Giáo án Bài 10A Tin học 8 Kết nối tri thức: Định dạng nâng cao cho trang chiếu

359 180 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(359 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 10a – Định dạng nâng cao cho trang chiếu
Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung.
Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
2. Về năng lực:
ý thức biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức lưu trữ dữ liệu;
bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm
ứng dụng (NLa).
3. Phẩm chất:
Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV:
o GV: Một số tệp trình chiếu, hình ảnh một số trang trình chiếu để minh
hoạ cho bài dạy.
o Hướng dẫn phần chuẩn bị vnhà cho học sinh, xây dựng tiêu chí đánh
giá sản phẩm nhiệm vụ 1, 2 trong phần thực hành tạo sản phẩm là tạo bài
trình chiếu ra mắt CLB Tin học.
HS:
o HS chuẩn bị nội dung bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học.
o Đọc trước và chuẩn bị tốt phần thực hành
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a) Mục tiêu:
Giới thiệu tình huống để HS bước đầu suy nghĩ về việc giải quyết một vấn đề, một
công việc. Với yêu cầu ràng tạo bài trình chiếu trong lễ ra mắt CLB, HS sẽ
đưa ra các phương án trlời khác nhau cho câu hỏi. Đó thể : Bạn An cần chú
ý đến nội dung trình chiếu (giới thiệu về CLB), hình thức bài trình chiếu (cần
làm thật đẹp, thật ấn tượng,...), cách trình bày bài trình chiếu,....
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV đưa ra tình huống giao nhiệm vụ tạo bài trình chiếu để trình chiếu trong lễ ra
mắt CLB Tin học. Các nhóm sẽ đưa ra các ý ởng khác nhau với mục tiêu ngắn
gọn, ấn tượng, sáng tạo… Khi tạo bài trình chiếu thì cần chú ý đến những điều gì?
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS nêu
ý tưởng tạo bài trình chiếu để trình chiếu trong lễ ra mắt CLB Tin học khi
tạo bài trình chiếu chú ý đến những điều gì?
Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích tổng
hợp các ý kiến của HS
Kết luận, nhận định: Khi tạo bài bài trình chiếu thì chúng ta cần chú ý đến nội
dung, hình thức, cách trình bày bài trình chiếu và dẫn dắt học sinh đến nội dung
của bài học.
2. Hoạt động 1: Đặc điểm của văn bản trên trang chiếu (10-15 phút)
a) Mục tiêu: HS biết được đặc điểm của văn bản trong trang chiếu: nội dung ngắn
gọn, không cần chi tiết, hình thức thu hút, cỡ chữ to.
b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, quan sát Hình 10a.1
và Hình 10a.2 và thảo luận trả lời câu hỏi trong phần hoạt động 1. Từ đó, HS nêu
được đặc điểm của văn bản trong trang chiếu.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Quan sát Hình 10a.1 và Hình 10a.2 và thảo luận trả lời câu hỏi
o Văn bản ở hình nào ngắn gọn hơn? Em thấy cách trình bày nào hợp
lý hơn?
o Văn bản trên trang chiếu cần viết đầy đủ các thành phần của câu
không?
+ Giáo viên đưa ra một số dụ về sử dụng màu sắc trên trang chiếu, sự
phối hợp giữa màu nền và màu sắc trên trang chiếu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tổ chức hoạt động đọc cho HS. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
o Vai trò của màu sắc trên trang chiếu?
o Khi tạo bài trình chiếu, em hãy nêu một vài điểm chú ý khi lựa chọn
màu sắc trên trang chiếu, sự phối hợp về màu nền và màu chữ,
+ HS làm bài tập hoạt động củng cố kiến thức.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận trlời câu hỏi, thực hiện theo yêu
cầu
Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.
Kết luận và nhận định:
3. Hoạt động 2: Số trang, đầu trang và chân trang (10-15 phút)
a) Mục tiêu:
HS nhận biết được các trang chiếu cũng có các thành phần như: số trang, đầu
trang và chân trang giống như văn bản
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm). Yêu cầu học sinh quan sát một số
bài trình chiếu trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2. GV tchức tiến hành báo
cáo và nhận xét đánh giá.
c) Sản phẩm: Nội dung trả lời các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu HS nêu c dụng của việc đánh số trang, đầu trang chân
trang trong văn bản, nội dung thông tin đầu trang chân trang thường
là gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS trả lời các trang chiếu cần đánh strang không? cần thêm
các thông tin vào đầu trang chân trang hay không? Yêu cầu HS tìm
các ví dụ để minh chứng
+ GV chiếu một số bài trình chiếu, bao gồm cả bài trình chiếu nội dung đầu
trang, chân trang một trang chiếu không đánh số trang, không nội
dung đầu trang, chân trang) và trả lời các câu hỏi tác dụng của đánh số
trang, đầu trang và chân trang trong bài trình chiếu
+ GV gọi một số nhóm lên trả lời báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số nhóm n trả lời, các nhóm khác
nhận xét và bổ sung
Kết luận nhận định: thể đánh số trang, thêm đầu trang chân trang
vào các bài trình chiếu. GV cũng nhấn mạnh lại tác dụng của đánh số trang,
thêm đầu trang và chân trang vào các bài trình chiếu
4. Hoạt động 3: Thực nh Tạo bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học
(30-40 phút)
a) Mục tiêu: HS tạo bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học.
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
trong SGK để tạo bài trình chiếu. GV khuyến khích HS tạo nội dung sáng tạo để
thu hút và ấn tượng với người nghe
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm và nhập nội dung
Nhiệm vụ 2: Định dạng văn bản
Nhiệm vụ 3: Đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
Nhiệm vụ 4: Hoàn thiện bài trình chiếu và lưu tệp.
+ HS thực hành theo nhóm, GV ớng dẫn và quan sát các thao tác thực
hiện của các nhóm.
Lưu ý:
+ GV nên khuyến khích HS sáng tạo sử dụng ngữ điệu riêng của các em
để tạo sản phẩm. HS dựa trên tiêu chí đánh giá đã xây dựng để tạo sản
phẩm.
+ nhiều phần mềm khác nhau để tạo bài trình chiếu: Powerpoint,
Canva,… HS không nhất thiết phải theo đúng các bước hướng dẫn SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi mcho HS tìm ra các cách khác nhau. Cùng nhau chia sẻ các cách,
tìm ra ưu nhược điểm của các cách để cuối cùng đưa ra phương pháp
tối ưu nhất mà không phụ thuộc máy móc vào SGK. HS có thể chèn thêm
các hình ảnh minh họa cho nội dung bài trình chiếu.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: c nhóm báo cáo kết quả sau khi thực hiện thao c
tiến hành đánh giá dựa trên tiêu chí đánh giá.
Kết luận và nhận định:
+ GV nhấn mạnh lại thao tác đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang
nhận xét những ưu và nhược điểm của tiết thực hành.
5. Hoạt động 4: Luyện tập và vận dụng ( 15 phút)
a) Mục tiêu:
Hướng dẫn HS làm bài tập luyện tập vận dụng, giúp HS ghi nhớ nội dung
bài học thực hiện thao tác tạo danh sách dạng liệt kê, thao tác thêm hình ảnh, xử
lý hình ảnh va các đối tượng đồ họa.
b) Nội dung: Hs làm bài tập luyện tập hướng dẫn về nhà bài tập vận dụng trong
SGK T50 (BTVN)
c) Sản phẩm: Bài làm của hs
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Trả lời câu hỏi phần luyện tập
+ (Hướng dẫn về nhà) Làm bài tập phần vận dụng.
Thực hiện nhiệm vụ: Về nhà nhóm HS thảo luận trả lời câu hỏi phần luyện
tập và lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ bài vận dụng
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá và bổ
sung vào tiết học sau.
Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và đưa ra kết luận.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 10a – Định dạng nâng cao cho trang chiếu Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
 Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung.
 Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. 2. Về năng lực:
 Có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu;
bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng (NLa). 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  GV:
o GV: Một số tệp trình chiếu, hình ảnh một số trang trình chiếu để minh hoạ cho bài dạy.
o Hướng dẫn phần chuẩn bị về nhà cho học sinh, xây dựng tiêu chí đánh
giá sản phẩm nhiệm vụ 1, 2 trong phần thực hành tạo sản phẩm là tạo bài
trình chiếu ra mắt CLB Tin học.  HS:
o HS chuẩn bị nội dung bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học.
o Đọc trước và chuẩn bị tốt phần thực hành
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút) a) Mục tiêu:
Giới thiệu tình huống để HS bước đầu suy nghĩ về việc giải quyết một vấn đề, một
công việc. Với yêu cầu rõ ràng là tạo bài trình chiếu trong lễ ra mắt CLB, HS sẽ
đưa ra các phương án trả lời khác nhau cho câu hỏi. Đó có thể là: Bạn An cần chú
ý đến nội dung trình chiếu (giới thiệu gì về CLB), hình thức bài trình chiếu (cần
làm thật đẹp, thật ấn tượng,...), cách trình bày bài trình chiếu,.... b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV đưa ra tình huống giao nhiệm vụ tạo bài trình chiếu để trình chiếu trong lễ ra
mắt CLB Tin học. Các nhóm sẽ đưa ra các ý tưởng khác nhau với mục tiêu ngắn
gọn, ấn tượng, sáng tạo… Khi tạo bài trình chiếu thì cần chú ý đến những điều gì?
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện
 Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS nêu
ý tưởng tạo bài trình chiếu để trình chiếu trong lễ ra mắt CLB Tin học và khi
tạo bài trình chiếu chú ý đến những điều gì?
 Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
 Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích và tổng hợp các ý kiến của HS
 Kết luận, nhận định: Khi tạo bài bài trình chiếu thì chúng ta cần chú ý đến nội
dung, hình thức, cách trình bày bài trình chiếu và dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài học.
2. Hoạt động 1: Đặc điểm của văn bản trên trang chiếu (10-15 phút)
a) Mục tiêu: HS biết được đặc điểm của văn bản trong trang chiếu: nội dung ngắn
gọn, không cần chi tiết, hình thức thu hút, cỡ chữ to.
b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, quan sát Hình 10a.1
và Hình 10a.2 và thảo luận trả lời câu hỏi trong phần hoạt động 1. Từ đó, HS nêu
được đặc điểm của văn bản trong trang chiếu.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Quan sát Hình 10a.1 và Hình 10a.2 và thảo luận trả lời câu hỏi
o Văn bản ở hình nào ngắn gọn hơn? Em thấy cách trình bày nào hợp lý hơn?
o Văn bản trên trang chiếu có cần viết đầy đủ các thành phần của câu không?
+ Giáo viên đưa ra một số ví dụ về sử dụng màu sắc trên trang chiếu, sự
phối hợp giữa màu nền và màu sắc trên trang chiếu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tổ chức hoạt động đọc cho HS. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
o Vai trò của màu sắc trên trang chiếu?
o Khi tạo bài trình chiếu, em hãy nêu một vài điểm chú ý khi lựa chọn
màu sắc trên trang chiếu, sự phối hợp về màu nền và màu chữ,
+ HS làm bài tập hoạt động củng cố kiến thức.
 Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu
 Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.
 Kết luận và nhận định:
3. Hoạt động 2: Số trang, đầu trang và chân trang (10-15 phút) a) Mục tiêu:
 HS nhận biết được các trang chiếu cũng có các thành phần như: số trang, đầu
trang và chân trang giống như văn bản
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm). Yêu cầu học sinh quan sát một số
bài trình chiếu và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2. GV tổ chức tiến hành báo
cáo và nhận xét đánh giá.
c) Sản phẩm: Nội dung trả lời các câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu HS nêu tác dụng của việc đánh số trang, đầu trang và chân
trang trong văn bản, nội dung thông tin ở đầu trang và chân trang thường là gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Và HS trả lời các trang chiếu có cần đánh số trang không? Có cần thêm
các thông tin vào đầu trang và chân trang hay không? Yêu cầu HS tìm
các ví dụ để minh chứng
+ GV chiếu một số bài trình chiếu, bao gồm cả bài trình chiếu nội dung đầu
trang, chân trang và một trang chiếu không đánh số trang, không có nội
dung đầu trang, chân trang) và trả lời các câu hỏi tác dụng của đánh số
trang, đầu trang và chân trang trong bài trình chiếu
+ GV gọi một số nhóm lên trả lời báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.
 Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
 Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số nhóm lên trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung
 Kết luận và nhận định: Có thể đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang
vào các bài trình chiếu. GV cũng nhấn mạnh lại tác dụng của đánh số trang,
thêm đầu trang và chân trang vào các bài trình chiếu
4. Hoạt động 3: Thực hành – Tạo bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học (30-40 phút)
a) Mục tiêu: HS tạo bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học.
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
trong SGK để tạo bài trình chiếu. GV khuyến khích HS tạo nội dung sáng tạo để
thu hút và ấn tượng với người nghe d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành nhiệm vụ:
 Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm và nhập nội dung
 Nhiệm vụ 2: Định dạng văn bản
 Nhiệm vụ 3: Đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
 Nhiệm vụ 4: Hoàn thiện bài trình chiếu và lưu tệp.
+ HS thực hành theo nhóm, GV hướng dẫn và quan sát các thao tác thực hiện của các nhóm. Lưu ý:
+ GV nên khuyến khích HS sáng tạo và sử dụng ngữ điệu riêng của các em
để tạo sản phẩm. HS dựa trên tiêu chí đánh giá đã xây dựng để tạo sản phẩm.
+ Có nhiều phần mềm khác nhau để tạo bài trình chiếu: Powerpoint,
Canva,… HS không nhất thiết phải theo đúng các bước hướng dẫn SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo