toàn diện đất
nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa” và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có cảm
nhận gì sau khi xem hình ảnh, đoạn video?
c. Sản phẩm: Cảm nhận của HS sau khi xem hình ảnh, đoạn video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- GV tổ chức cho HS cả lớp xem hình ảnh, video về “Đổi mới toàn diện đất nước
theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Hình 10.1. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (tháng 12/1986)
của Đảng Cộng sản Việt Nam mở đầu công cuộc Đổi mới
https://www.youtube.com/watch?v=JsGgVSzqkMA (Từ 1p10s đến 3p17s).
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: Em có cảm nhận gì sau khi xem
hình ảnh, đoạn video?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem đoạn video, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu cảm nhận sau khi xem hình ảnh, đoạn video.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Từ Đại hội Đảng lần thứ VI (1986), Việt Nam
bắt đầu đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa,
quốc phòng, an ninh,… Đất nước phát triển, đời sống nhân dân bình yên, hạnh
phúc. Đó là những thành quả ngọt ngào mà công cuộc Đổi mới mang lại.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng
Cộng sản Việt Nam (12/1986) đã đánh dấu một bước ngoặt rất cơ bản và có ý
nghĩa quyết định trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Từ đây, 3
Việt Nam bước vào thời kì Đổi mới toàn diện đất nước. Vậy, công cuộc Đổi mới
đất nước của Việt Nam đã trải qua những giai đoạn nào? Nội dung chính của mỗi
giai đoạn là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
10: Khái quát về công cuộc đổi mới từ năm 1986 đến nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Giai đoạn khởi đầu công cuộc Đổi mới (1986 – 1995)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét khái quát về bối
cảnh lịch sử của cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc sau tháng 4/1975.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác Tư liệu 1, Hình 10.2, thông
tin mục 1 SGK tr.64, 65 và hoàn thành Phiếu học tập số 1: Trình bày nội dung của
công cuộc Đổi mới ở Việt Nam giai đoạn 1986 – 1995.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS về nội dung của công cuộc Đổi mới ở
Việt Nam giai đoạn 1986 – 1995.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Giai đoạn khởi đầu
- GV chia HS cả lớp thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).
công cuộc Đổi mới
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác Tư liệu 1, (1986 – 1995)
Hình 10.2, thông tin mục 1 SGK tr.64, 65 và hoàn thành Kết quả Phiếu học tập số
Phiếu học tập số 1.
1 về nội dung của công
cuộc Đổi mới ở Việt
Nam giai đoạn 1986 –
1995 đính kèm phía dưới Hoạt động 1.
Hình 10.2. Đại hội toàn quốc lần thứ VII
(tháng 6/1991) của Đảng Cộng sản Việt Nam 4
Giáo án Bài 10 Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo (2024): Khái quát về công cuộc Đổi mới từ năm 1986 đến nay
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)