Giáo án Bài 13 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thời Ngô, Đinh, Tiền Lê

212 106 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(212 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XV
BÀI 13: CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC THỜI NGÔ,
ĐINH, TIỀN LÊ (939 – 1009) (3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Nêu được những nét chính về thời Ngô.
- Trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh sự thành
lập nhà Đinh.
- Mô tả được cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Tiền Lê năm 981.
- Giới thiệu được những nét chính về tổ chức chính quyền thời Ngô, Đinh, Tiền
Lê.
- Nhận biết được đời sống xã hội, văn hóa thời Ngô, Đinh, Tiền Lê.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề: thông qua việc chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học
tập về Việt Nam thời Ngô, Đinh, Tiền Lê.
Giao tiếp hợp tác: thông qua sự hoạt động nhóm trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về Việt Nam thời Ngô, Đinh, Tiền Lê.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua sử dụng liệu để nêu được những nét chính về
thời Ngô, trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh,
sự thành lập nhà Đinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhận thức duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, quan sát đồ
giới thiệu được những nét chính về tổ chức chính quyền thời Ngô, Đinh,
Tiền Lê; nhận biết được đời sống hội, văn hóa; dụng lược đồ để tả
được cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Tiền Lê (981).
3. Phẩm chất
- Giáo dục học sinh truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc lòng biết ơn đối
với những người công với đất nước, tiêu biểu Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh,
Lê Hoàn.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập góp phần bảo tồn phát huy
giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước
thời Ngô, Đinh, Tiền (939 1009), dụ như tranh ảnh về khi di tích thành
Cổ Loa, đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng,…
- đồ tổ chức chính quyền thời Ngô, Đinh, Tiền Lê; Lược đồ vị trí chiếm đóng
của 12 sứ quân; Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Tiền Lê.
- Phiếu học tập, giấy A0.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
học bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh 13.1 trong SGK cho HS quan sát đọc thông
tin về cố đô Hoa (Ninh Bình), sau đó sử dụng thuật KWLH để dẫn dắt vào bài
mới.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát, đọc thông tin trong SGK hoàn thành trả lời
bảng câu hỏi KWLH.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh 13,1 trong SGK yêu cầu HS đọc thông
tin về cố đô Hoa Lư (Ninh Bỉnh) ở ngay bên cạnh.
- GV sử dụng kĩ thuật KWLH: yêu cầu HS trả lời những câu hỏi thắc mắc về nội dung
bài học vào bảng sau:
(K) (W) (L) (H)
Em đã biết những
về thời Ngô,
Đinh, Tiền Lê?
Em muốn biết
những về thời
Đinh, Ngô, Tiền
Lê?
Em đã học được
những về thời
Đinh, Ngô, Tiền
Lê?
Em thể vận
dụng kiến thức
của bài học này
như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin và suy nghĩ hoàn thành bảng câu hỏi KWLH.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS trình bày bảng câu hỏi KWLH.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng hợp ý kiến thống nhất bảng câu hỏi KWLH dẫn dắt vào
bài học: Các em hầu như đều thắc mắc về nhà Ngô, Đinh, Tiền được hình thành
như thế nào? Những nét chính về tình hình chính trị, hội, văn hóa gì? Chúng ta
sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 13: Công cuộc xây dựng
và bảo vệ đất nước thời Ngô, Đinh, Tiền Lê (939 – 1009)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét chính về thời Ngô
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về thời Ngô.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc thông tin, tư liệu và quan
sát hình 13.2, sơ đồ 13.1 để tìm hiểu những nét chính về thời Ngô.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về thời Ngô.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS
đọc thông tin, liệu quan sát hình 13.2,
đồ 13.1 trong SGK để tìm hiểu những nét
chính về thời Ngô.
- Để HS đi đúng hướng, GV tổ chức cho các
em tìm hiểu, thảo luận về các nội dung chính
thông qua việc trả lời các câu hỏi như:
+ Sau khi đánh tan quân Nam Hán trên sông
Bạch Đằng, Ngô Quyền đã làm để xây
1. Những nét chính về thời Ngô
- Năm 939, Ngô Quyền xưng
vương, chọn Cổ Loa (Đông Anh,
Hà Nội) làm kinh đô.
- Vua đứng đầu triều đình, quyết
định mọi công việc chính trị, ngoại
giao, quân sự đặt các chức quan
văn, quan võ.
- Ngô Quyền cử các tướng công
lao trước đây trấn giữ quản các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dựng đất nước?
+ tả tổ chức chính quyền thời Ngô rút
ra nhận xét.
+ Việc Ngô Quyền chọn Cổ Loa làm kinh đô
nói lên điều gì?
- GV gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi bằng
cách:
+ Hướng dẫn HS quan sát đồ 13.1 để thấy
được: việc làm quan trọng đầu tiên của Ngô
Quyền thiết lập tổ chức bộ máy nhà nước
do vua đứng đầu, giúp việc cho vua Ban
văn, Ban võ. Đây tổ chức chính quyền còn
khá đơn giản.
+ GV yêu cầu HS đọc liệu Đại Việt sử
toàn thư trong khung SGK:
+ Hướng dẫn HS quan sát hình 13.2. Khu di
khâu quan trọng. Việc xưng vương
của Ngô Quyền những chính
sách của nhà Ngô đã mở ra thời
độc lập, tự chủ lâu dài của đất nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XV
BÀI 13: CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC THỜI NGÔ,
ĐINH, TIỀN LÊ (939 – 1009) (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Nêu được những nét chính về thời Ngô.
- Trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập nhà Đinh.
- Mô tả được cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Tiền Lê năm 981.
- Giới thiệu được những nét chính về tổ chức chính quyền thời Ngô, Đinh, Tiền Lê.
- Nhận biết được đời sống xã hội, văn hóa thời Ngô, Đinh, Tiền Lê. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề: thông qua việc chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học
tập về Việt Nam thời Ngô, Đinh, Tiền Lê.
Giao tiếp và hợp tác: thông qua sự hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về Việt Nam thời Ngô, Đinh, Tiền Lê.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua sử dụng tư liệu để nêu được những nét chính về
thời Ngô, trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh, sự thành lập nhà Đinh.


Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, quan sát sơ đồ
giới thiệu được những nét chính về tổ chức chính quyền thời Ngô, Đinh,
Tiền Lê; nhận biết được đời sống xã hội, văn hóa; sư dụng lược đồ để mô tả
được cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Tiền Lê (981). 3. Phẩm chất
- Giáo dục học sinh truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc và lòng biết ơn đối
với những người có công với đất nước, tiêu biểu là Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập và góp phần bảo tồn và phát huy
giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước
thời Ngô, Đinh, Tiền Lê (939 – 1009), ví dụ như tranh ảnh về khi di tích thành
Cổ Loa, đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng,…
- Sơ đồ tổ chức chính quyền thời Ngô, Đinh, Tiền Lê; Lược đồ vị trí chiếm đóng
của 12 sứ quân; Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Tiền Lê.
- Phiếu học tập, giấy A0. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.


b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh 13.1 trong SGK cho HS quan sát và đọc thông
tin về cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), sau đó sử dụng kĩ thuật KWLH để dẫn dắt vào bài mới.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát, đọc thông tin trong SGK và hoàn thành trả lời bảng câu hỏi KWLH.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh 13,1 trong SGK và yêu cầu HS đọc thông
tin về cố đô Hoa Lư (Ninh Bỉnh) ở ngay bên cạnh.
- GV sử dụng kĩ thuật KWLH: yêu cầu HS trả lời những câu hỏi thắc mắc về nội dung bài học vào bảng sau: (K) (W) (L) (H)
Em đã biết những Em muốn biết Em đã học được Em có thể vận
gì về thời Ngô, những gì về thời những gì về thời dụng kiến thức Đinh, Tiền Lê?
Đinh, Ngô, Tiền Đinh, Ngô, Tiền của bài học này Lê? Lê? như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin và suy nghĩ hoàn thành bảng câu hỏi KWLH.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận


- GV mời đại diện HS trình bày bảng câu hỏi KWLH.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng hợp ý kiến thống nhất bảng câu hỏi KWLH dẫn dắt vào
bài học: Các em hầu như đều thắc mắc về nhà Ngô, Đinh, Tiền Lê được hình thành
như thế nào? Những nét chính về tình hình chính trị, xã hội, văn hóa là gì? Chúng ta
sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 13: Công cuộc xây dựng
và bảo vệ đất nước thời Ngô, Đinh, Tiền Lê (939 – 1009)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét chính về thời Ngô
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về thời Ngô.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc thông tin, tư liệu và quan
sát hình 13.2, sơ đồ 13.1 để tìm hiểu những nét chính về thời Ngô.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về thời Ngô.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Những nét chính về thời Ngô
- GV cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS - Năm 939, Ngô Quyền xưng
đọc thông tin, tư liệu và quan sát hình 13.2, vương, chọn Cổ Loa (Đông Anh,
sơ đồ 13.1 trong SGK để tìm hiểu những nét Hà Nội) làm kinh đô. chính về thời Ngô.
- Vua đứng đầu triều đình, quyết
- Để HS đi đúng hướng, GV tổ chức cho các định mọi công việc chính trị, ngoại
em tìm hiểu, thảo luận về các nội dung chính giao, quân sự và đặt các chức quan
thông qua việc trả lời các câu hỏi như: văn, quan võ.
+ Sau khi đánh tan quân Nam Hán trên sông - Ngô Quyền cử các tướng có công
Bạch Đằng, Ngô Quyền đã làm gì để xây lao trước đây trấn giữ và quản lí các


zalo Nhắn tin Zalo