Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)
VÀ CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914 – 1918) đối với lịch sử nhân loại.
- Nêu được một số nét chính về nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa lịch sử và tác động
của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn sử liệu để nêu được nguyên
nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất; nêu được một số nét chính về nguyên
nhân, diễn biến, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
- Nhận thức, tư duy lịch sử và vận dụng kiến thức: thông qua việc tìm hiểu thông
tin, tư liệu và hình ảnh về Chiến tranh thế giới thứ nhất để phân tích, đánh giá
được hậu quả và tác động của cuộc chiến tranh đối với lịch sử nhân loại; sưu tầm
được các tư liệu, hình ảnh về Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng tháng
Mười Nga năm 1917 để giới thiệu với thầy cô và bạn học; liên hệ với phong trào
yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Trung thực và trách nhiệm, nhận xét, đánh giá sự kiện dựa trên các nguồn sử liệu
tin cậy; nhận thức đúng đắn về hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ
nhất (1914 – 1918); ý nghĩa và tác động của Cách mạng tháng Mười Nga năm
1917 đối với nước Nga và thế giới; lên án chiến tranh đế quốc phi nghĩa và có ý
thức trách nhiệm trong bảo vệ nền hòa bình, dân chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến nội dung bài học.
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả
lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?
c. Sản phẩm: Ý nghĩa của Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ
nhất và hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu hình ảnh cho HS quan sát kết hợp dẫn dắt, giới thiệu:
+ 11 giờ ngày 11/11/2018, tại Khải Hoàn Môn (Pa-ri, Pháp) đã diễn ra Lễ kỉ niệm 100
năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1918 - 2018) với sự tham dự của hơn
70 nguyên thủ đến từ các nước.
Lễ tưởng niệm bên ngôi mộ các binh sĩ vô danh ở Khải Hoàn Môn, Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ 2 phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (thứ
2 trái) đặt hoa tại lễ kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất
ở Compiègne, Pháp, ngày 10/11/2018
+ Trước đó một năm (2017), tại nước Nga và nhiều quốc gia khác cũng diễn ra các hoạt
động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười (1917 - 2017).
Mít-tinh, diễu hành kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười
thu hút đông đảo người dân Moscow và các vùng lân cận.
Đài tưởng niệm những chiến sĩ vô danh tại Quảng trường Đỏ rực rỡ màu hoa đỏ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
Giáo án Bài 11 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1928) và CMTM Nga năm 1917
226
113 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(226 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)
VÀ CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914 – 1918) đối với lịch sử nhân loại.
- Nêu được một số nét chính về nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa lịch sử và tác động
của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn sử liệu để nêu được nguyên
nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất; nêu được một số nét chính về nguyên
nhân, diễn biến, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga
năm 1917.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức, tư duy lịch sử và vận dụng kiến thức: thông qua việc tìm hiểu thông
tin, tư liệu và hình ảnh về Chiến tranh thế giới thứ nhất để phân tích, đánh giá
được hậu quả và tác động của cuộc chiến tranh đối với lịch sử nhân loại; sưu tầm
được các tư liệu, hình ảnh về Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng tháng
Mười Nga năm 1917 để giới thiệu với thầy cô và bạn học; liên hệ với phong trào
yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Trung thực và trách nhiệm, nhận xét, đánh giá sự kiện dựa trên các nguồn sử liệu
tin cậy; nhận thức đúng đắn về hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ
nhất (1914 – 1918); ý nghĩa và tác động của Cách mạng tháng Mười Nga năm
1917 đối với nước Nga và thế giới; lên án chiến tranh đế quốc phi nghĩa và có ý
thức trách nhiệm trong bảo vệ nền hòa bình, dân chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến nội dung bài học.
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV dẫn dắt, trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả
lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?
c. Sản phẩm: Ý nghĩa của Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ
nhất và hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu hình ảnh cho HS quan sát kết hợp dẫn dắt, giới thiệu:
+ 11 giờ ngày 11/11/2018, tại Khải Hoàn Môn (Pa-ri, Pháp) đã diễn ra Lễ kỉ niệm 100
năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1918 - 2018) với sự tham dự của hơn
70 nguyên thủ đến từ các nước.
Lễ tưởng niệm bên ngôi mộ các binh sĩ vô danh ở Khải Hoàn Môn, Paris.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ 2 phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (thứ
2 trái) đặt hoa tại lễ kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất
ở Compiègne, Pháp, ngày 10/11/2018
+ Trước đó một năm (2017), tại nước Nga và nhiều quốc gia khác cũng diễn ra các hoạt
động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười (1917 - 2017).
Mít-tinh, diễu hành kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười
thu hút đông đảo người dân Moscow và các vùng lân cận.
Đài tưởng niệm những chiến sĩ vô danh tại Quảng trường Đỏ rực rỡ màu hoa đỏ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu ý nghĩa của các hoạt động kỉ niệm tại Pháp, Nga.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế
giới thứ nhất và hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga
(cuộc triển lãm, các dự án giáo dục, các buổi biểu diễn nghệ thuật,…) được tổ chức
nhằm nhắc nhở các thế hệ hiện tại lịch sử đau thương và bi hùng, tưởng niệm hàng triệu
binh sĩ đã hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng tháng Mười Nga.
Lãnh đạo các nước đã gửi đi thông điệp của hòa bình và niềm hy vọng đối với thế giới
trong thế kỷ mới.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy nguyên nhân nào dẫn tới bùng nổ Chiến tranh thế giới
thứ nhất (1914 – 1918) và Cách mạng tháng Mười Nga (1917)? Chiến tranh thế giới thứ
nhất đã để lại những hậu quả nào và tác động gì đối với nhân loại? Cách mạng tháng
Mười Nga diễn ra như thế nào, có ý nghĩa lịch sử và tác động ra sao? Chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 11: Chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914 – 1918) và Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918)
Hoạt động 1.1. Tìm hiểu về nguyên nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế
giới thứ nhất.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, khai thác Hình 11.2, 11.3, mục Em có
biết, thông tin mục 1 và hoàn thành Phiếu học tập số 1: Nêu nguyên nhân bùng nổ Chiến
tranh thế giới thứ nhất.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85