Giáo án Bài 12: Thông tin giữa các tế bào Sinh học 10 Cánh diều

545 273 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(545 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 12: THÔNG TIN TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
 !"#$   %
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
&$' ()*+,  -"
&./0$1+,  -"#2"$'   32
4-567859:*;-)85<=>;)=>
$2?
4*   @0 59: >-5A(B  =>C 
59:$A -"?
4D5E-"5A($*>5)F#G)FH $*
$8 I-"
1.2 Năng lực chung
&Năng lực tự chủ tự học:2)-)+#$  #3
J$>2)>*()+,  -"
&Năng lực giao tiếp và hợp tác:J;6K)$>2)  $3
2*,  -"
2. Về phẩm chất
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
&Chăm chỉ: LM) # GK2)N;(/ (  ()= 9
O)2)>*()32*-"
& Trách nhiệm: LK ()$8K)# I$86/
(()=J;6*  $32*,  -"
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
&2J*
4-"P))<+- H5J
4Q2* 6-8-
4L $ I32*,  -"
4=>$H (R5-"$A -56A(
4Q2*+3=>"-"
&L 5- 65
&D<https://vnexpress.net/meo-rinh-bat-chuot-chuyen-nghiep-khien-nguoi-
xem-te-ngua-3980474.html có thể thay thế bằng H12.1
2. Học sinh
& 
&D55- 65<K)
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
&  ! $G$'  K132-56*,  -"
 0>
&9)-ER$>"S$%2)>-E )C
b) Nội dung:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
&  !<)<32T)U2 8V?$89J; 9
W I$>6"-/5X'5G5 I   03 0>
$>J;A A  I)+
c) Sản phẩm:
&7U6"-/ K)H I 83 3Y)S#)Z##9[
&*+$-F$>!:;A\$  J3-)8;
$85X'5G5\-3J"S$'  8
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động thầy - trò Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
&] -<# <^
&]_ % !<)<#J; 9W`
4,"856 0> I7UR5K6
"-/1 IL8`
4,+ IL8$' *3   03
 I7U`7= $A  X a;2`
&-56()= 65
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
&L9 3J; 9W
&]_'b- %-
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
&])8X ;J; 9W6
!cd
Bước 4: Kết luận, nhận định:
&]_6!c#'5b--;6
&]_eS" )C  0>( 0
3$8)8  XPO)J;,
&L 9J; I

Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A A  I)+$>15>/
X P$K $' $J) "J  +  $'
*%/3-"P$G`_632
*f-`g-X$J)"J
+$' ;*)8   A! `
LRh$2)>"+)i
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm thông tin giữa các tế bào
a) Mục tiêu:
&2"$' ()*+,-"?5%)
32*?  >*,  -" 0>
b) Nội dung:
&$8 H5$+ E]jklJ; 9WJ;6
]jB$K3()+,-"
5%)32*
&-5= $8 H5$+5- 65Xm*>*
,  -"(Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
&L  9J; I
&D55- 65Xm
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:
&]_Ce E+
$>J;, 9W]j
5- 65Xm
&-56()= 65
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
&   $8 H5 $+  
()=$' 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
&D(K)" <"X
M)eB"8"
I. Khái niệm về thông tin giữa các tế
bào
&+,-";32
-"-56#!:;AJ;  A
($' B  -" 
& 0>$"#,-"n
 I a)8)+ K>
$ PC3-X/ -5
&L -"+C I-
;"OA(K L A
(K ;59:$' 
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
I. Khái niệm về thông tin giữa các tế bào
&+,-";32-"-56#!:;AJ;A
($' B  -" 
&L 5%)
-"-\59:A(\-"$A 
; PK
&LK>+,  -"
Truyền tin cận tiết Truyền tin nội tiết
&o)% &o)!
&/ -53 % PY-"
/ 6[H )XXY-"$8
6[
&]-53) )

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 12: THÔNG TIN TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm về thông tin giữa các tế bào.
- Dựa vào sơ đồ thông tin giữa các tế bào, trình bày được các quá trình:
+ Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình dạng;
+ Truyền tin: các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới các
phân tử đích trong tế bào;
+ Đáp ứng: Tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hoà hoạt động của tế bào. 1.2 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về khái niệm thông tin giữa các tế bào.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các giai đoạn trong quá
trình truyền tin giữa các tế bào. 2. Về phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu về khái niệm và quá trình truyền tin trong tế bào.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực
hiện nhiệm vụ thảo luận về các giai đoạn trong quá trình truyền tin giữa các tế bào.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Hình ảnh về:
+ Tế bào nấm men thông tin và kết cặp trong sinh sản.
+ Quá trình truyền tin cận tiết và nội tiết.
+ Các giai đoạn của quá trình truyền tin giữa các tế bào.
+ Thụ thể đặc hiệu giúp tế bào đích tiếp nhận tín hiệu.
+ Quá trình truyền thông tin qua thụ thể bên trong tế bào. - Các phiếu học tập.
- Đoạn video https://vnexpress.net/meo-rinh-bat-chuot-chuyen-nghiep-khien-nguoi-
xem-te-ngua-3980474.html có thể thay thế bằng H12.1 2. Học sinh - Sách giáo khoa.
- Đáp án phiếu học tập theo nhóm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Học sinh xác định được có tồn tại quá trình tiếp nhận và truyền tin giữa các tế bào trong cơ thể.
- Tạo tâm thế hứng thú để bắt đầu tìm hiểu kiến thức mới. b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Học sinh xem video quá trình “mèo rình chuột”; hoạt động cá nhân trả lời câu
hỏi của giáo viên để nhận biết sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan trong cơ thể
để trả lời kích thích của môi trường. c) Sản phẩm:
- Mèo nhận biết sự có mặt của chuột qua giác quan (mắt, mũi, tai, râu)
- Truyền thông tin đến não để xử lí → đưa ra cách giải quyết: một loạt các hành
động phối hợp nhịp nhàng → kết quả: bắt được chuột.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động thầy - trò Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Các câu trả lời của
- Giáo viên chiếu video, học sinh theo dõi. HS.
- GV yêu cầu học sinh xem video, trả lời câu hỏi?
+ Những bộ phận nào trên cơ thể của Mèo giúp nó nhận
biết sự tồn tại của Chuột?
+ Những thông tin của Chuột được truyền qua các cơ quan
nào của Mèo? Mục đích cuối cùng là gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Cá nhân học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Giáo viên gọi một số học sinh lên trả lời câu hỏi và nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong cơ thể các hệ cơ
quan hoạt động một cách thống nhất nhằm trả lời những
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

kích thích của môi trường để tồn tại và phát triển. Sự
thống nhất đó được đảm bảo nhờ các thông tin được
truyền tuần tự qua các tế bào nhất định? Vậy quá trình
truyền tin diễn ra như thế nào? Yếu tố nào đảm bảo các
thông tin được lan truyền một cách chính xác?
Chúng ta sẽ đi tìm hiểu trong bài hôm nay!
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm thông tin giữa các tế bào a) Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm về thông tin giữa các tế bào; các thành phần tham gia
vào quá trình truyền tin; các kiểu truyền tin giữa các tế bào trong cơ thể. b) Nội dung:
- HS nghiên hoạt động cặp đôi: nghiên cứu SGK trang 76 trả lời câu hỏi thảo luận
trong SGK từ đó khái quát thành khái niệm thông tin giữa các tế bào và các thành
phần tham gia vào quá trình truyền tin.
- HS tiếp tục hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học tập số 1 về các kiểu truyền
tin giữa các tế bào (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập). c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập số 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo