Giáo án Bài 11: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào Sinh học 10 Cánh diều

0.9 K 451 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(902 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
!"##$%&'()*+,!+)-'("."/0//)1%%23'(%4 !3
%5$67
"89:/%";<
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
#8,=>5
#8#8'>5?@
- Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào. Lấy được dụ minh họa
(tổng hợp protein, lipid, carbohydrate,…).
- Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với tích lũy năng lượng.
- Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng hợp các chất tích
lũy năng lượng trong tế bào thực vật.
- Nêu được vai trò của hóa tổng hợp và quang khử ở vi khuẩn.
- Phát biểu được khái niệm phân giải các chất trong tế bào.
- Trình bày được các giai đoạn phân giải hiếu khí (hô hấp tế bào) các giai đoạn
phân giải kị khí (lên men).
- Trình bày được quá trình phân giải các chất song song với giải phóng năng lượng.
- Phân tích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào.
- Vận dụng được kiến thức về tổng hợp phân giải các chất để giải quyết một số
vấn đề trong thực tiễn.
#8A'>5
9@ BBCD$6E7AEF7GEG

- %5H5@$ Tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân
trong quá trình thảo luận nhóm.
- (DIJIK$ Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin
về quá trình tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào.
A8,=ILM
- />N$ Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong quá trình
học tập về quá trình tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào.
""8%)"4% OPQR)S/,!)S/T"U<
#8VWKDC
- SGK, SGV, SBT Sinh học 10, Giáo án.
- Các phiếu học tập.
- Các câu hỏi và hình ảnh liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
A8VW@X
- Giấy A4.
- Bảng trắng, bút lông.
- Thiết bị (máy tính, điện thoại,...) có kết nối mạng internet.
- Bài thuyết trình.
- Biên bản thảo luận nhóm.
"""8%"4'%2Y')PQR)S/
#8)DZ[#$\][9]^
89_C$
- Thu hút, tạo hứng thú học tập, tạo tình huống và xác định vấn đề học tập.
8'[`$
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, đặt câu hỏi gợi mở cho HS và dẫn dắt vào bài
học.
9@ BBCD$6E7AEF7GEG

Hình 1.2. Vận động viên nâng tạ
- Năng lượng đó có nguồn gốc từ đâu và được giải phóng nhờ quá trình nào?
8?IL@aI$
- Câu trả lời của HS.
`8%bc5d
)DZ[HKDCe@X '[`fc
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS quan sát hình ảnh về vận động viên
nâng tạ và đặt câu hỏi nêu vấn đề cho học sinh: Năng
lượng đó nguồn gốc từ đâu được giải phóng
nhờ quá trình nào?
Hình 1.2. Vận động viên nâng tạ
- Học sinh lắng nghe và quan sát.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Cá nhân học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Giáo viên gọi một số học sinh lên trả lời câu hỏi
nhận xét._
- Các câu trả lời của HS.
* Gợi ý:
- Năng lượng vận động
viên cử tạ tiêu tốn cho
m`i lần nâng t nguồn
gốc từ quá trình chuyển
hoá vật chất năng
lượng (hô hấp tế bào).
9@ BBCD$6E7AEF7GEG

Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
A8)DZ[A$)gfcW
)DZ[A8#$%g=fKbJIKMhbJI8
89_C$
- Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào.
- Lấy được ví dụ minh họa (tổng hợp protein, lipid, carbohydrate,…).
- Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với tích lũy năng lượng.
- Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng hợp các chất tích
lũy năng lượng trong tế bào thực vật.
8'[`$
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin mục I SGK trang 67 trả lời
các câu hỏi sau:
+ Nêu khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào ý nghĩa của quá trình tổng hợp
đối với sinh vật.
+ phải tất cả các sinh vật đều thực hiện được hai giai đoạn tổng hợp không?
Lấy ví dụ.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận, tìm hiểu thông tin và hoàn thành phiếu học
tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
?IL@aI$
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập số 1.
+)"4<)S/%i+?j#
/#8Nêu khái niệm và viết phương trình tổng quát của quá trình quang hợp ?
9@ BBCD$6E7AEF7GEG

Vai trò của quá trình quang hợp ?
- Khái niệm: Quang hợp quá trình sử dụng năng lượng ánh sáng để tổng hợp
chất hữu cơ từ các nguyên liệu vô cơ.
- PT tổng quát của quá trình quang hợp:
6CO
2
+ 6H
2
O + ASMT → (CH
2
O) + 6O
2
/A. Phân biệt pha sáng và pha tối bằng cách hoàn thành bảng sau:
Tiêu chí Pha sáng Chu trình Calvin
,klml Thylakoid của lục lạp Stroma ( Chất nền lục lạp)
= f 
l
Cần ánh sáng Không cần ánh sáng
'C Ánh sáng mặt trời, H
2
O NADPH, ATP và CO
2
?IL O
2,
ATP và NADPH Glucose
+no lg
bhK
H
2
O + ADP + Pi + NADP
+
ATP + NADPH + H
+
+
½ O
2
6 CO
2
+ 12 NADPH + 18
ATP C
6
H
12
O
6
+ 18 ADP
+ 18 Pi + 12 NADP
+
`8%bcDZ[$
)DZ[HKDCe@X '[`fc
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc
thông tin mục I SGK trang 67 trả lời
các câu hỏi sau:
+ Nêu khái niệm tổng hợp các chất trong
"8 %b JI K M  m p
>nJlDD
- Tổng hợp các chất trong tế bào
quá trình chuyển hóa những chất đơn
giản thành những chất phức tạp diễn
ra trong tế bào với sự xúc tác của
9@ BBCD$6E7AEF7GEG

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 11: TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT TRONG TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 04 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào. Lấy được ví dụ minh họa
(tổng hợp protein, lipid, carbohydrate,…).
- Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với tích lũy năng lượng.
- Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng hợp các chất và tích
lũy năng lượng trong tế bào thực vật.
- Nêu được vai trò của hóa tổng hợp và quang khử ở vi khuẩn.
- Phát biểu được khái niệm phân giải các chất trong tế bào.
- Trình bày được các giai đoạn phân giải hiếu khí (hô hấp tế bào) và các giai đoạn
phân giải kị khí (lên men).
- Trình bày được quá trình phân giải các chất song song với giải phóng năng lượng.
- Phân tích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào.
- Vận dụng được kiến thức về tổng hợp và phân giải các chất để giải quyết một số
vấn đề trong thực tiễn. 1.2 Năng lực chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân
trong quá trình thảo luận nhóm.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin
về quá trình tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong quá trình
học tập về quá trình tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học 10, Giáo án. - Các phiếu học tập.
- Các câu hỏi và hình ảnh liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Giấy A4. - Bảng trắng, bút lông.
- Thiết bị (máy tính, điện thoại,...) có kết nối mạng internet. - Bài thuyết trình.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Thu hút, tạo hứng thú học tập, tạo tình huống và xác định vấn đề học tập. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, đặt câu hỏi gợi mở cho HS và dẫn dắt vào bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Hình 1.2. Vận động viên nâng tạ
- Năng lượng đó có nguồn gốc từ đâu và được giải phóng nhờ quá trình nào?
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS.
- GV cho HS quan sát hình ảnh về vận động viên * Gợi ý:
nâng tạ và đặt câu hỏi nêu vấn đề cho học sinh: Năng - Năng lượng vận động
lượng đó có nguồn gốc từ đâu và được giải phóng viên cử tạ tiêu tốn cho nhờ quá trình nào?
mỗi lần nâng tạ có nguồn
gốc từ quá trình chuyển hoá vật chất và năng
lượng (hô hấp tế bào).
Hình 1.2. Vận động viên nâng tạ
- Học sinh lắng nghe và quan sát.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Cá nhân học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Giáo viên gọi một số học sinh lên trả lời câu hỏi và nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm tổng hợp các chất và quang tổng hợp. a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào.
- Lấy được ví dụ minh họa (tổng hợp protein, lipid, carbohydrate,…).
- Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với tích lũy năng lượng.
- Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng hợp các chất và tích
lũy năng lượng trong tế bào thực vật. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin mục I SGK trang 67 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Nêu khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào và ý nghĩa của quá trình tổng hợp
đối với sinh vật.
+ Có phải tất cả các sinh vật đều thực hiện được hai giai đoạn tổng hợp không? Lấy ví dụ.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận, tìm hiểu thông tin và hoàn thành phiếu học
tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1. Nêu khái niệm và viết phương trình tổng quát của quá trình quang hợp ?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo