Giáo án Bài 10: Sự chuyển hóa năng lượng và enzyme Sinh học 10 Cánh diều

478 239 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(478 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)








!"#$%&'()*+,-)./-0-1234-15!6-7+86
9:%$;
"<8=(9">*
 !"#$   %
#<5?@:
#<#<-@:&A
&'"($) *+ (,-.)/"
&'0"*$)   -.) (,-.)1/"
&234 $) -.)$) 4 .567   $89 :
/".-.), ;-.)<+=  ./, >
&'04 $)  ? @ - :A'<B-.) 
&C"$) DC)EE03A'F.<GDC
$ ? (,-.)
&C"$) H :IJ+IDC$ ? (,
-.)
&$) *+# ?K  L / $8 :IJ+I
&'04 $)   /931$/$8!K   :IJ+I
8ABBCD%$EFGE;FHEH

&M+$) 4*+E04 31 :+89/9$/4 :
IJ+I#(+4:E0"8 :+.I
#<G-@:
&9:A:I%N $B$) *+7 OEC+(<$ ?
 (,-.)/"P/D3$Q$$) R* P
*  $8 OEOE1  "G S
&1DJKJL%T/67UV $(C"  U
<-.) (,-.)/"$QC+($) 
G<5?JMN
&(@OW,X@ $$(++#$(+/ :"30DC
$8,+$(3.O<$ ? (,-.)/
"
&9P:%/4*+$KDC" $K9.*/
D3 @
""<9)"Q9RST+)U(5!)U(2"V*%
#<1LDC%
&3 E,#"K#?AY
&'/ OEC+(<IJ+I
&ZI  /931$/$8KE  :IJ+I
E[[["I +[ \]^E&ND_
&W="B+`O#7 7#, ?IG` 
G<)AW
8ABBCD%$EFGE;FHEH

& @.*
&P *IE0 U,+
&W="B  +`O
"""<9"Q-9XY-)ST+)U(
#<)DZ[#%\][8]^
<8_C
S&@K   OEUOE/@ $Q F.<G
/@ +GS
<-[`a
& $803.O" a"-
.)# (,-.)
+ Quan sát hình 10.1 sách giáo khoa nêu các dạng năng lượng trong quá trình
quang hợp? Trong quá trình đó , năng lượng được chuyển hóa từ dạng nào sang
dạng nào? Chuyển hóa năng lượng là gì?
<&JM
&W  03. : S
`<9bc:a
)DZ[ILDCdAW -[`ec
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
&2 % ^
CbYb   
-.)DCD)E\
&W  03. :
* Gợi ý:
&W -.)D
C D )E . - .)
8ABBCD%$EFGE;FHEH

 D C $,# - .) $)
(,R\
W(,-.).C\
& .FID
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
&W0 D3. 0
c
&2Z)X/ %/
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
&2+89 .3.
0cO!dS
Bước 4: Kết luận, nhận định:
& 2ZO!d#)EX//
.O
&2Z`F" +G
D--.) 
e-.)D-.-
.)+f
e - .)   . -
.)PV ./,
 
&DCD)E#-
.) (  R - .)
D -  - .) ,
 
& g *+ ( , -
.)W(,-.).
D C "/ $ - .) R
 #R-
.)  )E ?  
-.))E ? 
G<)DZ[G%)fecg
)DZ[G<#%9f?L`Z@hKW:@hK
PDD
<8_Ca
&'"($) *+ (,-.)/"
8ABBCD%$EFGE;FHEH

&'0"*$)   -.) (,-.)1/"S
&234 $) -.)4 .567   $89 :/"
.-.),  ;-.)<+=  ./, >
<-[`%
& $ U2g#DCbYh#bYi3.   0c
+ Hoạt động sống của tế bào thể sử dụng các dạng năng lượng nào? Quá
trình nào cung cấp năng lượng đó cho tế bào?
+ Quan sát hình 10.2 xác định các dạng năng lượng được chuyển hóa trong
hoạt động sống của tế bào.
+ hình 10.3, năng lượng được chuyển từ dạng nào sang dạng nào? Sự chuyển
hóa này có ý nghĩa gì đối với tế bào?
<a&JM
&W  03. :
`<9bc:%
)DZ[ILDCdAW -[`ec
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
& $ U2g#D
CbYh#bYi3.   0c
+Hoạt động sống của tế bào thể sử
dụng các dạng năng lượng nào? Quá trình
nào cung cấp năng lượng đó cho tế bào?
+ Quan sát hình 10.2 và xác định các dạng
năng lượng được chuyển hóa trong hoạt
"<-@hKW:
@hK]D
#<(L`Z@hKPD
D
&/"-.)j1
<     
:/.-.), &
-.)PV  ./
8ABBCD%$EFGE;FHEH

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 10: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG VÀ ENZYME
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phát biểu được khái niệm chuyển hóa năng lượng trong tế bào.
- Phân biệt được các dạng năng lượng trong chuyển hóa năng lượng ở tế bào.
- Giải thích được năng lượng được tích lũy và sử dụng cho các hoạt động sống của
tế bào là dạng năng lượng hóa học (năng lượng tiềm ẩn trong các liên kết hóa học).
- Phân tích được cấu tạo và chức năng của ATP về giá trị năng lượng sinh học.
- Trình bày được quá trình tổng hợp và phân giải ATP gắn liền với quá trình trao
đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Trình bày được vai trò của enzyme trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Nêu được khái niệm, cấu trúc và cơ chế tác động của enzyme.
- Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tác của enzyme.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Làm được thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của
enzyme, kiểm tra hoạt tính thủy phân tinh bột của amylase. 1.2 Năng lực chung
- Tự học và tự chủ: Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về trao đổi chất
và chuyển hóa năng lượng trong tế bào dựa trên kết quả đã đạt được từ việc thực
hiện các hoạt động học tập tập ở các bài trước.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin
về năng lượng và chuyển hóa năng lượng trong tế bào đã tìm hiểu được. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong quá trình
hoạt động nhóm để thảo luận về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào.
- Trung thực: Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình báo cáo đúng số liệu và kết quả nghiên cứu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên:
- Tranh ảnh sách giáo khoa phóng to, bút dạ, giấy A0.
- Phiếu học tập: Tìm hiểu về enzyme
- Video các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giúp khác của enzyme
https://www.youtube.com/watch?v=uHQp-oXq8So
- Chuẩn bị mẫu vật, dụng cụ, hóa chất theo hướng dẫn trong sách giáo khoa 2. Học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nghiên cứu tài liệu.
- Thực hiện theo phân công giáo viên và nhóm.
- Chuẩn bị các mẫu vật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu
- Tạo hứng thú cho học sinh trong học tập ôn tập kiến thức đã học và gắn liền với kiến thức mới. b. Nội dung
- Học sinh hoạt động cá nhân và thảo luận các bạn cùng bàn nêu các dạng năng
lượng, chuyển hóa năng lượng.
+ Quan sát hình 10.1 sách giáo khoa và nêu các dạng năng lượng trong quá trình
quang hợp? Trong quá trình đó , năng lượng được chuyển hóa từ dạng nào sang
dạng nào? Chuyển hóa năng lượng là gì? c. Sản phẩm
- Các câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS.
- Giáo viên yêu cầu học sinh : Quan sát * Gợi ý:
hình 10.1 sách giáo khoa và nêu các dạng - Các dạng năng lượng trong quá
năng lượng trong quá trình quang hợp? trình quang hợp là năng lượng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Trong quá trình đó, năng lượng được quang năng và năng lượng hoá học.
chuyển hóa từ dạng nào sang dạng nào? + Năng lượng quang năng là năng
Chuyển hóa năng lượng là gì?
lượng ánh sáng mặt trời.
+ Năng lượng hoá học là năng
lượng dự trữ trong các liên kết hóa học.
- Trong quá trình quang hợp, năng
- Học sinh lắng nghe và quan sát.
lượng chuyển hoá từ năng lượng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
quang năng sang năng lượng hóa
- Cá nhân học sinh quan sát và trả lời câu học. hỏi.
- Khái niệm chuyển hóa năng
- GV gợi ý nếu cần thiết.
lượng: Chuyển hóa năng lượng là
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
quá trình biến đổi năng lượng từ
- Giáo viên gọi một số học sinh lên trả lời dạng này sang dạng khác, từ năng câu hỏi và nhận xét.
lượng trong hợp chất này thành
Bước 4: Kết luận, nhận định:
năng lượng trong hợp chất khác.
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các dạng năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng trong tế bào a. Mục tiêu
- Phát biểu được khái niệm chuyển hóa năng lượng trong tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo