Giáo án Bài 11 Lịch sử 9: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai

159 80 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(159 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
CH NG IV: QUAN H QU C T T NĂM 1945 Đ N NAYƯƠ
Ti t 13, Bài 11ế
TR T T TH GI I SAU CHIÊN TRANH TH GI I TH HAI
I. M c tiêu
1. Ki n th c: ế Sau khi h c xong bài, h c sinh
- Bi t đ c s hình thành tr t t th gi i m i Tr t t hai c c I-an-ta sauế ượ ế
Chi n tranh th gi i th hai.ế ế
- Bi t đ c s hình thành, m c đích và vai trò c a t ch c Liên h p qu c.ế ượ
- Trình bày đ c nh ng bi u hi n c a cu c Chi n tranh l nh nh ngượ ế
h u qu c a nó.
- Bi t đ c đ c đi m trong quan h qu c t sau Chi n tranh l nh.ế ượ ế ế
- Quan sát hình 22 SGK, tìm hi u v các nhân v t S c-sin, Ru-d -ven, ơ
Xta-lin.
- Nêu nh n xét v vai trò c a Liên h p qu c đ i v i vi c gi i quy t m t ế
s v n đ mang tính qu c t hi n nay. ế
- Gi i thích đ c khái ni m th nào là Chi n tranh l nh. ượ ế ế
2. K năng: Rèn luy n k năng phân tích, t ng h p, đánh giá các s ki n, các
v n đ l ch s và k năng s d ng b n đ
3. Thái đ : Giáo d c tinh th n yêu chu ng hòa bình, căm ghét chi n tranh. ế
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c ướ
- Năng l c chung: Năng l c giao ti p và h p tác; t h c; gi i quy t v n ế ế
đ .
- Năng l c chuyên bi t
+ Tái hi n ki n th c l ch s ế , xác đ nh m i quan h gi a các s ki n, hi n
t ng l ch sượ .
+ Phân tích, nh n xét, quan sát và liên h th c t . Ph ng pháp h c t p b ế ươ
môn.
+ Nh n xét v vai trò c a Liên h p qu c đ i v i vi c gi i quy t m t s ế
v n đ mang tính qu c t hi n nay. Gi i thích đ c khái ni m th nào Chi n ế ượ ế ế
tranh l nh.
II. Ph ng pháp: ươ Tr c quan, phát v n, thuy t trình, phân tích, t ng h p… ế
III. Ph ng ti n ươ
+ Ti vi, máy vi tính.
IV. Chu n b
1. Chu n b c a giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- M t s tranh nh l ch s , t li u. ư
2. Chu n b c a h c sinh
- Đ c tr c sách giáo khoa và hoàn thành các nhi m v đ c giao. ướ ượ
- S u t m t li u, tranh nh v l ch s .ư ư
V. Ti n trình d y h c ế
1. n đ nh l p
2. Ki m tra bài cũ (linh đ ng)
3. Bài m i
3.1. Ho t đ ng kh i đ ng
- M c tiêu : Giúp h c sinh n m đ c m t s nét khái quát c a bài h c đó ượ
nh n bi t đ c m t s b c nh liên quan đ n s hình thành tr t t th gi i ế ượ ế ế
m i sau chi n tranh, đ ế a h c sinh vào tìm hi u n i dung bài h c, t o tâm thư ế
cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n.
- Th i gian : 5 phút.
- T ch c ho t đ ng : GV cho h c sinh cho HS quan sát các hình nh các
nguyên th c a n c Mĩ, Anh, Liên tham d h i ngh I-an-ta, hình T ng th ướ ư
c , bu i h p Liên h p qu c, h th ng tên l a, tàu ng m c a Liên Xô-Mĩ...
