Giáo án Bài 13: Chu kì tế bào và nguyên phân Sinh học 10 Cánh diều

1.1 K 550 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 13: CHU KỲ TẾ BÀO VÀ NGUYÊN PHÂN
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm chu tế bào. Dựa vào đồ, trình bày được các giai đoạn
mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.
- Dựa vào chế nhân đôi phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình
nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào.
- Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung
thư. Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư Việt Nam. Nêu được một số
biện pháp phòng tránh ung thư.
1.2 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết xây dựng kế hoạch tìm kiểm thông tin để thực
hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết phân công thực hiện các nhiệm vụ trong
nhóm học tập.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Sáng tạo trong cách viết cách trình bày bài
tuyên truyền phòng tránh ung thư.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi tham gia học tập theo
kĩ thuật KWL, nhóm.
3. Phẩm chất:
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Video thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam:
https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c
https://www.youtube.com/watch?v=HA4__SCKOMM
- Video về nguyên phân: https://www.youtube.com/watch?v=59wmHUYDS50
- Một số hình ảnh về bệnh ung thư.
- Hình ảnh về: Chu kì tế bào và quá trình nguyên phân.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú, kích thích HS tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung
- GV trình chiếu video thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam:
https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c
Bảng KWL về bệnh ung thư
K
W L
- Học sinh xem đoạn phim và hoạt động nhóm để điền các thông tin vào “Bảng KWL
về bệnh ung thư” (Thời gian 5 phút)
c. Sản phẩm
- Nội dung Bảng KWL về bệnh ung thư” (dự kiến):
Bảng KWL về bệnh ung thư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
K W L
- Một số bệnh ung thư:
phổi, gan, vú...
- Biểu hiện bệnh nhân
mắc ung thư: sút cân
- Bệnh do trong thể
hình thành khối u
- Phương pháp điều trị
bệnh hóa trị, xạ trị..
- Nguyên nhân
- Cơ chế gây bệnh
- Biện pháp phòng
ngừa...
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV trình chiếu video thông tin về bệnh ung thư Việt Nam:
https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c
- Học sinh xem đoạn phim và hoạt động nhóm để điền các thông
tin vào “Bảng KWL về bệnh ung thư” (Thời gian 5 phút).
Bảng KWL về bệnh ung thư
K
W L
+ Những điều đã biết về bệnh ung thư vào cột K của bảng.
+ Những điều muốn biết về bệnh ung thư vào cột W của bảng.
+ Những điều đã học về bệnh ung thư vào cột L của bảng (Cột
này học sinh sẽ tự hoàn thiện sau khi học xong chủ đề).
- Học sinh treo “Bảng KWL về bệnh ung thư” của nhóm lên vị
trí giáo viên yêu cầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh xem video.
- Học sinh vận dụng kiến thức thực tế đã biết kết hợp thảo
luận nhóm học tập để viết các nội dung đã biết vào cột K của
- Các câu trả
lời của HS
vào bảng
KWL.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bảng các nội dung muốn tìm hiểu về bệnh ung thư trong
cột W của bảng.
- Treo sản phẩm học tập lên vị trí giáo viên yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo và thảo luận
- HS treo sản phẩm.
- Quan sát và so sánh giữa các nhóm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về chu kì tế bào
a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm chu kì tế bào.
- Dựa vào đồ, trình bày được các giai đoạn mối quan hệ giữa các giai đoạn
trong chu kì tế bào.
b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS quan sát hình ảnh, video nghiên cứu kiến
thức SGK mc I, II để hoàn thành các nhiệm vụ theo nhóm cặp đôi.
Nhóm Bài
tập
Nội dung
1 1 - Quan sát hình ảnh về chu
tế bào kết hợp kiến thức về
chu kì tế bào SGK.
- Thảo luận nhóm trả lời
các câu hỏi về chu tế bào
vào bảng phụ.
- Treo vào vị trí giáo viên yêu
cầu.
- Chu kỳ tế bào gì? Gồm
những pha nào? Đặc điểm của
mỗi pha là gì?
- Trong giai đoạn nào của chu
tế bào t 1 NST gồm 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cử đại diện trình bày. chromatid giống hệt nhau?
2 2 - Nghiên cứu nội dung SGK
kết hợp quan sát hình:
+ Thảo luận nhóm trả lời
các câu hỏi về chu tế bào
vào bảng phụ.
+ Treo vào vị trí giáo viên
yêu cầu.
+ Cử đại diện trình bày.
- những điểm kiểm soát nào
trong chu tế bào? Vai trò của
chúng là gì?
- Điều gì xảy ra khi tế bào không
vượt qua được điểm kiểm soát
G1?
c. Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập như phần Nội dung,
tìm hiểu thông tin về chu kỳ tế bào SGK sau đó tóm
tắt lại các ý chính để trả lời:
+ Chu kỳ tế bào gì? Gồm những pha nào? Đặc
điểm của mỗi pha là gì?
+ Trong giai đoạn nào của chu tế bào thì 1 NST
gồm 2 chromatid giống hệt nhau?
+ những điểm kiểm soát nào trong chu tế bào?
Vai trò của chúng là gì?
+ Điều xảy ra khi tế bào không vượt qua được
điểm kiểm soát G1?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép
I. Chu kỳ tế bào
- Chu kỳ tế bào một
vòng tuần hoàn các hoạt
động sống xảy ra trong
một tế bào t khi tế bào
được hình thành đến khi
tế bào pân chia thành tế
bào mới.
- Chu kỳ tế bào gồm 2
giai đoạn:
+ Kỳ trung gian: 3
pha G1 chuẩn bị nhân
đôi DNA, pha S nhân
đôi DNA NST, pha
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 13: CHU KỲ TẾ BÀO VÀ NGUYÊN PHÂN
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm chu kì tế bào. Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và
mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.
- Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình
nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào.
- Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung
thư. Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam. Nêu được một số
biện pháp phòng tránh ung thư. 1.2 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết xây dựng kế hoạch và tìm kiểm thông tin để thực
hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phân công và thực hiện các nhiệm vụ trong nhóm học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo trong cách viết và cách trình bày bài
tuyên truyền phòng tránh ung thư. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi tham gia học tập theo kĩ thuật KWL, nhóm. 3. Phẩm chất:
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Video thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam:
https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c
https://www.youtube.com/watch?v=HA4__SCKOMM
- Video về nguyên phân: https://www.youtube.com/watch?v=59wmHUYDS50
- Một số hình ảnh về bệnh ung thư.
- Hình ảnh về: Chu kì tế bào và quá trình nguyên phân. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú, kích thích HS tìm hiểu kiến thức mới. b. Nội dung
- GV trình chiếu video thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam:
https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c
Bảng KWL về bệnh ung thư K W L
- Học sinh xem đoạn phim và hoạt động nhóm để điền các thông tin vào “Bảng KWL
về bệnh ung thư” (Thời gian 5 phút) c. Sản phẩm
- Nội dung Bảng KWL về bệnh ung thư” (dự kiến):
Bảng KWL về bệnh ung thư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K W L
- Một số bệnh ung thư: - Nguyên nhân phổi, gan, vú... - Cơ chế gây bệnh
- Biểu hiện bệnh nhân - Biện pháp phòng mắc ung thư: sút cân ngừa... - Bệnh do trong cơ thể hình thành khối u - Phương pháp điều trị
bệnh hóa trị, xạ trị..
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Các câu trả
- GV trình chiếu video thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam: lời của HS
https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c vào bảng
- Học sinh xem đoạn phim và hoạt động nhóm để điền các thông KWL.
tin vào “Bảng KWL về bệnh ung thư” (Thời gian 5 phút).
Bảng KWL về bệnh ung thư K W L
+ Những điều đã biết về bệnh ung thư vào cột K của bảng.
+ Những điều muốn biết về bệnh ung thư vào cột W của bảng.
+ Những điều đã học về bệnh ung thư vào cột L của bảng (Cột
này học sinh sẽ tự hoàn thiện sau khi học xong chủ đề).
- Học sinh treo “Bảng KWL về bệnh ung thư” của nhóm lên vị trí giáo viên yêu cầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh xem video.
- Học sinh vận dụng kiến thức thực tế đã biết kết hợp thảo
luận nhóm học tập để viết các nội dung đã biết vào cột K của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

bảng và các nội dung muốn tìm hiểu về bệnh ung thư trong cột W của bảng.
- Treo sản phẩm học tập lên vị trí giáo viên yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo và thảo luận - HS treo sản phẩm.
- Quan sát và so sánh giữa các nhóm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về chu kì tế bào a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm chu kì tế bào.
- Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào. b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS quan sát hình ảnh, video và nghiên cứu kiến
thức SGK mục I, II để hoàn thành các nhiệm vụ theo nhóm cặp đôi. Nhóm Bài Nội dung tập 1 1
- Quan sát hình ảnh về chu kì
tế bào kết hợp kiến thức về chu kì tế bào SGK.
- Thảo luận nhóm và trả lời
- Chu kỳ tế bào là gì? Gồm
các câu hỏi về chu kì tế bào
những pha nào? Đặc điểm của vào bảng phụ. mỗi pha là gì?
- Treo vào vị trí giáo viên yêu - Trong giai đoạn nào của chu cầu.
kì tế bào thì 1 NST gồm 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo