Giáo án Bài 13 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo (2024): Đặc điểm của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học

229 115 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(229 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: ĐẶC ĐIỂM CỦA SINH VẬT
VÀ VẤN ĐỀ BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về
- Sự đa dạng của sinh vật Việt Nam.
- Bảo tồn sự đa dạng của sinh vật Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
Năng lực địa lí:
- Chứng minh được sinh vật nước ta đa dạng về thành phần loài, nguồn gen di truyền và hệ sinh thái.
- Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở nước ta.
- Đọc bản đồ để nêu được sự phân bố động vật và thực vật của Việt Nam.
- Biết lấy thông tin từ các nguồn tài liệu để làm rõ được sinh vật nước ta đa dạng và
sự cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở nước ta. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và
từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hàng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.

- Máy tính, máy chiếu.
- Tranh, ảnh, video clip có liên quan đến nội dung đặc điểm của sinh vật và vấn đề
bảo tồn đa dạng sinh học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về đặc điểm của sinh vật và vấn
đề bảo tồn đa dạng sinh học với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”, HS đọc tên động vật ứng với mỗi hình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho phần khởi động và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” – Đoán tên các loài động vật trong hình.
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu lần lượt từng hình:


Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tập trung quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 6 HS lần lượt đọc tên 6 con vật trong mỗi hình.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Hình 1. Báo đốm. Hình 2. Sư tử. Hình 3. Con voi. Hình 4. Tê giác. Hình 5. Hà mã. Hình 6. Con cáo.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tính đa dạng sinh
học cao trên thế giới. Giới sinh vật Việt Nam đa dạng và phong phú với nhiều loài động
vật, thực vật, các hệ sinh thái khác nhau. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tài


nguyên sinh vật của nước ta đang bị suy giảm đáng kể. Để nắm rõ hơn về sự đa dạng
sinh vật ở Việt Nam cũng như tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt
Nam, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 13: Đặc điểm
của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đa dạng sinh vật ở Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ phân tích được sự đa dạng sinh vật ở Việt Nam.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, khai thác thông tin trong mục 1, mục
Em có biết, hình 13.1, 13.2 SGK tr.138 – 140 và trả lời câu hỏi: Chứng minh sinh vật
nước ta đa dạng về: thành phần loài, nguồn gen di truyền và hệ sinh thái.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đa dạng sinh vật ở Việt Nam và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về đa dạng sinh vật ở Việt Nam
1. Đa dạng sinh vật ở Việt
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Nam
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 8 HS/nhóm), yêu cầu - Thành phần loài: Đã phát
HS làm việc theo nhóm, khai thác thông tin trong mục 1, hiện hơn 50 000 loài sinh vật:
mục Em có biết, hình 13.1, 13.2 SGK tr.138 – 140 và trả khoảng 20 000 loài thực vật,
lời câu hỏi: Chứng minh sinh vật nước ta đa dạng về: 10 500 loài động vật trên cạn,
thành phần loài, nguồn gen di truyền và hệ sinh thái.
rất nhiều loài động vật biển, vi sinh vật,…
- Nguồn gen di truyền: Trong
mỗi loài lại có số lượng cá thể
lớn  sự đa dạng nguồn gen di truyền.
- Hệ sinh thái: Phân bố rộng


zalo Nhắn tin Zalo