và s trình bày nh ng hi u bi t c a các em v n i dung tranh nh đó. ế
- D ki n s n ph m ế : Hình nh ba nhân v t ng i trong hình trên nguyên
th c a ba n c Anh, Mĩ, Liên t i h i ngh I-an-ta. Hình th hai b n đ ướ
th gi i phân chia khu v c nh h ng c a Liên Xô và Mĩ. Bi u t ng lá c màuế ưở ượ
xanh là c a t ch c Liên h p qu c. Hình ti p theo là m t bu i h p c a Liên h p ế
qu c cu i cùng Th t ng n c ta b t tay v i T ng th Liên h p qu c ướ ướ ư
ông ANTONIO GUTERRES (ng i B Đ Nha), c nh hành hình nhân c aườ
b n kh ng b IS, r i t u ng m, t u sân bay c a Nga Mĩ. T t c nh ng hình
nh đó ph n ánh v th gi i sau 1945 đ n nay. ế ế
Trên c s ý ki n GV d n d t vào bài ho c GVơ ế nh n xét vào bài m i :
Sau CTTG th 2, m t tr t t TG m i đã đ c xác l p: Tr t t hai c c I-an-ta, do ượ
2 siêu c ng Liên đ ng đ u m i c c. S phân chia thành hai pheườ
TBCN XHCN đã tr thành đ c tr ng l n chi ph i tình hình chính tr TG sau ư
CTTG th 2. Đi u này đ c th hi n nh th nào, chúng ta ượ ư ế cùng tìm hi u trong
ti t h c ngày hôm nay.ế
3.2. Ho t đ ng hình thành ki n th c ế
1. Ho t đ ng 1 : 1. S hình thành tr t t th gi i m i ế
- M c tiêu : Giúp HS bi t đ c s hình thành tr t t th gi i m i: Tr t tế ượ ế
hai c c I-an-ta sau Chi n tranh th gi i th hai. ế ế Quan sát hình 22 SGK, tìm hi u
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v các nhân v t Sóc-sin,
Ru-d -ven, Xta-lin.ơ
- Ph ng phápươ : Phát v n, thuy t trình ế .
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi, máy vi tính.
- Th i gian : 7 phút.
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c SGK m c 1 và tr l i các câu h i:
? Tr t t th gi i m i đ c hình thành nh a th nào ế ượ ư ế
sau Chi n tranh th gi i th hai? ế ế Quan sát hình 22
SGK, m hi u v các nhân v t S c-sin, Ru-d -ven, ơ
Xta-lin.
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK th c hi n yêu c u. GV k huy n khíchế
h c sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n
nhi m v h c t p , GV đ n HS theo dõi, h tr HS.ế
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- H c sinh tr l i các câu h i c a GV.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h cướ ế
t p
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu c a c a các ế
b n.
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu ế
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác
hóa các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
- T ngày 4 đ n ngày ế
11 - 2 1945, nguyên
th c a ba c ng ườ
qu c Liên Xô,
Anh cu c g p
g t i
I-an-ta thông qua
nh ng quy t đ nh ế
quan tr ng v phân
chia khu v c nh
h ng châu Âu ưở
châu Á gi a hai c ng ườ
qu c Liên Xô và Mĩ.
- Tr t t th gi i m i ế
hình thành: Tr t t th ế
gi i hai c c I-an-ta .
2. Ho t đ ng 2: 2. S thành l p Liên h p qu c
- M c tiêu : Giúp HS bi t đ c s hình thành, m c đích vai trò c a tế ượ
ch c Liên h p qu c. Quan sát hình 23 nêu nh n xét v vai trò c a Liên h p qu c
đ i v i vi c gi i quy t m t s v n đ mang tính qu c t hi n nay. ế ế
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n , nhóm
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi, máy vi tính.
- Th i gian : 10 phút.
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c SGK m c 2.
- Chia l p thành 6 nhóm và yêu c u th o lu n:
+ Nhóm l : Trình bày s hình thành, m c đích vai trò
c a t ch c Liên h p qu c.
+ Nhóm ch n: Trình bày vai trò c a t ch c Liên h p
qu c . Quan sát nh 23 nêu nh n xét v vai trò c a Liên
h p qu c đ i v i vi c gi i quy t m t s v n đ mang ế
tính qu c t hi n nay. ế
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK và th c hi n yêu c u. GV k huy n khích h cế
sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m v
h c t p , GV đ n HS theo dõi, h tr các nhóm làm vi c.ế
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- Các nhóm báo báo k t qu ho t đ ng.ế
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h cướ ế
t p
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu c a c a các ế
nhóm.
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu ế
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóa
các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
* Tích h p GDMT: nêu nh n xét v vai trò c a Liên h p
qu c đ i v i vi c gi i quy t v n đ môi tr ng hi n nay. ế ườ
Giáo viên nói v bi n đ i khí h u tìnhnh môi tr ng ế ườ
hi n nay đòi h i th gi i c n chung tay b o v môi ế
tr ng.ườ
- Thành l p vào
tháng 10 – 1945.
- M c đích: nh m
duy trì hoà bình an
ninh th gi i, phátế
tri n m i quan h
h u ngh gi a các
qu c gia dân t c,
th c hi n s h p
tác qu c t v kinh ế
t , văn hoá, ế
h i...
- Vai trò: Duy trì
hoà bình, an ninh
th gi i, đ u tranhế
xoá b ch nghĩa
th c dân ch
nghĩa phân bi t
ch ng t c, giúp đ
các n c phát tri nướ
kinh t , xã h i,... ế
- Vi t Nam gia
nh p Liên h p
qu c t tháng 9 -
1977 thành
viên th 149.
3. Ho t đ ng 3: 3. Chi n tranh l nhế
- M c tiêu : Giúp HS trình bày đ c nh ng bi u hi n c a cu c Chi nượ ế
tranh l nh nh ng h u qu c a nó. Gi i thích đ c khái ni m th nào ượ ế
Chi n tranh l nh.ế
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n .
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi, máy vi tính.
- Th i gian : 7 phút.
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ - Chi n tranh l nhế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS đ c SGK m c 3 và tr l i các câu h i:
+ Chi n tranh l nh là gì?ế
+ Bi u hi n c a chi n tranh l nh. ế
+ H u qu đ l i c a chi n tranh l nh ế
+ Đánh giá tác đ ng c a chi n tranh l nh đ i v i th gi i. ế ế
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK th c hi n yêu c u. GV k huy n khích h cế
sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m v h c
t p , GV đ n HS theo dõi, h tr HS làm vi c. ế
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- H c sinh tr l i các câu h i c a GV.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t pướ ế
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu c a c a các b n. ế
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu ế
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóa
các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
GV nói thêm: Đây cu c chi n phi nghĩa t n kém ích ế
ch t o các lo i khí h y di t, trong khi nhi u n i trênế ơ
th gi i thi u ăn, thi u thu c men d ch bênh... GV nêuế ế ế
d thêm v ch y đua trang, tàu ng m, tàu sân bay,
bom nguyên t , tên l a v t đ i d ng xuyên l c đ a... ượ ươ
chính sách thù
đ ch c a
các n c đ qu cướ ế
trong quan h v i
Liên các
n c h i chướ
nghĩa.
- Bi u hi n:
các n c đướ ế
qu c ráo ri t ch y ế
đua trang,
thành l p các kh i
và căn c quân s ,
ti n hành cácế
cu c chi n tranh ế
c c b .
- H u qu : th ế
gi i luôn căng
th ng , chi phí t n
kém cho ch y đua
trang chi nế
tranh xâm l c,... ượ
4. Ho t đ ng 4: 4. Th gi i sau Chi n tranh l nhế ế
- M c tiêu : Giúp HS bi t ế đ c đ c đi m trong quan h qu c t sau ượ ế
Chi n tranh l nh.ế
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n , nhóm.
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi, máy vi tính.
- Th i gian : 7 phút.
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c SGK m c 4, tr l i câu h i theo hình
th c nhóm c p đôi:
Trình bày đ c đi m trong quan h qu c t sau ế
Chi n tranh l nh.ế
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
- Xu h ng hoà hoãn hoàướ
d u trong quan h qu c t . ế
- M t tr t t th gi i m i ế
đang hình thành ngày càng
theo chi u h ng đa c c, đa ướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) CHƯ N Ơ G IV: QUAN H Q Ệ U C Ố T Ế T N Ừ ĂM 1945 Đ N Ế NAY Ti t ế 13, Bài 11 TRẬT T Ự THẾ GI I
Ớ SAU CHIÊN TRANH TH G Ế I I Ớ TH H Ứ AI I. M c t ụ iêu 1. Ki n t ế h c: Sau khi h c xong ọ bài, h c ọ sinh - Bi t ế đư c ợ sự hình thành tr t ậ tự thế gi i ớ m i ớ Tr t ậ t ự hai c c ự I-an-ta sau Chi n ế tranh thế gi i ớ th hai ứ . - Bi t ế đư c
ợ sự hình thành, m c đí ụ ch và vai trò c a t ủ ch ổ c L ứ iên h p qu ợ c. ố - Trình bày đư c ợ nh ng ữ bi u ể hi n ệ c a ủ cu c ộ Chi n ế tranh l nh ạ và nh ng ữ h u ậ qu c ả a ủ nó. - Bi t ế đư c ợ đ c ặ đi m ể trong quan h qu ệ c t ố s ế au Chi n t ế ranh l nh. ạ
- Quan sát hình 22 SGK, tìm hi u v ể các nhân v ề t ậ S c- ớ sin, Ru-d - ơ ven, Xta-lin. - Nêu nh n ậ xét về vai trò c a ủ Liên h p ợ qu c ố đ i ố v i ớ vi c ệ gi i ả quy t ế m t ộ số vấn đ m ề ang tính quốc t hi ế n nay ệ . - Gi i ả thích đư c ợ khái ni m ệ th nào l ế à Chi n t ế ranh l nh. ạ
2. Kỹ năng: Rèn luy n
ệ kỹ năng phân tích, t ng ổ h p,
ợ đánh giá các sự ki n, ệ các vấn đ l ề ịch sử và k năng s ỹ ử d ng b ụ n ả đồ 3. Thái đ : Giáo d c t ụ inh th n yêu chu ầ ng hòa ộ bình, căm ghét chi n t ế ranh. 4. Đ nh h ư ng phá t tri n năng l c - Năng l c ự chung: Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác; t h ự c; ọ gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề - Năng l c ự chuyên bi t + Tái hi n ệ ki n ế th c ứ l ch ị sử, xác đ nh ị m i ố quan hệ gi a ữ các s ự ki n, ệ hi n ệ tư ng ợ l ch s ị ử. + Phân tích, nh n
ậ xét, quan sát và liên h ệ th c ự t . ế Phư ng ơ pháp h c ọ t p ậ bộ môn. + Nh n ậ xét về vai trò c a ủ Liên h p ợ qu c ố đ i ố v i ớ vi c ệ gi i ả quy t ế m t ộ số vấn đề mang tính qu c ố t ế hi n ệ nay. Gi i ả thích đư c ợ khái ni m ệ th ế nào là Chi n ế tranh l nh. ạ II. Phư ng
ơ pháp: Tr c quan, phát ự vấn, thuy t
ế trình, phân tích, t ng h ổ p… ợ III. Phư ng t ơ i n + Ti vi, máy vi tính. IV. Chu n b 1. Chuẩn b c a g iáo viên
- Giáo án word và Powerpoint. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - M t ộ số tranh nh ả l ch s ị , t ử ư li u. ệ 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh - Đ c t ọ rư c s
ớ ách giáo khoa và hoàn thành các nhi m ệ v đ ụ ư c ợ giao. - S u t ư m ầ tư liệu, tranh nh v ả ề l ch s ị . ử V. Ti n t ế rình d y h c 1. n đ nh l p 2. Ki m
ể tra bài cũ (linh đ ng) ộ 3. Bài m i 3.1. Hoạt đ ng k h i ở đ ng - M c ụ tiêu: Giúp h c ọ sinh n m ắ đư c ợ m t ộ s ố nét khái quát c a ủ bài h c ọ đó là nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ số b c ứ nh ả liên quan đ n ế sự hình thành tr t ậ tự thế gi i ớ m i ớ sau chi n ế tranh, đ a ư h c ọ sinh vào tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ t o ạ tâm thế cho h c
ọ sinh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn. - Th i ờ gian: 5 phút. - Tổ ch c ứ ho t ạ đ ng ộ : GV cho h c
ọ sinh cho HS quan sát các hình nh ả các nguyên thủ c a ủ nư c
ớ Mĩ, Anh, Liên Xô tham d ự h i ộ ngh ịI-an-ta, hình T ng ổ thư kí lá c , ờ bu i ổ h p ọ Liên h p ợ qu c, ố h ệ th ng ố tên l a, ử tàu ng m ầ c a ủ Liên Xô-Mĩ... và sẽ trình bày nh ng ữ hi u ể bi t ế c a các ủ em v n ề i ộ dung tranh nh đó. ả - Dự ki n ế s n ả ph m ẩ : Hình nh ả ba nhân v t ậ ng i
ồ trong hình trên là nguyên thủ c a ủ ba nư c ớ Anh, Mĩ, Liên Xô t i ạ h i
ộ nghị I-an-ta. Hình thứ hai là b n ả đồ th ế gi i ớ phân chia khu v c ự nh ả hư ng ở c a ủ Liên Xô và Mĩ. Bi u ể tư ng ợ lá c ờ màu xanh là c a ủ t ổ ch c ứ Liên h p qu ợ c. ố Hình ti p ế theo là m t ộ bu i ổ h p c ọ a ủ Liên h p ợ quốc và cu i ố cùng Thủ tư ng ớ nư c ớ ta b t ắ tay v i ớ T ng ổ thư kí Liên h p ợ qu c ố ông ANTONIO GUTERRES (ngư i ờ Bồ Đồ Nha), c nh ả hành hình tù nhân c a ủ b n ọ kh ng ủ bố IS, r i ồ t u ầ ng m ầ , t u ầ sân bay c a ủ Nga và Mĩ. T t ấ c ả nh ng ữ hình nh ả đó ph n ánh v ả ề th gi ế i ớ sau 1945 đ n ế nay. Trên cơ sở ý ki n ế GV d n ẫ d t ắ vào bài ho c ặ GV nh n ậ xét và vào bài m i ớ : Sau CTTG th 2, ứ m t ộ tr t ậ t ự TG m i ớ đã đư c ợ xác l p: ậ Tr t ậ t hai ự c c ự I-an-ta, do 2 siêu cư ng ờ Mĩ và Liên Xô đ ng ứ đ u ầ m i ỗ c c.
ự Sự phân chia thành hai phe
TBCN và XHCN đã trở thành đ c ặ tr ng ư l n ớ chi ph i
ố tình hình chính trị TG sau CTTG th ứ 2. Đi u ề này đư c ợ th ể hi n ệ nh ư th
ế nào, chúng ta cùng tìm hi u ể trong ti t ế h c ọ ngày hôm nay. 3.2. Hoạt đ ng h ình thành ki n t ế h c 1. Hoạt đ ng 1
: 1. Sự hình thành tr t ậ t t ự h gi ế i ớ m i - M c
ụ tiêu: Giúp HS bi t ế đư c ợ sự hình thành tr t ậ t ự th ế gi i ớ m i ớ : Tr t ậ tự hai c c ự I-an-ta sau Chi n ế tranh th ế gi i ớ th
ứ hai. Quan sát hình 22 SGK, tìm hi u ể M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) về các nhân v t ậ Sóc-sin, Ru-d - ơ ven, Xta-lin. - Phư ng pháp ơ : Phát vấn, thuy t ế trình. - Phư ng t ơ i n + Ti vi, máy vi tính. - Th i ờ gian: 7 phút. - T ch ức ho t ạ đ ng Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung Bước 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - Từ ngày 4 đ n ế ngày - HS đ c SG ọ K m c 1 và ụ tr l ả i ờ các câu h i ỏ : 11 - 2 – 1945, nguyên ? Tr t ậ tự thế gi i ớ m i ớ đư c ợ hình thành nh a ư thế nào thủ c a ủ ba cư ng ờ sau Chi n ế tranh thế gi i
ớ thứ hai? Quan sát hình 22 quốc là Liên Xô, Mĩ SGK, tìm hi u ể về các nhân v t ậ S c- ớ sin, Ru-d - ơ ven, và Anh có cu c ộ g p ặ Xta-lin. gỡ t i ạ
Bước 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p I-an-ta và thông qua HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n ế khích nh ng ữ quy t ế đ nh ị h c ọ sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ quan tr ng ọ về phân nhiệm v h ụ c ọ t p ậ , GV đ n ế HS theo dõi, h t ỗ r H ợ S. chia khu v c ự nh ả
Bước 3. Báo cáo k t ế qu h ả o t ạ đ ng và t h o l ả u n hư ng ở ở châu Âu và - H c s ọ inh trả l i ờ các câu h i ỏ c a G ủ V. châu Á gi a ữ hai cư ng ờ
Bước 4. Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c quốc Liên Xô và Mĩ. t p - Tr t ậ tự thế gi i ớ m i ớ HS phân tích, nh n ậ xét, đánh giá k t ế quả c a ủ c a ủ các hình thành: Tr t ậ tự thế b n. ạ gi i ớ hai c c ự I-an-ta. GV bổ sung ph n ầ phân tích nh n ậ xét, đánh giá, k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ c a ủ h c ọ sinh. Chính xác hóa các ki n t ế h c đã hì ứ nh thành cho h c s ọ inh. 2. Hoạt đ ng 2: 2. Sự thành l p L iên h p qu c - M c
ụ tiêu: Giúp HS bi t ế đư c ợ sự hình thành, m c ụ đích và vai trò c a ủ tổ ch c ứ Liên h p ợ qu c.
ố Quan sát hình 23 nêu nh n ậ xét v ề vai trò c a ủ Liên h p ợ qu c ố đối v i ớ vi c gi ệ i ả quy t ế m t ộ số v n đ ấ ề mang tính qu c t ố hi ế n nay ệ . - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, nhóm - Phư ng t ơ i n + Ti vi, máy vi tính. - Th i ờ gian: 10 phút. - T ch ức ho t ạ đ ng Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bước 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - Thành l p ậ vào - HS đ c SG ọ K m c 2. ụ tháng 10 – 1945. - Chia l p
ớ thành 6 nhóm và yêu c u t ầ h o l ả u n: ậ - M c ụ đích: nh m ằ + Nhóm l :
ẻ Trình bày sự hình thành, m c
ụ đích và vai trò duy trì hoà bình an c a ủ tổ ch c ứ Liên h p ợ quốc. ninh thế gi i ớ , phát + Nhóm ch n: ẵ Trình bày vai trò c a ủ tổ ch c ứ Liên h p ợ tri n ể m i ố quan hệ
quốc. Quan sát hình 23 nêu nh n ậ xét về vai trò c a ủ Liên h u ữ nghị gi a ữ các h p ợ qu c ố đ i ố v i ớ vi c ệ gi i ả quy t ế m t ộ số v n
ấ đề mang quốc gia dân t c, ộ tính quốc t hi ế n nay ệ . th c ự hi n ệ sự h p ợ
Bước 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p tác qu c ố tế v ề kinh HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n ế khích h c ọ t , ế văn hoá, xã sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h i ộ ... h c ọ t p ậ , GV đ n H ế S theo dõi, h t ỗ r các ợ nhóm làm vi c. ệ - Vai trò: Duy trì
Bước 3. Báo cáo k t ế qu h ả o t ạ đ ng và t h o l ả u n hoà bình, an ninh - Các nhóm báo báo k t ế qu ho ả t ạ đ ng. ộ thế gi i ớ , đ u ấ tranh
Bước 4. Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c xoá bỏ chủ nghĩa t p th c ự dân và chủ HS phân tích, nh n ậ xét, đánh giá k t ế quả c a ủ c a ủ các nghĩa phân bi t ệ nhóm. ch ng ủ t c, ộ giúp đỡ GV bổ sung ph n ầ phân tích nh n ậ xét, đánh giá, k t ế quả các nư c ớ phát tri n ể th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ c a ủ h c
ọ sinh. Chính xác hóa kinh t , xã h ế i ộ ,... các ki n t ế h c đã hì ứ nh thành cho h c ọ sinh. - Vi t ệ Nam gia * Tích h p
ợ GDMT: nêu nh n
ậ xét về vai trò c a ủ Liên h p nh p ậ Liên h p ợ quốc đ i ố v i ớ vi c ệ gi i ả quy t ế v n ấ đ ề môi trư ng ờ hi n
ệ nay. quốc từ tháng 9 -
Giáo viên nói về bi n ế đ i ổ khí h u
ậ và tình hình môi trư ng 1977 và là thành hiện nay đòi h i ỏ thế gi i ớ c n ầ chung tay b o
ả vệ môi viên th 149. ứ trư ng. 3. Hoạt đ ng 3: 3. Chi n t ế ranh l nh - M c
ụ tiêu: Giúp HS trình bày đư c ợ nh ng ữ bi u ể hi n ệ c a ủ cu c ộ Chi n ế tranh l nh ạ và nh ng ữ h u ậ quả c a ủ nó. Gi i ả thích đư c ợ khái ni m ệ thế nào là Chi n ế tranh l nh. ạ - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn. - Phư ng t ơ i n + Ti vi, máy vi tính. - Th i ờ gian: 7 phút. - T ch ức ho t ạ đ ng Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung Bước 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - Chi n ế tranh l nh ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo