Giáo án Bài 12 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX

377 189 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(377 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC,
NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
BÀI 12: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC,
NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
CHƯƠNG 6: CHÂU Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật
trong cscs thế kỉ XVIIi – XIX.
- Phân tích được tác động của sự phát triển khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật
trong các thế kỉ XVIII – XIX.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng liệu để tả được một số thành tựu
tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức duy lịch sử: thông qua việc phân tích được tác động của sự phát
triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
3. Phẩm chất
- Trân trọng những giá trị của các thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học,
nghệ thuật.
- Góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia
hoạt động nhóm để tìm hiểu kiến thức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, timeline, sơ đồ hóa kiến thức, giáo án điện tử.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học đại I. Niu-tơn
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học đại I.
Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về nhà bác học đại I. Niu-tơn những
phát minh khoa học của ông.
d.Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học đại I. Niu-tơn
phát minh của ông:
https://www.youtube.com/watch?v=jwPc0kK9VHU
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học
đại I. Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, video, dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 2 HS chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học đại I. Niu-
tơn và những phát minh khoa học của ông.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Niu-tơn nhà vật lí, nhà toán học nước Anh, được cả thế giới biết đến Người sáng
lập ra Vật lí học cổ điển. Ông được công nhận rộng rãi là một trong những nhà toán học
đại nhất nhà khoa học ảnh hưởng nhất mọi thời đại một hình ảnh điển hình
trong cách mạng khoa học.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhắc tới I. Niu-tơn nhắc đến câu chuyện “quả táo rơi vào đầu: đã làm nên thuyết
vạn vật hấp dẫn. Không chỉ vậy, ông còn sở hữu nhiều phát minh vĩ đại, thú vị, giúp thay
đổi thế giới:
Ý tưởng khẩu pháo bắn vào quỹ đạo.
Ba định luật về chuyển động của Newton.
Cha đẻ của các phép tính vi phân.
Kính viễn vọng phản xạ.
Sự mất nhiệt.
….
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các thế kỉ XVIII XIX, hội loài người đã
những thành tựu lớn về khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật. Những thành tựu đó đã
mang dấu ấn thời đại cũng như tác động đến đến đời sống con người như thế nào?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 12: Sự phát triển của
khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về thành tựu tiêu biểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa
học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo 4 nhóm, khai thác Hình 12.2 – 12.4, mục Em
biết, thông tin mục 1 SGK tr.53 55 hoàn thành Phiếu học tập số 1: tả một số
thành tựu tiêu biểu về khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII
XIX.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của các nhóm và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm.
I. Thành tựu tiêu biểu
Kết quả Phiếu học tập số
1 đính kèm phía dưới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm như sau:
Khai thác Hình 12.2 12.4, mục Em biết, thông tin
mục 1 SGK tr.53 55 hoàn thành Phiếu học tập số 1:
tả một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, thuật,
văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
THÀNH TỰU TIÊU BIỂU VỀ KHOA HỌC,
KĨ THUẬT, VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT
TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
Hoạt động 1.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC,
NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
BÀI 12: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC,
NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
CHƯƠNG 6: CHÂU Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật
trong cscs thế kỉ XVIIi – XIX.
- Phân tích được tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật
trong các thế kỉ XVIII – XIX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu để mô tả được một số thành tựu
tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.


- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc phân tích được tác động của sự phát
triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX. 3. Phẩm chất
- Trân trọng những giá trị của các thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật.
- Góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia
hoạt động nhóm để tìm hiểu kiến thức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, timeline, sơ đồ hóa kiến thức, giáo án điện tử. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ đại I.
Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và những
phát minh khoa học của ông.
d.Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và phát minh của ông:
https://www.youtube.com/watch?v=jwPc0kK9VHU
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ
đại I. Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, video, dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ đại I. Niu-
tơn và những phát minh khoa học của ông.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Niu-tơn là nhà vật lí, nhà toán học nước Anh, được cả thế giới biết đến là Người sáng
lập ra Vật lí học cổ điển. Ông được công nhận rộng rãi là một trong những nhà toán học
vĩ đại nhất và nhà khoa học ảnh hưởng nhất mọi thời đại và là một hình ảnh điển hình
trong cách mạng khoa học.


+ Nhắc tới I. Niu-tơn là nhắc đến câu chuyện “quả táo rơi vào đầu: đã làm nên thuyết
vạn vật hấp dẫn. Không chỉ vậy, ông còn sở hữu nhiều phát minh vĩ đại, thú vị, giúp thay đổi thế giới:
Ý tưởng khẩu pháo bắn vào quỹ đạo.
Ba định luật về chuyển động của Newton.
Cha đẻ của các phép tính vi phân.
Kính viễn vọng phản xạ. Sự mất nhiệt. ….
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các thế kỉ XVIII – XIX, xã hội loài người đã có
những thành tựu lớn về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật. Những thành tựu đó đã
mang dấu ấn thời đại cũng như tác động đến đến đời sống con người như thế nào?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 12: Sự phát triển của
khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về thành tựu tiêu biểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa
học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo 4 nhóm, khai thác Hình 12.2 – 12.4, mục Em
có biết, thông tin mục 1 SGK tr.53 – 55 và hoàn thành Phiếu học tập số 1: Mô tả một số
thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của các nhóm và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Thành tựu tiêu biểu
- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm.
Kết quả Phiếu học tập số
1 đính kèm phía dưới


zalo Nhắn tin Zalo