Giáo án Bài 13 Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo (2024): Hoạt động đối ngoại của Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám

50 25 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 54 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(50 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM
TỪ SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 ĐẾN NAY (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong kháng chiến chống
Pháp (1945 – 1954) và kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975).
- Nêu được những hoạt động đối ngoại chủ yếu của Việt Nam trong giai đoạn
1975 – 1985, giai đoạn từ năm 1986 đến nay.
- Tự hào về truyền thống ngoại giao của cha ông trong lịch sử, góp phần vào
việc xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện của đất nước Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm
những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học
tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu để tìm hiểu về những
hoạt động đối ngoại chủ yếu của Việt Nam từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay. 1
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được những hoạt động đối ngoại của Việt
Nam trong kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) và kháng chiến chống Mỹ
(1954 – 1975); Nêu được những hoạt động đối ngoại chủ yếu của Việt Nam
trong giai đoạn 1975 – 1985, giai đoạn từ năm 1986 đến nay.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học,
sưu tầm tư liệu về hoạt động đối ngoại của Việt Nam từ năm 1986 đến nay. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống ngoại giao của cha ông trong lịch sử. Từ
đó, hình thành ý thức quảng bá hình ảnh đất nước ra khu vực và thế giới.
- Trách nhiệm: Có khát khao tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, nhất là lịch sử các
hoạt động đối ngoại của Việt Nam từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Chân trời sáng tạo.
- Bản đồ thế giới.
- Tư liệu lịch sử (hình ảnh, văn bản) về các hoạt động đối ngoại của Việt Nam
từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Chân trời sáng tạo.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Hoạt
động đối ngoại của Việt Nam từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự lôi cuốn, kích thích HS muốn khám phá về hoạt động đối
ngoại của Việt Nam từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay. 2
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, video về sự kiện Việt Nam trở thành
thành viên chính thức của Liên hợp quốc và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Sự kiện
Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc có ý nghĩa gì?
c. Sản phẩm: Ý nghĩa của sự kiện Việt Nam trở thành thành viên chính thức của
Liên hợp quốc (ngày 20/9/1977).
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, video về sự kiện Việt Nam trở thành
thành viên chính thức của Liên hợp quốc.
Kì họp lần thứ 32 Đại hội đồng Liên hợp quốc (9/1977)
thông qua Nghị quyết công nhận Việt Nam là thành viên của tổ chức này
https://www.youtube.com/watch?v=-I48nOXgdpA (từ 1p43 đến 2p45).
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Sự kiện Việt Nam trở thành
thành viên chính thức của Liên hợp quốc có ý nghĩa gì? 3
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS khai thác hình ảnh, video, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu ý nghĩa của sự kiện Việt Nam trở thành thành viên
chính thức của Liên hợp quốc (ngày 20/9/1977).
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Việc Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng
trong quan hệ quốc tế của Việt Nam. Việt Nam đã trở thành một thành viên bình
đẳng của cộng đồng quốc tế và có tiếng nói trong các vấn đề của thế giới.
+ Kể từ khi gia nhập Liên hợp quốc, Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động
của tổ chức này, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngày 20/9/1977, Việt Nam trở thành thành viên
chính thức của Liên hợp quốc. Sự kiện này là một hoạt động đối ngoại quan trọng,
tạo điều kiện thuận lợi cho những hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong giai
đoạn mới. Vậy đâu là những hoạt động ngoại giao chủ yếu của Việt Nam từ sau
cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong
bài học ngày hôm nay – Bài 13: Hoạt động đối ngoại của Việt Nam từ sau cách
mạng tháng Tám năm 1945 đến nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những hoạt động đối ngoại chủ
yếu của Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954).
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Tư liệu 1 – 2, Hình 13.2,
thông tin mục 1 SGK tr.83, 84 và hoàn thành Phiếu học tập số 1: Nêu những hoạt 4


zalo Nhắn tin Zalo