Giáo án Bài 11 KTPL 10 Cánh diều: Hệ thống chính trị cước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

156 78 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(156 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
BÀI 11: CÔNG DÂN VỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cấu trúc, đặc điểm và nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi chống phá hệ thống chính trị ở nước ta.
- Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng hoàn thiện hệ thống
chính trị ở Việt Nam bằng những hành vi cụ thể, phù hợp quy định của pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp để
mô tả được cấu trúc của hệ thống chính trị ở Việt Nam.
+ Tự học và tự chủ: Biết tự thu thập làm các thông tin liên quan để trình bày
được đặc điểm của hệ thống chính trị.
- Năng lực riêng:
– Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Thuyết trình giải thích được một cách đơn giản nguyên tắc hoạt động của hệ
thống chính trị ở Việt Nam.
+ Tham gia một số hoạt động phợp với lứa tuổi để thực hiện quyền, nghĩa vụ công
dân trong bảo vệ, xây dựng hoàn thiện hệ thống chính trị Việt Nam bằng những
việc làm cụ thể theo quy định của pháp luật.
– Điều chỉnh hành vi:
+ Tự điều chỉnh bản thân nhắc nhở người khác thực hiện nghĩa vụ bảo vệ, xây
dựng, hoàn thiện hệ thống chính trị.
+ Phê phán, đấu tranh với những hành vi chống phá hệ thống chính trị nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền về bảo vệ, xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính trị Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu, ti vi, bảng phụ, giấy A4, A0; bút viết bảng, bút màu;
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10;
- Sơ đồ, hình ảnh, số liệu liên quan đến hệ thống chính trị Việt Nam.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: HS huy động được kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để bước đầu
nhận biết được một số hoạt động của hệ thống chính trị ở Việt Nam.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu trò chơi “Mảnh ghép", chia lớp thành 4 đội, phát bằng/giấy A4, bút
viết cho các đội giao nhiệm vụ với nội dung sau: Quan sát các ô màu trên màn
hình, mỗi đội chọn lô màu, khi mỗi ô màu được mở sẽ xuất hiện hình ảnh kèm theo (4
hình trong SGK trang 66). Trong thời gian nhanh nhất các đội phải nhận diện và đưa
ra những thông tin về các quan, tổ chức từ các hình ảnh trong ô màu của đội mình
(viết tên thông tin của những quan, tổ chức trong hình ảnh vào bảng nhóm/giấy
A4),
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện tchơi theo hướng dẫn; cùng giơ bảng nhóm/giấy A4 khi hiệu
lệnh.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV hướng dẫn HS cùng chia sẻ những hiểu biết của đội mình về các chức các
hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hình ảnh.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trlời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
Hình 1: Đảng Cộng sản Việt Nam Đại hội Đảng lần thứ XIII,
Hình 2: Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phiên họp lần
thứ nhất 2021.
Hình 3: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Đại hội lần thứ IX.
Hình 4: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh – Đại hội Đoàn lần thứ XI.
- GV dựa vào câu trả lời của HS, dẫn vào i học giới thiệu những yêu cầu nhiệm
vụ cụ thể cần tìm hiểu, khám phá trong bài học.
- GV tiếp tục nêu câu hỏi gợi mở: Những quan, tổ chức các em vừa tìm quan,
được trong trò chơi có liên quan như thế nào đến hệ thống chính trị ở Việt Nam?
- GV dẫn dắt vào bài học:
Mỗi quốc gia đều có một hệ thống chính trị gồm nhiều thành tố được liên kết với nhau
thông qua các cơ chế vận hành nhằm thực thi quyền lực chính trị. Việt Nam, hệ
thống chính trị, ngoài những đặc điểm cấu trúc chung, cũng những đặc trưng thể
hiện bản sắc chính trị riêng, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
i 11: Công dân với hệ thống chính trị nước cộng hoà hội chủ nghĩa Việt
Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc, đặc điểm của hệ thống chính trị nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: HS biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp để mô tả
được cấu trúc của hệ thống chính trị Việt Nam; biết thu thập và làm rõ các thông tin
liên quan để trình bày được đặc điểm của hệ thống chính trị.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm (khoảng 6 nhóm); trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm (khoảng 6 nhóm);
giao nhiệm vụ với nội dung sau:
+ Tự đọc các thông tin mục 1 trong SGK trang
67, 68 dựa vào câu hỏi cuối các thông tin
của mục 1 (a) 1 (b) để xác định khái niệm hệ
thống chính trị, các thành tổ của hệ thống chính
trị Việt Nam, đặc điểm, vai trò của các thành tố
(ghi những nội dung đã xác định được vào giấy
A4/vở nhập). + Nhóm thảo luận những nội dung
nhân vừa thu thập được để vẽ đồ duy
mô tả cấu trúc của hệ thống chính trị Việt Nam.
- GV tiếp tục nêu câu hỏi khai thác sâu: Trong hệ
thống chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam đóng
vai trò như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân; trao đổi, thảo
1. Cấu trúc, đặc điểm của hthống
chính trị nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam
- Cấu trúc: Hệ thống chính trị nước
Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam
hiện nay là một chỉnh thể thống nhất,
gắn hữu cơ, bao gồm: Đảng Cộng
sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam, Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam các tổ chức chính
trị hội, dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam để thực
hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân
dân xây dựng đất nước Việt Nam
xã hội chủ nghĩa.
- Đặc điểm: Hệ thống chính trị Việt
Nam các đặc điểm: Do duy nht
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
lu
n trong nhóm đ
hoàn
thành sơ đ
tư duy
tả cấu trúc hệ thống chính trị.
- GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ, phát hiện
các ý kiến khác nhau khi thảo luận.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS treo sơ đồ của nhóm vào vị trí.
+ Hệ thống chính tr gồm: Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt
Nam, Mặt trận T quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị – xã hội.
+ Đặc điểm: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo;
nền tảng tưởng chủ nghĩa Mác Lênin;
nguyên tắc tập trung dân chủ; mang bản chất giai
cấp công nhân thống nhất với tính nhân dân, tính
dân tộc rộng rãi.
- GV tổ chức cho các nhóm bình chọn sản phẩm.
Mời nhóm kết quả bình chọn thấp nhất và
nhóm kết quả bình chọn cao nhất trình bày
trước lớp. Các nhóm khác đối chiếu với sản phẩm
của nhóm mình, đặt thêm câu hỏi cho 2 nhóm,
thảo luận theo lớp để làm những điểm chưa
thống nhất.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
đư
c xây d
ng trên n
n t
ng lu
n
của chủ nghĩa Mác Lênin
tưởng Hồ Chí Minh; được tổ chức
hoạt động theo nguyên tắc tập trung
dân chủ; bảo đảm sự thống nhất giữa
bản cht của giai cấp công nhân và
tỉnh nhân dân, tính dân tộc rộng rãi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
h
c
t
p
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị nước Cng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
a. Mục tiêu: HS thuyết trình giải thích được một cách đơn giản nguyên tắc hoạt
động của hệ thống chính trị ở Việt Nam.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS: Dựa vào thông tin trong SGK trang 69
câu hỏi cuối thông tin để viết một bài thuyết trình ngắn trình bày hiểu biết của bản
thân về nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị nước Cộng hoà hội chủ nghĩa
Việt Nam.
c. Sản phẩm học tập: nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị ở Việt Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho HS: Dựa vào thông tin
trong SGK trang 69 câu hỏi cuối thông tin để
viết một bài thuyết trình ngắn trình bày hiểu biết
của bản thân về nguyên tắc hoạt động của hệ
thống chính trị nước Cộng hoà hội chủ nghĩa
Việt Nam. (Bài thuyết trình khoảng 350 chữ viết
trên giấy A4)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hin nhiệm vụ cá nhân, sau đó trao đổi
1. Nguyên tắc hoạt động của hệ
thống chính trị nước Cộng hoà
hội chủ nghĩa Việt Nam
- Hệ thống chính trị Việt Nam: Đảm
bảo tính pháp quyền; đảm bảo quyền
lực nhà nước thuộc về nhân dân,
lãnh đạo tập th, nhân phụ trách;
đảm bảo quyền lực nhà nước tập
trung thống nhất, không phân chia
nhưng sự phân công, phối hợp
giữa các quan lập pháp, hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
bài thuy
ế
t trình v
i HS ng
i c
nh, gi
i thích ng
n
gọn với bạn về nguyên tắc hoạt động của hệ
thống chính trị theo cách hiểu của mình.
- GV quan sát HS làm việc, lắng nghe HS thuyết
trình giải thích cho nhau khi hoạt động theo
cặp, phát hiện HS bài thuyết trình tốt, chưa
tốt.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS chất lượng bài viết khác nhau lên
bảng thuyết trình (khoảng 3 HS trình bày theo
thứ tự: bài chưa tốt, khá tốt, tốt). Những HS khác
lắng nghe, ghi chép tóm tắt, đánh dấu nội dung
chưa (có thể sử dụng thuật 321). Sau khi
nghe các bài thuyết trình, HS thảo luận những
nội dung chưa rõ để đi đến thống nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
pháp, tư pháp,..
Hoạt động 3: Tìm hiểu Thực hiện nghĩa vụ công dân trong xây dựng hoàn
thiện hệ thống chính trị ở Việt Nam
a. Mục tiêu: HS biết cách tham gia một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi đề thực
hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng hoàn thiện hthống chính
trị ở Việt Nam bằng những việc làm cụ thể theo quy định của pháp luật.
b. Nội dung:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ Tự đọc các trường hợp mục 3 trong SGK
trang 69, 70 trả lời 2 câu hỏi trong SGK trang
70.
a) Em hãy nhận xét về suy nghĩ hành vi của
bạn S. Em sẽ góp ý với bạn S như thế nào để bạn
S thấy được trách nhiệm của mình trong việc
tham gia xây dựng phát triển tổ chức Đoàn
trong trường học?
b) Em học được điều từ những hành động của
bạn A?
+ Nhóm thảo luận câu trả lời về 2 trường hợp của
các thành viên để xây dựng kịch bản đóng vai,
bao gồm: tuyến nhân vật, viết lời thoại; nội dung
kịch bản (tập trung ; vào cách thực hiện quyền
nghĩa vụ công dân trong việc bảo vệ, xây dựng,
hoàn thiện các thành tố của hệ thống chính tr
Việt Nam); phân công vai diễn cho từng thành
viên; đóng vai theo kịch bn.
- HS đóng vai theo kịch bản đã xây dựng, HS các
3. Thực hiện nghĩa vụ công dân
trong xây dựng và hoàn thiện hệ
thống chính trị ở Việt Nam
- Đưa ra ý kiến đóng góp cho Đại hội
chi đoàn,…
- Tích cc tham gia vào các hot động
do Đoàn thanh niên phát động,…
- Thực hiện đúng nghĩa vụ của công
dân trong xây dựng hoàn thiện hệ
thống chính trị VN.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nhóm khác quan sát, ghi chép theo các câu h
i
gợi ý sau:
+ Em nhận xét như thế nào về các vai diễn?
+ Em suy nghĩ như thế nào về ch thức thực
hiện quyền, nghĩa v của các bạn HS trong xây
dựng tchức Đoàn Thanh niên trong hoạt động
đóng vai?
- GV nêu thêm câu hỏi liên hệ: Bản thân em đã
làm để thực hiện nghĩa vụ công dân trong xây
dựng hoàn thiện hệ thống chính trị Việt
Nam?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ: Ghi ý kiến cá nhân về
từng trường hợp ra vở nháp/ giấy A4 thảo
luận nhóm để xây dựng kịch bản, chuẩn bị đóng
vai.
- GV quan sát HS làm việc, kịp thời phát hiện
những nhóm kịch bản tốt, HS thảo luận có
nhiều ý tưởng hay nhóm kịch bản n sài,
thiếu ý tưởng.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
a) Trường hợp 1: Bạn S không thực hiện nghĩa vụ
của công dân HS trong tham gia xây dựng tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
th
, t
ch
c Đoàn c
a thanh niên trong c
l
i nói
hành động. Trường hợp 2: Bạn A công dân
HS đã thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vcủa
mình, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững
mạnh.
b) Điu học được: Bảo vệ, xây dựng, hoàn thiện
hệ thống chính trị quyền, trách nhiệm của mỗi
công dân, HS.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Tự điều chỉnh bản thân nhắc nhở người khác thực hiện nghĩa vụ bảo
vệ, xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính trị; phê phán, đấu tranh với những hành vi
chống phá hệ thống chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: Bài tập phần Luyện tập SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Luyện tập SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát Phiếu bài tập và giao nhiệm vụ cho các nhóm với nội dung sau:
+ Trả lời câu hỏi trong Phiếu bài tập.
+ Thực hành đóng vai để hoàn thành bài Luyện tập 2.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU BÀI TẬP
Họ tên:…………………….. Lớp:………….
Bài 1. Em đồng tình hay không đồng tỉnh với ý kiến nào dưới đây? Giải thích
sao.
Ý kiến Đồng tình Giải thích
A. Toàn bộ hoạt động của hệ
thống chính trị đặt dưới sự lãnh
đạo thống nhất của một đảng
duy nhất cầm quyền Đảng
Cộng sản Việt Nam.
B. Nhà ớc Cộng hoà hội
chủ nghĩa Việt Nam mt tổ
chức trong hệ thống chính trị
tính chất, vị trí, vai trò, chức
năng riêng.
C. Trong hệ thống chính trị Việt
Nam, Nhà nước đội tiên
phong của giai cấp công nhân
Việt Nam, đại diện cho lợi ích
của giai cấp công nhân.
D. Tất cả các tchức trong hệ
thống chính trị Việt Nam đều
hướng tới bảo đảm tôn
trọng quyền m chủ của nhân
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
dân.
E. Công dân Việt Nam thể hiện
tâm tư, nguyện vọng, chính
kiến của mình thông qua Mặt
trận các đoàn thể nhân n
trong hệ thống chính trị.
Bài 2. Việc làm nào sau đây thể hiện nghĩa vụ của công dân trong việc y dựng
và hoàn thiện hệ thống chính trị ở Vit Nam? Giải thích vì sao.
Việc làm Lựa chọn Giải thích
A. Tích cc tham gia các hoạt
động, phong trào do Đoàn
trường triển khai.
B. Các hội viên Chi hội Phụ nữ
X tích cc tham gia phong
trào môi trường xanh, sạch,
đẹp.
C. Thành viên của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam huyện A thực
hiện nghiêm túc, đúng quy
trình lấy phiếu tín nhiệm của
nhân dân đối với các đại biểu
ứng cử Hội đồng nhân dân các
cấp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và tho luận
- HS xung phong, trình bày đáp án
PHIẾU BÀI TẬP
Họ tên:…………………….. Lớp:………….
Bài 1. Em đồng tình hay không đồng tỉnh với ý kiến nào dưới đây? Giải thích
sao.
Ý kiến Đồng tình Giải thích
A. Toàn bộ hoạt động của hệ
thống chính trị đặt dưới sự lãnh
đạo thống nhất của một đảng
duy nhất cầm quyền Đảng
Cộng sản Việt Nam.
x Hệ thống chính trị Việt Nam
do duy nhất Đảng Cộng sản
Việt Nam lãnh đạo. Không tồn
tại các đảng chính trị đối lập.
Đây vừa thể hiện đặc điểm
của hệ thống chính trị hội
chủ nghĩa, vừa th hiện tính
đặc thù xuất phát từ thực tế
Việt Nam.
B. Nhà ớc Cộng hoà hội
chủ nghĩa Việt Nam mt tổ
chức trong hệ thống chính trị
tính chất, vị trí, vai trò, chức
năng riêng.
x Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam Nhà nước
của nhân dân, do nhân dân
nhân n; tất cả quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân.
Nhà nước trụ cột của hệ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
th
ng chính Vi
t Nam. N
nước gồm các các quan
trung ương như Quốc hội,
Chính phủ, Toà án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân
chính quyền địa phương để
thực hiện chức năng của
mình.
C. Trong hệ thống chính trị Việt
Nam, Nhà nước đội tiên
phong của giai cấp công nhân
Việt Nam, đại diện cho lợi ích
của giai cấp công nhân.
Trong hệ thống chính trị Việt
Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam
đội tiên phong của giai cấp
công nhân Việt Nam, không
phải Nhà nước.
D. Tất cả các tchức trong hệ
thống chính trị Việt Nam đều
hướng tới bảo đảm tôn
trọng quyền m chủ của nhân
dân.
x Tính thống nhất của hệ thống
chính trị xuất phát từ nguồn
gốc quyền lực của nhân dân
ủy quyền cho Đảng, Nhà nước
để thực hiện mc đích chung
là: Xây dựng thành ng chủ
nghĩa hội Việt Nam với
mục tiêu c thể là dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh.
E. Công dân Việt Nam thể hiện
tâm tư, nguyện vọng, chính
x Mặt trận T quốc c tổ
chức thành viên đại diện cho
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ki
ế
n c
a mình thông qua M
t
trận các đoàn thể nhân n
trong hệ thống chính trị.
l
i ích r
ng rãi c
a toàn th
nhân dân Việt Nam. Chăm lo,
bảo vệ quyền lợi ích chính
đáng của đoàn viên, hội viên;
giúp hội viên xây dựng cuộc
sống, tham gia quản nhà
nước và xã hội.
Bài 2. Việc làm nào sau đây thể hiện nghĩa vụ của công dân trong việc y dựng
và hoàn thiện hệ thống chính trị ở Vit Nam? Giải thích vì sao.
Việc làm Lựa chọn Giải thích
A. Tích cc tham gia các hoạt
động, phong trào do Đoàn
trường triển khai.
Đúng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh tổ chức chính trị
hội của thanh niên,
thành viên của hệ thống chính
trị. Tích cực tham gia các hoạt
động do Đoàn trường tổ chức
p phần xây dựng hệ
thống chính trị, thể hiện
nghĩa vụ công dân.
B. Các hội viên Chi hội Phụ nữ
X tích cc tham gia phong
trào môi trường xanh, sạch,
đẹp.
Đúng Hội Phụ nữ thành viên của
hệ thống chính trị => Việc làm
này nhằm thực hiện nhiệm vụ
của Hội Phụ nữ.
C. Thành viên của Mặt trận Tổ Đúng Hội đồng nhân dân quan
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
qu
c Vi
t Nam huy
n A th
c
hiện nghiêm túc, đúng quy
trình lấy phiếu tín nhiệm của
nhân dân đối với các đại biểu
ứng cử Hội đồng nhân dân các
cấp.
nhà
c
đ
a phương, do
đó cũng thành viên của hệ
thống chính trị => Việc làm
này góp phần xây dựng hệ
thống chính trị.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, chuẩn đáp án phần luyện tập
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS tích cực tham gia vận động người khác tham gia c hoạt động
tuyên truyền về bảo v, xây dựng, hoàn thin hệ thống chính trị Việt Nam.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Vận dụng SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc các bài tập vận dụng trong SGK trang 70 và giao nhiệm vụ như
sau:
1. Em hãy sử dụng đồ duy để mô tả lại cấu trúc, đặc điểm, nguyên tắc của hệ
thống chính trị Việt Nam.
2. Em hãy viết bài tuyên truyền vvtrí, vai trò của Đảng trong hệ thống chính trị
Việt Nam.
3. Em hãy xây dựng kế hoạch tổ chức tođàm vhoạt động của Đoàn thanh niên
trong phong trào đóng góp xây dựng quê hương.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và tho luận
- HS xung phong, trình bày đáp án:
1/ Bài tuyên truyền về vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong hệ thống
chính trị.
2/ Bản kế hoạch tổ chức toạ đàm theo chủ đề đã chọn với các nội dung chính:
+ Tên chủ đề;
+ Mục đích toạ đàm;
+ Đối tượng tham gia,
+ Thời gian và địa điểm tổ chức;
+ Nội dung toạ đàm;
+ Khách mời tham gia;
+ Chương trình chi tiết,...
Với bài tuyên truyền: Sau khi HS hoàn thành, GV tổ chức cho HS giới thiệu trong
nhóm bài viết của mình (HS thực hiện phần này nhà). Nhóm tổ chức bình chọn bài
viết nội dung tuyên truyền tốt nhất (chọn từ 1 2 bài) để tham gia thực hiện phần thi
tuyên truyền với các nhóm khác (HS thực hiện phần này ở lớp).
Với kế hoạch toạ đàm: GV tổ chức cho c nhóm giới thiệu bản kế hoạch, HS thảo
luận, nhận xét, bổ sung đthống nhất chọn một bản kế hoạch thực hiện trong buổi
sinh hoạt lớp hoặc tiết học theo chuyên đề.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV giải đáp nhng vấn đề HS còn thắc mắc đối với nhiệm vụ về nhà.
- GV hướng dẫn HS ghi kết quả thực hiện được, o cáo vào tiết học sau.
- GV đánh giá, nhận xét thái độ của HS trong quá trình học tập.
*HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Củng cố lại kiến thức đã hc ở bài 11
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoàn thành bài tập được giao
Xem trước nội dung bài 12.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BÀI 11: CÔNG DÂN VỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cấu trúc, đặc điểm và nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi chống phá hệ thống chính trị ở nước ta.
- Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng và hoàn thiện hệ thống
chính trị ở Việt Nam bằng những hành vi cụ thể, phù hợp quy định của pháp luật. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp để
mô tả được cấu trúc của hệ thống chính trị ở Việt Nam.
+ Tự học và tự chủ: Biết tự thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan để trình bày
được đặc điểm của hệ thống chính trị. - Năng lực riêng:
– Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Thuyết trình và giải thích được một cách đơn giản nguyên tắc hoạt động của hệ
thống chính trị ở Việt Nam.
+ Tham gia một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi để thực hiện quyền, nghĩa vụ công
dân trong bảo vệ, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị ở Việt Nam bằng những
việc làm cụ thể theo quy định của pháp luật. – Điều chỉnh hành vi:
+ Tự điều chỉnh bản thân và nhắc nhở người khác thực hiện nghĩa vụ bảo vệ, xây
dựng, hoàn thiện hệ thống chính trị.
+ Phê phán, đấu tranh với những hành vi chống phá hệ thống chính trị nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền về bảo vệ, xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính trị Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu, ti vi, bảng phụ, giấy A4, A0; bút viết bảng, bút màu;
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10;
- Sơ đồ, hình ảnh, số liệu liên quan đến hệ thống chính trị Việt Nam. 2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS huy động được kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để bước đầu
nhận biết được một số hoạt động của hệ thống chính trị ở Việt Nam.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu trò chơi “Mảnh ghép", chia lớp thành 4 đội, phát bằng/giấy A4, bút
viết cho các đội và giao nhiệm vụ với nội dung sau: Quan sát các ô màu trên màn
hình, mỗi đội chọn lô màu, khi mỗi ô màu được mở sẽ xuất hiện hình ảnh kèm theo (4
hình trong SGK trang 66). Trong thời gian nhanh nhất các đội phải nhận diện và đưa
ra những thông tin về các cơ quan, tổ chức từ các hình ảnh trong ô màu của đội mình
(viết tên và thông tin của những cơ quan, tổ chức trong hình ảnh vào bảng nhóm/giấy A4),
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn; cùng giơ bảng nhóm/giấy A4 khi có hiệu lệnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS cùng chia sẻ những hiểu biết của đội mình về các cơ chức và các
hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hình ảnh.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
 Hình 1: Đảng Cộng sản Việt Nam Đại hội Đảng lần thứ XIII,
 Hình 2: Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Phiên họp lần thứ nhất 2021.
 Hình 3: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Đại hội lần thứ IX.
 Hình 4: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh – Đại hội Đoàn lần thứ XI.
- GV dựa vào câu trả lời của HS, dẫn vào bài học và giới thiệu những yêu cầu nhiệm
vụ cụ thể cần tìm hiểu, khám phá trong bài học.
- GV tiếp tục nêu câu hỏi gợi mở: Những cơ quan, tổ chức mà các em vừa tìm quan,
được trong trò chơi có liên quan như thế nào đến hệ thống chính trị ở Việt Nam?
- GV dẫn dắt vào bài học:
Mỗi quốc gia đều có một hệ thống chính trị gồm nhiều thành tố được liên kết với nhau
thông qua các cơ chế vận hành nhằm thực thi quyền lực chính trị. Ở Việt Nam, hệ
thống chính trị, ngoài những đặc điểm cấu trúc chung, cũng có những đặc trưng thể
hiện bản sắc chính trị riêng, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
– Bài 11: Công dân với hệ thống chính trị nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc, đặc điểm của hệ thống chính trị nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo