Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: VƯƠNG QUỐC CAM-PU-CHIA (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia.
- Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.
- Nêu được một số nét văn hóa tiêu biểu của Vương quốc Cam-pu-chia. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về lịch sử Vương quốc Cam-pu-chia.
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm
vụ học tập về lịch sử Vương quốc Cam-pu-chia.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua sử dụng tài liệu để mô tả được quá trình hình
thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác thông tin, quan sát
kênh hình, nêu được một số nét văn hóa tiêu biểu của Vương quốc Cam-pu- chia. 3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, có trách nhiệm trong việc bảo tồn
và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh thần gắn kết,
gắn bó với lịch sử, văn hóa của các nước láng giềng trong khu vực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Vương quốc Cam-pu-chia, ví dụ tư liệu
về sự phát triển và thành tựu văn hóa của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng- co.
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối với nội dung để vào bài, tạo hứng thú cho giờ học.
b. Nội dung: GV chiếu cho HS xem một đoạn video clip về hình ảnh của khu đền
Ăng-co Vát và đặt câu hỏi gợi mở.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát video và nêu cảm nhận.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu cho HS xem một đoạn video clip về hình ảnh của khu đền Ăng-co Vát:
https://www.youtube.com/watch?v=13q13eoxIQs
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Sau khi xem xong video, em có cảm nhận gì về đền Ăng-co-
vát nói riêng và Vương quốc Cam-pu-chia nói chung?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video để cảm nhận và trả lời câu hỏi gợi mở.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đền Ăng-co Vát là một trong nhũng quần thể kiển trúc
tôn giáo lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Ngôi đền được người Khơ-me xây dựng vào
thế kỉ XII, là trung tâm của đô thị Ăng-co với gần 1 triệu dân và có quy mô tương
đương thành phố Lốt An-giơ-lét (Hoa Kỳ) hiện nay. Ăng-co Vát gắn liền với sự phát
triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co. Vậy Vương quốc Cam-pu-chia thời
Ăng-co hình thành và phát triển ra sao? Những nét văn hóa tiêu biểu của Cam-pu-
chia thời kỳ này là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
– Bài 11: Vương quốc Cam-pu-chia.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được quá trình hình thành, phát triển
của Vương quốc Cam-pu-chia; Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương
quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và tư liệu trong SGK để trả lời câu hỏi:
- Mô tả quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI.
- Đánh giá sự phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở quá trình hình thành, phát triển của
Vương quốc Cam-pu-chia từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI và đánh giá sự
phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quá trình hình thành, phát triển
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin của các Vương quốc Cam-pu-chia
và tư liệu trong SGK và trả lời câu hỏi:
* Quá trình hình thành:
+ Mô tả quá trình hình thành, phát triển của - TK VIII, Vương quốc Chân Lạp rơi
Vương quốc Cam-pu-chia từ thế kì X đến thế vào tình trạng phân tán. kỉ XVI.
- Năm 802, người Khơ-me giành lại
+ Đánh giá sự phát triển của Vương quốc được độc lập và thống nhất lãnh thổ,
Cam-pu-chia thời Ăng-co.
chuyển kinh đô lên khu vực phía bắc
- GV mở rộng kiến thức bằng cách sử dụng Biển Hồ -> Mở ra giai đoạn phát triển
bản đổ, hình ảnh, tư liệu để làm rõ vị trí của mới của Vương quốc Cam-pu-chia
Ăng-co và điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp thời Ăng-co (802 – 1431).
vương quốc này thịnh đạt (phía bắc Biển Hồ).
* Quá trình phát triển:
- Về chính trị: xây dựng nhà nước
quân chủ chuyên chế tập quyền. - Về kinh tế:
+ Nông nghiệp: Người Khơ-me đánh
bắt thủy sản, săn bắn, khai thác lâm
sản, xây nhiều hồ thủy lợi và kênh mương quy mô lớn,…
+ Các ngành thủ công nghiệp (nhiều
- GV yêu cầu HS đọc tư liệu Chân Lạp phong thợ thủ công khéo tay trong nghề làm
thổ ký của Chu Đạt Quan trong SGK và mở đồ trang sức, chạm khắc trên đá) và
Giáo án Bài 11 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Vương quốc Campuchia
169
85 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(169 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: VƯƠNG QUỐC CAM-PU-CHIA (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia.
- Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời
Ăng-co.
- Nêu được một số nét văn hóa tiêu biểu của Vương quốc Cam-pu-chia.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về lịch sử Vương quốc Cam-pu-chia.
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm
vụ học tập về lịch sử Vương quốc Cam-pu-chia.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua sử dụng tài liệu để mô tả được quá trình hình
thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác thông tin, quan sát
kênh hình, nêu được một số nét văn hóa tiêu biểu của Vương quốc Cam-pu-
chia.
3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, có trách nhiệm trong việc bảo tồn
và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh thần gắn kết,
gắn bó với lịch sử, văn hóa của các nước láng giềng trong khu vực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Vương quốc Cam-pu-chia, ví dụ tư liệu
về sự phát triển và thành tựu văn hóa của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-
co.
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối với nội dung để vào bài, tạo hứng thú
cho giờ học.
b. Nội dung: GV chiếu cho HS xem một đoạn video clip về hình ảnh của khu đền
Ăng-co Vát và đặt câu hỏi gợi mở.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát video và nêu cảm nhận.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu cho HS xem một đoạn video clip về hình ảnh của khu đền Ăng-co Vát:
https://www.youtube.com/watch?v=13q13eoxIQs
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Sau khi xem xong video, em có cảm nhận gì về đền Ăng-co-
vát nói riêng và Vương quốc Cam-pu-chia nói chung?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS quan sát video để cảm nhận và trả lời câu hỏi gợi mở.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đền Ăng-co Vát là một trong nhũng quần thể kiển trúc
tôn giáo lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Ngôi đền được người Khơ-me xây dựng vào
thế kỉ XII, là trung tâm của đô thị Ăng-co với gần 1 triệu dân và có quy mô tương
đương thành phố Lốt An-giơ-lét (Hoa Kỳ) hiện nay. Ăng-co Vát gắn liền với sự phát
triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co. Vậy Vương quốc Cam-pu-chia thời
Ăng-co hình thành và phát triển ra sao? Những nét văn hóa tiêu biểu của Cam-pu-
chia thời kỳ này là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
– Bài 11: Vương quốc Cam-pu-chia.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc
Cam-pu-chia
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được quá trình hình thành, phát triển
của Vương quốc Cam-pu-chia; Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương
quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và tư liệu trong SGK để trả
lời câu hỏi:
- Mô tả quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia từ thế kỉ X đến
thế kỉ XVI.
- Đánh giá sự phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở quá trình hình thành, phát triển của
Vương quốc Cam-pu-chia từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI và đánh giá sự
phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin
và tư liệu trong SGK và trả lời câu hỏi:
+ Mô tả quá trình hình thành, phát triển của
Vương quốc Cam-pu-chia từ thế kì X đến thế
kỉ XVI.
+ Đánh giá sự phát triển của Vương quốc
Cam-pu-chia thời Ăng-co.
- GV mở rộng kiến thức bằng cách sử dụng
bản đổ, hình ảnh, tư liệu để làm rõ vị trí của
Ăng-co và điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp
vương quốc này thịnh đạt (phía bắc Biển Hồ).
- GV yêu cầu HS đọc tư liệu Chân Lạp phong
thổ ký của Chu Đạt Quan trong SGK và mở
1. Quá trình hình thành, phát triển
của các Vương quốc Cam-pu-chia
* Quá trình hình thành:
- TK VIII, Vương quốc Chân Lạp rơi
vào tình trạng phân tán.
- Năm 802, người Khơ-me giành lại
được độc lập và thống nhất lãnh thổ,
chuyển kinh đô lên khu vực phía bắc
Biển Hồ -> Mở ra giai đoạn phát triển
mới của Vương quốc Cam-pu-chia
thời Ăng-co (802 – 1431).
* Quá trình phát triển:
- Về chính trị: xây dựng nhà nước
quân chủ chuyên chế tập quyền.
- Về kinh tế:
+ Nông nghiệp: Người Khơ-me đánh
bắt thủy sản, săn bắn, khai thác lâm
sản, xây nhiều hồ thủy lợi và kênh
mương quy mô lớn,…
+ Các ngành thủ công nghiệp (nhiều
thợ thủ công khéo tay trong nghề làm
đồ trang sức, chạm khắc trên đá) và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
rộng kiến thức cho HS thấy được sự phát triển
của vương quốc này về kinh tế trong thời kỳ
Ăng-co: ... Vải vóc [ở Chân Lạp] có rất nhiều
đẳng cấp. Vải quốc chủ [nhà vua] mặc, c thứ
trị giá đến 3 4 lạng vàng, cực kì hoa lệ, tinh
mĩ. Trong nước, tuy tự dệt và nhưng đều có
vải từ Xiêm La và Chiêm Thành đưa đến;
[người Chân Lạp] thường cho vải từ Ấn Độ
đến là tốt hơn cả vì nó tinh xảo và nhỏ mịn.
Chỉ có quốc chủ mới mặc vải hoa dày, đầu đội
mũ vàng,…
… Trong một năm có thể gieo gặt ba bốn vụ vì
bốn mùa đều như trời tháng năm tháng sáu,
không biết đến sương tuyết. Xứ đó nửa năm có
mưa, nửa năm tuyệt không mưa. Từ tháng Tư
đến tháng Chín, mỗi ngày mưa cho đến sau
giờ Ngọ mới tạnh, trong Biển nước ngọt, mực
nước cao đến 7, 8 trượng, các cây to đều chìm
ngập, chỉ còn ngọn thôi,... Sau đó, từ tháng
Mười đến tháng Ba, tuyệt không có một giọt
mưa, trong Biển chỉ có thuyền nhỏ đi lại
được,....
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp, đọc kĩ thông tin trong
thương nghiệp phát triển đa dạng (mở
rộng quan hệ buôn bán với Trung
Quốc và các quốc gia láng giềng).
- Về quân sự: tiền hành chiến tranh,
mở rộng khu vực lãnh thổ, trở thành
một thế lực hùng mạnh ở khu vực
Đông Nam Á.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85