Giáo án Bài 10 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Khái quát lịch sử Đông Nam Á

178 89 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(178 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X
ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 10: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Mô tả quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau
thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
- Giới thiệu nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam
Átử nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về lịch sử Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ
XVI.
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm
vụ học tập.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua tả quá trình hình thành, phát triển của các
quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác thông tin để giới thiệu
nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ
nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
3. Phẩm chất
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, trách nhiệm trong việc bảo tồn
và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại.
- Tinh thần gắn kết, gắn với lịch sử, văn hóa của các nước láng giềng trong
khu vực. Đây một trong những để xây dựng thành công Cộng đồng
ASEAN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Khái quát lịch sử Đông Nam Á.
- Lược đồ các quốc gia tiêu biểu Đông Nam Á (từ nửa sau thế kỉ X đến nửa
đầu thế kỉ XVI).
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học giúp HS hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số vương quốc phong kiến Đông
Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thể kỉ X.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số các vương quốc phong kiến
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Tên một số các vương quốc phong kiến
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X: Cam-pu-chia,
Pa-gan, Sri Vi-giay-a, Ma-ta-ram, Chăm-pa, Sri Kse-tra, Ka-lin-ga,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Em đã tìm hiểu về các quốc gia phong kiến
Đông Nam Á từ thế kỉ VII TCN đến thế kỉ X với một nền văn hoá bản địa sâu đậm, đa
sắc màu. Trên nền tảng đó, từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI, các vương quốc phong kiến
trong khu vực tiếp tục bước phát triển kinh tế, chính trị văn hoá. Diện mạo
của các vương quốc này như thế nào? Những thành tựu văn hoá tiêu biêu đạt được
gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 10: Khái
quát lịch sử Đông Nam Á.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông
Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả quá trình hình thành, phát triển của các
quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin quan sát lược đồ 10
trong SGK để trả lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Những vương quốc mới nào đã được hình thành Đông Nam Á tử nửa sau thế kỉ X
đến đầu thế kỉ XVI.
- Các vương quốc Đông Nam Á trong giai đoạn này đã phát triển về chính trị kinh
tế như thế nào?
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở quá trình hình thành, phát triển của
các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: 
 !"
#$%&'(&)*!!&!+&,-./%01!2
3345!6%"!7
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông n quan
sát lược đồ 10 trong SGK và trả lời câu hỏi:
8/9%"!4):;34,
-./%07
8#-./%0)!!)4+:
'!<6=>4!4)?
- GV gợi ý cho HS thảo luận: Khai thác lược đồ 10
trả lời câu hỏi:
1. Tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của
các quốc gia Đông Nam Á
&/9%"!4):;34,
-./%0 @
+ Tại vùng Đông Nam Á lục địa:
Trên vùng châu thổ sông Hồng (thế kỉ X):
Nhà nước độc lập của người Việt được xác
lập.
Tại lưu vực sông I-ra-oa-đi (lãnh thổ Mi-an-
ma ngày nay): vương quốc Pa-gan được
thành lập vào thế kỉ X.
Dọc theo đồng bằng sông Công Chao
Phray-a: nhiều vương quốc mới của dân
nói ếng Thái ra đời: Lan-na (thế kỉ XIII), Su-
khô-thay (thế kỉ XIII), A-giút-thay-a (thế kỉ
XIV), Lan Xang (thế kỉ XIV).
8!A-./%0B!B)@
Trên đảo Gia-va: vương quốc Ma-gia-pa-hít
ra đời ở thế kỉ XIII.
Quá trình xâm nhập hồi giáo dẫn đến sự ra
đời của vương quốc: Ma-lắc-ca (thế kỉ XV),
A-chê (thế kỉ XV).
- Sự phát triển về kinh tế chính trị của các vương
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
8#!4) !4'!<,A-.
/%0CD>A-./%0B!B)?
8>>5!4+E%,F!6G%
C!!6!HIC;!4))'!<!
?
- GV hướng dẫn HS quan sát Lược đồ mở rộng kiến
thức: J&CK&C4%LM)!<E%,>=F%
5!6!,-./%0!N-LO
"!!P3O7/4++M)!<4+!%
)BQRS!)1>%!!"!E$%7
/!6 6 !  C" 'D L 4) ) L
%!5M)!<4+7
- GV cho HS tham khảo liệu về T&!U&
+&@
8VU);BWX%L ')'U!
!%7#G!6%! %! '!.;X
E) + %=!6 C)! YG "!QR !
+6%Z!$% J&CK&"!B
'[%4+7
8/"!%WXB!\!K
Z3!44)!Y9+6C"
+]44^=!%4
] _Y_+,%LC;C"%`
4B!.ab6) !1Fc)7
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp, đọc thông n quan sát lược
đồ 10 trong SGK và thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày về quá trình hình
thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa
sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
quốc Đông Nam Á thời kì này:
86=>@Nhà nước phong kiến được củng cố,
phát triển về tổ chức hành chính, bộ máy quan lại,
luật pháp.
86!@
Nông nghiệp: Sản xuất nông nghiệp được
mở rộng đồng bằng Chao Phray-a, đồng
bằng sông Hồng, đảo Gia-va.
Thủ công nghiệp: làm gốm sứ, dệt lụa, đúc
đồng, chế tạo vũ khí.
Hoạt động thương mại: sôi động nhất nhất
thế giới. Nổi ếng với các hương liệu gia
vị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X
ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 10: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Mô tả quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau
thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
- Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam
Átử nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về lịch sử Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua mô tả quá trình hình thành, phát triển của các
quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.


Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác thông tin để giới thiệu
và nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ
nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. 3. Phẩm chất
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, có trách nhiệm trong việc bảo tồn
và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại.
- Tinh thần gắn kết, gắn bó với lịch sử, văn hóa của các nước láng giềng trong
khu vực. Đây là một trong những cơ sơ để xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Khái quát lịch sử Đông Nam Á.
- Lược đồ các quốc gia tiêu biểu ở Đông Nam Á (từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI).
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số vương quốc phong kiến ở Đông
Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thể kỉ X.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số các vương quốc phong kiến ở
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Tên một số các vương quốc phong kiến ở
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X: Cam-pu-chia,
Pa-gan, Sri Vi-giay-a, Ma-ta-ram, Chăm-pa, Sri Kse-tra, Ka-lin-ga,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Em đã tìm hiểu về các quốc gia sơ kì và phong kiến ở
Đông Nam Á từ thế kỉ VII TCN đến thế kỉ X với một nền văn hoá bản địa sâu đậm, đa
sắc màu. Trên nền tảng đó, từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI, các vương quốc phong kiến
trong khu vực tiếp tục có bước phát triển vê kinh tế, chính trị và văn hoá. Diện mạo
của các vương quốc này như thế nào? Những thành tựu văn hoá tiêu biêu đạt được là
gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Khái
quát lịch sử Đông Nam Á.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả quá trình hình thành, phát triển của các
quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và quan sát lược đồ 10
trong SGK để trả lời câu hỏi:


- Những vương quốc mới nào đã được hình thành ở Đông Nam Á tử nửa sau thế kỉ X
đến đầu thế kỉ XVI.
- Các vương quốc Đông Nam Á trong giai đoạn này đã phát triển về chính trị và kinh tế như thế nào?
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở quá trình hình thành, phát triển của
các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của
- GV dẫn dắt: Từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ các quốc gia Đông Nam Á
XVI, bên cạnh các vương quốc ra đời từ trước như - Những vương quốc mới nào đã được hình thành ở
Chăm-pa, Ăng-co, Sri Vi-giay-a, ở Đông Nam Á diễn ra Đông Nam Á tử nửa sau thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI :
quá trình hình thành của nhiều vương quốc mới.
+ Tại vùng Đông Nam Á lục địa:
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và quan
● Trên vùng châu thổ sông Hồng (thế kỉ X):
sát lược đồ 10 trong SGK và trả lời câu hỏi:
● Nhà nước độc lập của người Việt được xác
+ Những vương quốc mới nào đã được hình thành ở lập.
Đông Nam Á tử nửa sau thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
● Tại lưu vực sông I-ra-oa-đi (lãnh thổ Mi-an-
+ Các vương quốc Đông Nam Á trong giai đoạn này đã
ma ngày nay): vương quốc Pa-gan được
phát triển về chính trị và kinh tế như thế nào?
thành lập vào thế kỉ X.
● Dọc theo đồng bằng sông Mê Công và Chao
Phray-a: nhiều vương quốc mới của cư dân
nói tiếng Thái ra đời: Lan-na (thế kỉ XIII), Su-
khô-thay (thế kỉ XIII), A-giút-thay-a (thế kỉ
XIV), Lan Xang (thế kỉ XIV).
+ Tại vùng Đông Nam Á hải đảo:
● Trên đảo Gia-va: vương quốc Ma-gia-pa-hít ra đời ở thế kỉ XIII.
● Quá trình xâm nhập hồi giáo dẫn đến sự ra
đời của vương quốc: Ma-lắc-ca (thế kỉ XV),
- GV gợi ý cho HS thảo luận: Khai thác lược đồ 10 và A-chê (thế kỉ XV). trả lời câu hỏi:
- Sự phát triển về kinh tế và chính trị của các vương


zalo Nhắn tin Zalo