Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) CHƯ N Ơ G V: CU C Ộ CÁCH M N Ạ G KHOA H C Ọ KĨ THU T Ậ T N Ừ ĂM 1945 ĐẾN NAY Ti t ế 14, Bài 12: NH N Ữ G THÀNH T U Ự CH Ủ Y U Ế VÀ Ý NGHĨA L C Ị H SỬ C A Ủ CÁCH M N Ạ G KHOA H C Ọ - KĨ THU T Ậ I. M c t ụ iêu 1. Ki n t ế h c: ứ Sau khi h c xong ọ bài, h c ọ sinh - Bi t ế đư c ợ nh ng t ữ hành t u ch ự y ủ u ế c a cách ủ m ng khoa h ạ c ọ - kĩ thu t ậ . - Bi t ế đư c ợ nh ng ữ thành t u ự v ề khoa h c ọ kĩ thu t ậ c a ủ Mĩ sau chi n ế tranh. Quan sát hình 16 nh n ậ xét v s ề phát ự tri n khoa h ể c ọ c a M ủ ĩ sau chi n ế tranh. - Đánh giá đư c ợ ý nghĩa, tác đ ng ộ tích c c ự và h u ậ quả tiêu c c ự c a ủ cách m ng ạ khoa h c ọ - kĩ thu t ậ .
- Nêu suy nghĩ về tình tr ng ạ ô nhi m ễ môi trư ng, ờ có thể liên hệ v i ớ đ a ị phư ng. ơ 2. Kỹ năng - Rèn luy n ệ cho h c ọ sinh phư ng ơ pháp t ư duy, t ng ổ h p, ợ phân tích, so sánh liên h đ ệ ư c ợ nh ng ki ữ n t ế h c đã h ứ c ọ t ở h c t ự . ế 3. Thái độ - Kh ng ẳ đ nh ị đư c ợ ý chí vư n ơ lên không ng ng, ừ sự phát tri n ể không có gi i ớ h n ạ c a ủ trí tuệ con ngư i ờ . Nhờ đó, con ngư i
ờ đã làm nên bao nhiêu thành t u kì ự di u. ệ - Ti p t ế c nâng cao ụ ý th c h ứ c t ọ p, ậ ý chí rèn luy n... ệ 4. Đ nh h ị ư ng phá ớ t tri n năng l ể c ự - Năng l c ự chung: Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác; t h ự c; ọ gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề - Năng l c ự chuyên bi t ệ + Tái hi n ệ ki n ế th c ứ l ch ị sử, xác đ nh ị m i ố quan hệ gi a ữ các s ự ki n, ệ hi n ệ tư ng ợ l ch s ị ử. + Đánh giá đư c ợ ý nghĩa, tác đ ng ộ tích c c ự và h u ậ quả tiêu c c ự c a ủ cách m ng ạ khoa h c ọ - kĩ thu t ậ . Nh n ậ xét về sự phát tri n ể khoa h c ọ c a ủ Mĩ sau chi n ế tranh. + S u ư t m ầ tranh nh, ả tài li u ệ v ề nh ng ữ thành t u, ự ti n ế b ộ c a ủ cách m ng ạ khoa h c ọ – kĩ thu t ậ .
+ Nêu suy nghĩ về tình tr ng ạ ô nhi m ễ môi trư ng, ờ có thể liên hệ v i ớ đ a ị phư ng. ơ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) II. Phư ng ơ pháp: Tr c ự quan, phát v n, ấ thuy t
ế trình, nhóm, phân tích, tổng h p ợ … III. Phư ng t ơ i n ệ - Ti vi. - Máy vi tính. IV. Chu n b ẩ ị 1. Chuẩn b c ị a g ủ iáo viên
- Giáo án word và Powerpoint. - Tranh nh v ả nh ề ng ữ thành t u v ự cu ề c cách ộ m ng K ạ H-KT... 2. Chuẩn b c ị a h ủ c s ọ inh - Đ c t ọ rư c s
ớ ách giáo khoa và hoàn thành các nhi m ệ v đ ụ ư c ợ giao. - S u ư t m ầ tranh nh, ả tài li u ệ về nh ng ữ thành t u, ự ti n ế b ộ c a ủ cách m ng ạ khoa h c ọ – kĩ thu t ậ . V. Ti n t ế rình d y h ạ c ọ 1. n đ Ổ nh l ị p ớ 2. Ki m
ể tra bài cũ (linh đ ng) ộ 3. Bài m i ớ 3.1. Hoạt đ ng k ộ h i ở đ ng ộ - M c ụ tiêu: Giúp h c ọ sinh n m ắ đư c ợ các n i ộ dung c ơ b n ả bư c ớ đ u ầ c a ủ bài h c ọ c n ầ đ t ạ đư c ợ đó là nh n ậ xét đư c ợ sơ lư c ợ về về m t ộ số thành t u ự cơ b n ả qua m t ộ số hình nh, ả đ a ư h c ọ sinh vào tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ t o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn. - Th i ờ gian: 3 phút. - Tổ ch c ứ ho t ạ đ ng ộ : GV tr c ự quan m t ộ số tranh nh ả về thành t u ự c a ủ cu c ộ CM KH-KT trư c ớ đây và bây gi . ờ Yêu c u H ầ S tr l ả i ờ câu h i ỏ : + Em bi t ế gì v nh ề ng hì ữ nh nh đó? ả - D k ự i n s ế n ph ả m ẩ + S khác ự nhau v s ề ự ti n b ế c ộ a ủ KH-KT trư c đây ớ và ngày nay. Trên cơ sở đó GV d n ẫ d t ắ vào bài m i ớ : Con ngư i ờ luôn đ t ạ đư c ợ các thành t u ự m i ớ để ph c ụ vụ cu c ộ s ng
ố đó là do sự phát tri n ể không ng ng ừ c a ủ khoa h c- ọ kĩ thu t
ậ và công nghệ. Các em cũng đã th y ấ và đã s ử d ng ụ nh ng ữ s n ả phẩm này và đi u ề đó thể hi n
ệ như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hi u ể trong bài h c ọ hôm nay. 3.2. Hoạt đ ng h ộ ình thành ki n t ế h c ứ 1. Hoạt đ ng 1 ộ
: 1. Những thành t u ch ự y ủ u c ế a cách m ủ ng khoa h ạ c - ọ kĩ thuật M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - M c ụ tiêu: Bi t ế đư c ợ nh ng ữ thành t u ự ch ủ y u ế c a ủ cách m ng ạ khoa h c ọ - kĩ thu t ậ và nh ng ữ thành t u ự về khoa h c ọ kĩ thu t ậ c a ủ Mĩ sau chi n ế tranh TG th hai ứ , nh n ậ xét v s ề ự phát tri n khoa ể h c c ọ a M ủ ĩ sau chi n t ế ranh. - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, thuy t ế trình, nhóm. - Phư ng t ơ i n ệ + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 15 phút - T ch ổ ức ho t ạ đ ng ộ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên và h c s ọ inh Dự ki n s ế n ả ph m ẩ Bước 1. Chuy n gi ể ao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ - Khoa h c ọ cơ - HS đ c SG ọ K m c 1 và ụ m c 2 bài ụ nư c ớ Mĩ. b n ả : Toán h c, ọ - Chia l p ớ thành 6 nhóm th o ả lu n: ậ V t ậ lí, Hoá h c ọ và + Nhóm 1: Trình bày nh ng ữ phát minh l n ớ trong lĩnh v c ự Sinh h c ọ (c u ừ Đô- khoa h c ọ c b ơ n ả . li ra đ i ờ b ng ằ + Nhóm 2: Trình bày nh ng ữ phát minh l n ớ trong lĩnh v c ự phư ng ơ pháp sinh công cụ s n ả xu t ấ m i ớ và nguồn năng lư ng m ợ i ớ . s n ả vô tính, b n ả đồ gen ngư i ờ ,...). + Nhóm 3: Trình bày nh ng ữ phát minh l n ớ trong lĩnh v c ự sáng ch r ế a v t ậ li u m ệ i ớ và trong nông nghi p ệ . - Công cụ s n ả xuất m i ớ : máy + Nhóm 4: Trình bày nh ng ữ phát minh l n ớ trong lĩnh v c ự tính đi n ệ t , ử máy giao thông v n ậ t i ả , thông tin liên l c và ạ chinh ph c vũ t ụ rụ. tự đ ng ộ và hệ + Nhóm 5: Trình bày nh ng ữ thành t u ự v ề khoa h c ọ kĩ thu t ậ thống máy tự c a ủ Mĩ sau chi n ế tranh TG thứ hai, nh n
ậ xét về sự phát đ ng,... ộ tri n khoa h ể c c ọ a ủ Mĩ sau chi n t ế ranh. - Ngu n ồ năng + Nhóm 6: S u t ư ầm tranh nh, ả tài li u v ệ ề nh ng ữ thành t u, ự lư ng ợ m i ớ : năng ti n ế bộ c a ủ cách m ng ạ khoa h c ọ – kĩ thu t ậ và tham kh o ả lư ng ợ nguyên t , ử
thêm hình 24, 25, 26 – SGK để bi t ế thêm về nh ng ữ thành năng lư ng ợ m t ặ t u c ự a ủ cách m ng ạ khoa h c – kĩ ọ thu t ậ , nh n ậ xét v t ề ốc độ tr i ờ , năng lư ng ợ phát tri n c ể a nó. ủ gió,...
Bước 2. Thực hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ - V t ậ li u ệ m i ớ : HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n ế khích h c ọ pôlime (ch t ấ d o) ẻ , sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ nh ng ữ v t ậ li u ệ t p ậ , GV theo dõi, h t ỗ r các nhóm ợ làm vi c. ệ siêu b n, ề siêu nh , ẹ
Bước 3. Báo cáo k t ế qu h ả o t ạ đ ng và t ộ h o l ả u n ậ siêu d n, ẫ siêu - Đ i ạ di n các ệ nhóm trình bày, ph n ả bi n. ệ c ng,... ứ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) GV có th cung c ể ấp thêm t l ư i u: ệ - Ti n ế hành cu c ộ - Rôbốt “ ngư i ờ máy” đ m ả nh n ậ nh ng ữ công vi c ệ con "cách m ng ạ xanh" ngư i ờ không đ m ả nh n ậ đư c: ợ làm vi c ệ dư i ớ đáy bi n ể , trong nông nghi p. ệ
trong các nhà máy đi n nguyên t ệ ... ử - Nh ng ữ ti n ế bộ - Gi i ớ thi u ệ Hình 25: Nh t ậ B n ả đã sử d ng ụ năng lư ng ợ thần kì trong giao m t ặ tr i ờ r t ấ ph bi ổ n ế thông v n ậ t i ả và - Hi n ệ nay, các nhà thi t ế kế đang nghiên c u ứ và chế t o ạ thông tin liên l c. ạ lo i ạ máy bay dùng đ ng ộ cơ tên l a,
ử bay ở độ cao 80 km - Nh ng ữ thành t u ự v i ớ tốc đ 2 v ộ n ạ km/gi ( ờ g i ọ là máy bay tên l a) ử kì di u ệ trong lĩnh - Năm 1945, m t ộ lao đ ng ộ nông nghi p ệ nuôi đư c ợ 14,6 v c ự du hành vũ ngư i
ờ . Năm 1977 tăng lên 56 ngư i ờ . tr . ụ - Tàu hoả ch y ạ t i ớ 300 km/giờ (t i ớ đích đúng giờ tuy t ệ đối) n u ế sai trên 30 giây ph i ả ph t ạ ti n, ề lo i ạ này xu t ấ hi n ệ * Nư c ớ Mĩ là n i ơ ở Nh t ậ B n, ả Anh, Pháp ... kh i ở đầu cu c ộ - Trong lĩnh v c ự chinh ph c ụ vũ tr : ụ V ệ tinh nhân t o ạ 1957, cách m ng ạ khoa con ngư i
ờ bay vào vũ trụ 1961. Đ t ặ chân lên M t ặ trăng h c ọ – kĩ thu t ậ l n ầ 1969. V i ớ t c ố độ phát tri n ể c a ủ các ngành khoa h c ọ đã đ a ư thứ hai v i ớ nhi u ề con ngư i ờ du lịch vũ tr . ụ thành t u ự to l n: ớ
Bước 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi ự n n ệ hi m ệ v h ụ c t ọ p ậ sáng chế công cụ HS phân tích, nh n ậ xét, đánh giá k t ế qu . ả s n ả xu t ấ m i ớ , các GV bổ sung ph n ầ phân tích nh n ậ xét, đánh giá, k t ế quả nguồn năng lư ng ợ th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ c a ủ h c ọ sinh. Chính xác hóa m i ớ , v t ậ li u ệ t ng ổ các ki n t ế h c đã hì ứ nh thành cho h c ọ sinh. h p ợ m i ớ , "cách m ng ạ xanh" trong nông nghi p, ệ trong giao thông liên l c, ạ chinh ph c ụ vũ tr ... ụ 2. Hoạt đ ng ộ
2. 2. Ý nghĩa và tác đ ng c ộ a cách m ủ ng k ạ hoa h c ọ - kĩ thu t ậ - M c
ụ tiêu: Đánh giá đư c ợ ý nghĩa, tác đ ng ộ tích c c ự và h u ậ qu ả tiêu c c ự c a ủ cách m ng ạ khoa h c ọ - kĩ thu t
ậ . Nêu suy nghĩ về tình tr ng ạ ô nhi m ễ môi trư ng, có t ờ h l ể iên h v ệ i ớ đ a ph ị ư ng. ơ - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, nhóm. - Phư ng t ơ i n ệ + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 15 phút. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Bài 12 Lịch sử 9: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học - kĩ thuật
246
123 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(246 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
CH NG V: CU C CÁCH M NG KHOA H C KĨ THU T T NĂMƯƠ Ộ Ạ Ọ Ậ Ừ
1945 Đ N NAYẾ
Ti t 14, Bài 12: ế NH NG THÀNH T U CH Y U VÀ Ý NGHĨAỮ Ự Ủ Ế
L CH SỊ Ử
C A CÁCH M NG KHOA H C- KĨ THU TỦ Ạ Ọ Ậ
I. M c tiêuụ
1. Ki n th c: ế ứ Sau khi h c xongọ bài, h c sinhọ
- Bi t đ c nh ng thành t u ch y u c a cách m ng khoa h c - kĩ thu t.ế ượ ữ ự ủ ế ủ ạ ọ ậ
- Bi t đ c nh ng thành t u v khoa h c kĩ thu t c a Mĩ sau chi n tranh.ế ượ ữ ự ề ọ ậ ủ ế
Quan sát hình 16 nh n xét v s phát tri n khoa h c c a Mĩ sau chi n tranh.ậ ề ự ể ọ ủ ế
- Đánh giá đ c ý nghĩa, tác đ ng tích c c và h u qu tiêu c c c a cáchượ ộ ự ậ ả ự ủ
m ng khoa h c ạ ọ - kĩ thu t.ậ
- Nêu suy nghĩ v tình tr ng ô nhi m môi tr ng, có th liên h v i đ aề ạ ễ ườ ể ệ ớ ị
ph ng. ươ
2. K năngỹ
- Rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp t duy, t ng h p, phân tích, so sánhệ ọ ươ ư ổ ợ
liên h đ c nh ng ki n th c đã h c th c t .ệ ượ ữ ế ứ ọ ở ự ế
3. Thái độ
- Kh ng đ nh đ c ý chí v n lên không ng ng, s phát tri n không cóẳ ị ượ ươ ừ ự ể
gi i h n c a trí tu con ng i. Nh đó, con ng i đã làm nên bao nhiêu thànhớ ạ ủ ệ ườ ờ ườ
t u kì di u.ự ệ
- Ti p t c nâng cao ý th c h c t p, ý chí rèn luy n...ế ụ ứ ọ ậ ệ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l cị ướ ể ự
- Năng l c chung: ự Năng l c giao ti p và h p tác; t h c; gi i quy t v n ự ế ợ ự ọ ả ế ấ
đ .ề
- Năng l c chuyên bi tự ệ
+ Tái hi n ki n th c l ch sệ ế ứ ị ử, xác đ nh m i quan h gi a các s ki n, hi nị ố ệ ữ ự ệ ệ
t ng l ch sượ ị ử.
+ Đánh giá đ c ý nghĩa, tác đ ng tích c c và h u qu tiêu c c c a cáchượ ộ ự ậ ả ự ủ
m ng khoa h c ạ ọ - kĩ thu t. ậ Nh n xét v s phát tri n khoa h c c a Mĩ sau chi nậ ề ự ể ọ ủ ế
tranh.
+ S u t m tranh nh, tài li u v nh ng thành t u, ti n b c a cách m ngư ầ ả ệ ề ữ ự ế ộ ủ ạ
khoa h c – kĩ thu t. ọ ậ
+ Nêu suy nghĩ v tình tr ng ô nhi m môi tr ng, có th liên h v i đ aề ạ ễ ườ ể ệ ớ ị
ph ng. ươ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
II. Ph ng pháp: ươ Tr c quan, phát v n, ự ấ thuy t trình, nhóm, ế phân tích, t ng h pổ ợ
…
III. Ph ng ti n ươ ệ
- Ti vi.
- Máy vi tính.
IV. Chu n bẩ ị
1. Chu n b c a giáo viênẩ ị ủ
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh nh v nh ng thành t u v cu c cách m ng KH-KT...ả ề ữ ự ề ộ ạ
2. Chu n b c a h c sinhẩ ị ủ ọ
- Đ c tr c sách giáo khoa và hoàn thành các nhi m v đ c giao.ọ ướ ệ ụ ượ
- S u t m tranh nh, tài li u v nh ng thành t u, ti n b c a cách m ngư ầ ả ệ ề ữ ự ế ộ ủ ạ
khoa h c – kĩ thu t.ọ ậ
V. Ti n trình d y h c ế ạ ọ
1. n đ nh l pỔ ị ớ
2. Ki m tra bài cũể (linh đ ng)ộ
3. Bài m iớ
3.1. Ho t đ ng kh i đ ngạ ộ ở ộ
- M c tiêuụ : Giúp h c sinh n m đ c các n i dung c b n b c đ u c aọ ắ ượ ộ ơ ả ướ ầ ủ
bài h c c n đ t đ c đó là nh n xét đ c s l c v v m t s thành t u cọ ầ ạ ượ ậ ượ ơ ượ ề ề ộ ố ự ơ
b n qua m t s hình nh, đả ộ ố ả a h c sinh vào tìm hi u n i dung bài h c, t o tâmư ọ ể ộ ọ ạ
th cho ế h c sinhọ đi vào tìm hi u bài m i. ể ớ
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n.ự ấ
- Th i gianờ : 3 phút.
- T ch c ho t đ ngổ ứ ạ ộ : GV tr c quan m t s tranh nh v thành t u c aự ộ ố ả ề ự ủ
cu c CM KH-KT tr c đây và bây gi . Yêu c u HS tr l i câu h i:ộ ướ ờ ầ ả ờ ỏ
+ Em bi t gì v nh ng hình nh đó?ế ề ữ ả
- D ki n s n ph mự ế ả ẩ
+ S khác nhau v s ti n b c a ự ề ự ế ộ ủ KH-KT tr c đây và ngày nayướ .
Trên c s đó GV d n d t vào bài m iơ ở ẫ ắ ớ : Con ng i luôn đ t đ c cácườ ạ ượ
thành t u m i đ ph c v cu c s ng đó là do s phát tri n không ng ng c aự ớ ể ụ ụ ộ ố ự ể ừ ủ
khoa h c-kĩ thu t và công nghọ ậ ệ. Các em cũng đã th y và đã s d ng nh ng s nấ ử ụ ữ ả
ph m nàyẩ và đi u đó th hi nề ể ệ nh th nào?ư ế Chúng ta s tìm hi u trong bài h cẽ ể ọ
hôm nay.
3.2. Ho t đ ng hình thành ki n th cạ ộ ế ứ
1. Ho t đ ng 1ạ ộ : 1. Nh ng thành t u ch y u c a cách m ng khoa h c - kĩ ữ ự ủ ế ủ ạ ọ
thu tậ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- M c tiêuụ : Bi t đ c nh ng thành t u ch y u c a cách m ng khoa h cế ượ ữ ự ủ ế ủ ạ ọ
- kĩ thu t và nh ng thành t u v khoa h c kĩ thu t c a Mĩ sau chi n tranh TGậ ữ ự ề ọ ậ ủ ế
th hai, ứ nh n xét v s phát tri n khoa h c c a Mĩ sau chi n tranh.ậ ề ự ể ọ ủ ế
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n, ự ấ thuy t trình, nhóm.ế
- Ph ng ti nươ ệ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gianờ : 15 phút
- T ch c ho t đ ngổ ứ ạ ộ
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinhạ ộ ủ ọ D ki n s nự ế ả
ph m ẩ
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- HS đ c SGK m c 1 và m c 2 bài n c Mĩ.ọ ụ ụ ướ
- Chia l p thành 6 nhóm th o lu n:ớ ả ậ
+ Nhóm 1: Trình bày nh ng phát minh l n trong lĩnh v cữ ớ ự
khoa h c c b nọ ơ ả .
+ Nhóm 2: Trình bày nh ng phát minh l n trong lĩnh v cữ ớ ự
công c s n xu t m i và ngu n năng l ng m i.ụ ả ấ ớ ồ ượ ớ
+ Nhóm 3: Trình bày nh ng phát minh l n trong lĩnh v cữ ớ ự
sáng ch ra v t li u m i và trong nông nghi pế ậ ệ ớ ệ .
+ Nhóm 4: Trình bày nh ng phát minh l n trong lĩnh v cữ ớ ự
giao thông v n t i, thông tin liên l c và chinh ph c vũ trậ ả ạ ụ ụ.
+ Nhóm 5: Trình bày nh ng thành t u v khoa h c kĩ thu tữ ự ề ọ ậ
c a Mĩ sau chi n tranh TG th hai, ủ ế ứ nh n xét v s phátậ ề ự
tri n khoa h c c a Mĩ sau chi n tranh.ể ọ ủ ế
+ Nhóm 6: S u t m tranh nh, tài li u v nh ng thành t u,ư ầ ả ệ ề ữ ự
ti n b c a cách m ng khoa h c – kĩ thu tế ộ ủ ạ ọ ậ và tham kh oả
thêm hình 24, 25, 26 – SGK đ bi t thêm v nh ng thànhể ế ề ữ
t u c a cách m ng khoa h c – kĩ thu t,ự ủ ạ ọ ậ nh n xét v t c đậ ề ố ộ
phát tri n c a nó.ể ủ
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
HS đ c SGK và th c hi n yêu c u. GV kọ ự ệ ầ huy n khích h cế ọ
sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m v h cợ ớ ự ự ệ ệ ụ ọ
t pậ , GV theo dõi, h tr các nhóm làm vi c.ỗ ợ ệ
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ
- Đ i di n các nhóm trình bày, ph n bi n.ạ ệ ả ệ
- Khoa h c cọ ơ
b nả : Toán h c,ọ
V t lí, Hoá h c vàậ ọ
Sinh h c (c u Đô-ọ ừ
li ra đ i b ngờ ằ
ph ng pháp sinhươ
s n vô tính, b nả ả
đ gen ng i,...).ồ ườ
- Công c s nụ ả
xu t m i: máyấ ớ
tính đi n t , máyệ ử
t đ ng và hự ộ ệ
th ng máy tố ự
đ ng,...ộ
- Ngu n năngồ
l ng m i: năngượ ớ
l ng nguyên t ,ượ ử
năng l ng m tượ ặ
tr i, năng l ngờ ượ
gió,...
- V t li u m i:ậ ệ ớ
pôlime (ch t d o),ấ ẻ
nh ng v t li uữ ậ ệ
siêu b n, siêu nh ,ề ẹ
siêu d n, siêuẫ
c ng,...ứ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
GV có th cung c p thêm t li u:ể ấ ư ệ
- Rôb t ố “ ng i máy”ườ đ m nh n nh ng công vi c conả ậ ữ ệ
ng i không đ m nh n đ c: làm vi c d i đáy bi n ,ườ ả ậ ượ ệ ướ ể
trong các nhà máy đi n nguyên t ...ệ ử
- Gi i thi u Hình 25: Nh t B n đã s d ng năng l ngớ ệ ậ ả ử ụ ượ
m t tr i r t ph bi nặ ờ ấ ổ ế
- Hi n nay, các nhà thi t k đang nghiên c u và ch t oệ ế ế ứ ế ạ
lo i máy bay dùng đ ng c tên l a, bay đ cao 80 kmạ ộ ơ ử ở ộ
v i t c đ 2 v n km/gi ( g i là máy bay tên l a)ớ ố ộ ạ ờ ọ ử
- Năm 1945, m t lao đ ng nông nghi p nuôi đ c 14,6ộ ộ ệ ượ
ng i. Năm 1977 tăng lên 56 ng i. ườ ườ
- Tàu ho ch y t i 300 km/gi (t i đích đúng gi tuy tả ạ ớ ờ ớ ờ ệ
đ i) n u sai trên 30 giây ph i ph t ti n, lo i này xu t hi nố ế ả ạ ề ạ ấ ệ
Nh t B n, Anh, Pháp ...ở ậ ả
- Trong lĩnh v c chinh ph c vũ tr : V tinh nhân t o 1957,ự ụ ụ ệ ạ
con ng i bay vào vũ tr 1961. Đ t chân lên M t trăngườ ụ ặ ặ
1969. V i t c đ phát tri n c a các ngành khoa h c đã đ aớ ố ộ ể ủ ọ ư
con ng i du l ch vũ tr .ườ ị ụ
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t pướ ế ả ự ệ ệ ụ ọ ậ
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu . ậ ế ả
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t quổ ầ ậ ế ả
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóaự ệ ệ ụ ọ ậ ủ ọ
các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế ứ ọ
- Ti n hành cu cế ộ
"cách m ng xanh"ạ
trong nông nghi p.ệ
- Nh ng ti n bữ ế ộ
th n kì trong giaoầ
thông v n t i vàậ ả
thông tin liên l c.ạ
- Nh ng thành t uữ ự
kì di u trong lĩnhệ
v c du hành vũự
tr .ụ
* N c Mĩ là n iướ ơ
kh i đ u cu cở ầ ộ
cách m ng khoaạ
h c – kĩ thu t l nọ ậ ầ
th haiứ v i nhi uớ ề
thành t u to l n:ự ớ
sáng ch công cế ụ
s n xu t m i, cácả ấ ớ
ngu n năng l ngồ ượ
m i, v t li u t ngớ ậ ệ ổ
h p m i, "cáchợ ớ
m ng xanh" trongạ
nông nghi p, trongệ
giao thông liên
l c, chinh ph c vũạ ụ
tr ...ụ
2. Ho t đ ng ạ ộ 2. 2. Ý nghĩa và tác đ ng c a cách m ng khoa h c - kĩ thu tộ ủ ạ ọ ậ
- M c tiêuụ : Đánh giá đ c ý nghĩa, tác đ ng tích c c và h u qu tiêu c cượ ộ ự ậ ả ự
c a cách m ng khoa h c ủ ạ ọ - kĩ thu t.ậ Nêu suy nghĩ v tình tr ng ô nhi m môiề ạ ễ
tr ng, có th liên h v i đ a ph ng. ườ ể ệ ớ ị ươ
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v nự ấ , nhóm.
- Ph ng ti nươ ệ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gianờ : 15 phút.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- T ch c ho t đ ngổ ứ ạ ộ
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinhạ ộ ủ ọ D ki n s n ph mự ế ả ẩ
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- HS đ c SGK.ọ
- Chia l p thành 6 nhóm th o lu n câu h i:ớ ả ậ ỏ
+ Nhóm 1,2: Đánh giá v ý nghĩa ề c a cách m ng khoaủ ạ
h c ọ - kĩ thu t.ậ
+ Nhóm 3,4: Đánh giá v ề tác đ ng tích c c và h u quộ ự ậ ả
tiêu c cự c a cách m ng khoa h c ủ ạ ọ - kĩ thu t.ậ
+ Nhóm 5,6: Nêu suy nghĩ v tình tr ng ô nhi m môiề ạ ễ
tr ng, có th liên h v i đ a ph ng. ườ ể ệ ớ ị ươ
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
HS đ c SGK và th c hi n yêu c u. GV kọ ự ệ ầ huy n khíchế
h c sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi mọ ợ ớ ự ự ệ ệ
v h c t pụ ọ ậ , GV theo dõi, h tr các nhóm làm vi c.ỗ ợ ệ
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế ả ạ ộ
- Các nhóm trình bày, ph n bi n.ả ệ
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h cướ ế ả ự ệ ệ ụ ọ
t pậ
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu c a các nhóm.ậ ế ả ủ
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t quổ ầ ậ ế ả
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xácự ệ ệ ụ ọ ậ ủ ọ
hóa các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế ứ ọ
* Giáo d c môi tr ng: Nh ng v n đ liên quan đ nụ ườ ữ ấ ề ế
môi tr ng: ngu n năng l ng m i, v t li u m i, CMườ ồ ượ ớ ậ ệ ớ
xanh trong nông nghi p, giao thông v n t i, thông tinệ ậ ả
liên l c, chính ph c vũ tr . Ý th c b o v MT khi màạ ụ ụ ứ ả ệ
công nghi p phát tri n, h u qu c a vi c x lí khôngệ ể ậ ả ủ ệ ử
t t vi c ô nhi m MT do SX công nghi p gây ra. Đ uố ệ ễ ệ ấ
tranh ch ng vi c s d ng các thành t u KH –KT vàoố ệ ử ụ ự
m c đích chi n tranh, phá hu MT, nh h ng đ i s ngụ ế ỷ ả ưở ớ ố
nhân dân.
GV s k t bài h c: Cho đ n nay, trong l ch s loàiơ ế ọ ế ị ử
ng i đã di n ra hai cu c cách m ng kĩ thu t v i quyườ ễ ộ ạ ậ ớ
mô toàn c u. C i ngu n d n t i hai cu c CM kĩ thu tầ ộ ồ ẫ ớ ộ ậ
này đ u b t đ u t nh ng đòi h i c a cu c s ng, c aề ắ ầ ừ ữ ỏ ủ ộ ố ủ
s n xu t nh m đáp ng nh ng nhu c u v t ch t và tinhả ấ ằ ứ ữ ầ ậ ấ
th n ngày càng cao c a con ng i.ầ ủ ườ
- Ý nghĩa: Th c hi nự ệ
nh ng b c nh y v tữ ướ ả ọ
v s n xu t và năngề ả ấ
su t laoấ đ ng, nângộ
cao m c s ng và ch tứ ố ấ
l ng cu c s ng c aượ ộ ố ủ
con ng i.ườ
- Tác đ ng tích c c:ộ ự
Thay đ i l n v cổ ớ ề ơ
c u dân c lao đ ngấ ư ộ
trong nông nghi p,ệ
công nghi p và d chệ ị
v .ụ
- H u qu : ch t oậ ả ế ạ
các lo i vũ khí huạ ỷ
di t, ô nhi m môiệ ễ
tr ng, nh ng taiườ ữ
n n lao đ ng và giaoạ ộ
thông, các lo i d chạ ị
b nh m i,...ệ ớ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