Giáo án Bài 13 Lịch sử 11 Kết nối tri thức (2024): Việt Nam và Biển Đông

77 39 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 40 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(77 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 13: VIỆT NAM VÀ BIỂN ĐÔNG (t1) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Sau bài học này, giúp HS: 1. Về kiến thức
- Nêu được tầm quan trọng chiến lược của Biển Đông đối với Việt Nam về quốc phòng
an ninh, về phát triển các ngành kinh tế trọng điểm.
- Nêu được Việt Nam là Nhà nước đầu tiên xác lập chủ quyền và quản lí liên tục đối với
quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa trong lịch sử
- Trình bày được nét chính về cuộc đấu tranh bảo vệ và thực thi chủ quyền các quyền và
tính hợp pháp của Việt Nam ở Biển đông
- Nêu được chủ trương của Việt Nam giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình
- Trân trọng những thành quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp
của Việt Nam ở Biển Đông trong lịch sử sẵn sàng tham gia đóng góp vào cuộc đấu tranh
bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước Việt Nam 2. Về năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. *Năng lực riêng:
- Rèn luyện kĩ năng sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu, bản đồ trong học tập lịch sử:
trình bày, giải thích, phân tích,... sự kiện, quá trình lịch sử liên quan đến bài học; vận
dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những tình huống, bài tập nhận thức mới -
Trên cơ sở đó, góp phần hình thành và phát triển các năng lực tìm hiểu lịch sử, nhận thức
và tư duy lịch sử, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng các phẩm chất như: trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức
tìm tòi, khám phá lịch sử và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên.
- KHBD soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Các kênh hình (phóng to).
- Những tư liệu bổ sung về các nước Châu Âu và Bắc Mỹ
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. Giúp khơi gợi tính tò mò của HS,
tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
GV: Giao nhiệm vụ cho HS
HS quan sát hình ảnh, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV khởi động bằng 1 só câu hỏi trắc nghiệm thông qua việc cho hs xem 1 đoạn video
1. Hòn đảo nào được mệnh danh là “Đảo tôm hùm” ở Việt Nam? A. Bình Ba B. Cát Bà C. Phú Quốc D. Phú Quý
2. Đảo nào lớn nhất Việt Nam? A. Bạch Long Vĩ B. Phú Quốc C. Thổ Chu D. Lý Sơn
3. Đảo Phú Qúy thuộc địa phận tỉnh thành nào của nước ta? A. Bình Thuận B. Khánh Hòa C. Ninh Thuận D. Kiên Giang
4. Quần đảo Thổ Chu thuộc tỉnh nào? A. Tiền Giang B. Long An C. Kiên Giang D. Hậu Giang
5. Vịnh Hạ Long thuộc quản lý của tỉnh, thành phố nào của nước ta? A. Bắc Ninh B. Quảng Ninh C. Hải Phòng D. Thái Bình
6. Hãy điền từ còn thiếu vào câu khẩu hiệu của lực lượng hải quân Việt Nam:
“Đảo là nhà, ….. là quê hương” A. Mẹ B. Sóng biển C. Biển D. Biển cả
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời.
B3: Báo cáo kết quả hoạt động
GV:Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
HS: Báo cáo câu trả lời
- HS còn lại theo dõi, nhận xét (nếu cần).
Dự kiến sản phẩm Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án A B A C B D
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Biển Việt Nam là một phần của Biến Đông. Việt Nam có 28 tỉnh, thành phố giáp biển,
cứ 100 km2 lãnh thổ đất liền có 1 km bờ biển, cao gấp sáu lần tỉ lệ trung bình của thế
giới. Theo em, biển có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của đất nướcViệt Nam
sẽ làm gì để bảo vệ chủ quyền ở các vùng biển đảo trên Biển Đông?Chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu trong bài học hôm nay.

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam
a. Mục tiêu: - Nêu được tầm quan trọng chiến lược của Biển Đông đối với Việt Nam về
quốc phòng an ninh, về phát triển các ngành kinh tế trọng điểm.
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy – học
Dự kiến sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
1. Tầm quan trọng của
Nhiệm vụ 1: Về quốc phòng, an ninh
Biển Đông đối với Việt
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi Nam
? Em hãy cho biết tầm quan trọng chiến lược của Biển Đông a. Về quốc phòng, an
đối với Việt Nam về quốc phòng và an ninh ? ninh
Nhiệm vụ 2: Về phát triển các nghành kinh tế trọng điểm Biển Đông là tuyến
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi theo bảng phòng thủ quan trọng bậc sau
nhất ở phía đông với hệ


zalo Nhắn tin Zalo