Giáo án Bài 13 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Sơ cứu người bị tai nạn điện

309 155 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(309 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /20…
TIẾT 28. BÀI 13. SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số động tác bản cứu người bị tai nạn
điện..
- Sử dụng công nghệ: Thực hiện được một số động tác bản cứu người bị tai nạn
điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong cứu người bị tai nạn
điện
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá, nhận xét chính xác về các bước trong cứu người bị
tai nạn điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến cứu người bị tai nạn điện, lắng nghephản hồi tích cực trong quá trình hoạt
động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến sơ cứu
người bị tai nạn điện.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức cứu người bị tai nạn điện đã học vào thực
tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. ý thức an toàn khi cứu người bị tai
nạn điện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Ảnh, power point. Ti vi, máy tính.
- Một số dụng cụ điện.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về sơ cứu người bị tai nạn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Em cần phải làm gì khi gặp người bị tai nạn điện trong tình huống ở Hình 13.1?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Chúng ta cần bảo hộ/trang bị tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, tiến hành cứu nạn
nhân bị tai nạn điện.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Để sơ cứu người khỏi tai nạn điện thì chúng ta cần thực hiện những biện pháp
gì. Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu biện pháp tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện(30’)
a.Mục tiêu: Trình bày được biện pháp tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Hãy cho biết cách xử lí nào trong các tình huống ở Hình 13.2 là đúng? Giải thích tại sao?
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
Tình huống hình b cách xử đúng người cứu nạn nhân khỏi nguồn điện dùng vật
cách điện để đưa nguồn điện ra xa.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn trả
lời câu hỏi.
Thực hiện nhiệm vụ
HS thảo luận nhóm cặp bàn và hoàn thành câu hỏi của GV.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
GV: Để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện an toàn thì thực hiện biện
pháp như thế nào?
1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
1.Tách nạn nhân ra
khỏi nguồn điện
- Ngắt nguồn điện
bằng những thiết bị
đóng, cắt gần
nhất như công tắc
điện, cầu dao…
- Trang bị bảo hộ
các vật dụng
cách điện.
- Tuyệt đối không
chạm trực tiếp vào
người nạn nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về tai nạn điện
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Câu 1: Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì?
A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ B. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất
C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện D. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân
Câu 2: Một người bị dây điện trần(không bọc cách điện) của lưới điện hạ áp 220V bị đứt đè
lên người. Xử lý bằng cách an toàn nhất
A. Lót tay bằng vải khô, dùng sào tre (gỗ) khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân
B. Đứng trên ván gỗ khô, lót tay bằng vải khô dùng sào tre (gỗ) khô hất dây điện ra khỏi nạn
nhân
C. Nắm áo nạn nhân kéo khỏi dây điện
D. Nắm tóc nạn nhân kéo ra khỏi dây điện
Câu 3: Một người đang đứng dưới đất, tay chạm vào tủ lạnh điện. Em phải làm để tách
nạn nhân ra khỏi nguồn điện
A. Dùng tay trần kéo nạn nhân rời khỏi tủ lạnh
B. Gọi người đến cứu
C. Rút phích cắm(nắp) cầu chì hoặc ngắt aptomat, lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân ra.
D. Lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân rời khỏi tủ lạnh
Câu 4: Hãy xác định thứ tự các thao tác để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện sao cho hợp lí
an toàn dựa vào các gợi ý dưới đây:
1. Tìm các dụng cụ, đồ dùng có thể dùng để tách nạn nhân một cách an toàn.
2. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.
3. Quan sát đường điện dẫn đến chỗ có tai nạn để tìm cầu dao, cầu chì, công tắc, aptomat,...
A. 1 - 2 – 3 B. 1 - 3 – 2 C. 2 - 3 – 1 D. 3 - 1 - 2
Câu 5: Hãy chọn cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện cho phù hợp với tình huống nạn nhân
chạm vào dây điện bị hở cách điện.
A. Ngắt nguồn điện (cầu dao điện, aptomat hoặc rút phích cắm điện...).
B. Dùng vật cách điện như thanh gỗ, thanh tre khô, thanh nhựa, ... để gạt dây điện ra khỏi nạn
nhân.
C. Lót tay bằng vải khô hoặc túm vào quần, áo khô của nạn nhân để kéo họ ra khỏi vật mang
điện
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D. Đáp án khác
Câu 6: Để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, người cứu nạn cần
A. Ngắt nguồn điện bằng những thiết bị đóng, cắt ở gần nhất
B. Sử dụng trang bị bảo hộ và các vật dụng cách điện
C. Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào người nạn nhân khi chưa cắt nguồn điện
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 7: Tình huống sau sử dụng biện pháp nào để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện?
A. Ngắt nguồn điện (cầu dao điện, aptomat hoặc rút phích cắm điện...).
B. Dùng vật cách điện như thanh gỗ, thanh tre khô, thanh nhựa, ... để gạt dây điện ra khỏi nạn
nhân.
C. Lót tay bằng vải khô hoặc túm vào quần, áo khô của nạn nhân để kéo họ ra khỏi vật mang
điện
D. Đáp án khác
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
1.C; 2. B; 3.C; 4. D; 5. A; . D; 7.A
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành
bài tập trong thời gian 4 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /20…
TIẾT 28. BÀI 13. SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện..
- Sử dụng công nghệ: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong sơ cứu người bị tai nạn điện
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá, nhận xét chính xác về các bước trong sơ cứu người bị tai nạn điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến sơ cứu người bị tai nạn điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến sơ cứu
người bị tai nạn điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức sơ cứu người bị tai nạn điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức an toàn khi sơ cứu người bị tai nạn điện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Ảnh, power point. Ti vi, máy tính.
- Một số dụng cụ điện.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm


- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về sơ cứu người bị tai nạn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Em cần phải làm gì khi gặp người bị tai nạn điện trong tình huống ở Hình 13.1?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Chúng ta cần có bảo hộ/trang bị và tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, tiến hành sơ cứu nạn nhân bị tai nạn điện.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Để sơ cứu người khỏi tai nạn điện thì chúng ta cần thực hiện những biện pháp
gì. Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.


Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1
: Tìm hiểu biện pháp tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện(30’)
a.Mục tiêu: Trình bày được biện pháp tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Hãy cho biết cách xử lí nào trong các tình huống ở Hình 13.2 là đúng? Giải thích tại sao?
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
Tình huống ở hình b là cách xử lí đúng vì người cứu nạn nhân khỏi nguồn điện có dùng vật
cách điện để đưa nguồn điện ra xa.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Tách nạn nhân ra GV đưa ra câu hỏi khỏi nguồn điện
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn và trả - Ngắt nguồn điện lời câu hỏi. bằng những thiết bị
Thực hiện nhiệm vụ đóng, cắt ở gần
HS thảo luận nhóm cặp bàn và hoàn thành câu hỏi của GV. nhất như công tắc
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. điện, cầu dao…
Báo cáo, thảo luận - Trang bị bảo hộ
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ và các vật dụng sung. cách điện.
GV: Để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện an toàn thì thực hiện biện - Tuyệt đối không pháp như thế nào? chạm trực tiếp vào
1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. người nạn nhân.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.


HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về tai nạn điện
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Câu 1: Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì?
A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ
B. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất
C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
D. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân
Câu 2: Một người bị dây điện trần(không bọc cách điện) của lưới điện hạ áp 220V bị đứt đè
lên người. Xử lý bằng cách an toàn nhất
A. Lót tay bằng vải khô, dùng sào tre (gỗ) khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân
B. Đứng trên ván gỗ khô, lót tay bằng vải khô dùng sào tre (gỗ) khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân
C. Nắm áo nạn nhân kéo khỏi dây điện
D. Nắm tóc nạn nhân kéo ra khỏi dây điện
Câu 3: Một người đang đứng dưới đất, tay chạm vào tủ lạnh rò điện. Em phải làm gì để tách
nạn nhân ra khỏi nguồn điện
A. Dùng tay trần kéo nạn nhân rời khỏi tủ lạnh B. Gọi người đến cứu
C. Rút phích cắm(nắp) cầu chì hoặc ngắt aptomat, lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân ra.
D. Lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân rời khỏi tủ lạnh
Câu 4: Hãy xác định thứ tự các thao tác để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện sao cho hợp lí và
an toàn dựa vào các gợi ý dưới đây:
1. Tìm các dụng cụ, đồ dùng có thể dùng để tách nạn nhân một cách an toàn.
2. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.
3. Quan sát đường điện dẫn đến chỗ có tai nạn để tìm cầu dao, cầu chì, công tắc, aptomat,... A. 1 - 2 – 3 B. 1 - 3 – 2 C. 2 - 3 – 1 D. 3 - 1 - 2
Câu 5: Hãy chọn cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện cho phù hợp với tình huống nạn nhân
chạm vào dây điện bị hở cách điện.
A. Ngắt nguồn điện (cầu dao điện, aptomat hoặc rút phích cắm điện...).
B. Dùng vật cách điện như thanh gỗ, thanh tre khô, thanh nhựa, ... để gạt dây điện ra khỏi nạn nhân.
C. Lót tay bằng vải khô hoặc túm vào quần, áo khô của nạn nhân để kéo họ ra khỏi vật mang điện


zalo Nhắn tin Zalo