Giáo án Bài 11 GDCD 9: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

248 124 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(248 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết 19 - Bài 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP
CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay.
- Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động
học tập.
3. Thái độ:
- Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước.
- Có ý thức học tập rèn luyện để thực hiện đúng trách nhiệm đối với bản thân, gia
đình và xã hội.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm.
2. Học sinh:
- Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp:
Sĩ số: ………………….
2. Kiểm tra bài cũ:
1. Học sinh phải rèn luyện như thế nào để thực hiện tưởng sống của thanh
niên?
Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THCS?
2. Hành vi nào cần phên phán đối với một số thanh niên hiện nay?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bác Hồ đã từng nói với thanh niên : Thanh niên người tiếp sức cách mạng
cho thế hệ thanh niên già, đồng thời người dìu dắt thế hệ thanh niên tương
lai. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn do các thanh niên..
Câu nói của Bác Hồ nhắn nhủ chúng ta điều gì ?
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt
Ho
ạt động 1
: ớng dẫn học sinh tìm hiểu phần
đặt vấn đề
GV: Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề
HS: đọc
GV: Tổ chức cho HS thảo luận
Chia lớp thành 3 nhóm.
GV: Gợi ý: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước chính là snghiệp ca thanh niên cần hiểu
rõ:
Nhóm 1: Trong thư đồng chi Tổng thư có nhắc
đến nhiệm vcách mạng Đảng đề ra như thế
nào?
HS: thảo luận,
Nhóm 2: Nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự
nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa qua bài phát
biểu của tổng bí thư Nông Đức Mạnh.
HS: thảo luận.
? sao Tổng thư cho rằng thực hiện mục tiêu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trách nhiệm v
vang, là thời cơ to lớn của thanh niên.?
HS: trả lời.
? Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong
giai đoạn cách mạng hiện nay, đ/c TBT đòi hỏi
thanh niên phải rèn luyện như thế nào?
I. Đặt vấn đề:
1. Nhiệm vụ mà Đảng đề ra là:
- Phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Mục tiêu “Dân giàu nước
mạnh…..”
- Chiến lược phát triển kinh tế
hội 10 năm thành nước công
nghiệp.
2. Vai trò, vị trí của thanh niên.
- Đảm đương trách nhiệm của lịch
sử, tự rèn luyện vươn lên.
- Xóa tình trạng đói nghèo kém
phát triển.
- Thực hiện thắng lợi công nghiệp
hóa, hiện đại hóa.
3. Yêu cầu rèn luyện:
- Học tập đ chiếm lĩnh đỉnh cao
khoa học.
- Rèn luyện tư cách đạo đức.
- Kế thừa truyền thống dân tộc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt
HS: …………..
Tìm hiểu mục tiêu ý nghĩa của công nghiệp
hóa và hiện đại hóa.
GV: cho HS thảo luận.
1. Thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa?
- quá trình chuyển từ nền văn minh ng
nghiệp sang văn minh công nghiệp…
- ứng dụng vào cuộc sống sản xuất.
- Nông cao năng xuất lao động, đời sống.
GV: nhấn mạnh đến yếu con người trong sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa .
? Nêu ý nghĩa của công nghiệp hóa, hiện đại hóa?
HS:………
- Sống tình nghĩa thủy chung.
*ý nghĩa:
- Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là
nhiệm vụ trung tâm của thời kì
quá độ.
- Tạo tiền đề về mọi mặt( kinh tế
xã hội, con người)
- Để thực hiện tưởng Dân giàu
nước mạnh …..”
4. Củng cố:
1. Em hãy nêu 1 vài tấm gương thanh niên đã đóng góp cho sự phát triển của đất
nước?
2. Em có nhận xét gì về bức thư của TBT Nông Đức Mạnh?
HS: Suy nghĩ trả lời
GV: Nhận xét cho điểm
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà học bài , làm bài tập.
- Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 19 - Bài 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP
CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:
- Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 2. Kĩ năng:
- Kĩ năng đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay.
- Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập. 3. Thái độ:
- Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước.
- Có ý thức học tập rèn luyện để thực hiện đúng trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học: 1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm. 2. Học sinh: - Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp:
Sĩ số: …………………. 2. Kiểm tra bài cũ:
1. Học sinh phải rèn luyện như thế nào để thực hiện lý tưởng sống của thanh niên?
Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THCS?
2. Hành vi nào cần phên phán đối với một số thanh niên hiện nay?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: Giới thiệu bài:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bác Hồ đã từng nói với thanh niên : Thanh niên là người tiếp sức cách mạng
cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người dìu dắt thế hệ thanh niên tương
lai. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn do các thanh niên..
Câu nói của Bác Hồ nhắn nhủ chúng ta điều gì ?
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần I. Đặt vấn đề: đặt vấn đề
GV: Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề HS: đọc
GV: Tổ chức cho HS thảo luận Chia lớp thành 3 nhóm.
GV: Gợi ý: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước chính là sự nghiệp của thanh niên – cần hiểu rõ:
Nhóm 1: Trong thư đồng chi Tổng bí thư có nhắc 1. Nhiệm vụ mà Đảng đề ra là:
đến nhiệm vụ cách mạng mà Đảng đề ra như thế - Phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy nào?
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại HS: thảo luận,
hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Mục tiêu “Dân giàu nước mạnh…..”
- Chiến lược phát triển kinh tế xã
hội 10 năm thành nước công nghiệp.
Nhóm 2: Nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự 2. Vai trò, vị trí của thanh niên.
nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa qua bài phát - Đảm đương trách nhiệm của lịch
biểu của tổng bí thư Nông Đức Mạnh.
sử, tự rèn luyện vươn lên. HS: thảo luận.
- Xóa tình trạng đói nghèo kém phát triển.
- Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
? Vì sao Tổng bí thư cho rằng thực hiện mục tiêu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa là trách nhiệm vẻ
vang, là thời cơ to lớn của thanh niên.? HS: trả lời. 3. Yêu cầu rèn luyện:
- Học tập để chiếm lĩnh đỉnh cao
? Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong khoa học.
giai đoạn cách mạng hiện nay, đ/c TBT đòi hỏi - Rèn luyện tư cách đạo đức.
thanh niên phải rèn luyện như thế nào?
- Kế thừa truyền thống dân tộc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt HS: …………..
- Sống tình nghĩa thủy chung.
Tìm hiểu mục tiêu và ý nghĩa của công nghiệp *ý nghĩa: hóa và hiện đại hóa.
- Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là GV: cho HS thảo luận.
nhiệm vụ trung tâm của thời kì
1. Thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa? quá độ.
- Là quá trình chuyển từ nền văn minh nông - Tạo tiền đề về mọi mặt( kinh tế
nghiệp sang văn minh công nghiệp… xã hội, con người)
- ứng dụng vào cuộc sống sản xuất.
- Để thực hiện lí tưởng “ Dân giàu
- Nông cao năng xuất lao động, đời sống. nước mạnh …..”
GV: nhấn mạnh đến yếu tó con người trong sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa .
? Nêu ý nghĩa của công nghiệp hóa, hiện đại hóa? HS:……… 4. Củng cố:
1. Em hãy nêu 1 vài tấm gương thanh niên đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước?
2. Em có nhận xét gì về bức thư của TBT Nông Đức Mạnh? HS: Suy nghĩ trả lời GV: Nhận xét cho điểm
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà học bài , làm bài tập.
- Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo