Giáo án Bài 11: Thực hành đo độ lớn cảm ứng từ Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ LỚN CẢM ỨNG TỪ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thiết kế phương án và thực hành đo cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát
triển khả năng tư duy độc lập của HS. -
Năng lực giao tiếp hợp tác: Làm việc nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm,
trao đổi và chia sẻ ý tưởng về nội dung học tập. -
Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định, phân tích các kết quả thí nghiệm đo độ lớn cảm ứng từ.
Năng lực vật lí: -
Thảo luận để thiết kế được phương án thí nghiệm đo độ lớn của cảm ứng từ. -
Thực hiện được thí nghiệm đo độ lớn của cảm ứng từ. -
Xử lí và giải thích được kết quả thí nghiệm đo độ lớn của cảm ứng từ. 3. Phẩm chất -
Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập vật lí. -
Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập. -
Cẩn thận, chặt chẽ trong suy luận
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: -
SGK, SBT, SGV Vật lí 12, Kế hoạch bài dạy. 1 -
Hình vẽ và bảng trong SGK: Hình ảnh lực từ tác dụng lên khung dây mang dòng
điện đặt trong từ trường, bố trí thí nghiệm đo cảm ứng từ, bảng số liệu,… -
Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh: - SGK, SBT Vật lí 12. -
Dụng cụ thí nghiệm: Hộp gỗ có gắn hai núm xoay, hai công tắc, nguồn điện, bảng
chia độ, quả nặng, ampe kế, lực kế, hai khung dây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi nhu cầu học tập, dẫn dắt vào bài thực hành.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận về câu hỏi, HS phát biểu ý kiến của bản thân về kiến
thức đã học kết hợp với kinh nghiệm thực tế, từ đó GV định hướng HS vào nội dung của bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và nhu cầu tìm hiểu bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt câu hỏi:
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta có thể tiếp xúc với từ trường ở mọi nơi (ví dụ Trái
Đất cũng có từ trường và được xem như một nam châm khổng lồ, với cực Bắc - Nam địa
lí lần lượt là cực Nam - Bắc của nam châm). Đại lượng đặc trưng cho độ mạnh yếu của
từ trường là vectơ cảm ứng từ. Vậy làm thế nào để xác định được độ lớn của cảm ứng từ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- Sau khi HS trả lời, GV chốt đáp án các ô hàng ngang và từ khóa và dẫn dắt HS vào nội
dung bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ra vào bài học ngày hôm nay
Bài 11: Thực hành đo độ lớn cảm ứng từ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thiết kế, lựa chọn phương án đo cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”
a) Mục tiêu: HS thiết kế được phương án và lựa chọn phương án đo (hoặc mô tả được
phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.
b) Nội dung: HS thảo luận để thiết kế phương án và lựa chọn phương án đo (hoặc mô tả
được phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.
c) Sản phẩm: Phương án đo độ lớn cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
*Thí nghiệm đo cảm ứng từ
- GV chia lớp thành 6 -8 nhóm (SGK – tr72,73)
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu về
nội dung thí nghiệm đo cảm ứng từ.
Độ lớn lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng
điện phụ thuộc vào yếu tố nào?
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Thảo luận 1 (SGK – tr72): Dựa vào bộ dụng cụ
thí nghiệm đã liệt kê trong Bài 10, hãy thiết kế và
thực hiện phương án để đo cảm ứng từ của từ
trường đều giữa hai cực của nam châm điện hình chữ U.
+ Thảo luận 2 (SGK – tr73): Giải thích tại sao độ
lớn lực từ F tác dụng lên cạnh của khung dây đặt
trong từ trường bằng F2 – F1.
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về phương án và
cách sử dụng bộ thí nghiệm cân dòng điện. 3
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, trao đổi, thảo luận trả lời
các câu hỏi mà GV đưa ra.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận:
*Trả lời Thảo luận 1 (SGK – tr72)
(HS theo dõi nội dung SGK)
*Trả lời Luyện tập (SGK – tr70)
Ban đầu, khi đòn cân nằm cân bằng: F1d + P1d' = P2d
Khi có lực từ tác dụng và đòn cân nằm cân bằng: F2d + P1d' = (P2 + F)d
Suy ra: F1d = F2d – Fd => F = F2 – F1.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Từ kết quả thảo luận của nhóm, GV nhận xét, đánh
giá quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV kết luận về nội dung Thiết kế, lựa chọn
phương án đo cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”.
- GV chuyển sang nội dung Đo cảm ứng bằng cân “dòng điện”.
Hoạt động 2: Đo cảm ứng bằng cân “dòng điện”
a) Mục tiêu: HS thực hiện được thí nghiệm đo (hoặc mô tả phương pháp đo) cảm ứng từ
bằng cân “dòng điện”.
b) Nội dung: HS thực hiện phương án đo (hoặc mô tả phương pháp đo) cảm ứng từ bằng cân “dòng điện”. 4


zalo Nhắn tin Zalo