Giáo án Bài 12 Lịch sử 11 Kết nối tri thức (2024): Vị trí và tầm quan trọng của Biển Đông

97 49 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(97 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 12: VỊ TRÍ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA BIỂN ĐÔNG (T1) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Sau bài học này, giúp HS: 1. Về kiến thức
- Xác định được vị trí của Biên Đông trên bản đồ
- Giải thích được tầm quan trọng chiến lược của Biển Đông và giao thông biển, vị trí
chiến lược, nguồn tài nguyên thiên thiên biển.
- Xác định được vị trí các đảo và quần đảo Biển Đông trên bản đồ
- Giải thích được tầm quan trọng chiến lược của các đảo và quần đảo ở Biển Đông 2. Về năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên. *Năng lực riêng:
- Rèn luyện các kỹ năng sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu, bản đồ trong
học tập lịch sử; trình bày, giải thích, phân tích, .sự kiện, quá trình lịch sử liên
quan đến bài học vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những tình
huống bài tập nhân thực mới - Trên cơ sở đó, góp phần hình thành và phát triển
các năng lục tìm hiểu lịch sử, nhận thông và tư duy lịch sử, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng các phẩm chất như: trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có
ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên.
- KHBD soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Các kênh hình (phóng to).
- Những tư liệu bổ sung về các nước Châu Âu và Bắc Mỹ
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. Giúp khơi gợi tính tò mò của HS,
tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
GV: Giao nhiệm vụ cho HS
HS quan sát hình ảnh, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
? Đây là tên 1 con đường kết nối sự giao thương giữa châu Âu và châu Á?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời.
B3: Báo cáo kết quả hoạt động
GV:Yêu cầu HS trả lời câu hỏi. Gv cung cấp thông tin
Con đường tơ lụa trên biển được đặt theo tên mặt hàng chính được vận chuyển trên biển
cũng là mặt hàng khởi đầu cho mọi mặt hàng sau đó như gốm sứ, hương liệu, lúa gạo…
Con đường tơ lụa trên biển bắt đầu từ Roma. Sau khi vượt qua eo Malacca. Con đường
chia làm hai ngả, một ngả men theo vùng biển Việt Nam qua các cảng: Côn Đảo – Cù Lao
Chàm – Hội An – vào vùng biển Nam Trung Hoa rồi qua nam Nhật Bản, ngả thứ hai đi
vào quần đảo Indonexia, Philippine rồi ngược vào vùng phía nam Trung Quốc để tới nam Nhật Bản
HS: Báo cáo câu trả lời
- HS còn lại theo dõi, nhận xét (nếu cần).
Dự kiến sản phẩm
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Trong Đại nội của Kinh thành Huế có bộ Cửu đỉnh được đúc trong hai năm (1835 –
1837) dưới thời vua Minh Mạng, Triều Nguyễn đã cho khắc 3 vùng biển của Việt Nam
lên 5 đỉnh đồng cao, ra và quan trọng nhất, trong đó trên Cao Đỉnh (đặt ở giữa )có
hình Biển Đông (Đông Hải) được chạm nổi, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và quần
đảo Trường Sa. Hình ảnh Biển Đông trên Cửu đỉnh đã gợi cho em những liên hệ gì?
Biển Đông có tầm quan trọng như thế nào đối với Việt Nam ở Bài học này sẽ giúp em
hiểu rõ những nội dung ấy.

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Vị trí của Biển Đông
a. Mục tiêu: Xác định được vị trí của Biên Đông trên bản đồ
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy – học
Dự kiến sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
1. Vị trí của Biển
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi Đông
Quan sát lược đồ và dựa vào thông tin trong mục, - Biển Đông là biển
hoàn thành các câu hỏi sau về vị trí của Biển Đông. thuộc Thái Bình
? Ngoài tên gọi Biển Đông thì vùng biển này còn có Dương, trải rộng từ khoảng 3°N đến những tên gọi nào khác? 26°B và khoảng
? Biển Đông thuộc đại dương nào? Hãy cho biết diện 100°Đ đến 121°Đ.
tích, kinh độ và vĩ độ - Biển Đông có
? Tại sao nói Biển Đông là vùng biển tương đối kín diện tích khoảng
? Nêu những quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp giáp với 3,5 triệu km, trải Biển Đông dài khoảng 3 000
B2: Thực hiện nhiệm vụ km theo trục đông
GV hướng dẫn HS trả lời bắc – tây nam, nối
HS: Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi. liền Thái Bình
GV cung cấp thông tin tư liệu Dương và Ấn Độ
- Biển Đông là tên do người Việt Nam đặt từ xa xưa cho Dương.
vùng biển nằm ở phía đông đất nước. - Đây là biển tương
(Dư địa chí của Nguyễn Trãi năm 1435). đối kín vì các đường thông ra
- Biển Đông có diện tích khoảng 3,5 triệu km2, là biển Thái Bình Dương
lớn thứ hai của Thái Bình Dương và lớn thứ ba thế giới. và Ấn Độ Dương
- Biển Đông nằm trong khoảng từ vĩ độ 3°N đến vĩ độ đều có đảo, quần đảo bao bọc.
26°B và từ kinh độ 100°Đ đến kinh độ 121°Đ.
- Biển Đông là biển tương đối kín vì được bao bọc bởi
đất liền và hệ thống các đảo, quần đảo.
Các nước và vùng lãnh thổ tiếp giáp Biển Đông: Biển
Đông được bao bọc bởi 9 nước là: Việt Nam, Trung
Quốc, Phi líp pin, In-đô-nê-xia, Bru này, Ma-lai-xi-a, Xin
ga po, Thái Lan, Cam-pu-chia và một vùng lãnh thổ là Đài Loan.
- Đây là biển tương đối kín vì các đường thông ra Thái
Bình Dương và Ấn Độ Dương đều có đảo, quần đảo bao bọc.


zalo Nhắn tin Zalo