Giáo án Bài 12 GDCD 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân

331 166 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(331 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết 21 - Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
TRONG HÔN NHÂN
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- HS cần hiểu hôn nhân gì? Các nguyên tắc cơ bn của chế độ hôn nhân 1 vợ, 1
chồng. Các điều kiện đđược kết hôn, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, ýư
nghĩa của hôn nhân đúng pháp luật.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt hôn nhân đúng pháp luật và hôn nhân trái pháp luật.
- Biết cách ứng xử trong những trường hợp liên quan đến quyền nghĩa vụ về
hôn nhân của bản thân.
- Tuyên truyền mọi người thực hiện luật hôn nhân và gia đình.
3. Thái độ:
- Tôn trọng quy định của pháp luật về hôn nhân.
- ủng hộ việc làm đúng phản đi những hành vi vi phạm quyền nghĩa vcủa
công dân trong hôn nhân,
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm.
2. Học sinh:
- Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp
Sĩ số: …………………
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu 1 vài tấm ơng thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay.? Em học tập được gì ở họ?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới.
Giáo viên giới thiệu : Ngày 1/10 Sơn La đã xảy ra 1 vtử vong, nguyên nhân
do cha mcủa gái đã ép co tảo hôn với một người con trai bản khác. Do
mâu thuẫn với cha mẹ, cô đã tự sát ko muốn lập gia đình sớm, đồng thời đã
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
viết thư để lại cho gia đình trước khi tự vẫn, cô đã nói lên ước mơ của thời con gái
và những dự địnhơng lai của cô.
? Suy nghĩ của các em về i chết thương tâm của cô ?
? Theo các em cái chết đó trách nhiệm thuộc về ai ?
Để trlời được những câu hỏi này, chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài học ngày
hôm nay.
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu những thông tin của
phần đặt vấn đề.
GV: Tổ chức cho HS thảo luận.
HS: chia lớp thành 3 nhóm hoặc thảo luận theo tổ.
GV: cho HS đọc các thông tin trong phần đặt vấn
đề.
1. Những sai lầm của T, M H trong hai câu
truyện trên?
HS: thảo luận…….
? Hậu quả của việc là sai lầm của MT?
Hậu quả: T làm việc vất vả, buồn phiền vì chồng
nên gầy yếu.
- K bỏ nhà đi chơi ko quan tâm đến vợ con.
2. Em suy nghĩ về tình yêu hôn nhâ trong
các trường hợp trên?
HS: trả lời….
? Hậu qủa việc làm sai lầm của M-T?
* Hậu quả:
* Hậu quả: M sinh con giá và vất vả đến kiệt sức
để nuôi con.
- Cha mẹ M hắt hủi, hàng xóm, bạn bè chê cười…
3. Em thấy cần rút ra i học gì?
HS: thảo luận trả lời…
HS : Cử đại diện trình bày.
GV: kết luận phần thảo lun.
- lớp 8 các em đã học bài “quyền nghĩa vụ
của công dân trong gia đình”
I. Đặt vấn đề:
1. Chuyện của T.
- T học hết lớp 10 đã kết hôn.
- Bố mẹ T ham giầu ép T lấy
chồng mà ko có tình yêu.
- Chng T 1 thanh niên lười
biếng, ham chơi, rượu chè.
2. Nỗi khổ của M
- M là cô gái đảm đang hay làm
- H là chàng trai thợ mộc yêu M.
- nể sợ người yêu giận, M quan
hê và có thai.
- H giao động trốn tránh trách
nhiệm.
- Giai đình H phản đối ko chấp
nhận M
* Bài học cho bản thân:
- Xác định đúng vị trí của mình
hiện nay là HS THCS.
- Ko yêu lấy chồng quá sớm.
- Phải tình yêu chân chính và
hôn nhân đúng pháp luật quy định.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt
- Lớp 9 đã trang bị cho các em những quan niệm,
cách ứng xử đúng đắn trước vấn đề tình yêu
hôn nhân đang đặt ra trước các em.
Thảo luận quan niêm đúng đắn vtình yêu
hôn nhân.
GV: Tổ chức cho HS thảo luận cả lớp.
HS: cả lớp trao đổi.
1. Em hiểu thế nào tình yêu chân chính?
dựa trên cơ sở gì?
HS: …………
2. Những sai trái tờng gặp trong tình yêu?
- Thô lỗ, cẩu thả trong tình yêu.
- Vụ lợi, ích kỉ.
- Yêu quá sớm.
- Nhầm tình vbạn vi tình yêu.
3. Hôn nhân đúng pháp luật là như thế nào?
HS:…………
4. Thế nào là hôn nhân trấi pháp luật?
GV: Kết luận: định hướng cho HS ở tuỏi THCSvè
tình yêu và hôn nhân.
1. Cơ sở của tình yêu chân chính:
- sự quyến luyếncủa hai người
khác giới.
- Sự đồng cảm giữa hai người.
- Quan tâm sâu sắc, chân thành tin
cậy, tôn trọng lẫn nhau.
- Vị tha nhân ái, thủy chung.
- hôn nhân trên sở của tình
yêu chân chính.
- Vì tiền, dục vọng, bị ép buộc….
4. Củng cố:
GV: Tổ chức cho HS trò chơi sắm vai, xử lý tình huống.
Cử 2 nhóm tham gia tiểu phẩm
Nhóm 1: Tình huống:
- 1 Bạn gái bị cưỡng hôn
HS: tự phân vai, tự viết lời thoại.
HS: các nhóm thể hiện.
Nhóm 1: Tình huống:
Nhầm tưởng tình bạn là tình yêu.
HS: cả lớp tham gia, góp ý
5. Hướng dẫn học nhà:
- Về nhà học bài, làm bài tập.
- Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 21 - Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:
- HS cần hiểu hôn nhân là gì? Các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân 1 vợ, 1
chồng. Các điều kiện để được kết hôn, quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng, ýư
nghĩa của hôn nhân đúng pháp luật. 2. Kĩ năng:
- Phân biệt hôn nhân đúng pháp luật và hôn nhân trái pháp luật.
- Biết cách ứng xử trong những trường hợp liên quan đến quyền và nghĩa vụ về hôn nhân của bản thân.
- Tuyên truyền mọi người thực hiện luật hôn nhân và gia đình. 3. Thái độ:
- Tôn trọng quy định của pháp luật về hôn nhân.
- ủng hộ việc làm đúng và phản đối những hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân,
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học: 1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm. 2. Học sinh: - Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp
Sĩ số: ………………… 2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu 1 vài tấm gương thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay.? Em học tập được gì ở họ?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới.
Giáo viên giới thiệu : Ngày 1/10 ở Sơn La đã xảy ra 1 vụ tử vong, nguyên nhân
là do cha mẹ của cô gái đã ép co tảo hôn với một người con trai ở bản khác. Do
mâu thuẫn với cha mẹ, cô đã tự sát vì ko muốn lập gia đình sớm, đồng thời cô đã
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
viết thư để lại cho gia đình trước khi tự vẫn, cô đã nói lên ước mơ của thời con gái
và những dự định tương lai của cô.
? Suy nghĩ của các em về cái chết thương tâm của cô ?
? Theo các em cái chết đó trách nhiệm thuộc về ai ?
Để trả lời được những câu hỏi này, chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu những thông tin của I. Đặt vấn đề: phần đặt vấn đề. 1. Chuyện của T.
GV: Tổ chức cho HS thảo luận.
- T học hết lớp 10 đã kết hôn.
HS: chia lớp thành 3 nhóm hoặc thảo luận theo tổ. - Bố mẹ T ham giầu ép T lấy
GV: cho HS đọc các thông tin trong phần đặt vấn chồng mà ko có tình yêu. đề.
- Chồng T là 1 thanh niên lười
1. Những sai lầm của T, M và H trong hai câu biếng, ham chơi, rượu chè. truyện trên? HS: thảo luận……. 2. Nỗi khổ của M
- M là cô gái đảm đang hay làm
? Hậu quả của việc là sai lầm của MT?
- H là chàng trai thợ mộc yêu M.
Hậu quả: T làm việc vất vả, buồn phiền vì chồng - Vì nể sợ người yêu giận, M quan nên gầy yếu. hê và có thai.
- K bỏ nhà đi chơi ko quan tâm đến vợ con.
- H giao động trốn tránh trách
2. Em suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhâ trong nhiệm. các trường hợp trên?
- Giai đình H phản đối ko chấp HS: trả lời…. nhận M * Bài học cho bản thân:
? Hậu qủa việc làm sai lầm của M-T?
- Xác định đúng vị trí của mình * Hậu quả: hiện nay là HS THCS.
* Hậu quả: M sinh con giá và vất vả đến kiệt sức - Ko yêu lấy chồng quá sớm. để nuôi con.
- Cha mẹ M hắt hủi, hàng xóm, bạn bè chê cười… - Phải có tình yêu chân chính và
3. Em thấy cần rút ra bài học gì?
hôn nhân đúng pháp luật quy định.
HS: thảo luận trả lời…
HS : Cử đại diện trình bày.
GV: kết luận phần thảo luận.
- ở lớp 8 các em đã học bài “quyền và nghĩa vụ
của công dân trong gia đình”
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt
- Lớp 9 đã trang bị cho các em những quan niệm,
cách ứng xử đúng đắn trước vấn đề tình yêu và
hôn nhân đang đặt ra trước các em.
1. Cơ sở của tình yêu chân chính:
- Là sự quyến luyếncủa hai người
Thảo luận quan niêm đúng đắn về tình yêu và khác giới. hôn nhân.
- Sự đồng cảm giữa hai người.
GV: Tổ chức cho HS thảo luận cả lớp.
- Quan tâm sâu sắc, chân thành tin HS: cả lớp trao đổi.
cậy, tôn trọng lẫn nhau.
1. Em hiểu thế nào là tình yêu chân chính? Nó - Vị tha nhân ái, thủy chung. dựa trên cơ sở gì? HS: …………
2. Những sai trái thường gặp trong tình yêu?
- Thô lỗ, cẩu thả trong tình yêu.
- Là hôn nhân trên cơ sở của tình - Vụ lợi, ích kỉ. yêu chân chính. - Yêu quá sớm.
- Vì tiền, dục vọng, bị ép buộc….
- Nhầm tình vbạn vời tình yêu.
3. Hôn nhân đúng pháp luật là như thế nào? HS:…………
4. Thế nào là hôn nhân trấi pháp luật?
GV: Kết luận: định hướng cho HS ở tuỏi THCSvè tình yêu và hôn nhân. 4. Củng cố:
GV: Tổ chức cho HS trò chơi sắm vai, xử lý tình huống.
Cử 2 nhóm tham gia tiểu phẩm Nhóm 1: Tình huống:
- 1 Bạn gái bị cưỡng hôn
HS: tự phân vai, tự viết lời thoại. HS: các nhóm thể hiện. Nhóm 1: Tình huống:
Nhầm tưởng tình bạn là tình yêu.
HS: cả lớp tham gia, góp ý
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà học bài, làm bài tập.
- Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo