Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: ĐẠI VIỆT THỜI LÝ – TRẦN – HỒ (1009-1407)
BÀI 11: NHÀ LÝ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC (1009-1225) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những nét chính về thành lập nhà Lý.
- Đánh giá được ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Đại La của Lý Công Uẩn.
- Mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo thời Lý.
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu về văn hóa, giáo dục. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử trong bài Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225).
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. 3. Phẩm chất
- Khơi dậy lòng tự hào dân tộc.
- Ý thức chấp hành pháp luật và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 7.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Nhà Lý xây dựng và phát triển
đất nước (1009-1225).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về ý nghĩa việc thống nhất đất nước cảu Đinh Bộ Lĩnh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan hình ảnh Vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Năm 1009,
nhà Lý được thành lập. Không lâu sau khi lên ngôi, Lý Công Uẩn quyết định dời đô
từ Hoa Lư về Đại La. Theo em, sự kiện này có ý nghĩa như thế đối với lịch sử dân tộc ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi (HS có thể trả lời được, hoặc không trả lời
được, GV khuyến khích HS): Sự kiện Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về
Đại La chứng tỏ đây là quyết định sáng suốt, là vùng đất địa linh nhân kiệt, có địa thế
thuận lợi để phát triển lâu dài.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong lịch sử Việt Nam, có rất nhiều các sự kiện dời đô
của các đời vua. Có thể kể đến như đặt Phú Xuân làm kinh đô của nhà Tây Sơn hay
chọn Huế làm kinh đô của nhà Nguyễn. Nhưng phải kể đến lần dời đô nổi tiếng và
đúng đắn của Lý Công Uẩn. Để nắm rõ hơn về ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Đại La
của Lý Công Uẩn, cũng như mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội, tôn giáo thời Lý, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Công cuộc xây dựng chính quyền và bảo vệ đất nước thời Đinh, Tiền Lê
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được những nét chính về sự thành lập nhà Lý.
- Đánh giá được ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Thăng Long của Lý Công Uẩn.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1,2 SGK
tr.52, 53, làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về sự thành lập
nhà Lý; ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Thăng Long của Lý Công Uẩn.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Công cuộc xây dựng chính
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin quyền và bảo vệ đất nước thời
mục 1SGK tr.52, 53 và trả lời câu hỏi: Nhà Lý Đinh, Tiền Lê
được thành lập như thế nào?
- Sau khi Lê Hoàn mất, tháng 10 -
- GV cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.52, đọc 1005, Thái tử Long Việt lên ngôi.
thông tin mục Em có biết và cho biết: Em biết điều Long Việt lên ngôi được 3 ngày,
gì về vua Lý Công Uẩn?
Long Đĩnh tự lập làm vua. Long
Đĩnh là một ông vua càn rỡ, dâm
đãng, tàn bạo khiến cho trong và
ngoài triều ai ai cũng căm giận và gọi là Lê Ngoạ Triều.
- Mùa đông năm 1009, Lê Long
Đĩnh qua đời. Giới sư sãi và đại thần
chán ghét triều Tiền Lê nên đã tôn
Lý Công Uẩn lên làm vua, đặt niên hiệu là Thuận Thiên.
Nhà Lý được thành lập.
(Lý Công Uẩn là người có học, có đức, có tài).
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 2: Đây là công
trình văn hoá trọng điểm chào mừng 50 năm giải
phóng Thủ đô và kỉ niệm 1 030 năm ngày sinh Lý
Thái Tổ, khắc hoạ hình tượng người có công khởi
lập và tạo dựng nên mảnh đất ngàn năm văn hiến -
Giáo án Bài 11 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước
333
167 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(333 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: ĐẠI VIỆT THỜI LÝ – TRẦN – HỒ (1009-1407)
BÀI 11: NHÀ LÝ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC (1009-1225)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những nét chính về thành lập nhà Lý.
- Đánh giá được ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Đại La của Lý Công Uẩn.
- Mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo thời
Lý.
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu về văn hóa, giáo dục.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử trong bài Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước
(1009-1225).
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
3. Phẩm chất
- Khơi dậy lòng tự hào dân tộc.
- Ý thức chấp hành pháp luật và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 7.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Nhà Lý xây dựng và phát triển
đất nước (1009-1225).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về ý nghĩa việc thống nhất đất nước cảu
Đinh Bộ Lĩnh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan hình ảnh Vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại
La.
- GV yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Năm 1009,
nhà Lý được thành lập. Không lâu sau khi lên ngôi, Lý Công Uẩn quyết định dời đô
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
từ Hoa Lư về Đại La. Theo em, sự kiện này có ý nghĩa như thế đối với lịch sử dân
tộc ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi (HS có thể trả lời được, hoặc không trả lời
được, GV khuyến khích HS): Sự kiện Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về
Đại La chứng tỏ đây là quyết định sáng suốt, là vùng đất địa linh nhân kiệt, có địa thế
thuận lợi để phát triển lâu dài.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong lịch sử Việt Nam, có rất nhiều các sự kiện dời đô
của các đời vua. Có thể kể đến như đặt Phú Xuân làm kinh đô của nhà Tây Sơn hay
chọn Huế làm kinh đô của nhà Nguyễn. Nhưng phải kể đến lần dời đô nổi tiếng và
đúng đắn của Lý Công Uẩn. Để nắm rõ hơn về ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Đại La
của Lý Công Uẩn, cũng như mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội, tôn giáo thời Lý, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Công cuộc xây dựng chính quyền và bảo vệ đất nước thời Đinh,
Tiền Lê
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được những nét chính về sự thành lập nhà Lý.
- Đánh giá được ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Thăng Long của Lý Công Uẩn.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1,2 SGK
tr.52, 53, làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về sự thành lập
nhà Lý; ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Thăng Long của Lý Công Uẩn.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin
mục 1SGK tr.52, 53 và trả lời câu hỏi: Nhà Lý
được thành lập như thế nào?
- GV cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.52, đọc
thông tin mục Em có biết và cho biết: Em biết điều
gì về vua Lý Công Uẩn?
(Lý Công Uẩn là người có học, có đức, có tài).
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 2: Đây là công
trình văn hoá trọng điểm chào mừng 50 năm giải
phóng Thủ đô và kỉ niệm 1 030 năm ngày sinh Lý
Thái Tổ, khắc hoạ hình tượng người có công khởi
lập và tạo dựng nên mảnh đất ngàn năm văn hiến
-
1. Công cuộc xây dựng chính
quyền và bảo vệ đất nước thời
Đinh, Tiền Lê
- Sau khi Lê Hoàn mất, tháng 10 -
1005, Thái tử Long Việt lên ngôi.
Long Việt lên ngôi được 3 ngày,
Long Đĩnh tự lập làm vua. Long
Đĩnh là một ông vua càn rỡ, dâm
đãng, tàn bạo khiến cho trong và
ngoài triều ai ai cũng căm giận và
gọi là Lê Ngoạ Triều.
- Mùa đông năm 1009, Lê Long
Đĩnh qua đời. Giới sư sãi và đại thần
chán ghét triều Tiền Lê nên đã tôn
Lý Công Uẩn lên làm vua, đặt niên
hiệu là Thuận Thiên.
Nhà Lý được thành lập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vua Lý Thái Tổ, đầu đội mũ bình thiên, tay phải
cầm Chiếu đời đô, tay trái chỉ xuống nơi định đô.
Tượng được đặt trên đài hình bát giác (tượng
trưng cho tám hướng), phần trên đài cách điệu
hình bốn cổng thành Hà Nội, phần bệ gồm ba bậc
thềm tượng trưng cho thiên thời - địa lợi - nhân
hoà, những yếu tố làm cơ sở để vua Lý Thái Tổ đặt
niên hiệu Thuận Thiên. Xung quanh câu chuyện về
tượng đài Lý Thái Tổ có rất nhiều điều thú vị như
con số 214 chữ trong Chiếu đời đô ứng với 214
năm nhà Lý trị vì thiên hạ.
- GV trình bày: Năm 1010, nhà Lý quyết định đời
đô từ Hoa Lư ra thành Đại La và đổi tên là Thăng
Long.
- GV sử dụng bản đồ Việt Nam ngày nay, cho HS
quan sát và nhận biết vị trí Hoa Lư và Thăng Long
trên bản đồ.
- GV cho HS đọc Tư liệu 1 SGK tr.53, thảo luận
cặp đôi để thực hiện yêu cầu:
+ Gạch chân đưới từ, cụm từ miêu tả về thành Đại
La.
+ Những thông tin đó chứng tỏ điều gì về vùng đất
này?
- GV chia HS thành các nhóm 6-8 HS, yêu cầu HS
- Những từ/cụm từ miêu tả về thành
Đại La: ở giữa khu vực trời đất, có
thế rỗng cuộn hổ ngồi, vị trí giữa
Nam Bắc Đông Tây, tiện hình thế
nhìn sông dựa núi, địa thế rộng mà
bằng phẳng, đất cao, sáng sủa, muôn
vật phôn thịnh, phong phú, thắng
địa, tụ hội trọng hội, kinh sự muôn
đời.
Đây là vùng đất có địa thế rất
thuận lợi để xây dựng đất nước lâu
dài.
- Ý nghĩa:
+ Là quyết định sáng suốt của Lý
Công Uẩn, đã chuyển vị thế đất nước
từ phòng thủ sang thế phát triển lâu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85