Giáo án Bài 11 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Tai nạn điện

238 119 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(238 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /20…
CHƯƠNG III. AN TOÀN ĐIỆN
TIẾT 25. BÀI 11. TAI NẠN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong an toàn điện
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến tai nạn điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến tai nạn
điện.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức về tai nạn điện đã học vào thực tiễn cuộc
sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức an toàn khi sử dụng điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số dụng cụ điện.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về tai nạn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Tình huống trong Hình 11.1 thể gây ra nguy hiểm với con người? Kể tên một số nguyên
nhân gây tai nạn điện mà em biết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Tình huống trong hình có thể gây ra giật điện dẫn tới thương nặng hoặc tử vong cho con người
Một số nguyên nhân gây tai nạn điện: tiếp xúc trực tiếp với điện, dây điện bị rò rỉ, ...
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào lànguyên nhân gây tai nạn điện? những nguyên nhân nào gây tai
nạn điện? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái quát về tai nạn điện(15’)
a.Mục tiêu: Trình bày được khái quát về tai nạn điện
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Người trong Hình 11.2 chạm vào vỏ máy giặt bị rò điện có bị điện giật không? Vì sao?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
Người trong hình bị giật điện bởi vì chạm phải vỏ máy giặt bị rò điện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời
câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi GV đưa ra
GV giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV: Thế nào tai nạn điện? Trình bày những tác hại do tai nạn
điện gây ra
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
I.Khái quát về tai
nạn điện
-Tai nạn điện tai
nạn xảy ra do tác
động của dòng điện
gây nguy hiểm đến
sức khỏe tính
mạng của con
người.
- Tai nạn điện làm
cho thể con
người bị tổn
thương, bắp thịt co
quắp, gây liệt
tuần hoàn máu
hấp dẫn đến tử
vong
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu một số nguyên nhân gây tai nạn điện(15’)
a.Mục tiêu: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
1.Quan sát Hình 11.3 và cho biết các nguyên nhân gây ra tai nạn điện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Vì sao không nên đến gần đường dây cao áp hoặc trạm biến áp?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
1.- Xe to để sai vị trí/độ cao nên đã bị chạm vào điện cao áp
- Dây điện bị đứt và đất khu vực đó bị nhiễm điện
- Chạm trực tiếp vào nguồn điện do dây điện bị hở/nứt
2. Không nên, vì đây là hành vi vi phạm hàng lang an toàn lưới điện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi
nhóm, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi trong
phiếu học tập trên.
GV giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
bổ sung.
GV: Trình bày nguyên nhân gây mất an toàn điện
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
II. Nguyên nhân gây tai nạn điện
1.Tiếp xúc trực tiếp với vật mang
điện
- Chạm trực tiếp vào phích cắm hoặc
phần mang điện của đồ dùng điện.
- Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện bị
hở cách điện.
- Chạm vào đồ dùng điện bị điện
ra vỏ kim loại.
- Sửa chữa điện khi chưa cắt nguồn
điện, không sử dụng dụng cụ bảo vệ
an toàn điện.
2. Vi phạm khoảng cách an toàn với
lưới điện cao áp và trạm biến áp.
- Xây dựng các công trình vi phạm
hành lang an toàn lưới điện
- Thả diều, điều khiển các vật thể bay
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến
thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV yêu cầu 1-2 HS đọc thông tin em
biết(SGK-62)
1-2HS đọc. HS khác nghe và ghi nhớ.
gần đường dây điện cao áp.
- Trèo lên cột điện, vào trạm biến áp
hoặc khu vực bảo vệ an toàn công
trình điện khi không có nhiệm vụ.
3. Đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi
xuống dưới đất.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về tai nạn điện
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập
Bài tập 1. Một bạn học sinh ý định thay bóng đèn học bị
cháy mà không rút phích cắm điện cấp nguồn. Theo em, ý định
của bạn học sinh đảm bảo an toàn điện không? sao? Bạn
học sinh nên thay bóng đèn học như thế nào cho an toàn?
Bài 2. Sắp xếp các nguyên nhân gây tai nạn điện trong Hình
11.3 vào các nhóm nguyên chính.
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành
bài tập trong thời gian 4 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
Bài 1.Theo em, ý định
của bạn học sinh không
đảm bảo an toàn điện.
đây một nguyên
nhân gây tai nạn điện.
Bạn học sinh nên thay
bóng đèn học như sau:
rút phích cắm điện cấp
nguồn sử dụng dụng
cụ bảo vệ an toàn điện.
Bài 2. a - 2 : Vi phạm
khoảng cách bảo vệ an
toàn lưới điện cao áp
b - 3 : Đến gần vị trí dây
dẫn điện bị rơi
xuống đất
c - 1 : Tiếp xúc trực tiếp
vào vật mang điện
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /20…
CHƯƠNG III. AN TOÀN ĐIỆN
TIẾT 25. BÀI 11. TAI NẠN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong an toàn điện
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến tai nạn điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến tai nạn điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về tai nạn điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức an toàn khi sử dụng điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số dụng cụ điện.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về tai nạn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Tình huống trong Hình 11.1 có thể gây ra nguy hiểm gì với con người? Kể tên một số nguyên
nhân gây tai nạn điện mà em biết.


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Tình huống trong hình có thể gây ra giật điện dẫn tới thương nặng hoặc tử vong cho con người
Một số nguyên nhân gây tai nạn điện: tiếp xúc trực tiếp với điện, dây điện bị rò rỉ, ...
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào lànguyên nhân gây tai nạn điện? Có những nguyên nhân nào gây tai
nạn điện? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái quát về tai nạn điện(15’)
a.Mục tiêu: Trình bày được khái quát về tai nạn điện
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Người trong Hình 11.2 chạm vào vỏ máy giặt bị rò điện có bị điện giật không? Vì sao?


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
Người trong hình bị giật điện bởi vì chạm phải vỏ máy giặt bị rò điện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I.Khái quát về tai GV đưa ra câu hỏi nạn điện
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời -Tai nạn điện là tai
câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. nạn xảy ra do tác
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. động của dòng điện
Thực hiện nhiệm vụ gây nguy hiểm đến
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi GV đưa ra sức khỏe và tính
GV giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn. mạng của con
Báo cáo, thảo luận người.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ - Tai nạn điện làm sung. cho cơ thể con
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. người bị tổn
GV: Thế nào là tai nạn điện? Trình bày những tác hại do tai nạn thương, bắp thịt co điện gây ra quắp, gây tê liệt
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. tuần hoàn máu và
Kết luận và nhận định hô hấp dẫn đến tử
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. vong
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu một số nguyên nhân gây tai nạn điện(15’)
a.Mục tiêu
: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
1.Quan sát Hình 11.3 và cho biết các nguyên nhân gây ra tai nạn điện.


2. Vì sao không nên đến gần đường dây cao áp hoặc trạm biến áp?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
1.- Xe to để sai vị trí/độ cao nên đã bị chạm vào điện cao áp
- Dây điện bị đứt và đất khu vực đó bị nhiễm điện
- Chạm trực tiếp vào nguồn điện do dây điện bị hở/nứt
2. Không nên, vì đây là hành vi vi phạm hàng lang an toàn lưới điện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
II. Nguyên nhân gây tai nạn điện GV đưa câu hỏi
1.Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi - Chạm trực tiếp vào phích cắm hoặc
nhóm, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
phần mang điện của đồ dùng điện.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
- Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện bị
Thực hiện nhiệm vụ hở cách điện.
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi trong - Chạm vào đồ dùng điện bị rò điện phiếu học tập trên. ra vỏ kim loại.
GV giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn.
- Sửa chữa điện khi chưa cắt nguồn
Báo cáo, thảo luận
điện, không sử dụng dụng cụ bảo vệ
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác an toàn điện. nhận xét và bổ sung.
2. Vi phạm khoảng cách an toàn với
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và lưới điện cao áp và trạm biến áp. bổ sung.
- Xây dựng các công trình vi phạm
GV: Trình bày nguyên nhân gây mất an toàn điện
hành lang an toàn lưới điện
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
- Thả diều, điều khiển các vật thể bay


zalo Nhắn tin Zalo