Giáo án Bài 12 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (2024): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và CMTM Nga năm 1917

446 223 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 29 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(446 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)
VÀ CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Phân tích, đánh giá được hậu quả tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914 – 1918) đối với lịch sử nhân loại.
- Nêu được một số nét chính (nguyên nhân, diễn biến, tác động, ý nghĩa nghĩa lịch
sử) của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học theo
sự hướng dẫn của GV.
- Có ý kiến suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Lập được bảng hệ thống tìm kiếm liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập,
vận dụng.
3. Phẩm chất
- Giáo dục tinh thần đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, ủng hộ
cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
- Bồi dưỡng nhận thức đúng đắn và tình cảm cách mạng đối với cuộc cách mạng
hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ châu Âu trước trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, lược đồ nước Nga
trong cách mạng tháng Mười năm 1917 (treo tường).
- Tranh ảnh, liệu về Chiến tranh thế giới thứ nhất nước Nga trong Cách mạng
tháng Mười Nga.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả
lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Ý nghĩa của Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ
nhất và hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu hình ảnh cho HS quan sát kết hợp dẫn dắt, giới thiệu:
+ 11 giờ ngày 11/11/2018, tại Khải Hoàn Môn (Pa-ri, Pháp) đã diễn ra Lễ kỉ niệm 100
năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1918 - 2018) với sự tham dự của hơn
70 nguyên thủ đến từ các nước.
Lễ tưởng niệm bên ngôi mộ các binh sĩ vô danh ở Khải Hoàn Môn, Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ 2 phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (thứ
2 trái) đặt hoa tại lễ kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất
ở Compiègne, Pháp, ngày 10/11/2018
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trước đó một năm (2017), tại nước Nga và nhiều quốc gia khác cũng diễn ra các hoạt
động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười (1917 - 2017).
Mít-tinh, diễu hành kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười
thu hút đông đảo người dân Moscow và các vùng lân cận.
Đài tưởng niệm những chiến sĩ vô danh tại Quảng trường Đỏ rực rỡ màu hoa đỏ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu ý nghĩa của các hoạt động kỉ niệm tại Pháp, Nga.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá kết luận: Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế
giới thứ nhất hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga
(cuộc triển lãm, các dự án giáo dục, các buổi biểu diễn nghệ thuật,…) được tổ chức
nhằm nhắc nhở các thế hệ hiện tại lịch sử đau thương và bi hùng, tưởng niệm hàng triệu
binh đã hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất Cách mạng tháng Mười Nga.
Lãnh đạo các nước đã gửi đi thông điệp của hòa bình niềm hy vọng đối với thế giới
trong thế kỷ mới.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy nguyên nhân nào dẫn tới bùng nổ Chiến tranh thế giới
thứ nhất(1914 1918) Cách mạng tháng Mười Nga (1917)? Chiến tranh thế giới thứ
nhất đã để lại những hậu quả nào tác động đối với nhân loại? Cách mạng tháng
Mười Nga diễn ra như thế nào, ý nghĩa lịch sử tác động ra sao? Chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất(1914
– 1918) và Cách mạng tháng Mười Nga (1917).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được nguyên nhân sâu xa nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế
giới thứ nhất.
- Phân tích được tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất đối với lịch sử nhân loại.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, khai thác Hình 12.4, 12.4, thông tin trong mục 1a
SGK tr.53 và trả lời câu hỏi: Trình bày nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn
tới Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, khai thác Bảng số liệu, thông tin trong mục 1b SGK
tr.53 và trả lời câu hỏi: Phân tích tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất đối với lịch
sử nhân loại.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)
VÀ CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914 – 1918) đối với lịch sử nhân loại.
- Nêu được một số nét chính (nguyên nhân, diễn biến, tác động, ý nghĩa nghĩa lịch
sử) của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học theo sự hướng dẫn của GV.
- Có ý kiến suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử. 1


- Lập được bảng hệ thống và tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Giáo dục tinh thần đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, ủng hộ
cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
- Bồi dưỡng nhận thức đúng đắn và tình cảm cách mạng đối với cuộc cách mạng xã
hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ châu Âu trước và trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, lược đồ nước Nga
trong cách mạng tháng Mười năm 1917 (treo tường).
- Tranh ảnh, tư liệu về Chiến tranh thế giới thứ nhất và nước Nga trong Cách mạng tháng Mười Nga.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả
lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì? 2


c. Sản phẩm: Ý nghĩa của Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ
nhất và hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu hình ảnh cho HS quan sát kết hợp dẫn dắt, giới thiệu:
+ 11 giờ ngày 11/11/2018, tại Khải Hoàn Môn (Pa-ri, Pháp) đã diễn ra Lễ kỉ niệm 100
năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1918 - 2018) với sự tham dự của hơn
70 nguyên thủ đến từ các nước.
Lễ tưởng niệm bên ngôi mộ các binh sĩ vô danh ở Khải Hoàn Môn, Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ 2 phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (thứ
2 trái) đặt hoa tại lễ kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất
ở Compiègne, Pháp, ngày 10/11/2018 3


+ Trước đó một năm (2017), tại nước Nga và nhiều quốc gia khác cũng diễn ra các hoạt
động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười (1917 - 2017).
Mít-tinh, diễu hành kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười
thu hút đông đảo người dân Moscow và các vùng lân cận.
Đài tưởng niệm những chiến sĩ vô danh tại Quảng trường Đỏ rực rỡ màu hoa đỏ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu ý nghĩa của các hoạt động kỉ niệm tại Pháp, Nga.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 4


zalo Nhắn tin Zalo